Bản án 116/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 116/2020/HS-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 118/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 138/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến Đ, sinh năm 1992; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi ĐKNKTT và cư trú: Số nhà 69, đường Trần Phú, tổ 22, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Tiến T, sinh năm 1964, con bà: Tô Thị H, sinh năm 1968; Gia đình có 02 em, lớn sinh năm 1989, Nh là bị cáo; vợ: Võ Thị H, sinh năm 1996; con: 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, hiện đang được tại ngoại. Có mặt * Nguyên đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn Đ L.

Địa chỉ: 126 Hùng Vương, thị trấn Đ V, huyện L H, tỉnh Lâm Đồng. Đại diện theo pháp luật: Ông Phan Điền – Chức vụ: Giám đốc Đại diện theo ủy quyền: Ông Võ Nguyên Văn – Chức vụ: Trưởng ban quản lý vận tải.

Địa chỉ: 25 Quảng Đ, thị trấn Đ V, huyện L H, tỉnh Lâm Đồng. Có đơn xin xét xử vắng mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Đình T, sinh năm 1995 Trú tại: Số nhà 735, Quốc lộ 20, tổ 10, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Ông Hồ Công Th, sinh năm 1993 Trú tại: Số nhà 735, Quốc lộ 20, tổ 10, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Ông Hồ Văn L, sinh năm 1964 Trú tại: Số nhà 152, Hoàng Văn Thụ, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Bà Hoàng Thị Bạch T, sinh năm 1992 Trú tại: Tổ 5, khu C, thôn N H, xã L H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Bà Lăng Thị Nh. Trú tại: Số nhà 735, Quốc lộ 20, tổ 10, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31/7/2019, Nguyễn Tiến Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 49E1 – 673.72 chở hàng từ nhà số 60, đường Nguyễn Thị Minh Khai, tổ 23, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng xuống nhà xe Đ L, tại bến xe Đ số 735, Quốc lộ 20, tổ 10, thị trấn L N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng để gửi đi Ninh Bình. Khi Đ chở hàng tới thì có gặp chị Hoàng Thị Bạch T là nhân viên ở quầy tiếp nhận và chị Lăng Thị Nh là nhân viên lao công của nhà xe Đ L. Tại đây, chị T thấy Đ có biểu hiện say xỉn và gửi hàng không rõ địa chỉ tại Ninh Bình nên chị T không nhận gửi hàng. Đ cho rằng chị T gây khó dễ cho mình nên hai bên xảy ra to tiếng. Thấy vậy, chị Nh có tới nói “nhân viên không có nhận đồ như này”, Đ quát lại “đây không phải chuyện của bà, bà thích ý kiến gì” và Đ dùng tay phải tát 02 phát vào mặt chị Nh, rồi Đ tiếp tục dùng tay phải tát 01 phát vào mặt chị T, vừa đánh, Đ vừa lớn tiếng chửi hai người. Chị T chạy vào phòng ngủ của nhân viên, lúc đó có anh Hồ Công Th là nhân viên của Công ty Đ L thấy vậy liền ra can thì bị Đ dùng chân đạp vào người, Đ dùng chân đạp vào cửa phòng ngủ của nhân viên rồi lôi chị T ra ngoài, Đ tiếp tục dùng chân đá vào phần mặt của chị T và chửi chị T. Lúc này có ông Hoàng Văn L là khách hàng đến mua vé, thấy Đ đánh nhân viên của nhà xe nên có vào can ngăn thì bị Đ chửi và đánh vào người. Đ dùng tay, chân đấm, đá ông L dẫn đến việc ông L đánh lại và vật lộn lại ngay tại vị trí trước cửa nhà xe. Thấy vậy Nguyễn Đình T là nhân viên phòng vé cùng với anh Th lao vào can ngăn, khi can ngăn Đ thì Đ tiếp tục dùng tay, chân, đánh vào người anh T, anh Th, ông L và chửi bới la ó. Khi anh Võ Nguyên V là nhân viên của nhà xe Đ L đến, Văn đã cùng với anh T, anh Th, ông L khống chế Đ và báo cho Công an thị trấn L N đến làm việc giải quyết.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ, Nguyễn Tiến Đ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

-Tình tiết giảm nhẹ: Bị can Nguyễn Tiến Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ việc xảy ra, Nguyễn Tiến Đ đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình, Đ đã đến xin lỗi và bồi thường khắc phục hậu quả gây ra cho ông L và toàn bộ nhân viên của nhà xe Đ L. Qua làm việc chị Hoàng Thị Bạch T, chị Lăng Thị Nh, anh Nguyễn Đình T, anh Hồ Công Th, anh Võ Nguyên V đều không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật và thống nhất bãi nại, không yêu cầu bồi thường về mặt dân sự nên không đề cập đến.

Đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn nhà xe Đ L có anh Võ Nguyên V là người đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì nên không đề cập đến.

Tại bản cáo trạng số 121/CT - VKS ngày 22 tháng 7 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo: Nguyễn Tiến Đ về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Đ về tội “Gây rối trật tự công cộng” và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đ từ 12 đến 18 tháng tù giam.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cụ thể như sau: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31/7/2019 bị cáo Nguyễn Tiến Đ điều khiển xe mô tô biển số 49E1 – 673.72 chở hàng từ nhà ra nhà xe Đ L tại bến xe Đ để gửi hàng đi Ninh Bình. Khi bị cáo chở hàng tới thì nhân viên nhà xe là chị Hoàng Thị Bạch T không nhận hàng vì hàng không rõ địa chỉ. bị cáo Đ nghĩ chị T làm khó mình nên đã quát tháo chị T. Thấy bị cáo Đ và chị T cãi nhau nên chị Lăng Thị Nh là nhân viên lao công của nhà xe ra can ngăn thì bị Đ tát hai cái vào mặt, sau đó bị cáo Đ tiếp tục đánh chị T một cái vào mặt thì chị T chạy vào phòng ngủ của nhân viên, bị cáo Đ đuổi theo đạp vào cửa phòng ngủ lôi chị T ra ngoài rồi tiếp tục dùng chân đá vào phần mặt của chị T và chửi chị T. Trong quá trình bị cáo Đ chửi bới, đánh chị T, chị Nh thì anh Hồ Công Th, anh Nguyễn Đình T, ông Hoàng Văn L có vào can ngăn thì đều bị bị cáo Đ đánh, gây mất trật tự tại bãi xe .

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi đánh người tại bãi xe khách gây mất trật tự của bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định vì vậy cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, bị cáo chưa có tiền án tiền sự nên bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nền áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Từ những phân tích nhận định trên nhận định trên, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo nhận thức hành vi phạm tội của mình và mang tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã đến xin lỗi, bồi thường khắc phục hậu quả gây ra cho chị Hoàng Thị Bạch T, chị Lăng Thị Nh, ông Hoàng Văn L, anh Nguyễn Đình T, anh Hồ Công Th và đại diện nhà xe Đ L, không ai yêu cầu bị cáo bồi thường gì về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với hành vi gây thương tích của bị cáo Đ đã gây ra cho chị Hoàng Thị Bạch T, chị Lăng Thị Nh, ông Hoàng Văn L, anh Nguyễn Đình T, anh Hồ Công Th, quá trình điều tra chị T, chị Nh, anh Th, anh T và ông L đều không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật và có đơn bãi nại đối với bị cáo Đ nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Tiến Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Đ phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến Đ 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Nguyễn Tiến Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo. Riêng nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 116/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:116/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về