Bản án 112/2017/HNGĐ-ST ngày 06/09/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 112/2017/HNGĐ-ST NGÀY 06/09/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 06/9/2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện N mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý 92/2017/TLSTHNGĐ ngày 13 tháng 7 năm 2017.Về tranh chấp xin ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 36/2017/QĐXX-ST ngày 22/8/2017 giữa các đương sự:

+ Nguyên đơn: Anh Hoàng Văn H – Sinh năm: 1982;

Địa chỉ: Thôn H, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định.

+ Bị đơn: Chị Đỗ Thị Sao M – Sinh năm: 1988;

Địa chỉ: Thôn H, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định.

Tại phiên tòa có mặt anh H vắng mặt chị M

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện lập ngày 25/6/2017 cũng như lời khai anh Hoàng Văn H tại phiên tòa thể hiện: Anh kết hôn với chị Đỗ Thị Sao M vào tháng 01/2011 trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã N, huyện N, tỉnh Nam Định. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống được thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân dẫn đến vợ chồng thường xuyên xảy ra xô xát cãi chửi nhau. Đến tháng 3/2017 thì vợ chồng anh ly thân từ đó cho đến nay. Nay anh xác định tình cảm giữa anh và chị M  không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh H đề nghị Tòa án nhân dân huyện N xem xét giải quyết cho anh được ly hôn với chị Đỗ Thị Sao M.

Về con chung anh Hoàng Văn H trình bày: Giữa anh và chị M có một con chung là cháu Hoàng Ngân K, sinh ngày 24/10/2011. Vợ chồng ly hôn anh H có nguyện vọng để cho chị M nuôi cháu K và anh H không phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị M. Về tài sản chung của vợ chồng anh H khai vợ chồng anh không có tài sản chung, anh không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về án phí anh H đề nghị giải quyết theo quy định.

Tại phiên toà hôm nay chị Đỗ Thị Sao M không có mặt (chị M có đơn xin không hòa giải và xét xử vắng mặt). Nhưng lời khai của chị M tại các buổi làm việc với Tòa án thể hiện: Chị kết hôn với anh H vào tháng 01/2011 kết hôn tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã N. Quá trình chung sống vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân dẫn đến vợ chồng thường xuyên xảy ra xô xát cãi chửi nhau. Mặc dù đã được hai bên gia đình động viên khuyên bảo nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không được cải thiện. Đến tháng 3/2017 thì vợ chồng chị sống ly thân từ đó cho đến nay. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Nay anh H xin ly hôn chị thì chị nhất trí thuận tình ly hôn.

Về con chung chị M xác định vợ chồng có một con chung là cháu Hoàng Ngân K, sinh ngày 24/10/2011. Ly hôn chị M có nguyện vọng nuôi cháu K và không yêu cầu anh H phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Về tài sản chung chị M xác định vợ chồng không có tài sản chung, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện N tham gia phiên toà phát biểu ý kiến

+ Về tố tụng: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến xét xử tại phiên toà hôm nay Thẩm phán thụ lý giải quyết cũng như Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

+ Về nội dung:

- Quan hệ hôn nhân: Anh Hoàng Văn H có đơn xin ly hôn chị Đỗ Thị Sao M nhất trí ly hôn vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xử công nhận thuận tình ly hôn.

- Về con chung: Anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M có một con chung là cháu Hoàng Ngân K, sinh ngày 24/10/2011. Anh H có nguyện vọng để chị M trực tiếp nuôi cháu Hoàng Ngân K, anh H không phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị M, phía chị M cũng nhất trí đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Về tài sản chung: Anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M đều thống nhất xác định vợ chồng không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên anh H phải nộp theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào lời trình bày của đương sự và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay chị Đỗ Thị Sao M vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt. Vì vậy, căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến Hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung: Cuộc hôn nhân giữa anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M vào tháng 01 năm 2011 trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã N là một hôn nhân tự do, tiến bộ và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do tính tình không hòa hợp, bất đồng quan điểm sống, không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân. Mặc dù được gia đình hai bên động viên khuyên giải nhưng không thành vợ chồng ly thân nhau từ tháng 3/2017. Nay anh H xác định tình cảm vợ chồng không còn đề nghị Tòa án nhân dân huyện N giải quyết vợ chồng được ly hôn, chị M cũng nhất trí thuận tình ly hôn. Thấy việc thuận tình ly hôn của anh H và chị M là hoàn toàn tự nguyện không trái đạo đức xã hội, không vi phạm điều cấm của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về con chung: Anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M đều thống nhất xác định vợ chồng có một con chung là cháu Hoàng Ngân K, sinh ngày 24/10/2011.Anh H và chị M đều thống nhất giao cháu K cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng và anh H không phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị M. Thấy việc thỏa thuận của anh H và chị M là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, không trái quy định của pháp luật vì vậy được chấp nhận.

[4] Về tài sản chung vợ chồng: Anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M đều thống nhất xác định vợ chồng không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí dân sự sơ thẩm anh Hoàng Văn H phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 55, 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ Điều 147; Điều 271 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ Điều 6 và Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

1 - Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Hoàng Văn H và chị Đỗ Thị Sao M.

2 - Về con chung: Xử giao cháu Hoàng Ngân K, sinh ngày 24/10/2011 cho chị Đỗ Thị Sao M trực tiếp nuôi dưỡng, anh H không phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con cùng chị M. Không ai được ngăn cản quyền chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng và thăm nom con chung.

3 - Án phí dân sự sơ thẩm anh Hoàng Văn H phải nộp 300.000 đồng nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí anh H đã nộp theo biên lai số BB/2012/06076 ngày 13/7/2017 tại Chi cục thi Hành án dân sự huyện N, anh H đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Báo cho người có mặt biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án và người phải thi hành án có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

320
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 112/2017/HNGĐ-ST ngày 06/09/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:112/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Trực - Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về