Bản án 119/2017/HS-PT ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 119/2017/HS-PT NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 27 và 29 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử Phúc thẩm công khai vụ án hình sự Phúc thẩm thụ lý số: 113/2017/TLPT-HS ngày 07 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Trình Thị H do có kháng cáo của bị cáo và người bị hại Nguyễn Hoàng S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 44/2017/HS-ST ngày 04 tháng 7 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo:

Trình Thị H, sinh năm: 1969; nơi sinh tại Campuchia; nơi cư trú: Tổ A, khu phố B, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Mua bán; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; cha tên Trình Văn L (chết); mẹ tên Lê Thị C, sinh năm 1943; chồng tên Võ Khắc T (đã ly hôn); có 02 con cùng 15 tuổi (sinh năm 2002). Tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 30/12/2016 đến ngày 20/4/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp bảo lĩnh (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Chu Đ và luật sư Chu Thị Trang V, Văn phòng Luật sư C thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội (có mặt).

Người bị hại kháng cáo:

Anh Nguyễn Hoàng S, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Số C, Khu phố D, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Trình Văn Đ, ngụ tại số E, đường F, tổ G, khu phố H, phường L, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh là bà con, họ hàng với bị cáo Trình Thị H, bị cáo Võ Văn N quen biết với Trình Văn Đ. Bị cáo Trình Thị H do có mâu thuẫn với gia đình bị hại Nguyễn Hoàng S, để giải quyết mâu thuẫn bị cáo H thuê bị cáo Võ Văn N đánh anh S gây thương tích, bị cáo H dùng số điện thoại di động số 0985653416 liên lạc và nhắn tin qua mạng xã hội Zalo lấy tên là Noi gửi hình anh S cho bị cáo N biết nhận dạng anh S. Khi nhận được ảnh của anh S, N thấy anh S là người có cái bớt trên mặt và đồng ý giúp bị cáo H đánh anh S gây thương tích, tiền thuê sẽ được trả sau khi thực hiện xong theo yêu cầu của bị cáo H. Ngày 06/5/2016, bị cáo N mượn xe mô tô biển số 59S2-386.35 của chị Lê Bảo C, sinh năm 1997, ngụ tại đường N, phường H, quận T, Thành Phố Hồ Chí Minh đi đến huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, trên đường đi bị cáo N gặp và rũ Phan Võ Chiêu Th, Phan Hiếu P và Trần Văn Ph cùng đi. Khi đến thị trấn Tân Châu thì gặp Nguyễn Hữu L, sinh năm 1985, ngụ tại ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh uống rượu tại quán nhậu “Thành Danh” thuộc địa bàn Khu phố H, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh. Trong lúc uống rượu thì bị cáo H gọi điện thoại cho bị cáo N biết nhà anh S ở trạm xăng “P” đối diện Bến xe Tân Châu, anh S đi làm bằng xe ô tô 4 chổ ngồi, khoảng 16 giờ về nhà. Khi nghe điện thoại xong, N nói với những người uống rượu chung là có người thuê N đánh anh S gây thương tích và lấy hình của anh S cho mọi người xem để nhận dạng thì chỉ có bị cáo Th đồng ý còn những người còn lại không nói gì.

Khi uống rượu xong, tất cả đến quán cà phê trước cửa nhà anh S. Tại đây, bị cáo N lấy xe mô tô biển số 59S2-386.35 chở bị cáo Th vào chợ Tân Châu mua 02 cây dao bằng kim loại có kích thước khoảng 20cm x 5cm, mỗi người lấy 01 cây dao dấu trong người rồi quay lại quán cà phê ngồi chờ anh S về. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, thấy xe ô tô chạy vào trạm xăng “P”, anh S bước xuống xe, bị cáo N và bị cáo Th nhận dạng được anh S nên chạy qua dùng dao chém anh S gây thương tích, đồng thời kêu bị cáo P và tên Ph chạy xe mô tô ra đường chờ chém xong chở tẩu thoát. Khi bị cáo N và bị cáo Th dùng dao chém anh S, anh S bỏ chạy ra phía sau nhà, N và Th dùng dao chém nhiều cái trúng vào người anh S gây thương tích, chém xong chạy ra xe mô tô bị cáo P và Ph chờ sẵn chở chạy đi về hướng thành phố Tây Ninh tẩu thoát. Anh S được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh đến ngày 12/5/2016 thì xuất viện về nhà.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 88/2016/TgT ngày 16/5/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: các thương tích anh S do bị cáo N và Th chém có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 09%.

Tổn thương khớp gối phải gồm: Đứt dây chằng chéo trước gối phải, không điều trị và vỡ rách sụn chêm gối phải có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 34%. Đề nghị Cơ quan trưng cầu điều tra xác định nguyên nhân và thời điểm tổn thương khớp phải (đứt dây chằng chéo trước gối phải, không được điều trị và vỡ rách sụn chêm gối phải).

Tại  bản kết luận giám định pháp  y về thương tích số: 18/17/TgT ngày 15/02/2017 của Viện Pháp y Quốc gia – Phân viện tại Thành Phố Hồ Chí Minh kết luận: Thương tích đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, rách sừng sau sụn chêm trong và ngoài gối phải của Nguyễn Hoàng S là tổn thương cũ xảy ra trước ngày 06/5/2016.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng:

- 01 điện thoại di động hiệu Motorola màu vàng (của Võ Chiêu Th); 01 điện thoại di động hiệu Iphone 5 (của Võ Văn N); 01 cây dao có lưỡi bằng kim loại dài 20cm, rộng 53cm, cán bằng gỗ dài 11,5cm do bị cáo Th dùng để chém Nguyễn Hoàng S; cây dao bị cáo N chém anh S không truy tìm được.

- 01 xe mô tô hiệu Honda Vision, biển số 59S2-386.35, đã trả cho chủ sở hữu Lê Bảo Châu.

Về bồi thường thiệt hại: Anh Nguyễn Hoàng S yêu cầu bồi thường chi phí điều trị vết thương với số tiền 6.024.154 đồng.

Đối với Nguyễn Hữu L không có ý kiến gì khi bị cáo N rủ chém anh S và cũng không tham gia nên không có căn cứ xử lý.

Đối với Trần Văn Ph đã bỏ trốn khỏi địa P, hiện nay không biết đang ở đâu nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu đã ra quyết định tách vụ án và yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2017/HS-ST ngày 04 tháng 7 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã xử:

Tuyên bố bị cáo Trình Thị H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, h khoản 1 Điều 104; điểm b, h khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự : Xử phạt bị cáo Trình Thị H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án, được trừ thời hạn tạm giam từ ngày 30/12/2016 đến ngày 20/4/2017.

Bản án còn tuyên về hình phạt đối với các bị cáo khác, biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 13 tháng 7 năm 2017, bị cáo kháng cáo xin được giảm mức án dưới khung hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại cộng đồng để có điều kiện chữa bệnh và chăm sóc 2 con.

Ngày 18 tháng 7 năm 2017, người bị hại anh Nguyễn Hoàng S kháng cáo yêu cầu: Giám định lại tỷ lệ thương tật của người bị hại, áp dụng tình tiết tăng nặng, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ, áp dụng hình phạt đối với bị cáo đúng với bản chất và hành vi phạm tội là người chủ mưu.

Tại phiên tòa Phc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trình Thị H, không chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 3 tháng 20 ngày tù bằng thời giam tạm giam.

Luật sư Chu Thị Trang V bào chữa cho bị cáo trình bày: Xin chia sẽ với bị hại về những tổn thất do bị cáo gây ra, nguyên nhân xuất phát từ nội bô gia đình nên bị cáo phạm tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo H đã nhận Th trách nhiệm của mình, đã ăn năn hối cải; trước đó bị cáo có thời gian làm việc từ thiện, hiện đang chăm sóc hai con, đã bị tạm giam 3 tháng 20 ngày cũng đủ để bị cáo tự sửa chữa sai phạm của mình, đề nghị chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo bằng thời gian tạm giam, giúp bị cáo có điều kiện trị bệnh, chăm sóc con.

Luật sư Chu Đ bổ sung: Bị cáo đã nhận lỗi, đề nghị chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin được khoan hồng để được trị bệnh và chăm sóc hai con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa Phc thẩm, trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đề nghị sửa bản án sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo xin được giảm án, được cải tạo tại cộng đồng để chữa bệnh và nuôi con;  người bị hại giữ nguyên kháng cáo yêu cầu: Giám định lại tỷ lệ thương tật của người bị hại, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ, áp dụng tình tiết tăng nặng khi xem xét hình phạt đối với bị cáo để có hình phạt tương xứng.

[2] Do có mâu thuẫn trong gia đình về tài sản, ngày 05/5/2016 Trình Thị H thuê Võ Văn N gây thương tích cho Nguyễn Hoàng S. Vào khoảng 16 giờ ngày 06/5/2016, Võ Văn N cùng với Phan Võ Chiêu Th, Trần Văn Ph, Phan Hiếu P đến nhà S tại trạm xăng “P” thuộc địa bàn Khu phố H, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh, N và Th đã sử dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh S với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 09%.

Tòa án cấp sơ thẩm quy kết hành vi của bị cáo Trình Thị H và đồng phạm thực hiện đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, h khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị hại yêu cầu giám định lại thương tích của bị hại thấy rằng tại hai bản kết luận giám định pháp y sau:

- Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 88/2016/TgT ngày 16/5/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: các thương tích của anh S do bị cáo N và Th chém có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 09%.

-  Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 18/17/TgT ngày 15/02/2017 của Viện Pháp y Quốc gia – Phân viện tại Thành Phố Hồ Chí Minh kết luận: Thương tích đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, rách sừng sau sụn chêm trong và ngoài gối phải của Nguyễn Hoàng S là tổn thương cũ xảy ra trước ngày 06/5/2016.

Các bản kết luận giám định nêu trên không có nghi ngờ về kết quả giám định hoặc có mâu thuẫn trong các kết luận giám định nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại yêu cầu giám định lại.

[4] Về hình phạt đối với bị cáo Trình Thị H: Bị hại Nguyễn Hoàng S kháng cáo đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo; bị cáo Trình Thị H kháng cáo xin được giảm án dưới khung hình phạt, được cải tạo tại cộng đồng, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo Trình Thị H có thuê Võ Văn N gây thương tích cho bị hại Nguyễn Hoàng S nhưng giữa H và N không có lần nào gặp nhau, không có bàn bạc cụ thể bị cáo phải trả bao nhiêu tiền cho N, không có bàn bạc cụ thể việc gây thương tích cho bị hại, còn lại việc gây thương tích cho bị hại với mức độ như thế nào, N phải thuê thêm bao nhiêu người cùng tham gia, sử dụng hung khí gì thì do tự N thực hiện nên hậu quả xảy ra là có phần ngoài mong muốn của bị cáo.

Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm có xem xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã tự nguyện nộp tiền nhằm bồi thường cho bị hại. Các tình tiết giảm nhẹ này quy định tại điểm b, h khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Sau khi xử sơ thẩm, bị cáo đã làm đơn kháng cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, là các tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, cấp sơ thẩm chưa áp dụng. Mặt khác, bị cáo và bị hại có mối quan hệ chị vợ, em rể; bị cáo đang bệnh huyết áp, tiểu đường cần chăm sóc điều trị bệnh, đang chăm sóc hai con.

Do bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới, nên cấp Phc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về án phí hình sự Phc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng điểm a, h khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự; sửa Bản án sơ thẩm số 44/2017/HSST ngày 04/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh về phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Trình Thị H; xử phạt bị cáo Trình Thị H 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giam từ ngày 30/12/2016 đến ngày 20/4/2017.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án Phc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2017/HS-PT ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:119/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về