Bản án 118/2019/HSST ngày 24/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 118/2019/HSST NGÀY 24/09/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2019 tại Hội trường thôn mao Trung, xã Phượng Mao huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 123/2019/HSST ngày 29 tháng 8 năm 2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo.

Nông Đức A, sinh ngày 04/01/2001. 

HKTT: Thôn BC Dưới, xã TP, huyện TL, tỉnh CB.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: 7/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Nùng. Tôn giáo: Không. Con ông: Nông Văn Th, đã chết; Con bà: Lục Thị L, sinh năm 1969. Gia đình có 03 A chị em, bị cáo là thứ 3. Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/5/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nông Đức A, sinh ngày 04/01/2001, HKTT: Thôn Bình Chỉnh Dưới, xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng hiện đang ở trọ tại thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Khoảng 13 giờ, ngày 23/5/2019, Đức A và Tám (là bạn quen biết ngoài xã hội) cùng sử dụng ma túy tại phòng trọ của Đức A ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi sử dụng ma túy xong, Tám đưa cho Đức A 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa ma túy và bảo Đức A mang bán cho một người đàn ông để lấy tiền. Đức A đồng ý. Sau khi đưa ma túy cho Đức A, Tám rời khỏi phòng trọ. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày có Nguyễn Đăng Tuấn – sinh năm 2000, HKTT: thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh gọi điện thoại cho Đức A và nói “A đang ở đâu đấy em đang ở dưới cổng” (trước đó, Tuấn được một người thanh niên lạ mặt cho số điện thoại của Đức A bảo nếu có nhu cầu sử dụng mà túy thì gọi). Đức A hiểu ý là Tuấn gọi để mua ma túy nên trả lời “em đang ở trên phòng đợi tí” rồi cầm túi nilon màu trắng có chứa ma túy xuống cổng dãy trọ thì thấy Tuấn và Nguyễn Thành Phương – sinh năm 1999, HKTT: thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đức A tiến lại gần thì Tuấn hỏi “hàng đâu”. Đức A đưa túi nilon đựng ma túy cho Tuấn. Tuấn cầm túi nilon chứa ma túy và hỏi “bao nhiêu tiền” thì Đức A nói Tám bảo lấy 400.000 đồng. Sau đó Tuấn đưa 400.000 đồng cho Đức A. Đức A đưa tay phải ra cầm tiền định quay lại phòng trọ thì bị Công an huyện Quế Võ kết hợp với Công an xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng:

Thu tại lòng bàn tay phải của Tuấn 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các tinh thể màu trắng. Thu tại lòng bàn tay phải của Đức A số tiền 400.000 đồng gồm 04 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng

Tại bản Kết luận giám định số: 454/KLGĐMT-PC09 ngày 23/05/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng gửi giám định có khối lượng là 0,0300 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine”.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 118/CT-VKS-QV ngày 27/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Nông Đức A về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và thừa nhận bản cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như điều luật mà Viện kiểm sát đã viện dẫn là đúng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nông Đức A phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt: Nông Đức A từ 24 - 30 tháng tù. Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng. Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ. Chứng tỏ: Vào khoảng 15 giờ 15 phút, ngày 23/05/2019, tại thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bị cáo có hành vi bán trái phép 0,0300gam ma túy chất Methamphetamin cho Nguyễn Đăng Tuấn lấy số tiền 400.000 đồng thì bị lực lượng Công an huyện Quế Võ phối hợp với Công an xã Phượng Mao, huyện Quế Võ bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật, niêm phong theo quy định. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Vì vậy bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho con người, cộng đồng và xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hộị, tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma túy là mầm mống của nhiều căn bệnh thế kỷ cũng như các tệ nạn xã hội khác. Chính vì vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự nhưng bị cáo phạm tội nghiêm trong nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới cải tạo bị cáo trở thành công dân lương thiện. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra, ngoài hình phạt chính cần phạt bị cáo một khoản tiền sung công quỹ Nhà nước mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có tài sản và thu nhập nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ tại phiên tòa là phù hợp.

Liên quan trong vụ án này còn có người thanh niên bị cáo khai tên là Tám đưa ma túy cho bị cáo để bán cho Tuấn ngày 23/5/2019, quá trình điều tra đến nay chưa xác định được tên tuổi và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra xác minh khi làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Đăng Tuấn là người mua ma túy của bị cáo ngày 23/5/2019 sau khi làm việc tại Công an xã Phượng Mao lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn. Quá trình điều tra xác minh tại xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không có đối tượng nào tên là Nguyễn Đăng Tuấn có đặc điểm như trên. Nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra xác minh khi làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Thành Phương là người đi cùng Tuấn đến gặp bị cáo ngày 23/5/2019. Phương không biết Tuấn rủ đi mua ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý là phù hợp Về tang vật vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng là tiền thu lợi bất chính đã thu giữ của bị cáo Đức A.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nông Đức A phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106; Điều 329 Bộ Luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Nông Đức A 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 23/5/2019. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật chứng còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 118/2019/HSST ngày 24/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:118/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về