Bản án 11/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

 BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 24/2020/TLHS - ST ngày 09 tháng 4 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 13/2020/QĐXXST- HS ngày 14 háng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Hồ Thị T (tên gọi khác: không) sinh năm 1997 tại Nghệ A;

Nơi ĐKHKTT: Khu 1, xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Th;

Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Tôn giáo: không.

Con ông: Hồ Ngọc Linh, sinh năm 1976, con bà Lê Thị Duyên, sinh năm 1978 , có chồng là: Trần Hải Lý, sinh năm 1990, có 02 con, lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2019; gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không Bị tạm giữ từ ngày 05/02/2020 đến ngày 14/02/2020. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Doãn Thanh H, sinh năm 1989; địa chỉ: Số nhà 50, tổ 13, phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa B. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 01/2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội facebook đưa nhiều thông tin về dịch bệnh novel coronavirus, với mã định danh là nCoV-2019 (thường gọi là Corona). Đến ngày 23/01/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện hỏa tốc số 121/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thông qua mạng xã hội facebook, Hồ Thị T (sinh năm 1997, trú tại: khu 1, xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ làm nghề lao động tự do thường xuyên buôn bán, kinh doanh trên mạng xã hội facebook) biết được tại Việt Nam đang có dịch bệnh Corona nên nhu cầu về sử dụng khẩu trang y tế và giá cả trên thị trường đều tăng cao. Do đó, Hồ Thị T nảy sinh ý định đăng bài bán khẩu trang y tế trên các nhóm của Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Để thực hiện ý định của mình, T đi tìm hiểu tại các hiệu thuốc và được biết giá 01 (một) hộp khẩu trang y tế gồm 50 cái giá là 40.000đ (Bốn mươi nghìn đồng chẵn). Ngày 26/01/2020, T dùng điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6Plus màu hồng của mình đăng nhập vào tài khoản facebook “T Phương” (là tài khoản facebook có lượng người theo dõi cao do T đã mua lại từ trước đó) và đăng bài viết lên các hội, nhóm trên facebook với nội dung “Khẩu trang y tế (4 lớp) đợt cuối cùng cho bạn nào chưa mua hoặc không mua được khẩu trang y tế chống dịch viêm phổi hiện tại, khẩu trang y tế đã không còn hàng, bên mình còn 10 thùng, em chỉ bán 38k/1 hộp, ai đặt báo gấp nhé k trục lợi gì đâu ah”.

Ngày 01/02/2020, chị Doãn Thanh H, sinh năm 1989, trú tại: tổ 13, phường Tân Hòa, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa B đọc thấy thông tin bán hàng của T trên mạng xã hội, nên chị Hòa đã nhắn tin qua Messenger Facebook cho T hỏi mua khẩu trang. T đồng ý bán khẩu trang y tế cho chị Hòa theo thỏa thuận: 160 hộp khẩu trang 4 lớp giá 38.000đ/01 hộp; 60 hộp khẩu trang trẻ em giá 35.000đ/01 hộp; 250 hộp khẩu trang 3D giá 25.000đ/01 hộp; ngoài ra chị Hòa còn hỏi mua 01 (một) bộ quần áo giá 165.000đ/01 bộ. Tổng cộng giá trị hàng hóa chị Hòa đặt mua của T là 21.345.000đ (Hai mươi mốt triệu, ba trăm bốn mươi năm nghìn đồng).

T yêu cầu chị H chuyển tiền vào tài khoản số 108870941974 thuộc ngân hàng Viettinbank chủ tài khoản mang tên “Hồ Thị T”. Do không đủ tiền chuyển theo yêu cầu của T nên chị Hòa chuyển trước cho T số tiền 14.330.000đ (Mười bốn triệu ba trăm ba mươi nghìn đồng) vào số tài khoản mà T đã yêu cầu. Sau khi nhận được toàn bộ số tiền trên, T đã không gửi khẩu trang y tế và quần áo cho chị Hòa, đồng thời, T chặn tin nhắn trên Messenger Facebook để chị Hòa không liên lạc được với T. Sau khi chiếm đoạt được số tiền 14.330.000đ (Mười bốn triệu ba trăm ba mươi nghìn đồng) của chị Hòa, Hồ Thị T đã chi tiêu cá nhân hết. Đến ngày 04/02/2020, chị Doãn Thanh Hòa đã trình báo về sự việc trên đến Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình. Ngày 05/02/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Hồ Thị T.

Về vật chứng trong vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa B tiến hành thu giữ: 02 (hai) điện thoại di động; 03 (ba) thẻ ngân hàng của Hồ Thị T.

Về trách nhiệm dân sự: Bị can Hồ Thị T đã tự nguyện nộp bồi thường, khắc phục cho người bị hại số tiền là 14.330.000đ (Mười bốn triệu, Ba trăm Ba mươi nghìn đồng). Ngày 22/3/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả lại cho bị hại Doãn Thanh Hòa theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng số 27/CT-VKS- P2 ngày 09/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa B truy tố bị cáo Hồ Thị T về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm c khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ quyền công tố, giữ nguyên quyết định truy tố, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, nêu các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 174, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Thị T từ 05 đến 05 năm 6 tháng tù. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hồ Thị T không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và quá trình thẩm tra tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình; Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Hồ Thị T một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau: Biết được thông tin dịch bệnh Corona đang bùng phát trên thế giới cũng như tại Việt Nam, nhu cầu về khẩu trang y tế và giá cả trên thị trường đều tăng cao. Hồ Thị T đã nảy sinh ý đinh đăng bài bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Sau khi tìm hiểu giá khẩu trang tại các hiệu thuốc, Hồ Thị T đã đăng bài lên tài khoản Facebook với nội dung bán khẩu trang y tế. Sau khi đăng bài ngày 01/02/2020 chị Doãn Thanh H tại Hòa B đã đặt mua khẩu trang và quần áo bảo hộ của T với tổng số tiền là 21.345.000 đồng. Chị Hòa đã chuyển khoản cho T số tiền 14.330.000 đồng. Sau khi nhận được tiền T đã không gửi khẩu trang y tế và quần áo bảo hộ cho chị Hòa đồng thời T chặn tất cả các tin nhắn để chị Hòa không liên lạc được nhằm chiếm đoạt số tiền 14.330.000 đồng.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng cùng toàn bộ tại liệu có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ xác định cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Hồ Thị T về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm c khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi bị cáo đã thực hiện rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Corona đang bùng phát ở Việt Nam, nhu cầu mua khẩu trang của người dân tăng cao, trong khi cả nước đang kêu gọi phòng chống dịch, thì bị cáo lại lợi dụng cơ hội này thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác, hành vi của bị cáo là vô trách nhiệm với cộng đồng và xã hội đáng bị lên án. Bị cáo là người có nhận thức, hiểu biết về pháp luật, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; chỉ vì nhu cầu chi tiêu của bản thân bị cáo lợi dụng tình hình dịch bệnh đang bùng phát đăng thông tin giả để nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra để trừng trị bị cáo và phòng ngừa chung.

Quá trình nghị án hội đồng xét xử cũng xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt; bị cáo có ông bà nội và ông bà ngoại là người có công với cách mạng; sau khi bị phát hiện đã tích cực khắc phục hậu quả, bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại; bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo tuổi đời con trẻ, hiện đang nuôi hai con nhỏ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đủ điều kiện áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3]. Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa B tiến hành thu giữ: 02 (hai) điện thoại di động, trong đó có 01 điện thoại bị cáo đã dùng vào việc phạm tội cần tịch thu phát mại sung công quỹ Nhà nước; 03 (ba) thẻ ngân hàng của Hồ Thị T trả lại cho bị cáo.

[4] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Thị T phạm tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

1. Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 174; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hồ Thị T 05 (Năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án. Được trừ 09 (chín) ngày tạm giữ.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

*. Tịch thu phát mại sung công quỹ Nhà nước: 01 (một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn. Mặt trước có ghi “Điện thoại Iphone 6 Plus vật vụ Hồ Thị T”. Mặt sau được đóng 01 (một) dấu tròn đỏ niêm phong của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình (dấu niêm phong mờ nhờ không rõ nét) cùng chữ ký Lường Văn Ước, Trần Đình Đức, Nguyễn Thị Phương, Hồ Thị T tham gia niêm phong.

* Trả lại cho bị cáo Hồ Thị T:

- 01 (một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn. Mặt trước có ghi “03 thẻ ngân hàng tang vật vụ Hồ Thị T”. Mặt sau được đóng 01 (một) dấu tròn đỏ niêm phong của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình (dấu niêm phong mờ nhờ không rõ nét) cũng chữ ký Lường Văn Ước, Trần Đình Đức, Nguyễn Thị Phương, Hồ Thị T tham gia niêm phong.

- 01 (một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn. Mặt trước có ghi “Điện thoại Noka HMD Global tang vật vụ Hồ Thị T”. Mặt sau được đóng 01 (một) dấu tròn đỏ niêm phong của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình (dấu niêm phong mờ nhờ không rõ nét) cùng chữ ký Lường Văn Ước, Trần Đình Đức, Nguyễn Thị Phương, Hồ Thị T tham gia niêm phong.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 29/BB - GNVC ngày 15/4/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình.)

3.Về án phí: Bị cáo Hồ Thị T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

367
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 11/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về