Bản án 117/2019/HS-PT ngày 21/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 117/2019/HS-PT NGÀY 21/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 110/2019/TLPT-HS ngày 08 tháng 10 năm 2019, đối với bị cáo Hà Quang T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 40/2019/HS-ST ngày 30/8/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo: Hà Quang T, sinh năm 1987 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi ĐKHKTT: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; chỗ ở khi phạm tội: Tổ dân phố A, phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Nhân viên Viettel; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông (không xác định) và bà Hà Thị M, sinh năm 1966; có vợ Nguyễn Thị Kiều N, sinh năm 1986 (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 03/01/2017, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự khu dân cư với số tiền 200.000 đồng theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông đã chấp hành xong ngày 11/01/2017, đang tại ngoại - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Quang T và chị Nguyễn Thị Kiều N trú tại tổ A, phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông là vợ chồng nhưng đã ly hôn vào năm 2014. Năm 2016, hai người quay lại sống chung. Quá trình chung sống, anh Trần Bảo T trú tại tổ B, phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông nhiều lần nhắn tin cho chị N vào ban đêm, nội dung rủ đi uống nước và rủ qua phòng anh Trần Bảo T chơi. Hà Quang T nghi ngờ anh Trần Bảo T tán tỉnh chị N và muốn chia rẽ mối quan hệ giữa Hà Quang T với chị N, do đó phát sinh mẫu thuẫn với anh Trần Bảo T.

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 03/3/2019, Hà Quang T cùng anh Nguyễn Tấn S, anh Lê Quang T, anh Trần Bảo T và một số người khác, rủ nhau đi hát karaoke tại phòng Vip C, tầng D quán Karaoke V thuộc tổ Đ, phường N. Do đã có mâu thuẫn với anh Trần Bảo T nên trong lúc mọi người đang hát, Hà Quang T đi lại gần anh Trần Bảo T và nói “Tao cho mày 15 phút để biến khỏi phòng này”. Trong phòng ồn ào nên anh Trần Bảo T không nghe và không có phản ứng gì. Cả nhóm hát được khoảng 15 phút thì mọi người rót bia cụng ly chúc nhau, lúc này Hà Quang T thấy anh Trần Bảo T đứng đối diện mình nên Hà Quang T dùng ly thủy tinh đang cầm trên tay đập vào mặt anh Trần Bảo T theo hướng từ phải sang trái. Do bị đánh bất ngờ nên anh Trần Bảo T không kịp phản ứng, chỉ lấy tay che mặt lại. Hà Quang T tiếp tục dùng hai tay đấm liên tiếp vào đầu và mặt anh Trần Bảo T. Thấy vậy mọi người vào can ngăn và đưa anh Trần Bảo T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Hậu quả: Anh Trần Bảo T bị vết thương tại vùng má, đứt gân cơ vùng mặt, đứt ống tuyến stenon, đứt nhánh thần kinh số VII, đứt động mạch mặt.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 61/TgT ngày 07/3/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế tỉnh Đ kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với anh Trần Bảo T là: Vết thương phần mềm, số lượng ít, kích thước lớn, ảnh hưởng thẩm mỹ, tỷ lệ 11%; Đứt nhánh thần kinh số VII, tỷ lệ 6,23%. Tổng tỷ lệ 17,23% (Làm tròn 17%).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 156/TgT ngày 10/6/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Vết thương má trái đứt ống tuyến nước bọt, sau khâu nối kết quả tốt, không gây rò nước bọt, không gây hậu quả khô miệng nên không có tỷ lệ phần trăm. Tỷ lệ 0%.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trần Bảo T sau khi đã giám định bổ sung là 17% + 0%=17%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 40/2019/HS-ST ngày 30/8/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Hà Quang T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Quang T 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 11/9/2019 bị cáo Hà Quang T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Quang T khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan. Bị cáo Hà Quang T giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông sau khi phân tích các tình tiết của vụ án đã kết luận, Hội đồng xét xử sơ thẩm xử phạt bị cáo Hà Quang T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Hà Quang T, nhận thấy: Mặc dù Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Hà Quang T nhưng tại giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới là đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn và Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi vì “Đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2009” nên cần được xem xét thêm đối với bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355; Điều 356; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 65 của Bộ luật Hình sự không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Hà Quang T, sửa bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa về điều luật áp dụng và giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Qúa trình điều tra xác định: Do có mâu thuẫn cá nhân, bị cáo nghi ngờ anh Trần Bảo T có quan hệ tình cảm với vợ mình là chị Nguyễn Thị Kiều N nên vào khoảng 13 giờ 20 phút ngày 03/3/2019 tại phòng Vip C, tầng D quán Karaoke V thuộc tổ Đ, phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông, bị cáo và anh Trần Bảo T có cãi nhau qua lại, sau đó bị cáo đã có hành vi dùng ly thủy tinh đang cầm trên tay đập vào mặt anh Trần Bảo T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 17% sức khỏe. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Do đó bản án hình sự sơ thẩm số 40/2019/HS-ST ngày 30/8/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã kết án bị cáo Hà Quang T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Hà Quang T, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo và xử phạt bị cáo mức hình phạt 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Về kháng cáo xin được hưởng án treo, nhận thấy tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới là bị cáo được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi tặng Giấy khen vì “Đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2009” (Cứu vớt bà con bị hoạn nạn trong lũ lụt), đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hơn nữa bị cáo đã ly hôn vợ, hoàn cảnh đặc biệt là bị cáo không có bố; mẹ bị cáo đang ở một mình, bị cáo phải làm để nuôi con và mẹ. Đối với hành vi gây rối trật tự khu dân cư (vợ chồng cãi nhau) của bị cáo đã được xóa tiền sự từ ngày 11/01/2018 tính đến ngày phạm tội 03/3/2019 là đã quá 06 tháng. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định, bị cáo và bị hại đã hòa giải được mâu thuẫn, bị hại đã bãi nại cho bị cáo, bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, có đủ điều kiện được hưởng án treo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự, Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng về án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hà Quang T, chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt và điều luật áp dụng: Áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

[3]. Về án phí: Do được chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo Hà Quang T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 355; Điều 356, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hà Quang T; chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hà Quang T, sửa bản án hình sự sơ thẩm về điều luật áp dụng và hình phạt đối với bị cáo Hà Quang T.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Hà Quang T 2 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian thử thách là 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Hà Quang T cho Ủy ban nhân dân phường N, thị xã G, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 (Hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

2. Về án phí phúc thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; áp dụng điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2019/HS-PT ngày 21/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:117/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về