Bản án 115/2017/HSPT ngày 31/10/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 115/2017/HSPT NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 102/2017/HSPT ngày 02/10/2017 đối với bị cáo Trần Hậu H do có kháng cáo của bị cáo Trần Hậu H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 28/08/2017 của Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trần Hậu H, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Phường T, Tp. H, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Trần Quốc H (1972), con bà Võ Thu H (1975); Gia đình có 02 anh, em, bị cáo là con đầu.Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 13/3/2017 đến ngày 07/4/2017 thì được thay đổi biện pháp ngăn ch n cho “Bảo lĩnh”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại không kháng cáo:

Bùi Anh Đ, sinh năm 1983; Trú tại: Thôn B, xã T, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo:

Trần Văn Đ, sinh năm 1996; Trú tại: Phường T, Tp. H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện T và bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 28/8/2017 của Toà án nhân dân huyện T thì vụ án có nội dung như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 06/01/2017 anh Dương Cao P và anh Võ Thế Đ cán bộ Công an thành phố H đang tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (thuộc tổ công tác đ c biệt) tại khu vực đường H, thành phố H thì phát hiện có 04 thanh niên đi trên hai chiếc xe mô tô đều không đội mũ bảo hiểm. Cụ thể, xe mô tô 38M1- 071.17 do Lê Hoàng Thái D điều khiển chở Bùi Anh Đ và xe mô tô 38M1-102.63 do Hoàng Văn A điều khiển chở Nguyễn Văn T. Vì thế, nên anh P và anh Đ đã điều khiển xe mô tô bám theo đề nghị dừng lại để kiểm tra, xử lí lỗi vi phạm nhưng hai người điều khiển hai xe mô tô nói trên vẫn không dừng. Khi đến khu vực bến xe khách H, phía trước quán nước của chị Nguyễn Thị H, ở thôn B, xã T, huyện T thì hai chiếc xe mô tô mới dừng lại. Lúc này, anh Dương Cao P và anh Võ Thế Đ yêu cầu hai người lái xe mô tô nói trên phối hợp để kiểm tra giấy tờ xe, đo nồng độ cồn nhưng không ai chấp hành và một trong hai người lái xe là anh Lê Hoàng Thái D đã bỏ xe lại và đi nơi khác. Khi phát hiện thấy anh P là người quen nên anh Bùi Anh Đ đã đến xin không xử lý, nhưng không được chấp nhận nên anh Đ đã có lời nói xúc phạm đến anh P và lực lượng Công an mà không chịu chấp hành. Lúc này, anh P đã gọi điện thông báo cho tổ Cảnh sát giao thông đến để phối hợp đưa phương tiện về “chốt” xử lý, đồng thời yêu cầu những người vi phạm đi cùng xe ô tô của Cảnh sát giao thông, còn anh P và anh Đ đi xe mô tô quay về “chốt”. Khi đến “chốt” không thấy Bùi Anh Đ, Hoàng Văn A và Nguyễn Văn T có m t nên anh P và anh Đ đã cùng với anh Hà Vy M và anh Nguyễn Minh Q trong tổ công tác đ c biệt của Công an thành phố H quay lại quán nước của chị Nguyễn Thị H ở phía trước bến xe khách H để yêu cầu các trường hợp vi phạm nói trên phối hợp đo nồng độ cồn để xử lý theo quy định. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi tổ công tác quay lại thì Bùi Anh Đ vẫn tiếp tục chửi to tiếng, cùng lúc đó có Trần Văn Đ, trú tại: phường T, thành phố H đi đến. Khi thấy anh Bùi Anh Đ đang có lời nói chửi bới to tiếng, Trần Văn Đ nghĩ là đang chửi mình nên đã xông vào dùng tay, chân đánh anh Bùi Anh Đ. Lúc này, Trần Hậu H đang đứng nói chuyện với anh Dương Đình T ở trước cửa quán cầm đồ P cách quán nước của chị Nguyễn Thị H khoảng chừng 40m thì nghe có tiếng ồn ào, cãi cọ nhau nên H đi bộ đến quán nước của chị H để xem. Khi đến thì thấy Trần Văn Đ đang dùng tay, chân đánh anh Bùi Anh Đ. M c dù, không biết rõ nguyên nhân và cũng không nghe Trần Văn Đ nói gì với mình. Nhưng khi thấy vậy H đã đi đến bàn uống nước của chị H lấy 01 chiếc cốc thuỷ tinh cầm ở tay phải rồi đánh mạnh vào vùng m t của anh Bùi Anh Đ làm anh Đ bị thương, chảy máu ở vùng m t, phải đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 08/TgT, ngày 20/02/2017 của Trung tâm pháp y kết luận: Mi trên mắt phải sẹo vết thương hình chữ C từ mép trên trong cung mày xuống bờ mi mắt, kích thước 0,4cm x 0,1cm. Mi dưới mắt phải sẹo vết thương từ mép trong bờ mi xuống, kích thước 1,5cm x 0,2cm, sẹo rúm nhẹ màu nâu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Bùi Anh Đ do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh Hà Tĩnh quyết định: Tuyên bố bị cáo Trần Hậu H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 xử phạt bị cáo Trần Hậu H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù giam. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo vào Trại giam để chấp hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các bị cáo. Ngày 06/9/2017 bị cáo Trần Hậu H có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo Trần Hậu H vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trần Hậu H đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo và y án sơ thẩm;

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Hậu H thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vu liên quan trong vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở khẳng định bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 28/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện T xử phạt bị cáo Trần Hậu H về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây nghuy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức kho của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, tại phiên toà sơ thẩm và phiên toà phúc thẩm bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường đầy đủ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại; quá trình giải quyết vụ án người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; m t khác bản thân bị cáo từng tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân, hoàn cảnh gia đình hiện tại g p nhiều khó khăn, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng n ng, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giữ nguyên mức hình phạt như án sơ thẩm tuyên, nhưng áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự để cải biện pháp thi hành án cho bị cáo được hưởng án treo.

Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 Điều 249 của Bộ luật tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Hậu H. Sửa bản án sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyên bố bị cáo Trần Hậu H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Hậu H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Trần Hậu H cho UBND phường T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Hậu H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 115/2017/HSPT ngày 31/10/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:115/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về