Bản án 117/2020/HS-PT ngày 16/11/2020 về tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 117/2020/HS-PT NGÀY 16/11/2020 VỀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 11 năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 100/2020/TLPT-HS ngày 13 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Phan Lương Bằng, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 52/2020/HS-ST ngày 09/9/2020 của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bị cáo có kháng cáo:

Phan Lương B, sinh ngày 27/11/1969; tại: tỉnh Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: TDP Đ, phường Đ, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Kinh doanh; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn Q (đã chết) và bà Đặng Thị Th (đã chết); gia đình có 08 anh em, Phan Lương B là con thứ sáu trong gia đình; có vợ: Lê Thị Thúy N, sinh năm 1973, chỗ ở hiện nay: TDP Đ, phường Đ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; có 03 người con, lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 14/05/2003 bị Công an thị xã Đồng Hới xử phạt vi phạm hành chính 50.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng, đã thi hành. Năm 2012 làm nghề kinh doanh nhà nghỉ cho đến nay.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam, tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Đồng Hới từ ngày 29/12/2019 đến hết ngày 20/02/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh, áp dụng biện pháp Cấm xuất nhập cảnh cho đến ngày 27/8/2020. Có mặt tại phiên tòa.

Vụ án còn có bị cáo Đặng Quang S và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, Bản án sơ thẩm không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên toà phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung án sơ thẩm được tóm tắt như sau:

Hành vi “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý” của Phan Lương B chủ nhà nghỉ Anh Kiệt 2 ở số 136 đương Lê Lơi thuôc TDP D , phương Đ , thành phố Đồng Hới:

Lần thứ nhất : Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 28/12/2019, Lê Minh T trú tại thôn L, xã V, huyện Quảng Ninh ; Trương Thi H và Trần Thị Thanh H cùng trú tại phường B, thành phố Đồng Hới đi ăn nhâu vơi n hau. Đên 20 giơ cung ngay ca ba ngươi cung thông nhât gop tiên đê mua ma tuy va đi tim nơi sư du ng, Tuyên gop 900.000 đồng, H và H môi ngươi gop 800.000 đồng. T là người câm tiền , sau đo tât ca đón xe taxi đên Nha nghi A 2 ở số 136 đương L thuôc TDP D , phương Đ , thành phố Đồng Hới do Phan Lương B làm chủ . Tại quầy l ễ tân tầng 1 Nhà nghỉ, T, H và H găp B hỏi thuê ph òng để sử dụng ma túy , B đông y v à đưa chìa khoá phòng 701. Có được chìa khoá cả ba người đi lên mở cửa , H và H vào phòng, còn T quay xuông găp lai B hỏi thuê phòng , loa nhac , đen nhay , đia sư va mua nươc uông đê sư dung ma tuý. B đông y cho thuê vơi gia 1.400.000 đồng. T đưa sô tiê n trên va nhân lai tư B 01 loa nhac , 01 đen nhay, 01 đia sư va nươc uông rôi mang lên lai phong 701. Sau đo T điên thoại và mua của Đăng Quang S 1.100.000 đồng ma túy loai Ketamine và sử dụng cung vơi H và H.

Lần thứ hai: Khoảng 21 giơ 30 phút cùng ngày 28/12/2020, sau khi cùng hát Karaoke Phan Quôc Ph, Nguyễn Văn L, Đỗ Thành Th và Hô Văn S cùng trú ở Tuy Ph, tỉnh Bình Định và Hoàng Thị Ngọc B trú tại huyện Tr, tỉnh Đồng Nai cùng rủ nhau đi tìm nơi để sử dụng ma tuý. Do Phan Quôc P khi đo đang câm tiê n nên tât cả thống nhất P chi tiên , hêt bao nhiêu se gop lai tra sau , rôi tât ca đi x e taxi đên Nhà nghỉ A 2 ở số 136 đường Lê Lợi thuộc TDP D 2, phương Đ. Tại quầy lễ tân tâng 1 Nhà nghỉ A 2, P, B, T, S, L găp Phan Lương B hỏi thuê phòng , loa nhac , đen nhay, đia sư va mua nươc uông đê sư dung ma túy , B biết rõ việc thuê phòng để sử dụng ma túy nhưng vẫn đông y cho thu ê vơi gia 1.300.000 đồng. P trả tiên cho B rồi đưa cho P 01 loa nhac, 01 đen nhay, 01 đia sư, nươc uông va chia khoa phòng 604. Khi đo, Đỗ Thành Th, Hô Văn S, Nguyên Văn L mang sô đô trên đi lên phòng 604 trươc, còn Ph và B đứng lại gặp Đặng Quang S khi đó đang ở trong nhà nghỉ để hoi và mua ma túy cùng sử dụng.

Khoảng 22 giơ 40 phút ngày 28/12/2019 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Đồng Hới phối hợp Công an Phường Đức Ninh Đông, tiến hành kiểm tra tai nhà nghỉ A 2 phát hiện tại các phòng 604,701 có các đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy. Phát hiện và thu giữ từ trong túi quần bên phai ma Phan Quôc P đang mang trên ngươi 01 túi nilon chứa chất màu trắng là ma túy loai Ketanime ma P vưa mua đ ược lần thứ ba . Phan Quôc P khai nhân sô ma tuy trên đươc mua va cât giâu đê cùng các đối tượng sư dung.

Tại Kết luận giám định số 40/GĐ - PC 09 ngày 02/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: Mẫu ký hiệu A chất màu trắng chứa trong 01 túi nilon màu trắng được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Ketamine, khối lượng 0,612g.

Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2020/HS-ST ngày 09 tháng 9 năm 2020 của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới, Căn cứ các điểm b, d khoản 2 Điều 256; các điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Phan Lương B 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án; nhưng được tính trừ thời gian đã bị tạm giữ, tạm giam trước (từ ngày 29/12/2019 đến ngày 20/02/2020).

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 21 tháng 9 năm 2020, bị cáo Phan Lương B có đơn kháng cáo với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên phần kháng cáo đề nghị HĐXX xem xét về hoàn cảnh của gia đình bị cáo, hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình hiện tại đang vay nợ số tiền ngân hàng rất lớn, bị cáo đã nộp cho tòa án giấy xác nhận của ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn xác nhận số tiền vay hiện tại là 5.420.000.000 đồng và lãi quá hạn là 108.180.136 đồng. Hiện tại hai vợ chồng không có nghề nghiệp, đang nuôi con ăn học và do bố mẹ đều đã mất nên bị cáo còn phải nuôi một người anh tên là Phan Trường S bị bệnh Down (thiểu năng trí tuệ) có xác nhận của chính quyền địa phương. Bản thân bị cáo luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Nhà nước, vừa qua gia đình bị cáo có hỗ trợ cho Hội chữ thập đỏ thành phố để chia sẽ khó khăn với bà con vùng lũ và được Hội chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới chứng nhận. Bên cạnh đó bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác được ghi nhận tại cấp sơ thẩm nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có điều kiện làm ăn phụ giúp gia đình và chăm sóc anh trai.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình phát biểu quan điểm:

+ Về tố tụng: Những người tiến hành tố tụng và bị cáo đã tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Về nội dung: Bị cáo xin hưởng án treo nhưng xét tính chất mức độ hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện cũng như các điều kiện khác bị cáo không được hưởng án treo. Tại cấp phúc thẩm bị cáo có thêm tình tiết mới ủng hộ người gặp hoàn cảnh khó khăn được Hội chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới xác nhận có tấm lòng vàng nên đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ 6 tháng đến 12 tháng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Xét các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm đều hợp pháp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xác định trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại cấp sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm.

[2] Về nội dung:

[2.1] Lời khai nhận tội của bị cáo Phan Lương B tại phiên toà phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Phan Lương B đã có hành vi chứa chấp việc sử dụng ma túy của 02 nhóm gồm 08 người tại các phòng 604, 701 của nhà nghỉ A 2 do B làm chủ và quản lý. Hành vi nhiều lần cho thuê phòng nghỉ, loa nhạc, đèn nháy, đĩa sứ và cung cấp nước uống để nhiều người cùng nhau sử dụng ma túy của Phan Lương B đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Do đó cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b, d khoản 2 Điều 256 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2.2] Xét nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phan Lương B, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Xét kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo HĐXX phúc thẩm nhận thấy: Xét tính chất, mức độ và hậu quả mà bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, bị cáo chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy nhiều lần trở lên nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Vì vậy không chấp nhận kháng cáo của bị cáo về nội dung này.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo HĐXX nhận thấy: Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, như là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra trong việc phát hiện tội phạm được cơ quan điều tra và Viện kiểm sát xác nhận đề nghị tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ; bị cáo là người có thành tích trong cuộc vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ được chủ tịch UBND phường Phú Hải tặng giấy khen; bị cáo có bố là người công với cách mạng được thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất, kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp một số tài liệu đó là còn phải nuôi một người anh tên là Phan Trường S bị bệnh Down có xác nhận của chính quyền địa phương. Bản thân bị cáo luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Nhà nước có xác nhận của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, vừa qua gia đình bị cáo có hỗ trợ cho Hội chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới để chia sẽ khó khăn với bà con vùng lũ và được Hội chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới chứng nhận có tấm lòng vàng nên Hội đồng xét xử xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, cải tạo tốt sớm trở với gia đình và xã hội. Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phan Lương B để sửa bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Phan Lương B được cấp phúc thẩm chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm h khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phan Lương B sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm b, d khoản 2 Điều 256; các điểm s, t khoản 1 Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017;

Xử phạt bị cáo Phan Lương B 27 tháng tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án. Được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam tính từ ngày 29/12/2019 đến ngày 20/02/2020.

2.Về án phí: Bị cáo Phan Lương B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (16/11/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2020/HS-PT ngày 16/11/2020 về tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:117/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về