Bản án 114/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 114/2021/HS-PT NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 87/2021/TLPT-HS ngày 15 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn K. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn K đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2021/HS-ST ngày 03/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện C.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn K, sinh năm: 1994; Nơi sinh: tỉnh Đồng Tháp; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: ấp X, xã G, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 07/12; Con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1961 (Sống); Con bà: Nguyễn Thị X, sinh năm: 1959 (Chết); Vợ tên: Nguyễn Thị Ngọc A, sinh năm: 1991; Có 01 con sinh năm 2018; Gia đình có 05 anh, chị em, bị cáo là con út trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Trong vụ án còn có người bị hại không kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 04/02/2020, Nguyễn Văn K và anh Phan Thanh P xảy ra mâu thuẫn trong lúc chơi bi da tại tiệm bi da của chị Nguyễn Thị Thu T1, thuộc ấp X, xã G, huyện C. Sau đó, K bỏ đi uống rượu cùng với Thái Thanh B, Lê Hồng Minh V, Săm Chí H, Trần Minh V1. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, cả nhóm đến tiệm bi da chị T1 để chơi bi da. Khi đến nơi, K thấy P đang chơi bi da cùng với Đinh Thanh H1, nhớ đến mâu thuẫn lúc trưa nên K tháo nón bảo hiểm đang đội trên đầu đi đến chỗ P. Lúc này, P đang khom người đánh bi da, K cầm nón bảo hiểm màu xanh đánh vào đầu P một cái, K tiếp tục câu cổ và dùng tay đánh nhiều cài vào vùng mặt của P. Cùng lúc này, Lê Hồng Minh V lấy vỏ chai Sting bằng th y tinh có sẵn trên bàn bi da đánh vào đầu của P một cái làm P té ngã xuống nền gạch. Thấy vậy, H1 vào can ngăn, B và H tưởng H1 vào đánh K nên cả hai cùng xông vào đánh H1 bằng tay, H1 bỏ chạy nên không bị thương tích gì, thấy P bị thương nên K và Lê Hồng Minh V dừng lại tất cả rời khỏi hiện trường, sự việc được người dân trình báo Công an xã G đến hiện trường thu giữ vật chứng có liên quan gồm:

01 cái nón bảo hiểm màu xanh đậm, mỏ màu xám bị bể một lổ tròn trên đỉnh nón; 01 cái nón bảo hiểm màu đỏ, mỏ màu đen đã bị bể (nứt) một đường từ trước ra sau; 01 cái nón bảo hiểm màu xanh có chữ ‘T-T’, mỏ màu đen còn nguyên vẹn. Qua nhận dạng bị cáo K xác định cái nón bảo hiểm màu xanh đậm, mỏ màu xám bị bể một lổ tròn trên đỉnh là hung khí mà K dùng để đánh gây thương tích cho P. Riêng đối với chai Sting không thu hồi được. Đối với Phan Thanh P được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp từ ngày 04/02 đến ngày 05/02/2020 thì xuất viện và làm đơn yêu cầu khởi tố xử lý hình sự đối với K theo quy định pháp luật.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 84/TgT, ngày 12/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận thương tích của Phan Thanh P kết luận như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương phải, gò má phải, vành tai trái, sau vành tai trái lành.

2. Căn cứ vào Bản tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể trong giám định pháp y, giám định pháp y về tâm thần, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Phan Thanh P do thương tích gây nên hiện tại là: 10% (Mười phần trăm) tại thời điểm giám định. Theo nguyên tắc cộng lùi tại thông tư.

3. Kết luận khác:

- Các tổn thương trên do vật tày gây ra;

Đối với Lê Hồng Minh V có hành vi dùng chai sting đánh vào đầu P, quá trình điều tra không biết V ở đâu và làm gì nên Cơ quan điều tra Công an huyện C chưa làm việc được, mặt khác hung khí mà V đánh P không thu được, bị hại và những người làm chứng chưa thể nhận dạng được nên chưa đ căn cứ để xử lý đối với V. Do đó, Cơ quan điều tra Công an huyện C sẽ tiếp tục điều tra làm rỏ sẽ xử lý theo quy định pháp luật là phù hợp; Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2021/HS-ST ngày 03/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện C đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K cùng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 17 tháng 02 năm 2021, bị cáo Nguyễn Văn K có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu quan điểm cho rằng cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn K với tội danh, điều khoản của tội danh và mức hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Án sơ thẩm đã xem xét nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Xét mức hình phạt 02 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn K mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo nhưng không cung cấp chứng cứ gì mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn K, giữ nguyên phần quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn K không tranh luận. Lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn K đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, đ cơ sở để xác định: Do có mâu thuẫn với Phan Thanh P nên vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 04/02/2020, tại quán chơi bi da của chị Nguyễn Thị Thu T1 bị cáo Nguyễn Văn K đã có hành vi dùng nón bảo hiểm và dùng tay đánh vào đầu và mặt của anh Phan Thanh P gây thương tích.

[2] Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn K là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật. Bị cáo là người đã thành niên, có thể chất, tinh thần phát triển bình thường, có khả năng điều khiển hành vi, giao tiếp xã hội, nhận thức được pháp luật, có đ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Xuất phát từ mâu thuẫn trong lúc chơi bi da với bị hại. bị cáo đi uống rượu rồi trở lại chơi bida thì gặp bị hại. Bị cáo dùng nón bảo hiểm và dùng tay đánh vào đầu và mặt của bị hại gây thương tích. Bị cáo nhận thức được việc dùng nón bảo hiểm và tay đánh vào đầu, mặt của người khác là sẽ gây thương tích, là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện và hậu quả đã xảy ra làm cho anh Phan Thanh P bị thiệt hại về sức khỏe với tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 10%, chứng tỏ việc phạm tội của bị cáo là cố ý và thực hiện tội phạm đã hoàn thành.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn K về tội Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Mức hình phạt mà án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là hoàn toàn phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra và đã cân nhắc, xem xét về nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo. Sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo Nguyễn Văn K kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo nhưng bị cáo không xuất trình được tình tiết nào mới ngoài các tình tiết mà án sơ thẩm đã xem xét nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

[4] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo Nguyễn Văn K là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn K không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn K. Giữ nguyên phần quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn K.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 114/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:114/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về