Bản án 119/2019/HS-PT ngày 18/04/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI  ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 119/2019/HS-PT NGÀY 18/04/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 18 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 22/2018/TLPT-HS ngày 10/12/2018 đối với Trần Ngọc Q về tội: “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo, đối với Bản án sơ thẩm 32/2018/HS-ST ngày 24/10/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

* Bị cáo có kháng cáo:

Trần Ngọc Q, sinh năm 1972, Nơi ĐKHKTT và   chỗ ở trước khi bị bắt: tỉnh Khánh Hòa; Nghề nghiệp: lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; con ông Trần D (đã chết) và bà Nguyễn Thị L (sinh năm 1951); vợ Nguyễn Thị L (sinh năm 1973); có 04 con lớn nhất sinh năm 1996 nhỏ nhất sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 12/4/2018. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Huỳnh Văn T – Công ty TNHH Một thành viên A thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Người bị hại: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1973.

Trú tại: tỉnh Khánh Hòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Ngọc Q và Nguyễn Thị L là vợ chồng, đều trú tại tỉnh Khánh Hòa. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/8/2017, Trần Ngọc Q đang ở nhà uống rượu thì chị Nguyễn Thị L đi làm về, Q có mắng chửi và hỏi chị L tại sao vay tiền người khác mà không nói với Q và dùng tay đánh rồi đuổi chị L ra khỏi nhà. Chị L vào nhà thu gom quần áo của mình bỏ vào bao nilon rồi đem ra hông nhà để chờ xe đem đi về nhà mẹ ruột ở xã V, huyện V. Trong lúc chị L đang ngồi trên bao quần áo thì Q lấy bình nhựa 02 lít đựng dầu hỏa đi lại và nói: “Hôm nay tao đốt cho mày đi luôn”, thì L nói lại: “Ông có giỏi thì đốt đồ của ông đi”. Lúc này, Q đổ dầu lên người chị L và bao quần áo rồi bật quẹt ga đốt vào bao quần áo làm phát lửa làm bùng cháy lên người chị L. Chị L bỏ chạy ra ngoài đường thì bị ngã, Q chạy vào nhà lấy chiếc mền phủ lên người chị L để dập lửa, người dân xung quanh dùng nước tạt vào nên lửa tắt. Sau đó, Q cùng mọi người đưa chị L đi cấp cứu, đến ngày 27/9/2017 thì Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh cho chị L xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 221 ngày 11/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyễn Thị L tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 49%.

Trong quá trình điều tra, Trần Ngọc Q đã chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho chị Nguyễn Thị L, chị L không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tuyên bố bị cáo Trần Ngọc Q phạm tội “Giết người”; Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 15; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n khoản 1 Điều 52; Điều 57 của Bộ luật Hình sự xử phạt: Bị cáo Trần Ngọc Q 12 (mươi hai) năm tù về tội “Giết người bắt tạm giam 12 - 4 - 2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 16-11-2018, bị cáo Trần Ngọc Q có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có quan điểm hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ  nguyên bản án sơ thẩm. Luật sư bào chữa cho bị cáo xác định hành vi phạm tội bị cáo án sơ thẩm xác định là đúng, mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ để giảm mức hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo Trần Ngọc Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác, được thu thập có tại hồ sơ vụ án; do đó, có đủ cơ sở kết luận: Do mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa hai vợ chồng về việc chị Nguyễn Thị L vay mượn tiền của người khác mà không nói cho mình biết, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12-8-2018, Trần Ngọc Q đã đánh đuổi chị L ra khỏi nhà. Khi chị L sắp xếp quần áo của mình cho vào bao, rồi ngồi lên bao đựng quần, áo để chờ xe chở về nhà mẹ đẻ thì Trần Ngọc Q đã dùng dầu lửa (dầu hỏa) đổ lên người chị L (đổ từ phần đầu chị L) và bao đựng quần áo, rồi bật lửa đốt làm cháy bao đựng quần áo và chị L; hậu quả chị L bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 49%. Hậu quả chị Nguyễn Thị L không chết vì được mọi người dập lửa kịp thời là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án cấp sơ thẩm kết tội Trần Ngọc Q “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi phạm tội của Trần Ngọc Q là đặc biệt nghiêm trọng, giữa bị cáo và chị L là vợ chồng, không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với lý do chị L vay mượn tiền của người khác mà không nói với bị cáo, dẫn đến bị cáo đánh đuổi chị L và dùng dung dịch dễ cháy (dầu hỏa) đổ lên người chị L rồi bật lửa đốt. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác; mặt khác, bị cáo dùng dung dịch dễ cháy đổ lên quần, áo cũng là chất dễ cháy và bật lửa đốt dẫn đến có thể gây hỏa hoạn lan rộng, có khả năng gây nguy hại đến nhiều người và tài sản khác trong khu vực gần kề nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Dùng thủ đoạn hoặc phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người để phạm tội” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự và tình tiết định khung tăng nặng “Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự nên cần phải xử phạt nghiêm minh mới đủ tác dụng cải tạo giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra; đồng thời, xét thấy sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã tích cực cùng mọi người cứu chữa, dập lửa trên người bị hại; chi trả toàn bộ chi phí điều trị; khai báo thành khẩn và người bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo; hậu quả chết người chưa xảy ra nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 57 Bộ luật hình sự, tuyên phạt Trần Ngọc Q 12 năm tù về tội “Giết người” là thỏa đáng, không nặng.

Vì vậy, kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo là không có căn cứ nên không chấp nhận.

[4]. Do không được chấp nhận kháng cáo, nên bị cáo Trần Ngọc Q phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Ngọc Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 15; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n khoản 1 Điều 52; Điều 57 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Ngọc Q 12 năm tù về tội “Giết người ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12-4-2018.

2. Bị cáo Trần Ngọc Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HS-ST ngày 24-10-2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

388
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2019/HS-PT ngày 18/04/2019 về tội giết người

Số hiệu:119/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về