Bản án 113/2018/HS-PT ngày 08/02/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 113/2018/HS-PT NGÀY 08/02/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 08 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tạiThành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 603/2017/TLPT-HS ngày 09 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn D. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 370/2017/HS-ST ngày 25/9/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn D; tên gọi khác: D đ; giới tính: nam; sinh ngày 08/5/1997 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký thường trú: đường Phan Huy Ích, Phường 12, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: ấp Tam Đông 2, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: (không có); trình độ văn hóa: 8/12; nghề nghiệp: (không có); con ông Nguyễn Văn L và bà Đào Thị Đ; hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: (không có);

Nhân thân: Ngày 17/01/2013, có hành vi cùng đồng bọn gây thương tích cho người khác nên ngày 29/11/2013, bị Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự;

Bị cáo bị bắt, tạm giam: ngày 09/4/2017; Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Đỗ Hải Bình - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Người bị hại: Anh Nguyễn Đức H , sinh năm 1994;

Nơi đăng ký thường trú trước khi chết: Ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện hợp pháp của anh H :

- Ông Nguyễn Văn C , sinh năm 1967;

Nơi đăng ký thường trú:Tổ 1, Ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: Ấp 6B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; là cha đẻ của anh H .

- Bà Trương Ngọc T , sinh năm 1971;

Nơi đăng ký thường trú: 101/18/13, Tổ 1, Ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: 248 Ấp 6B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; là mẹ đẻ của anh H

(Đại diện hợp pháp của người bị hại không có kháng cáo, không bị kháng cáo kháng nghị nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ ngày 08/4/217, anh Nguyễn Đức H  đến tiệm game tại nhà không số, tổ 172, ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn do Nguyễn Văn D quản lý để chơi đánh bạc thông qua hình thức bắt độ đá gà qua mạng internet. Trong quá trình chơi, anh H thua 74.700.000đ và đã trả cho D 55.000.000đ. Do anh H  còn thiếu 19.700.000đ nhưng không có tiền trả nên D luôn theo sát anh H  vì sợ anh H  bỏ trốn. Từ đó, giữa D và H xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 13 giờ cùng ngày, anh H  nhắn tin cho anh Nguyễn Đức H1 (em ruột anh H ), bảo H1 đi xe máy đến gần tiệm game, nổ máy chờ sẵn chờ anh H  với mục đích để chở anh H  bỏ trốn. Sau khi biết anh H1 đã ở bên ngoài tiệm game, anh H  bất ngờ dùng tay đánh vào lưng D , xô đổ cây dù dựng trước tiệm game rồi chạy đến chỗ anh H1 D lấy dao bấm để trên ghế ở trong tiệm game cầm bằng tay phải và đuổi theo anh H đồng thời tri hô “Cướp”. Khi anh H chạy tới xe mô tô của anh H1 đang chờ sẵn, leo lên xe thì bị D  kéo xuống, anh H tiếp tục chạy đến trước nhà số 39/16P ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn thì bị vấp ngã. D cầm dao bằng tay phải lao đến đâm vào bụng anh H nhưng anh H dùng tay đỡ nên bị rách da gan bàn tay trái. Anh H  lấy chậu hoa gần đó ném D nhưng không trúng, anh H  tiếp tục chạy được khoảng 2m thì lấy nắp thùng rác ném D  nhưng D  né được. Anh H vẫn tiếp tục bỏ chạy, D tiếp tục đuổi theo và cầm dao đâm trúng vào lưng anh H  2 nhát, anh H  tiếp tục chạy được khoảng 5m nữa thì bị gục ngã, thấy vậy D  vứt bỏ dao và bỏ trốn. Anh H  được mọi người đưa đến Bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó đã chết.

Ngày 09/4/2017, Nguyễn Văn D  đến Công an huyện Hóc Môn đầu thú.

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số 390-17/KLGĐ-PY ngày 12/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận “Nguyễn Đức H  chết do sốc mất máu cấp bởi vết thương đâm ở thắt lưng trái gây đứt sắc gọn động mạch chủ bụng-chảy máu trong nặng”.

Về mặt dân sự: Bà Trương Ngọc T  (mẹ đẻ nạn nhân H ) yêu cầu bị cáo bồi thường tiền chi phí mai táng, tiền viện phí, tiền tổn thất về mặt tinh thần tổng cộng là 444.000.000đ. Gia đình bị cáo D  đã hỗ trợ mai táng phí cho bà T  100.000.000đ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 370/2017/HSST ngày 25/9/2017, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93, điểm e khoản 1 Điều 48, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009,

Xử phạt bị cáo Nguyễn  Văn D Tù chung thân; thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2017.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự; về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo quy định pháp luật.

Ngày 03/10/2017, bị cáo Nguyễn Văn D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Quan điểm của Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ chí Minh tham gia phiên tòa: Đơn kháng cáo của bị cáo và các thủ tục tố tụng khác đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thấy rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, người bị hại đã bỏ chạy nhưng bị cáo đuổi theo và liên tiếp dùng hung khí nguy hiểm để tấn công liên tục người bị hại, cố ý tước đoạt tính mạng của người bị hại; hành vi của bị cáo thể hiện tính hung hãn, côn đồ, cố ý thực hiện tội phạm đến cùng. Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định của pháp luật, xử phạt bị cáo mức án tù chung thân là có căn cứ. Tuy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới là đã khắc phục toàn bộ trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại, nhưng căn cứ vào hành vi cũng như hậu quả mà bị cáo đã gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn D thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng bị cáo không cố ý tước đoạt tính mạng của người bị hại, vì bị cáo chỉ là người quản lý tiệm game và thu tiền, nếu anh H  không trả đủ tiền mà bỏ trốn thì bị cáo phải bồi thường. Do bị cáo không biết anh H  ở đâu nên bị cáo phải luôn luôn canh giữ anh H , đợi người nhà anh H  đem tiền trả. Anh H  muốn giựt số tiền thua game nên điện thoại cho em trai tới nổ máy xe ngoài đường và đánh bị cáo té ngã rồi chạy trốn, khi đó bị cáo chỉ muốn đuổi bắt giữ anh H  trở lại tiệm game để anh H  trả tiền cho bị cáo. Bị cáo đâm anh H  chết và bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án tù chung thân là quá nặng; bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo có ý kiến không đồng tình với tội danh và hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo. Luật sư cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ án xuất phát từ việc anh H  đến tiệm của bị cáo chơi game cá độ đá gà thua, không có tiền trả, anh H hứa gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến trả nhưng sau đó em trai của anh H  là anh H1  đến thì anh H  bỏ chạy. Vì muốn giữ anh H  lại để anh H trả tiền thua độ nên bị cáo mới đuổi theo anh H , trong quá trình đó hai bên giằng co nên bị cáo mới vô ý gây ra cái chết của anh H . Bị cáo không có chuẩn bị hung khí, mà chỉ thấy cây dao có sẵn trên ghế nên theo bản năng khi rượt đuổi mới cầm theo. Bị cáo không có ý tước đoạt tính mạng của bị hại. Hành vi của bị cáo có chăng chỉ phạm vào tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo tội giết người với mức án tù chung thân là không phù hợp, quá nghiêm khắc đối với bị cáo. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống mức án tù có thời hạn.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đươc thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và bị cáo, luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về tố tụng:

Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng tại Toà án cấp sơ thẩm đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn D  đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định vào ngày 08/4/2017 do anh Hào còn nợ tiền thua chơi game của tiệm game do D quản lý, nhưng anh H  lại bỏ chạy nhằm không trả khoản tiền còn nợ lại, nên D  đã truy đuổi anh H  và dùng dao đâm anh H 03 nhát làm cho anh H tử vong. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt sinh mạng người khác, xem thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Tại phiên toà, bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo không thuộc trường hợp áp dụng tình tiết “Có tính chất côn đồ”. Tuy nhiên, việc anh H  bỏ chạy không có nguy cơ đe doạ gây nguy hiểm cho thân thể hoặc tính mạng của bị cáo, nhưng khi truy đuổi anh H thì bị cáo lại cầm theo dao nhọn là hung khi nguy hiểm. Khi bị cáo đâm anh H nhát đầu tiên, anh H dùng tay đỡ và đã bị thương, nhưng bị cáo tiếp tục đuổi theo đâm anh H  thêm 02 nhát nữa, hậu quả làm anh H  tử vong. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo D  “Có tính chất côn đồ” và áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D  phạm tội “Giết người” là đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử không chấp nhận lời bào chữa của Luật sư cho răng bị cáo chỉ phạm vào tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

[2.2] Xét nguyên nhân dẫn đến hành vi của bị cáo là do anh H  còn nợ tiền thua game, nhưng lại nhắn tin bố trí cho em trai là Nguyễn Đức H1 chạy xe mô tô tới trước cửa tiệm game, nổ máy xe chờ sẵn để chở anh H , anh H  đã dùng tay đánh bị cáo trước và bỏ chạy. Bị cáo không cố ý thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, vì ý thức bị cáo không có chủ mưu giết anh H . Mục đích bị cáo đuổi theo anh H  là giữ anh H  lại để anh H  trả cho bị cáo số tiền anh H  còn nợ do chơi game thua, được thể hiện ở các tình tiết khi anh H  phóng lên xe mô tô của anh H1  đang chờ sẵn thì lúc này bị cáo đang có sẵn dao trong tay, nhưng bị cáo không đâm anh H , mà chỉ lôi anh H xuống (BL 99); anh H tiếp tục bỏ chạy dùng chậu cây cảnh và nắp thùng rác ném lại bị cáo nhằm cản trở bị cáo thì bị cáo mới đâm anh H ; khi anh H  bị đâm nhát sau cùng thì anh H  vẫn chạy loạng choạng được khoảng 05m mới té xuống, nhưng bị cáo không tiếp tục đâm anh H nữa mà bỏ đi. Mặt khác, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú; trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ những lý do trên Hội đồng xét xử xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án tù chung thân là có phần nghiêm khắc. Hơn nữa, có tình tiết mới là sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục toàn bộ trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại theo bản án sơ thẩm đã tuyên với số tiền 174.000.000 đồng, cộng với số tiền gia đình của bị cáo đã hỗ trợ cho gia đình người bị hại trước đây là 100.000.000 đồng, tổng cộng bằng 274.000.000 đồng. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo; sửa bản án sơ thẩm; giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ mức án tù chung thân xuống 20 năm tù cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung, đồng thời cũng là để tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do sửa bản án sơ thẩm nên bị cáo Nguyễn Văn D  không phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b Khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D ; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 370/2017/HS-ST ngày 25/9/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn D  phạm “Giết người”.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93, điểm e khoản 1 Điều 48, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D  20 (hai mươi) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2017.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn D để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn D không phải chịu.

4. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

507
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 113/2018/HS-PT ngày 08/02/2018 về tội giết người

Số hiệu:113/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về