Bản án 115/2017/HSST ngày 13/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 115/2017/HSST NGÀY 13/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 13 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tân Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 130/2017/HSST ngày 12 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Dương Thị B, giới tính nữ; sinh năm 1985 tại tỉnh Quảng Nam; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã T, huyện P, tỉnh Quảng Nam; chỗ ở trước khi bị bắt tại xã V, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh; trình độ học vấn lớp 7/12; không nghề nghiệp; con ông Dương T và bà Nguyễn Thị T; chồng là Hồ P, có 02 con (lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2009); tiền sự, tiền án: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 30/3/2017; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Bà Lê Thị Huyền T, sinh năm 1966; cư trú tại phường A, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; vắng mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/Ông Hồ P, sinh năm 1977; cư trú tại xã V, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt tại phiên tòa.

2/Ông Võ Thanh T, sinh năm 1972; cư trú tại phường M, thành phố L, tỉnh An Giang; vắng mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Dương Thị B bị Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 30/3/2017, Dương Thị B đi xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02 từ nhà đến chợ H, phường B, quận Tân Bình để mua đồ ăn. B gửi xe vào bãi giữ xe rồi đi bộ vào trong chợ. Khi đi ngang qua sạp buôn bán mỹ phẩm số A68 chợ H do bà Lê Thị Huyền T làm chủ sạp, B dừng lại xem. Lúc này, bà Trần Thị T là giúp việc cho bà T đang trưng bày hàng hóa ngoài sạp và bên trong không có ai trông coi nên B đi vào trong để xem hàng. Trong lúc đứng xem hàng thì B thấy bên trong sạp có một túi xách màu đen không có người trông coi nên B nảy sinh lòng tham và liền đi lại gần dùng tay phải lấy trộm chiếc túi xách này và bỏ đi ra khỏi sạp A68 thì bà Trần Thị T là người bán hàng tại sạp kế bên phát hiện, đã tri hô và cùng mọi người xung quanh bắt giữ B giao cho Công an Phường 13, quận Tân Bình.

Vật chứng thu giữ là 01 chiếc túi xách màu đen dây đeo dài, 04 ngăn nhỏ, hiệu TD. Fashion bên trong có 01 điện thoại di động hiệu Samsung A7 màu đen. Ngoài ra còn thu giữ của B xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02 và 01 điện thoại di động hiệu Samsung Note 2.

Quá trình điều tra, người bị hại Lê Thị Huyền T khai tài sản bị trộm cắp là 01 túi xách màu đen hiệu TD. Fashion bên trong có 01 điện thoại di động hiệu Samsung A7 màu đen, bà T mua tại thời điểm tháng 10/2016 với giá trị 10.000.000 đồng. Riêng cái túi xách bà T mua vào tháng 12/2016 với giá 100.000 đồng. Bà T yêu cầu cho nhận lại túi xách và chiếc điện thoại di động trên.

Kết quả định giá tài sản số 158/HĐĐG-TTHS ngày 23/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Tân Bình kết luận:

1. Điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7 (SM-A710F) màu đen. Hàng đã qua sử dụng, tình trạng máy hoạt động tốt. Đơn giá: 6.000.000 đồng/cái.

2. Túi xách hiệu TD. Fashion có dây đeo, 4 ngăn nhỏ, màu đen. Hàng đã qua sử dụng. Đơn giá 30.000 đồng/cái. Các tài sản trên được định giá vào thời điểm tháng 3/2017.

Kết quả điều tra xác định: Dương Thị B sau khi nhìn thấy túi xách màu đen để trên sạp không có người trông coi, do tham lam nên B đã lén lút chiếm đoạt chiếc túi xách hiệu TD. Fashion màu đen, có giá trị 30.000 đồng, bên trong túi xách có 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7 (SM-A710F) màu đen, có giá trị 6.000.000 đồng. Tổng giá trị tài sản mà B đã chiếm đoạt của bà T là 6.030.000 đồng.

Kết quả xác minh chiếc xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02 thể hiện ông Hồ P (chồng của Dương Thị B) mua chiếc trên tại Cửa hàng cầm đồ Hoàng V, địa chỉ ở phường T, quận T1 với giá trị 11.000.000 đồng, có làm giấy mua bán xe và giao giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên chủ xe là ông Võ Thanh T. Do bận việc làm nên ông Hồ P chưa đi làm chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Sau sự việc, Cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình đã trả lại cho bà Lê Thị Huyền T số tài sản trên, bà T đã nhận lại và không yêu cầu gì về dân sự.

Bản cáo trạng số 101/CTr-VKS ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố Dương Thị B về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Dương Thị B thừa nhận hành vi phạm tội như đã khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra và phù hợp với bản cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đã truy tố đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Dương Thị B do tham lợi bất chính nên đã có hành vi lén lút chiếm đoạt chiếm đoạt chiếc túi xách hiệu TD. Fashion màu đen và 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7 (SM-A710F) màu đen, có tổng giá trị tài sản 6.030.000 đồng của bà Lê Thị Huyền T tại sạp số A68 chợ H, phường B, quận T. Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Dương Thị B về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, chưa gây thiệt hại về tài sản, quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 138; các Điểm g, h, p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 (chín) tháng tù đến 01 (một) năm tù.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội do mình gây ra và không tranh luận chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hồ P trình bày do có nhu cầu có phương tiện đi lại và chở các con nhỏ đi học nên ông đã mua chiếc xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02 của ông Đoàn Văn V là chủ Cửa hàng cầm đồ Hoàng V. Ngày 30/3/2017, vợ ông là Dương Thị B sử dụng chiếc xe trên để đưa các con đi học, sau đó đến chợ H và đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác thì bị bắt và bị tạm giữ chiếc xe mô tô. Do hoàn cảnh gia đình ông quá khó khăn nên xin Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho ông chiếc xe trên để có phương tiện đi làm và đưa các con đi học.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Bị cáo Dương Thị B sau nhìn thấy túi xách màu đen của bà Lê Thị Huyền T để trên sạp số A68 chợ H, phường B, quận Tân Bình, không có người trông coi nên B nảy sinh lòng tham, đã lén lút lấy trộm được chiếc túi xách thì bị bắt quả tang. Như vậy, bị cáo B với thủ đoạn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người đang quản lý tài sản, đã có hành vi lén lút chiếm đoạt chiếc túi xách hiệu TD. Fashion màu đen và 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7 (SM-A710F) màu đen của bà Lê Thị Huyền T. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Tân Bình thì tổng giá trị chiếc túi xách và chiếc điện thoại di động là 6.030.000 đồng. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Tội phạm do bị cáo Dương Thị B gây ra ít nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người dân được pháp luật bảo vệ, mà còn làm mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Bị cáo nhận thức rõ việc thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác bị pháp luật cấm và nghiêm trị nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý, thể hiện sự coi thường pháp luật. Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt bị cáo một hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử xét kết luận, bị cáo Dương Thị B phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự như Kiểm sát viên đề nghị là có căn cứ chấp nhận.

Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, chưa gây thiệt hại về tài sản, thành khẩn khai báo, đã ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các Điểm g, h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhất thời phạm tội, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có khả năng tự cải tạo nên Hội đồng xét xử thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo được hưởng án treo, có thời gian thử thách cũng có tác dụng giáo dục bị cáo thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội, để thể hiện chính sách khoan hồng đối với bị cáo. Việc cho bị cáo được hưởng án treo là không trái với Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Tài sản của bị cáo là 01 điện thoại di động hiệu Samsung Note 2. Quá trình điều tra không chứng minh được có liên quan đến tội phạm nên Hội đồng xét xử thấy cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với 01 xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02. Quá trình điều tra không chứng minh được có liên quan đến tội phạm nên Hội đồng xét xử thấy cần trả lại cho ông Hồ P.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại bà Lê Thị Huyền T đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Dương Thị B phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; các Điểm g, h, p Khoản 1 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Dương Thị B 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm, tính từ ngày 13/7/2017. Áp dụng Khoản 4 Điều 227 Bộ luật tố tụng hình sự, trả tự do ngay tại phiên tòa cho Dương Thị B, nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Giao bị cáo B cho Ủy ban nhân dân xã V, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Dương Thị B 01 điện thoại di động hiệu Samsung Note 2 màu trắng, số imei 353769/05/33223210 (đã niêm phong) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án;

- Trả lại cho ông Hồ P chiếc xe mô tô Honda Wave RSX biển số 67B1-195.02, số máy JC52E5029033, số khung RLHJC 5229CY612050.

(Các tài sản trên theo lệnh nhập kho vật chứng số 118/LNK ngày 19/5/2017 và phiếu nhập kho vật chứng số 130/PNK ngày 26/5/2017 của Công an quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh).

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2006 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Dương Thị B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận bản án hoặc được niêm yết.

(Đã giải thích chế định án treo đối với bị cáo Dương Thị B).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 115/2017/HSST ngày 13/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:115/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về