Bản án 115/2020/HNGĐ-ST ngày 21/09/2020 về ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HẢI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 115/2020/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2020 VỀ LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 21 tháng 9 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hải xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 332/2020/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 6 năm 2020 về việc “Ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:131/2020/QĐXX-ST ngày 17 tháng 8 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1985 Địa chỉ: Khu ĐH, phường HL, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh

Bị đơn: Chị Nguyễn Bích Nh, sinh năm 1988 Địa chỉ: Ấp LL, xã ĐTA, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu.

(anh Kh có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, chị Nh vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 12/5/2020 và trong quá trình tố tụng, anh Nguyễn Văn Kh trình bày:

Về hôn nhân: Anh và chị Nh chung sống vào năm 2011, hôn nhân là tự nguyện, được cha mẹ tổ chức đám cưới theo phong tục tại địa phương và có đến Ủy ban nhân dân phường HL, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh đăng ký kết hôn ngày 11/11/2011.

Trong thời gian chung sống vợ chồng thường xuyên bất đồng quan điểm, ý kiến cuộc sống hôn nhân của vợ chồng luôn căng thẳng, không còn hạnh phúc. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là vợ chồng không cùng quan điểm, suy nghĩ, cách sống Khc nhau. Vợ chồng sống ly thân khoảng hơn 02 năm, trong khoảng thời gian sống ly thân vợ chồng không còn liên lạc với nhau, không còn quan tâm cuộc sống của nhau. Xét thấy tiếp tục chung sống cũng không còn hạnh phúc nên anh yêu cầu ly hôn với chị Nguyễn Bích Nh.

Về con: Vợ chồng có 01 người con chung là Nguyễn Minh Đ, sinh ngày 03/12/2012 hiện nay con đang sống cùng với anh. Khi ly hôn anh yêu cầu được nuôi con và không yêu cầu chị Nh cấp dưỡng cho anh nuôi con.

Về tài sản và nợ: anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Chị Nguyễn Bích Nh vắng mặt trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa nên không có lời trình bày.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm: Quá trình thụ lý giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định Luật tố tụng dân sự; nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Bị đơn chưa chấp hành đúng theo giấy triệu tập của Tòa án.

Nội dung vụ án:

Về quan hệ hôn nhân: Năm 2011, anh Kh và chị Nh tự nguyện yêu thương, chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn, do đó hôn nhân của anh chị là hợp pháp. Trong thời gian chung sống giữa anh chị phát sinh nhiều mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2017 cho đến nay và không thể hàn gắn. Xét thấy, hôn nhân của anh Kh và chị Nh đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần cho anh Kh được được ly hôn với chị Nh là phù hợp.

Về con chung: người con Nguyễn Minh Đ, sinh ngày 03/12/2012 hiện nay đang sống cùng anh Kh, để ổn định cuộc sống của con chưa thành niên cần tiếp tục giao con cho anh Kh nuôi là phù hợp.

Anh Kh không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét giải quyết.

Về tài sản và nợ: Anh Kh không yêu cầu nên không xem xét. Về án phí hôn nhân anh Kh nộp theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hải về tuân theo pháp luật, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Anh Nguyễn Văn Kh khởi kiện yêu cầu ly hôn với chị Nguyễn Bích Nh, chị Nh có địa chỉ cư trú tại ấp LL, xã ĐT A, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu. Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Anh Kh có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, chị Nh được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai để tham dự phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do. Căn cứ khoản 1 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, tiến hành xét xử vắng mặt anh Kh và chị Nh.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Về quan hệ hôn nhân: Năm 2011, anh Kh và chị Nh tự nguyện yêu thương, chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường HL, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh năm 2011. Do đó, hôn nhân của anh chị là hợp pháp.

Trong thời gian chung sống giữa anh chị phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là vợ chồng không cùng quan điểm, mỗi người có một suy nghĩ, cách sống Khc nhau, vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2017 cho đến nay, anh Kh xác định mâu thuẫn giữa anh với chị Nh đã trầm trọng, không còn khả năng hàn gắn nên yêu cầu ly hôn.

Hội đồng xét xử xét thấy: Mục đích của hôn nhân là xây dựng gia đình hạnh phúc, vợ chồng có nghĩa vụ yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ. Tuy nhiên, qua thời gian chung sống giữa anh Kh và chị Nh không thực hiện được mà còn phát sinh nhiều mâu thuẫn. Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập chị Nh đến tham dự phiên hòa giải, phiên tòa nhưng chị vắng mặt không có lý do điều đó cho thấy chị Nh không có thiện chí để hòa giải, hàn gắn. Xét thấy hôn nhân của anh Kh và chị Nh đã lâm vào trình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cần chấp nhận yêu cầu của anh Kh được ly hôn với chị Nh là phù hợp.

[2.2]. Về con chung: Xét thấy người con Nguyễn Minh Đ, sinh ngày 03/12/2012 đang sống cùng anh Kh. Nhằm tránh làm xáo trộn cuộc sống của con chưa thành niên, cần tiếp tục giao con cho anh Kh nuôi là phù hợp. Chị Nh có quyền, nghĩa vụ thăm con chung không ai được cản trở.

Anh Kh không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

[2.3]. Về tài sản và nợ: Anh Kh không yêu cầu nên không xem xét.

[2.4]. Về án phí sơ thẩm hôn nhân: Anh Kh phải nộp số tiền 300.000 đồng, được đối trừ tiền tạm ứng án phí đã nộp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 1 khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; các Điều 51, 53, 56, 81, 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Cho anh Nguyễn Văn Kh được ly hôn với chị Nguyễn Bích Nh.

2. Về con chung: Giao người con Nguyễn Minh Đ, sinh ngày 03/12/2012 cho anh Nguyễn Văn Kh tiếp tục nuôi dưỡng. Chị Nguyễn Bích Nh có quyền, nghĩa vụ thăm con không ai được cản trở.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Nguyễn Văn Kh không yêu cầu nên không xem xét.

3. Về tài sản chung và nợ: Anh Nguyễn Văn Kh không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

4. Về án phí sơ thẩm hôn nhân: Anh Nguyễn Văn Kh nộp số tiền 300.000 đồng, anh Nguyễn Văn Kh đã nộp tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0007676 vào ngày 05/6/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hải được chuyển thu án phí.

Án xử công khai, anh Nguyễn Văn Kh, chị Nguyễn Bích Nh có quyền Khng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 115/2020/HNGĐ-ST ngày 21/09/2020 về ly hôn, nuôi con

Số hiệu:115/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hải - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về