Bản án 112/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 112/2020/HS-ST NGÀY 15/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 112/2020/HSST, ngày 01 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 123/2020/HS-QĐ ngày 04/6/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: L Đ H, sinh năm: 1991; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam;

HKTT: Thôn T, xã N, huyện N, tỉnh T; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hoá: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Chức vụ, đảng phái: Không; Họ tên Cha: L Đ L, Sinh năm: 1966; Họ tên Mẹ: P T L, Sinh năm: 1966; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Họ tên vợ: T K L; Sinh năm: 1995; Bị cáo có 01 con sinh năm 2013. Theo danh chỉ bản số 240 lập ngày 30/3/2020 tại Công an quận Bắc Từ Lêm, Thành phố Hà Nội thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 22/3/2020 đến ngày 31/3/2020 hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giữ, hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 00 phút ngày 22/3/2020, tổ công tác công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội phối hợp với tổ công tác Y17 - KH141 Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã bắt quả tang L Đ H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong tang vật, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và dẫn giải H về trụ sở Công an phường Xuân Đỉnh để làm rõ.

Vật chứng thu giữ của L Đ H:

- 02 túi nilon màu trắng mỗi túi có kích thước khoảng (2,5x2,5) cm, bên trong có chứa chất bột màu trắng;

- 01 ví da màu nâu;

- 01 xe mô tô Honda Vision màu xanh, BKS: 28G1-13539; số khung: JF58E0334042, số máy RLHJF5800EY448753.

Ngày 22/3/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 260 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội giám định số ma túy thu giữ của L Đ H.

Kết luận giám định số 2418/KLGĐ-PC09 ngày 30/3/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội xác định: Chất bột màu trắng bên trong 02 túi nilon đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng 0,310 gam.

Quá trình điều tra xác định:

Do bản thân sử dụng ma túy Heroine nên khoảng 12 giờ 50 phút ngày 22/3/2020, L Đ H đi đến khu vực cổng sau Công viên Hòa Bình thuộc phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội gặp và mua của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch 02 túi nilon màu trắng kích thước khoảng (2,5x2,5) cm bên trong chứa ma túy Heroine với giá 300.000 đồng mục đích để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, H cất số ma túy trên vào trong ví da màu nâu để ở túi quần bên phải. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, L Đ H điều khiển xe mô tô Honda Vision màu xanh, BKS: 28G1-13539 đi đến ngã ba Phạm Văn Đồng- Đỗ Nhuận thuộc phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội thì bị tổ công tác Y17 - KH141 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra phát hiện và phối hợp với công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội bắt giữ cùng vật chứng như đã nêu trên.

Xét nghiệm tìm chất ma túy đối với của L Đ H cho kết quả dương tính, có sử dụng ma túy.

Tại cơ quan điều tra, L Đ H khai nhận hành vi như trên và khai bản thân đã sử dụng ma túy Heroine được khoảng 01 tháng. Số tiền 300.000 đồng mua ma túy là do H đi làm xe ôm mà có. Đối với chiếc ví da Công an thu giữ của H, H khai đã sử dụng chiếc ví da trên để giấu ma túy, hiện chiếc ví không còn giá trị sử dụng Đối với đối tượng bán ma túy cho L Đ H, quá trình điều tra không xác định được nhân thân lai lịch nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô Honda Vision màu xanh, BKS: 28G1-13539 (số khung: JF58E0334042, số máy RLHJF5800EY448753) thu giữ của L Đ H, H khai mượn xe trên của vợ là T T K L (sinh năm: 1995; HKTT: Tiểu khu 1, Lương Sơn, Hòa Bình) để làm phương tiện chạy xe ôm. Quá trình điều tra xác minh nguồn gốc xe mô tô xác định chị T T K L mua mới và đăng ký xe ngày 05/01/2016. Sau đó chị Linh cho H mượn để làm phương tiện chạy xe ôm, việc H sử dụng xe để đi mua ma túy thì chị L không biết. Tra cứu xe không có trong dữ liệu vật chứng nên ngày 31/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm đã trả lại chiếc xe trên cho chị L, chị L đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa, bị cáo L Đ H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản cáo trạng số 125/CT-VKS ngày 22/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố. Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo L Đ H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Căn cứ tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội. Đại diện viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo L Đ H mức án từ 16 đến 20 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo.

Về vật chứng của vụ án, đề nghị:

- Cho tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có chứa ma túy Heroine đã giám định, bên ngoài có chữ ký giáp lai của L Đ H và giám định viên và tiêu hủy 01 (một) ví da màu nâu đã cũ không còn giá trị sử dụng.

- Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình, đã khai báo thành khẩn, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của bị cáo và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên và của các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với các quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và vật chứng được thu giữ cùng các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 13 giờ 00 phút ngày 22/3/2020, tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tổ công tác công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội phố i hợp với tổ công tác Y17-KH141 Công an Thành phố Hà Nội đã bắt quả tang bị cáo L Đ H có hành vi tàng trữ trái phép 0,310 gam ma túy Heroine. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo H khai do bản thân nghiện ma túy nên vào hồi 12 giờ 50’ ngày 22/3/2020, bị cáo đến cổng sau Công viên Hòa Bình thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm mua số ma túy trên của một người đàn ông không quen biết với mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo L Đ H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm sức khoẻ của con người; hành vi của bị cáo còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo là thanh niên có sức khỏe, nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là pháp luật nghiêm cấm, nhưng do ăn chơi đua đòi, bị cáo coi thường pháp luật và thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần phải ra một bản án phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo là người dân tộc thiểu số.

- Về Nhân thân: Chưa có tiền án, tiền sự và lần đầu bị đưa ra xét xử.

- Về hình phạt bổ sung là hình phạt tiền: Xét bị cáo không có tài sản, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Đối với đối tượng bán ma túy cho H cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm không xác định được nhân thân, lai lịch nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng:

- 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa ma túy Heroine đã giám định, bên ngoài có chữ ký giáp lai của L Đ H và giám định viên, Hội đồng xét xử xét đây là vật cấm lưu hành và sử dụng. Vì vậy cho tịch thu tiêu hủy.

- 01 ví da màu nâu, không còn giá trị sử dụng, vì vậy cho tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe máy Honda Vision màu xanh, BKS: 28G1-13539, SK: JF58E0334042; SM: RLHJF5800EY448753 thu giữ của H, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định được chủ sở là của chị T T K L (vợ bị cáo). Chị L cho H mượn để đi làm xe ôm và không biết H sử dụng vào việc đi mua ma túy về để sử dụng nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho chị T T K L. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo L Đ H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Áp dụng Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Áp dụng Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016;

1. Xử phạt bị cáo: L Đ H 20 (hai mươi) tháng tù, được trừ thời gian bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/3/2020 đến ngày 31/3/2020. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong bên trong chứa ma túy Heroine đã giám định, bên ngoài có chữ ký của bị cáo H và giám định viên.

- Tịch thu tiêu hủy 01 ví da màu nâu đã cũ không còn giá trị sử dụng.

(Vật chứng trên được xử lý theo biên bản giao, nhận vật chứng số 167/20, ngày 25 tháng 5 năm 2020 giữa Cơ quan CSĐT công an quận Bắc Từ Liêm với Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm).

3. Án phí: Bị cáo L Đ H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 112/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:112/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về