Bản án 119/2018/HS-ST ngày 13/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ -TP. ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 119/2018/HS-ST NGÀY 13/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 ngày 11 tháng 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 125/2018/TLST-HS ngày 26/10/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 125/2018/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh P; tên gọi khác: Không. Sinh ngày: 26/02/1998; tại Đà Nẵng; Nơi cư trú: Tổ 18 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh H (chết) và bà Lê Thị H (sống); gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba.

Tiền sự, tiền sự: Chưa

Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Anh Đào Ngọc Hải A, sinh năm: 1995; Trú tại: Tổ xx phường T, quận K, thành phố Đà Nẵng. (có mặt)

- Người làm chứng:

+ Bà Trương Thị L, sinh năm 1944; Trú tại: Tổ xx phường T, quận K, thành phố Đà Nẵng. (Vắng mặt)

+ Bà Lê Thị H, sinh năm 1967; Trú tại: Tổ xx phường T, quận K, thành phố Đà Nẵng. (có mặt)

+ Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1975; Trú tại: Tổ xx phường T, quận K, thành phố Đà Nẵng. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biễn tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 30/4/2018, Nguyễn Thanh P cùng với Đào Ngọc Hải A và một số bạn bè ngồi ăn uống ở quán cà phê số Kxx/6x đường M phường T, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Trong lúc ngồi ăn uống, P và A xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. P dùng ghế đánh A không trúng, A dùng điện thoại di động ném trúng vào mặt P gây thương tích nhẹ. Lúc này được mọi người can ngăn nên cả hai bỏ về nhà của mình ở gần đó. Sau khi về nhà, P lấy 02 con dao giấu trong người rồi đi bộ qua nhà A, khi đến trước cổng P lớn tiếng gọi A ra ngoài đánh nhau. Khi A ra ngoài thì P dùng đá ném A nhưng không trúng, A cũng dùng chân đạp nhưng không trúng người P nên bị mất đà, P thấy A quay lưng về phía mình thì dùng tay phải rút dao trong người ra 01 con dao đâm 01 nhát trúng vào lưng của A làm gẫy lưỡi dao găm trên người A. Được mọi người can ngăn nên P bỏ cán dao bị gãy tại hiện trường rồi chạy về bỏ con dao còn lại vào thùng rác trước hiên nhà rồi bỏ trốn, đến ngày 04/5/2018 P ra đầu thú tại Cơ quan Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

- Tang vật thu giữ:

+ 01 dao Thái Lan cán dài 20cm màu nâu - cam, lưỡi dài 10cm.

+ 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa dài 10cm màu nâu - cam.

+ 01 lưỡi dao bằng kim loại mày trắng dài 10cm.

- Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 147/TGT ngày 14/6/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Đà nẵng xác định thương tích của Đào Ngọc Hải A:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Vết thương vùng lưng gây tụ máu, gãy mõm bên L1 bên trái, đã được phẫu thuật mở rộng thảm sát vết thương, lây dị vật và máu tụ, cầm máu, dẫn lưu. Hiện tại tổn thương bên ngoài đang lành sẹo, vận động cột sống trong giới hạn bình thường.

2. Tỷ lệ tổn thương trên cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12%.

- Quá trình điều tra Nguyễn Thanh P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

- Vật chứng: 01 dao Thái Lan cán dài 20cm màu nâu - cam, lưỡi dài 10cm;

01 cán dao Thái Lan bằng nhựa dài 10cm màu nâu - cam; 01 lưỡi dao bằng kim loại mày trắng dài 10cm. Hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

- Về dân sự: Nguyễn Thanh P tự thỏa thuận bồi thường chi phí điều trị và mất thu nhập cho người bị hại Đào Ngọc Hải A số tiền 16.000.000 đồng. Người bị hại đã có đơn xin bãi nại, xin cho bị cáo được hưởng án treo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 128/CT- VKSTK ngày 26/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố Nguyễn Thanh P về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê thực hành quyền công tố Nhà nước giữ nguyên toàn bộ nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và căn cứ vào nhân thân, tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh P.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 và Điều 65 Bộ luật Hình sự.

+ Về tội danh: Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh P phạm tội "Cố ý gây thương tích".

+ Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh P từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

+ Về dân sự: Đã giải quyết xong.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tịch thu tiêu hủy: 01 dao Thái Lan cán dài 20cm màu nâu - cam, lưỡi dài 10cm; 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa dài 10cm màu nâu - cam; 01 lưỡi dao bằng kim loại mày trắng dài 10cm. Hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

- Tại phiên tòa:

+ Người bị hại anh Đào Ngọc Hải A trình bày: để xảy ra sự việc như ngày hôm nay cũng là do một phần lỗi của tôi nên xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo Nguyễn Thanh P được hưởng án treo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

+ Bị cáo Nguyễn Thanh P thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng; bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra, xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thanh P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau:

Xuất phát từ mâu thuẫn khi đang ngồi ăn uống tại quán cà phê số xx/6x đường M, tổ 18 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng nên Nguyễn Thanh Phúc đã về nhà gần đó lấy 02 con dao giấu trong người rồi đi bộ qua nhà Đào Ngọc Hải A, rồi gọi A ra ngoài nói chuyện tại đây hai bên lại xảy ra xô xát, Nguyễn Thanh P đã dùng con dao giấu sẵn trong người đâm 01 nhát trúng vùng lưng của anh Đào Ngọc Hải A gây thương tích 12%.

Như vậy lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Thanh P tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng, bản kết luận định pháp y về thương tích và các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh P đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng truy tố là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy:

Tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người luôn được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến khách thể nói trên đều bị pháp luật trừng trị và xử lý. Bị cáo Nguyễn Thanh P nhận thức được điều đó, song chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ thiếu kìm chế bản thân, bị cáo đã dùng hung khí là dao (loại dao dùng gọt hoa quả) gây thương tích cho anh Đào Ngọc Hải A. Như vậy hành vi phạm tội do bị cáo gây ra đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự có mức hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù.Vì vậy cần phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới có đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội cũng là bài học giáo dục răn đe đấu tranh phòng ngừa chung.

Bị cáo Nguyễn Thanh P và anh Đào Ngọc Hải A là hai anh em họ cũng là hàng xóm với nhau, khi xảy ra mâu thuẫn cả hai không ngồi lại nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn mà chọn cách giải quyết bằng bạo lực. Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi khi không kiềm chế được bản thân đã có hành vi ném đoại thoại di động vào mặt bị cáo gây thương tích nhẹ, khi bị cáo qua nhà tìm cả hai không đứng lại nói chuyện với nhau mà bị hại tiếp tục lao đến đạp vào người bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan Công an đầu thú, bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo nên đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. HĐXX sẽ xem xét áp dụng cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Xét thấy do thiếu kiềm chế bản thân, bộc phát và cũng có một phần lỗi của người bị hại dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt lần đầu phạm tội, bản thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, có nơi cư trú rõ ràng; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng có thể trở thành người tốt, ngoài ra còn gắn kết tình cảm của hai bên gia đình của hàng xòm láng giềng. Vì vậy, căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự, Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[7] Về dân sự: Người bị hại không yêu cầu bồi thường nên không đề cập đến.

 [8] Về vật chứng: Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Đối với 01 dao Thái Lan cán dài 20cm màu nâu - cam, lưỡi dài 10cm; 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa dài 10cm màu nâu - cam; 01 lưỡi dao bằng kim loại mày trắng dài 10cm đây là những vật chứng của vụ án và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/10/2018.

[9] Đối với Đào Ngọc Hải A có hành vi dùng điện thoại di động ném vào mặt Nguyễn Thanh Phúc gây thương tích nhẹ, nhưng P không yêu cầu xử lý nên Công an quận Thanh Khê đã ra Quyết định xử phạt hành chính là có căn cứ.

[10] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15.5.2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh P phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh P 24 (hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh P cho Ủy ban nhân dân phường T, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 dao Thái Lan cán dài 20cm màu nâu - cam, lưỡi dài 10cm; 01 cán dao Thái Lan bằng nhựa dài 10cm màu nâu - cam; 01 lưỡi dao bằng kim loại mày trắng dài 10cm.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/10/2018.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2018/HS-ST ngày 13/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:119/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về