Bản án 115/2018/HSST ngày 29/06/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 115/2018/HSST NGÀY 29/06/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ- Bắc Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 83/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo: Nguyễn Văn T, sinh 13/4/1986; HKTT: Danh Giáo, Thái Đô, Thái Thụy, Thái Bình; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Là con ông Nguyễn Đức Thiệm và bà Vũ Thị Mão. Gia đình có 03 anh em ruột, bị cáo là thứ hai. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/12/2017 đến ngày 12/12/2017, thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Đoàn Khắc Q, sinh năm 1974, địa chỉ: Bà Khê, Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH một thành viên RTB Sông Thương, địa chỉ: 11A, Ngô Quyền, P. Máy Chai, Q. Ngô Quyền, Hải Phòng, đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thương- Giám đốc.

Xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng D, FC số 340093341937 cấp ngày 12/01/2016, do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp, có giá trị đến 12/01/2021. Bị cáo là lái xe thuê cho Công Ty TNHH một thành viên RTB Sông Thương, địa chỉ: số 11A đường Ngô Quyền, Phường Máy Chai, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.

Khoảng 18h30’ ngày 08/12/2017, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 15C-101.40 kéo rơ móc BKS: 15R-046.09 đi từ TP. Việt Trì tỉnh Phú Thọ về TP. Hải Phòng, trên xe có Nguyễn Văn T1, sinh năm 1988 là em ruột của bị cáo và là phụ xe cho bị cáo. Bị cáo điều khiển xe ô tô đi bên phải đường theo hướng Bắc Ninh đi Phả Lại. Khi đi đến km số 17 + 700m Quốc Lộ 18, thuộc địa phận thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, vì có một xe ô tô container đi trước cùng chiều chở nặng nên đi rất chậm, bị cáo bật xi nhan xin vượt, đồng thời đánh lái điều khiển xe ô tô của mình đi sang hết bên trái làn đường để vượt chiếc xe ô tô đó. Khi vượt được ngang thân xe đi cùng chiều phía trước, lúc này bị cáo mới phát hiện phía trước ngược chiều với xe ô tô của bị cáo có một xe mô tô đang đi rất nhanh đến. Sau bị cáo mới biết điều khiển xe mô tô đó là Đoàn Khắc Đông, sinh năm 1995, địa chỉ: Thôn Bà Khê, xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Xe mô tô này có BKS: 99K1-196.18. Do xe máy đi tới quá nhanh và gần, nên bị cáo chỉ kịp đạp phanh xe ôtô, nhưng xe không dừng ngay được, nên phần đầu bên trái xe ô tô của bị cáo điều khiển đã đâm trực diện vào phần đầu xe mô tô do anh Đông điều khiển, làm anh Đông và xe mô tô của anh Đông ngã đổ xuống đường. Xe ô tô của bị cáo đẩy kéo rê anh Đông và xe mô tô một đoạn trên mặt đường Quốc lộ 18 về hướng Phả Lại.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ TNGT đường bộ xảy ra tại Đoạn đường Km17+700m QL18 thuộc địa phận thôn Hữu Bằng, Ngọc Xá, Quế Võ, Bắc Ninh. Mặt đường dải bê tông nhựa khô rộng 14m, ở giữa tâm đường có kẻ 01 vạch sơn đứt đoạn màu vàng chia đoạn đường thành hai chiều đường xe chạy, mỗi bên rộng 7m. Cách mép đường bên phải mỗi chiều đi 2m có kẻ 01 vạch sơn màu trắng phân chia mỗi phần đường xe chạy làm hai phần đường, tầm nhìn rộng không bị vật che khuất. Xác định các vị trí trên hiện trường như sau:

- Chọn Km 17+700m đường QL18 làm điểm mốc cố định.

- Chọn mép đường bên phải hướng đi Phả Lại - Bắc Ninh đường QL18 thuộc Hữu Bằng, Ngọc Xá, Quế Võ, Bắc Ninh làm chuẩn để mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, người và phương tiện có trên hiện trường.

(1) - Vết phanh kép KT(12,5m x 40cm) trên mặt đường điểm khởi đầu vết phanh hướng Bắc Ninh cách mép đường 3,8m, cách đầu vết phanh 2 là 3,1m điểm cuối vết phanh tiếp giáp với bánh lốp thứ 3 bên trái xe số 3 tính từ sau về trước.

(2) - Vết phanh kép KT(16,5m x 40cm) trên mặt đường điểm khởi đầu vết phanh kép hướng Bắc Ninh, cách mép đường 5,7m, điểm cuối vết phanh hướng Phả Lại tiếp giáp với bánh lốp đầu trên bên phải rơ móc BKS: 15R - 046.09.

(3) - Vị trí xe ô tô đầu kéo BKS: 15C - 101.40 kéo rơ móc BKS: 15R - 046.09 xe đỗ đầu xe hướng Phả Lại đuôi xe hướng Bắc Ninh, đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe cách mép đường 2,9m cách đầu trục giữa xe (số 6) là 4,8m, cách điểm vuông góc với km17 + 700m là 2,3m đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái xe cách mép đường 3,4m.

(4) - Đám cày xước KT(15,6m x 40cm) trên mặt đường điểm khởi đầu đám cày xước hướng Bắc Ninh cách mép đường 4,35m cách đầu vết trượt màu hồng 11,2m, điểm cuối đám cày xước hướng Phả Lại tiếp giáp với sườn bên phải xe (số 6).

(5) - Vết trượt màu hồng KT(8,2m x 30cm) điểm khởi đầu vết trượt hướng Bắc Ninh cách mép đường 4,45m, cách đầu trục giữa xe (số 6) là 2,8m điểm cuối vết trượt hướng Phả Lại tiếp giáp với đầu nạn nhân (7).

(6) - Vị trí xe mô tô mang BKS: 99K1 - 196.18 xe đổ nằm ngả bên phải xe xuống mặt đường, đầu xe hướng Bắc Ninh hơi chếch về phía mép đường bên phải tính theo chiều hướng Phả Lại đi Bắc Ninh, đuôi xe hướng Phả Lại hơi chếch về tâm đường. Đầu trục giữa bánh lốp trước xe cách mép đường 3,4m, đầu trục giữa xe cách mép đường 3,95m, cách đỉnh đầu nạn nhân (7) là 05m, đầu trục giữa bánh lốp sau xe cách mép đường là 4,5m.

(7) - Vị trí nạn nhân nằm ngửa, đỉnh đầu nạn nhân hướng Phả Lại, gót chân nạn nhân hướng Bắc Ninh, đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường 4,8m gót chân phải nạn nhân cách mép đường 4,5m.

(8) - Vùng máu KT (1,4m x 50cm) tâm vùng máu cách mép đường 3,6m.

(9) - Vùng vỡ KT(14 x 0,7)m, tâm vùng vỡ cách mép đường 3,6m. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe (số 3) cách đỉnh đầu nạn nhân (7) là 9,8m.

Khám nghiệm phương tiện

* Khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS: 15C - 101.40 kéo rơ móc BKS: 15R-046.09.

- Bề mặt lắp ca bô phía trước bên trái bị gẫy vỡ trên diện (60x40)cm điểm thấp nhất cách đất 1,2m.

- Bề mặt ga lăng phía trước bị trượt xước, dập vỡ diện (1,3x21)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 98cm. Ba đờ sốc phía trước bên trái bị trượt sước, rách vỡ diện (1,1m x 39cm) tâm vùng bẹp móp cách đất 65cm, trên bề mặt có dính mảnh nhựa và chất mầu đỏ dạng khô KT (50x40)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 59cm, đầu chốt hãm ba đờ sốc trước bên phải bị bật khỏi vị trí 7cm, kính đèn pha cốt đèn xi nhan phía trước bên trái bị dập vỡ trên diện (32x30)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 86cm. Đầu lẫy hãm kính đèn pha cốt đèn chiếu sáng bên trái bị bật khỏi vị trí 2cm.

- Trên bề mặt nắp ca bô phía trước bên trái dải rác có dính chất mầu nâu dạng giọt khô KT (75x37)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,55cm.

- Khung đỡ đầu ba đờ sốc trước bên trái trên bề mặt có dính chất mầu nâu hồng dạng khô trên diện(20x10)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 67cm.

*Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS: 99k1-196.18.

- Cụm đèn pha cốt đầu xi nhan phía trước bị dập vỡ hoàn toàn bật khỏi vị trí ban đầu. Mặt đồng hồ công tơ mét bị dập vỡ bật khỏi vị trí ban đầu, ốp nhựa phía trên cụm đèn pha cốt và mặt lạ phía trước bị dập vỡ hoàn toàn bật khỏi vị trí ban đầu.

- Càng xe trước bên phải bên trái bị cong vênh đẩy từ trước về sau, cổ phốt bị trượt sước cong vênh đẩy từ trước về sau tỳ sát vào đầu yên xe. Cốt sắt tay nắm người lái bên phải bên trái bị cong vênh đẩy từ trước về sau từ dưới lên trên. Đầu núm tay nắm người lái bên phải bị bật dời khỏi vị trí, đầu cao su bị trượt sước rách vỡ diện (3,5x3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 87cm, nút công tắc đèn pha cốt, đề bị bật khỏi vị trí.

- Cánh yếm bên phải, bên trái bị dập vỡ hoàn toàn.

- Vành trước bị cong vênh biến dạng, ốp chắn bùn phía trước phía sau bánh lốp trước bị dập vỡ hoàn toàn.

- Săm trước bị rách vỡ, bánh lốp và săm bị bật rời khỏi vị trí la răng. Giá đỡ hàng giữa xe bị cong vênh đẩy từ trước về sau, ốp phía dưới giá đỡ hàng giữa xe bên phải bên trái bị dập vỡ hoàn toàn.

- Khung xe bị bẹp móp đẩy từ trước về sau.

- Cổ lốc máy xe bị gẫy rời khỏi vị trí ban đầu.

- Ốp sườn phía sau bên phải bên trái bị bật khỏi lẫy hãm.

- Đầu yên xe bị rách da không liên tục KT (25x20)cm. Đầu cốt sắt bàn để chân người ngồi sau bên trái bị trượt sước kim loại KT (2,8x2)cm.

- Đầu ốc chỉnh tăng giảm xích bên trái bị gẫy bật rời khỏi vị trí. Ốp bảo vệ hộp xích phía sau bị trượt sước diện (20x15)cm. Ty giảm sóc bên phải bên trái phía sau bị cong vênh đẩy từ trước về sau. Vành bánh lốp sau bị cong vênh.

- Đuôi xe bị gẫy vỡ, phần nhựa phía sau bị gẫy vỡ bật khỏi vị trí 3 cm, biển kiểm soát và ốp chắn bùn phía sau bật khỏi vị trí ban đầu 2cm tỳ sát vào bánh lốp sau. Chân chống giữa không còn tác dụng.

* Khám nghiệm tử thi

Khám ngoài:

* Tử thi được gia đình xác định là Đoàn Khắc Đông SN1995 ở thôn Bà Khê, Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh. Chiều dài đỉnh gót: 1,67m. Thể trạng bình thường. Tình trạng tử thi xác mềm.

* Trang phục: Mặc ngoài áo khoác gió dài tay mầu xám đen, mặt trước thân áo bên trái trên vạt áo 10cm có diện xây sát rách vải KT(24x14)cm, vùng vai áo bên phải có vết rách vải KT(3x3)cm bờ mép nham nhở mặc quần vải dài mầu đen, toàn bộ mặt trước ống quần trái rải rác có nhiều vết sởn rách vải không liên tục trên diện (68x22)cm, rách toạc 1/2 trên ống quần bên trái theo đường chỉ may, mặt trước ống quần bên phải dải rác có một số vết trượt vải, rách không liên tục trên diện (60x12)cm, trong mặc quần lót mầu xanh tím than.

* Vùng đầu, mặt, cổ:

- Tóc đen cắt ngắn bình thường.

- Vùng đầu có tóc che phủ

- Vùng trán, cách 2cm dưới đường chân tóc trán sát đường giữa có diện rách phức tạp KT(9,5x4)cm, bờ mép nham nhở sâu đến xương hộp sọ.

- Hai mắt nhắm niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn.

- Hai lỗ tai, 2 lỗ mũi và miệng có máu chảy ra.

- Gẫy xập hoàn toàn xương mặt 2 bên.

- Vùng gò má đến vùng hạ cằm phải có nhiều vết xây sát da rải rác không liên trực diện (8x8)cm. Gẫy phức tạp xương hàm dưới 2 bên.

- Vùng cằm dưới bên trái có diện xây sát da rải rác, không liên tục trên diện (5x2)cm.

* Vùng ngực, bụng, lưng:

- Thành ngực vững.

- Gẫy 1/3 giữa xương đòn bên phải, bờ trên xương đòn bên phải có vết xây xát da không liên tục diện (4x3)cm. Vùng ngực bên trái, cách dưới núm vú trái cách đường giữa 8cm có vết xây sát da không liên tục trên diện (18x10)cm.

- Vùng lưng mông không phát hiện tổn thương.

* Vùng chậu hông, sinh dục:

- Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

* Tay, chân:

- Gẫy và trật khớp xương cổ tay phải. Mặt trong cổ tay phải có vết rách da KT(4x4)cm, qua vết rách để lộ 2 xương cánh tay.

- Mặt trước ngoài khuỷu tay trái có vết rách da KT (3x3)cm, bờ mép nham nhở, qua vết rách để lộ đầu xương gẫy.

- Gẫy hở 1/3 dưới xương quay tay trái

- Mặt sau 1/3 dưới cẳng tay trái đến mu bàn tay trái có các vết xây xát, rách da không liên tục diện (22x8)cm.

- Gẫy kín phức tạp 1/3 dưới xương đùi phải. Mặt sau trong 2/3 dưới đùi phải có nhiều vết xây xát da rải rác, không liên tục diện (25x15)cm. mặt trước khớp gối phải đến mặt trước trong cẳng chân phải có nhiều vết xây xát rách da rải rác không liên tục trên diện (19x6)cm.

- Mặt trước trong đùi trái có nhiều vết xây xát da rải rác không liên tục KT (22x18)cm.

- Mặt trước 1/3 dưới đùi trái có vết rách toạc da cơ dạng phức tạp KT (14x120cm, qua vết rách để lộ đầu gẫy 1/3 dưới xương đùi trái.

- Gẫy kín phức tạp 1/3 trên 2 xương cẳng chân trái.

- Mặt trước trong 2/3 trên cẳng chân trái có nhiều vết xây xát, rách da rải rác không liên tục trên diện (30x16)cm. Mặt sau 1/3 trên cẳng chân trái có vết rách da KT (4x4)cm.

Khám trong:

Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng chẩm thấy bong tróc tổ chức dưới da cơ vùng trán, diện vỡ xương hộp sọ dạng phức tạp KT (8x5)cm, qua vết vỡ thấy rách màng cứng, thoát não ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 17/KLPY-PC54 ngày 28/12/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: Nguyên nhân chết của Đoàn Khắc Đông là do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 07/3/2018, bị cáo đã bồi thường tính mạng cho gia đình ông Đoàn Khắc Q là bố đẻ của anh Đông số tiền 180.000.000đ (Một trăm tám mươi triệu đồng chẵn), ông Q đã nhận đủ số tiền trên và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa ông Q yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng chẵn), thời hạn bồi thường sau ba tháng, đến 29/9/2018 phải bồi thường xong. Bị cáo nhất trí yêu cầu bồi thường thêm này của ông Q.

Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã tạm giữ: 01 xe ô tô đầu kéo mang BKS: 15C-101.40, rơ mooc BKS: 15R-046.09. 01 thẻ căn cước, 01 giấy phép lái xe ô tô đều mang tên Nguyễn Văn T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 053021, 01 giấy chứng nhận đăng ký rơ mooc BKS: 15R-046.49; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi môi trường số 3549508, rơ mooc BKS: 15R-046.09; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật số 3549622 đầu kéo số: 15C-101.40; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 0095880; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số XH-TN 0244465 và 01 giấy phép lái xe số AK:658948 mang tên Nguyễn Văn T1. 01 xe mô tô BKS: 99K1-196.18 màu đỏ đen bạc. 01 đăng ký xe mô tô số 008005 mang BKS: 99K1-196.18. 01 giấy phép lái xe số 270166006671. 01 CMND số 125744049 cấp ngày 18/9/2012, tất cả đều mang tên Đoàn Khắc Đông.

Ngày 08/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ ra quyết định xử lý vật chứng số 15, trả lại các tài sản trên cho chủ sở hữu, chỉ giữ lại 01 giấy phép lái xe ô tô của bị cáo để chuyển chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ chờ xử lý. Các chủ sở hữu đã nhận lại những tài sản trên và không có ý kiến gì.

Tại bản cáo trạng số 48/Ctr- VKS ngày 02/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1, Điều 202 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng Khoản 1, Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 33 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Điều 106- BLTTHS năm 2015: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiến phương tiện giao thông đường bộ”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 16 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 340093341937 ngày 12/01/2016, do Sở giao thông vận tải TP. Hải Phòng cấp cho bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận và bào chữa. Lời nói sau cùng bị cáo trình bày đã thấy hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật và phạm tội. Bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo để được ở nhà đi làm lấy tiền bồi thường thêm cho gia đình nạn nhân.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản khám nghiệm hiện trường, tang vật vụ án, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh về nguyên nhân chết của người bị hại. Tất cả những chứng cứ trên đã chứng minh được:

Khoảng 19h ngày 08/12/2017, tại km số 17 +700 Quốc lộ 18, đoạn thuộc thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô theo quy định của pháp luật, cụ thể là giấy phép lái xe hạng D, FC số 340093341937 ngày 12/01/2016, do Sở giao thông vận tải TP. Hải Phòng cấp, có giá trị đến 12/01/2021. Bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 15C-101.40 kéo rơ móc BKS: 15R-046.09 đi trên đường quốc lộ 18, hướng TP. Bắc Ninh-Phả Lại. Bị cáo đã xin vượt xe ô tô đi cùng chiều, rồi đánh lái điều khiển xe ô tô của bị cáo đi sang phần đường bên trái của mình để vượt xe đi phía trước. Do không chú ý quan sát, nên khi xe ô tô bị cáo vượt ngang thân với xe ô tô đi ngay phía trước cùng chiều, thì đầu bên trái xe ô tô của bị cáo đã đâm trực diện vào đầu xe mô tô BKS: 99K1-196.18 của anh Đoàn Khắc Đông, sinh năm 1995, trú quán: thôn Bà Khê, xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm xe mô tô của anh Đông và anh Đông đổ ngã xuống đường. Anh Đông bị chết tại chỗ, xe mô tô của anh Đông bị hư hỏng nặng. Như vậy bị cáo đã vi phạm Điều 14- Luật giao thông đường bộ quy định về việc “Vượt xe” là: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”. Hậu quả vi phạm làm một người chết, nên bị cáo đã vi phạm luật hình sự.

Về áp dụng pháp luật: Theo Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội thì hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018, và hành vi này quy định trong Bộ luật hình sự năm 2015 một hình phạt nặng hơn. Nên vẫn áp dụng Bộ luật hình sự năm 1999 để xét xử bị cáo.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thụng đường bộ” theo Khoản 1 Điều 202- BLHS năm 1999. Như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã xâm phạm vào trật tự an toàn giao thông đường bộ được Bộ luật Hình sự bảo vệ. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng.

Xét về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thỏa đáng cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại có đơn và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên bị cáo được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p -Khoản 1- Đ46 và áp dụng Khoản 2 Điều 46 BLHS năm 1999.

Về nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt.

Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nhất định, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1- Điều 46- BLHS năm 1999, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo cũng đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Cho bị cáo được hưởng án treo và phải chịu thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Vì cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo đi làm tiếp tục hành nghề để có thu nhập khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra. Nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Q yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng chẵn), thời hạn bồi thường sau ba tháng, đến ngày 29/9/2018 phải bồi thường xong. Bị cáo nhất trí yêu cầu bồi thường thêm này của ông Q. Nên cần chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận này là phù hợp pháp luật.

Về vật chứng là 01 giấy phép lái xe ô tô hạng D, FC số 340093341937 ngày 12/01/2016, do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp cho bị cáo, có giá trị đến 12/01/2021. HĐXX xét thấy không cấm bị cáo hành nghề lái xe, nên trả lại cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí HSST và DSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội; Khoản 1- Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 60- BLHS năm 1999; Điều 591- Bộ luật dân sự; Điều 106; Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án :

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Xử phạt Nguyễn Văn T 16 (Mười sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và phải chịu thời gian thử thách là 32 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự thỏa thuận giữa đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Đoàn Khắc Q và bị cáo về việc: Bị cáo phải bồi thường tính mạng thêm cho gia đình người bị hại số tiền 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng chẵn), thời hạn bồi thường sau ba tháng, đến ngày 29/9/2018 phải bồi thường xong.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng bị cáo còn phải chịu tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án, theo mức lãi suất quy định tại Điều 468- Bộ luật dân sự năm 2015, tương ứng số tiền và thời gian chậm thi hành án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2- Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9- Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng D, FC số 340093341937 ngày 12/01/2016, do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp, có giá trị đến 12/01/2021.

- Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST và 1.500.000đ án phí DSST.

- Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.


56
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về