Bản án 117/2020/HS-PT ngày 27/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 117/2020/HS-PT NGÀY 27/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH a

Ngày 27 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 111/2020/TLPT-HS ngày 19 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị hại anh Nguyễn Đăng P đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2020/HS-ST ngày 31-8-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức.

Bị cáo: Nguyễn Văn H, sinh năm 1989 tại tỉnh Bình Phước; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước khi phạm tội: thôn 04, xã T, huyện R, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Lê Thị Q; bị bắt tạm giam từ ngày 21-01-2020 đến ngày 31-8-2020 - Có mặt.

Người Bào chữa cho bị cáo: Ông Tô Tiến D – Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư M – Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lắk - Có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Đăng P, địa chỉ: Thôn H, xã P, huyện R, tỉnh Bình Phước - Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông Nguyễn Văn H Luật sư thuộc Văn phòng luật sư Nguyễn Thiên H, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 14/10/2019 Nguyễn Thành C, Lương Văn L, Chung Minh K, Nguyễn Xuân T cùng trú tại bon Đ, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, Nguyễn Đăng P trú tại thôn H, xã P, huyện R, tỉnh Bình Phước cùng một người tên Q (chưa xác định nhân thân, lai lịch) và Nguyễn Văn H uống rượu, hát karaoke tại nhà Nguyễn Xuân T. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Thành C và Lương Văn L đi về, trong lúc uống rượu giữa Nguyễn Xuân T và Nguyễn Văn H xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau, T ném chiếc micro vào người H, rồi hai người ôm vật nhau dưới nền nhà thì được Nguyễn Xuân T và Chung Minh K can ngăn. Sau đó, Nguyễn Xuân T tiếp tục lấy 01 chiếc búa bổ củi của nhà Nguyễn Xuân T định lao vào đánh Nguyễn Văn H thì H bỏ chạy ra ngoài, Nguyễn Xuân T ném chiếc búa về phía H nhưng không trúng.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn H đi bộ đến quán tạp hóa của gia đình chị Phạm Thị P (sinh năm 1970, trú tại bon Đ, xã N, huyện Đ) mượn 01 can nhựa (loại 20 lít) rồi mua 10 lít xăng và 01 bật lửa ga để vào rẫy. Khoảng 15 giờ 00 cùng ngày, khi đang đi bộ trên đường một tay cầm can xăng, 01 tay cầm bật lửa ga thì Nguyễn Văn H nhìn thấy Nguyễn Đăng P điều khiển xe mô tô biển số 93B1 – 070.53 nhãn hiệu Exciter chở phía sau Nguyễn Xuân T đi theo hướng ra Ủy ban nhân dân xã N, Nguyễn Văn H đi ra chặn xe mô tô lại nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau. Lúc này, Nguyễn Văn H tay phải cầm can nhựa chứa xăng tạt theo hướng từ dưới lên trên làm một phần dung dịch xăng trong can văng ra ngoài trúng vào người của anh Nguyễn Đăng P và cánh tay trái của Nguyễn Văn H. Anh Nguyễn Đăng P dùng tay trái hất can nhựa rơi xuống đất, đồng thời dùng chân đá can nhựa ra xa thì Nguyễn Văn H tay trái cầm bật lửa ga, bật lửa làm lửa bốc lên người Nguyễn Đăng P và tay Nguyễn Văn H. Nguyễn Đăng P chạy về quán tạp hóa của nhà chị Phạm Thị P được anh Trần Quốc H tạt nước dập lửa. Sau khi thấy Nguyễn Đăng P bị lửa đốt, Nguyễn Xuân T nhặt 01 cục gạch tiến tới đánh vào vùng đầu bên trái của Nguyễn Văn H nhưng không gây thương tích. Sau đó, Nguyễn Đăng P và Nguyễn Văn H được mọi người đưa đi cấp cứu.

Ngày 19/11/2019, anh Nguyễn Đăng P tố cáo hành vi của Nguyễn Văn H đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 55/TgT ngày 14/01/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Đ kết luận anh Nguyễn Đăng P bị: Sẹo bỏng diện tích 16%, tỷ lệ 23%, sẹo bỏng cổ tay trái gây di chứng hạn chế gấp duỗi cổ tay, tỷ lệ 6,16%, tổng tỷ lệ: 29%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2020/HS-ST ngày 31-8-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đã quyết định: Tuyên bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, Điều 328 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tuyên trả tự do cho bị cáo Nguyễn Văn H tại phiên tòa.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 07/9/2020, bị hại anh Nguyễn Đăng P kháng cáo đề nghị chuyển tội danh sang tội “Giết người”, tăng mức hình phạt đối với bị cáo và tăng mức bồi thường thiệt hại lên 300.000.000 đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xét xử.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Sau khi phân tích mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị hại trình bày: giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trình bày: hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên không tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đề nghị Hội đồng xét xử tăng mức hình phạt đối với bị cáo, không cho bị cáo hưởng án treo và tăng mức bồi thường thiệt hại, bị cáo phải bồi thường thêm cho bị hại số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng).

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu quan điểm: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm tuy nhiên bị cáo không có ý định tước đoạt sinh mạng của bị hại nên việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đủ điều kiện để được hưởng án treo. Tại giai đoạn sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin bãi nại và không yêu cầu bồi thường thêm. Tại giai đoạn phúc thẩm, bị hại không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho yêu cầu tăng mức bồi thường. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 21/2020/HS-ST ngày 31-8-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức.

Bị cáo không bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét kháng cáo của bị hại đề nghị chuyển tội danh đối với bị cáo sang tội “Giết người”, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Do có mâu thuẫn trước đó với Nguyễn Xuân T là bạn cùng uống rượu với bị hại Nguyễn Đăng P nên vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 14/10/2019, tại khu vực đường liên xã thuộc bon Đ, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông bị cáo đã có hành vi dùng 01 can nhựa bên trong chứa 10 lít xăng (bị cáo mua xăng về để chạy máy phát điện trong rẫy) trên đường về rẫy bị cáo gặp anh P sau khi hai bên có lời qua tiếng lại, bị cáo đã tạt xăng vào người anh P, rồi dùng bật lửa ga, bật lửa làm anh Nguyễn Đăng P bị cháy gây thương tích (bỏng) với tỷ lệ 29%. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm nhưng bị cáo không có ý thức tước đoạt sinh mạng của bị hại. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc chuyển tội danh.

[2]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự như: bị cáo nuôi mẹ bị bệnh đục thủy tinh thể và bà ngoại được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là chưa phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, bồi thường cho bị hại số tiền 120.000.000 đồng để khắc phục hậu quả và bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[3]. Về hình phạt: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với bạn của bị hại trong lúc uống rượu mà bị cáo đã dùng dùng chất nguy hiểm về cháy, gây thương tích đối với bị hại với tỷ lệ thương tích 29%. Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của anh Nguyễn Đăng P gây tâm lý hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Đây là tình tiết tăng nặng định khung hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Với tính chất, mức độ và hậu quả đối với hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra của hành vi phạm tội, chưa đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại về việc tăng hình phạt đối với bị cáo và không cho bị cáo hưởng án treo.

[4]. Xét kháng cáo tăng mức bồi thường thiệt hại của bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại giai đoạn sơ thẩm, bị cáo đã tác động đến anh Lưu Văn T bồi thường cho anh nguyễn Đăng P số tiền 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng) và anh P đã có đơn không yêu cầu bồi thường vào ngày 31-01-2020. Tại giai đoạn phúc thẩm, anh P không cung cấp chứng cứ chứng minh cho yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại của mình nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận.

[4]. Về án phí: anh Nguyễn Đăng P không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có căn cứ pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm số 21/2020/HS-ST ngày 31-8-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức về phần hình phạt; Không chấp nhận kháng cáo của bị hại về yêu cầu chuyển tội danh và trách nhiệm dân sự.

1.1. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn H 03 (Ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời hạn đã tạm giữ, tạm giam từ ngày 21-01-2020 đến ngày 31-8-2020.

1.2. Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc Nguyễn Văn H bồi thường toàn bộ chi phí thuốc men, chi phí điều trị, tổn thất sức khỏe, tổn thất tinh thần và các chi phí hợp lý khác cho anh Nguyễn Đăng P với số tiền 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng).

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có căn cứ pháp luật.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2020/HS-PT ngày 27/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:117/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về