Bản án 114/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 114/2020/HS-ST NGÀY 30/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 119/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 110/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Đinh Văn H (tên gọi khác: T), sinh năm 1988 tại Bạc Liêu.

Nơi cư trú: Số 028B, khóm A, phường C, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; cha: Đinh Văn G, sinh năm 1946 (đã chết), mẹ: Trần Thị Tú A, sinh năm 1962; anh, chị, em ruột: 05 người, lớn nhất sinh năm 1980, nhỏ nhất là bị cáo.

Tiền án: Ngày 07/6/2018, bị Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; chấp hành xong ngày 21/5/2019 (chưa được xóa án tích). Tiền sự: Ngày 26/9/2016, bị Công an thành phố Bạc Liêu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi “trộm cắp tài sản”, chưa chấp hành; ngày 14/3/2018, bị Công an thành phố Bạc Liêu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, chưa chấp hành.

Về nhân thân: Ngày 26/12/2007, bị Tòa án nhân dân Thị xã Bạc Liêu (nay là Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu), xử phạt 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, đã được xóa án tích; ngày 16/12/2016, bị Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã được xóa án tích.

Bị khởi tố bị can ngày 10/8/2020 và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay. (có mặt)

- Bị hại: Chị Lưu Thị Hồng C, sinh năm 1992. Nơi cư trú: Ấp X, Thị trấn C, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; (Có đơn xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn H không có nghề nghiệp lại nghiện ma túy. Để có tiền chi xài cá nhân và mua ma túy sử dụng, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 21/6/2020, H điều khiển xe đạp nhãn hiệu Martin, màu trắng – bạc chạy trên các tuyến đường trong nội ô thành phố Bạc Liêu tìm tài sản của người khác để sơ hở để lấy trộm, khi đến quán nhậu Ốc Tô, đường Trần Huỳnh thuộc khóm 5, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, H thấy một cái ba lô bằng da màu đen của chị Lưu Thị Hồng C để trên ba ga trước xe mô tô, biển kiểm soát 94K2 – 017.26 dựng dưới lề đường Trần Huỳnh trước quán Ốc Tô không có người trông coi nên H lấy trộm. Bên trong ba lô có một điện thoại di động nhãn hiệu Apple, loại Iphone 6Plus, màu vàng gold, 64GB, gắn sim thuê bao số 0888788936, gắn ốp lưng bằng nhựa; một điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, loại A37, màu trắng, không gắn sim số; một bốp da kiểu nữ, bên trong có giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe hạng A1 và thẻ ATM ngân hàng Vietcombank đều đứng tên Lưu Thị Hồng C; một giấy chứng minh nhân dân đứng tên Lưu Trọng T và tiền Việt Nam 1.800.000 đồng. Sau khi lấy được tài sản, H điều khiển xe đạp chạy đến đường Võ Văn Kiệt thuộc khóm 1, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, H lấy hai điện thoại di động và tiền Việt Nam 1.800.000 đồng rồi ném bỏ ba lô (không thu hồi được). Sau đó, H bán 02 điện thoại di động cho người lạ được 700.000 đồng, H dùng số tiền này và số tiền lấy trộm được mua ma túy sử dụng và chơi game bắn cá hết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 79/KL-HĐĐGTS ngày 01/7/2020 và Kết luận số 100/KL-HĐĐGTS ngày 10/9/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Bạc Liêu, kết luận:

- Một cái ba lô bằng da, màu đen đã qua sử dụng; một cái bóp da kiểu nữ, màu đỏ đã qua sử dụng; một ốp lưng bằng nhựa, màu trắng trong suốt đã qua sử dụng, những tài sản này không rõ nhãn hiệu, tài sản không còn nên không định giá được; điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, loại A37, màu trắng, đã qua sử dụng, không rõ thông số kỹ thuật và tài sản không còn nên không định giá được.

Bản cáo trạng số 117/CT-VKSTPBL ngày 10/11/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu truy tố bị cáo Đinh Văn Hoàng về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo, đồng thời nhận định: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 21/6/2020, tại khóm 5, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Đinh Văn H có hành vi lấy trộm tài sản của người khác với tổng giá trị là 5.245.000đồng. Như vậy có đủ căn cứ xác định hành vi của Đinh Văn H đã phạm tội “trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đinh Văn H được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo và có ông ngoại là người có công với cách mạng; đồng thời bị cáo H bị áp dụng tình tiết tăng nặng do hành vi tái phạm. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn H từ 9 tháng đến 12 tháng tù.

Đối với người mua điện thoại di động và người bán ma túy cho Hoàng do không xác định được đặc điểm nhân thân nên không làm việc được. Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an thành phố Bạc Liêu đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bị cáo H là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Lưu Thị Hồng C không yêu cầu bồi thường , nên không đặt ra xem xét.

Vật chứng vụ án: Đối với xe đạp nhãn hiệu Martin, là tài sản của bà Trần Thị Tú A (mẹ ruột của bị cáo H), Cơ quan điều tra đã giao trả lại cho chủ sở hữu;

01 đĩa DVD được gói niêm phong có chữ ký, viết tên xác nhận của Điều tra viên Huỳnh Việt Triều, bị can H và đóng dấu của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bạc Liêu có giá trị chứng minh hành vi phạm tội nên đưa vào hồ sơ vụ án.

Về án phí: Bị cáo Đinh Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Đinh Văn H đã thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố đối với bị cáo. Sau khi nghe Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu trình bày luận tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Bị hại: Chị Lưu Thị Hồng Chi có đơn xin xét xử vắng mặt. Quá trình điều tra chị Chi không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị hại chị Lưu Thị Hồng C đã được Tòa án triệu tập hợp lệ và có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy trong quá trình điều tra bị hại đã có lời khai đầy đủ và không yêu cầu bị cáo bồi thường hiệt hại, do đó việc vắng mặt của bị hại không cản trở cho việc xét xử, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tiến hành xét xử vắng mặt bị hại theo quy định pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo Đinh Văn H phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong giai đoạn điều tra; lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và người liên quan về thời gian, địa điểm, đặc điểm tài sản, cách thức chiếm đoạt tài sản; đồng thời phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra, truy tố và đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa. Do đó, đủ căn cứ chứng minh: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 21/6/2020, Đinh Văn H đã thực hiện hành vi “trộm cắp tài sản” của người khác trên địa bàn khóm 5, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là: 5.245.000 đồng.

Hành vi lén lút lấy trộm tài sản của người khác của bị cáo H là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Đinh Văn H có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Từ nhận định trên thì hành vi của Đinh Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt nghiêm, phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và cách ly bị cáo ra đời sống xã hội một thời gian để giáo dục và nhằm răn đe phòng ngừa chung.

Đối với người mua điện thoại di động và người bán ma túy cho H do không xác định được đặc điểm nhân thân nên không làm việc được.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Đinh Văn H có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 21/5/2019, tính đến ngày phạm tội 21/6/2020, bản án chưa được xóa án tích, nên lần phạm tội này bị cáo H phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoảng 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo Hoàng có hai tiền sự chưa được xóa.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo H thành khẩn khai báo, có ông ngoại là người có công với cách mạng nên được áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Lưu Thị Hồng C không yêu cầu bị cáo H bồi thường thiệt hại, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[5] Về vật chứng vụ án: Đối với một xe đạp nhãn hiệu Martin, là tài sản của bà Trần Thị Tú A (mẹ ruột của bị cáo H), Cơ quan điều tra đã giao trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp. 01 đĩa DVD được gói niêm phong có chữ ký, viết tên xác nhận của Điều tra viên Huỳnh Việt Triều, bị can H và đóng dấu của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bạc Liêu có giá trị chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên đưa vào hồ sơ vụ án.

[6] Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu về tội danh, hình phạt và các đề nghị khác đối với bị cáo là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo Đinh Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn H phạm tội“ Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đinh Văn H 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a, c khoản 1, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đinh Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự.

3. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 114/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:114/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về