Bản án 11/2020/HS-ST ngày 07/05/2021 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 07/05/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 07 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Sơn La; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXXST- HS ngày 22 tháng 4 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2021/HSST-QĐ ngày 04 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Vàng A C, sinh ngày 01/7/1991; tại: huyện P, tỉnh Sơn La. Nơi cư trú: bản T, xã S, huyện P, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: 05/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: không; con ông Vàng A M, sinh năm 1949 và bà Mùa Thị M, sinh năm 1950; có vợ Sồng Thị G, sinh năm 1991 và 03 con, con lớn nhất 14 tuổi, con nhỏ nhất 09 tuổi; tiền án: không; tiền sự: không; Nhân thân: không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/12/2020 đến nay; có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

+ Anh Tráng A C; Sinh năm 1996; Địa chỉ: Bản T, xã S, huyện P, tỉnh Sơn La (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Tráng A C: Ông Tráng A L; Sinh năm 1971; Địa chỉ: Bản T, xã S, huyện P, tỉnh Sơn La là bố đẻ của anh Tráng A C.

Vắng mặt.

+ Ông Sồng A P; Sinh năm 1964; Địa chỉ: Bản L, xã S, huyện P, tỉnh Sơn La. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Vàng A C: Ông Đặng Văn Q - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 13/12/2020, Vàng A C, cùng với Tráng A C cùng trú tại Bản T, xã S, huyện P rủ nhau đi săn bắn thú rừng tại khu rừng đặc dụng T thuộc địa phận bản H, xã H, huyện B. Khi đi đến khu vực bản S, xã S, huyện P, C đi lấy khẩu súng (súng kíp) của anh trai ruột là Vàng A P đã cất giấu trước khi chết, còn C thì tự đi lấy khẩu súng của mình đã cất giấu từ trước, khi lấy súng xong, C và C gặp Sồng A P, trú tại bản L, xã S, huyện P đang đi tìm cây kim tiến. Sau đó, C, C và P rủ nhau đi vào khu vực rừng đặc dụng T thuộc địa phận bản H, xã H, huyện B để săn bắn thú rừng và tìm cây kim tiến nhưng không được nên đã quay về lán bỏ hoang ở khu vực xã S để ngủ. Đến khoảng 05 giờ sáng ngày 14/12/2020, cả 03 người tiếp tục đi săn và tìm cây kim tiến ở khu vực rừng đặc dụng T thuộc bản H đến 11 giờ cùng ngày nhưng không săn bắn được, cả 03 người đi về nhà, trong quá trình đi bộ xuống dốc, lúc này C đi trước cầm theo khẩu súng kíp, nòng súng hướng về phía sau, tay phải của C cầm báng súng hướng về phía trước, đi phía sau C là Sồng A P và đi sau cùng là Tráng A C, lúc này C bị trượt chân ngã, cò của súng bị đập trúng hòn đá làm khẩu súng phát nổ đạn bắn sượt vào cẳng chân bên phải của P làm P bị thương, đồng thời trúng vào vùng bụng phía bên trái của C, hậu quả làm anh C bị chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 137/TT, ngày 21/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La, kết luận nguyên nhân chết của Tráng A Clà do: Vết thương chột thấu bụng, đứt động mạch chậu trong trái, đứt ruột non do hỏa khí tầm gần là nguyên nhân gây tử vong.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 60/TgT, ngày 11/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La, kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Sồng A P do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 01%, thương tích sẹo vết thương chột cẳng chân trái do tác động trực tiếp của mảnh kim loại do hỏa khí gây ra.

Tại Bản Kết luận giám định 116, ngày 28/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: 02 khẩu súng gửi giám định là súng kíp, thuộc súng săn; Súng vẫn còn sử dụng để bắn được.

Vật chứng thu giữ: 02 khẩu súng tự chế, loại súng kíp, 01 mẩu kim loại hình trụ màu xanh, 01 thùng bìa carton, 02 chiếc áo, 03 chiếc quần.

Ngày 20/12/2020, gia đình Vàng A C đã tự nguyện bồi thường tổn thất về tinh thần, tính mạng, chi phí mai táng cho gia đình Tráng A C số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Ngày 30/12/2020, đại diện gia đình C đã bồi thường tổn thất về sức khỏe cho Sồng A P số tiền là 5.500.000đ (Năm triệu năm trăm nghìn đồng). Gia đình Tráng A C và Sồng A P có đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Vàng A C, ngoài ra không có yêu cầu đề nghị gì thêm.

Tại phiên tòa công khai bị cáo Vàng A C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ, trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa không phát sinh tình tiết mới.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKS-BY ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, truy tố bị cáo Vàng A C phạm tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 128; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Vàng A C từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy số vật chứng gồm: 01 mẩu kim loại hình trụ màu xanh, 01 thùng bìa carton, 02 chiếc áo, 03 chiếc quần.

Chuyển 02 khẩu súng gửi giám định là súng kíp, thuộc súng săn đến Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện để xử lý theo quy định. Miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng A C.

Ông Đặng Văn Q – Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các bị cáo Vàng A C trình bày ý kiến tranh luận: Bị cáo Vàng A C sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố đẻ là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, sau khi sự việc xảy ra đã tự giác đến Công an huyện B tự thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời đại diện gia đình đã kịp thời bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho hai gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Vàng A C 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thử thách 24 tháng; những vấn đề khác theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Ý kiến của bị cáo Vàng A C tự bào chữa: Bị cáo nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát; nhất trí với quan điểm bào chữa của trợ giúp viên pháp lý. Bị cáo nhận thức hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Ông Tráng A L đại diện hợp pháp của bị hại trình bày ý kiến tại các biên bản ghi lời khai và đơn xin xét xử vắng mặt: Về bồi thường dân sự thì gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần, tiền mai táng của anh Tráng A C tổng số tiền là 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng), hiện tại bị cáo và gia đình đã bồi thường xong, nay không có yêu cầu gì thêm. Đối với số quần áo thu giữ của anh Tráng A C tại hiện trường vụ án gia đình không đề nghị nhận lại, đề nghị tịch thu tiêu hủy. Về hình phạt đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị hại Sồng A P trình bày ý kiến tranh luận: Về bồi thường dân sự thì gia đình bị cáo đã thỏa thuận bị cáo bồi thường tổn hại về sức khỏe cho tôi với tổng số tiền là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng), hiện tại bị cáo và gia đình đã bồi thường xong, tôi không có yêu cầu gì thêm. Đối với số quần áo thu giữ của tôi là quần áo đã cũ, tôi không đề nghị nhận lại, đề nghị tịch thu tiêu hủy. Về hình phạt đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin được hưởng khoan hồng, mong Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người khác không có ý kiến, khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp. Người bị hại – anh Tráng A C đã chết có người đại diện là ông Tráng A L – bố đẻ anh C, bà Sồng Thị C - mẹ đẻ anh C, chị Thào Thị S - vợ anh C, các con anh C đều đang còn nhỏ chưa đến tuổi thành niên. Chị Thào Thị S sau khi anh Tráng A C chết đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, hiện không biết ở đâu. Ngày 16/01/2021, bà Sồng Thị C đã uỷ quyền cho ông Tráng A L là người đại diện cho anh Tráng A C tham gia tố tụng. Xét thấy việc uỷ quyền là hoàn toàn tự nguyện nên ghi nhận ông Tráng A L là người đại diện cho anh Tráng A C. Tại phiên tòa, ông Tráng A L đã được Toà án triệu tập hợp lệ nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Việc ông Tráng A L vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Phiên tòa xét xử vắng mặt ông L đảm bảo theo quy định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Vàng A C, có đủ cơ sở để khẳng định:

Ngày 14/12/2020, Vàng A C và Tráng A C mỗi người cầm theo 01 khẩu súng kíp tự chế cùng với Sồng A P đi vào khu vực rừng đặc dụng T thuộc bản H, xã H, huyện B nhằm mục đích săn bắn và tìm cây kim tiến. Đến 11 giờ cùng ngày khi không săn bắn được gì, cả 03 người đi về nhà, trong quá trình đi bộ xuống dốc, C đi trước cầm theo khẩu súng kíp, nòng súng hướng về phía sau, tay phải của C cầm báng súng hướng về phía trước, đi phía sau C là Sồng A P và đi sau cùng là Tráng A C, lúc này C bị trượt chân ngã, cò của súng bị đập trúng hòn đá làm khẩu súng phát nổ đạn bắn sượt vào cẳng chân bên phải của P làm P bị thương, đồng thời trúng vào vùng bụng phía bên trái của C, hậu quả làm anh C bị chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 137/TT, ngày 21/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La, kết luận nguyên nhân chết của Tráng A C là do: Vết thương chột thấu bụng, đứt động mạch chậu trong trái, đứt ruột non do hỏa khí tầm gần là nguyên nhân gây tử vong.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 60/TgT, ngày 11/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La, kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Sồng A P do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 01%, thương tích sẹo vết thương chột cẳng chân trái do tác động trực tiếp của mảnh kim loại do hỏa khí gây ra.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả điều tra được chứng minh như sau: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, vật chứng, kết luận giám định tử thi, kết luận giám định, lời khai của người bị hại… Xét hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất mát, đau thương cho gia đình người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an của địa phương và ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo là người đang cầm khẩu súng tự chế (súng săn) là phương tiện có khả năng gây nguy hiểm cho con người, do chủ quan, bất cẩn, vô ý trượt chân ngã làm cho cò của súng bị đập trúng hòn đá làm khẩu súng phát nổ đạn bắn sượt vào cẳng chân bên phải của P làm P bị thương, đồng thời trúng vào vùng bụng phía bên trái của anh C, hậu quả làm anh Tráng A C tử vong. Trên cơ sở đó đủ điều kiện căn cứ kết luận hành vi trên của của bị cáo Vàng A C đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự năm 2015 như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là có căn cứ việc xét xử bị cáo là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo Vàng A C, bị cáo nhận thức được việc sử dụng súng săn tự chế là phương tiện có khả năng gây sát thương, gây hại cho con người nhưng vì chủ quan, cẩu thả không thấy trước được hậu quả, vô ý đã làm cho anh Tráng A C tử vong, anh Sồng A P bị thương tích 1%. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 có mức hình phạt “cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Mùa A Tủa: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Vàng A C đã tự giác đến Công an huyện B tự thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời đại diện gia đình đã kịp thời bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho hai gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo C đã khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức và am hiểu pháp luật có phần hạn chế, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố đẻ là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất. Nên bị cáo Vàng A C được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Từ sự phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo chưa có tiền án, phạm tội lần đầu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Trước khi phạm tội bản thân và gia đình đều chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên chưa cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú của bị cáo giám sát giáo dục theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cũng đủ điều kiện giúp bị cáo tự cải tạo trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.

Bị cáo đang bị tạm giam cần vận dụng khoản 4, điều 328 trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

[5] Vật chứng của vụ án: Đối với 01 mẩu kim loại, 01 thùng bìa carton, 02 chiếc áo, 03 chiếc quần là những vật chứng thu giữ tại hiện trường là những vật không có giá trị sử dụng và là tư trang của người bị hại, bị hại, gia đình người bị hại không đề nghị nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 02 khẩu súng thu giữ đối với bị cáo, quá trình điều tra xác định 02 khẩu súng là súng kíp, thuộc súng săn cần chuyển số súng trên cho Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện để xử lý theo quy định.

Vì vậy cần áp dụng điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để xử lý.

[6] Về trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại:

Ngày 20/12/2020, gia đình Vàng A C đã tự nguyện bồi thường tổn thất về tinh thần, tính mạng, chi phí mai táng cho gia đình Tráng A C số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Ngày 30/12/2020, đại diện gia đình C đã bồi thường tổn thất về sức khỏe cho Sồng A P số tiền là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng). Bị hại, gia đình bị hại đã nhận đủ, hiện nay không có yêu cầu đề nghị gì thêm, sự thỏa thuận và bồi thường nêu trên là do các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào bị ép buộc, phù hợp với pháp luật. Tòa cần xem xét chấp nhận.

[7] Về nguồn gốc khẩu súng của Vàng A C sử dụng ngày 14/12/2020 dẫn đến cái chết của Tráng A C, quá trình điều tra, xác minh có căn cứ xác định là súng của Vàng A P (anh trai ruột của C) để lại. Nguồn gốc khẩu súng của Tráng A C được xác định là súng do C tự chế. Tuy nhiên, ngày 22/10/2020 P đã chết do bệnh tật còn Tráng A C đã chết vào ngày 14/12/2020 do hành vi của Vàng A C gây ra, do vậy không đề cập đến việc xử lý.

[8] Về án phí: bị cáo là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo xin miễn nộp tiền án phí; thuộc trường hợp được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, r, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 - Tuyên bố bị cáo Vàng A C phạm tội “Vô ý làm chết người”.

- Xử phạt bị cáo Vàng A C 15 tháng ( Mười lăm tháng) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (07/5/2021).

- Giao bị cáo Vàng A C cho UBND xã S, huyện P, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ khoản 4, Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tuyên trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Vàng A C, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2. Về trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại: Căn cứ các Điều 584, 585, 586, 590 và 591 Bộ luật dân sự; Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Vàng A C và gia đình người bị hại anh Tráng A C, bị hại Sồng A P: gia đình Vàng A C đã tự nguyện bồi thường tổn thất về tinh thần, tính mạng, chi phí mai táng cho gia đình Tráng A C số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Gia đình C đã bồi thường tổn thất về sức khỏe cho Sồng A P số tiền là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng), (đã giao trả đủ).

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu tiêu hủy: 01 mẩu kim loại hình trụ màu xanh; 01 thùng bìa carton;

01 chiếc áo dằn di màu xanh xám; 01 chiếc quần dằn di màu xanh xám; 01 chiếc quần sooc, loại cạp chun màu xanh đen; 01 chiếc áo sơ mi dài tay hoa văn màu trắng, vàng, đen; 01 chiếc quần vải màu đen (kiều người dân tộc Mông).

Chuyển 02 khẩu súng là súng tự chế, loại súng kíp cho Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện B, tỉnh Sơn La để xử lý theo quy định.

(Chi tiết vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an và Chi cục thi hành án huyện B, tỉnh Sơn La).

4. Về án phí: Căn cứ điểm đ, khoản 1, điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng A C.

Báo cho bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; báo cho người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao, gửi bản án theo thủ tục hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2020/HS-ST ngày 07/05/2021 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về