Bản án 11/2018/HNGĐ-ST ngày 26/10/2018 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HÒA, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 11/2018/HNGĐ-ST NGÀY 26/10/2018 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 26 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 93/2018/TLST- HNGĐ ngày 20 tháng 6 năm 2018 về việc “ Kiện ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2018/QĐXXST - HNGĐ ngày 25 tháng 9 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2018/QĐST-HNGĐ ngày 10/10/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Phan Thị C - sinh năm 1988 (Có mặt)

Bị đơn: Anh Nguyễn Thái H - sinh năm 1976 (Vắng mặt).

Đều trú tại: Xóm Đ, xã H, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn đề ngày 20 tháng 6 năm 2018, các bản khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như quá trình xét xử tại Tòa án nguyên đơn chị Phan Thị C trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: chị và anh Nguyễn Thái H kết hôn với nhau vào ngày 13 tháng 11 năm 2009 tại UBND xã H, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 03 năm thì nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình và quan điểm sống không phù hợp và còn do anh H nghiện ma túy, không chăm lo cuộc sống gia đình, đã từng phải đi chấp hành án phạt tù 07 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy ra tù tháng 5 năm 2018. Sau khi anh H ra tù, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, thường xuyên cãi vạ lẫn nhau, anh H nhiều lần đánh đập chị C và còn dọa giết vợ con. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 6 năm 2018 đến nay không còn gặp gỡ liên lạc gì với nhau nữa. Anh H bỏ vào thành phố Đà Nẵng làm ăn sinh sống thỉnh thoảng mới về nhà một vài hôm. Hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên chị C xin được ly hôn với anh H.

- Về việc nuôi con chung: Chị Phan Thị C trình bày vợ chồng có 01 (một) con chung là Nguyễn Bảo N, sinh ngày 12/12/2009, hiện tại đang ở với chị. Nay ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi con và không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về quan hệ tài sản: chị C không yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã nhiều lần tiến hành triệu tập hợp lệ đối với anh H, nhưng bị đơn anh Nguyễn Thái H không có mặt để giải quyết vụ án.

Ý kiến của đại diện viện kiểm sát: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đúng quy định của pháp luật.

Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn từ khi nộp đơn, thụ lý vụ án cho đến khi xét xử thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bị đơn đã được tòa án tống đạt đầy đủ, hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng không có mặt tham gia giải quyết vụ ánvà đã được tống đạt hợp lệ phiên tòa lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt nên tòa án xét xử vắng mặt bị đơn là đúng quy định của pháp luật.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điều 19, điều 51, khoản 1, điều 56, điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình xử chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Phan Thị C cho chị C được ly hôn anh Nguyễn Thái H.

Về con chung: Giao cho chị Phan Thị C trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng một con chung của vợ chồng là cháu Nguyễn Bảo N, tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh H.

Về tài sản: không xem xét.

Về án phí: Đề nghị buộc chị C phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Quá trình thụ lý giải quyết vụ án Toà án đã nhiều lần tống đạt hợp lệ cho anh Nguyễn Thái H nhưng anh H vẫn không có mặt nên theo quy định tại điều 227 - BLTTDS Toà án mở phiên toà xét xử vụ án công khai vắng mặt anh H là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Thấy rằng hôn nhân giữa chị Phan Thị C và anh Nguyễn Thái H là tự nguyện, hợp pháp có đăng ký kết hôn tại uỷ ban nhân dân xã H, thị xã Thái Hòa vào ngày 13 tháng 11 năm 2009. Tuy nhiên cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn do tính tình quan điểm sống không phù hợp và còn do anh H nghiện ma tuý đã phải đi tù vì phạm tội về ma túy nhưng sau khi ra tù vẫn không thay đổi mà còn nhiều lần đánh đập chị C, nên vợ chồng sống ly thân từ tháng 6 năm 2018 đến nay không còn quan tâm gì đến nhau nữa, mỗi người sống một nơi, hiện nay anh H bỏ đi làm ăn sinh sống ở thành phố Đà Nẵng thỉnh thoảngcó về nhà một và hôm rồi lại đi. Nay xét thấy tình trạng vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Nên cần chấp nhận yêu cầu của chị C, cho chị C được ly hôn anh H là phù hợp.

[3] Về nuôi con: Chị C trình bày vợ chồng có 01 (một) con chung là Nguyễn Bảo N, sinh ngày 12/12/2009, hiện tại đang ở với chị. Nay ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi con, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung thì thấy rằng từ trước đến nay chị C là người trực tiếp nuôi con, nay tiếp tục giao con chung cho chị C chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp và chị C không yêu cầu anh H cấp dưỡng tiền nuôi con nên tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh H.

[4] Về tài sản: Chị C không yêu cầu giải quyết về tài sản nên Toà miễn xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Về tình cảm:Áp dụng các điều 51; Khoản 1 điều 56; Điều 83 - Luật Hôn nhân và gia đình xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Phan Thị C, cho chị Phan Thị C được ly hôn anh Nguyễn Thái H.

- Về nuôi con: Giao cho chị Phan Thị C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục 01 (một) con chung là Nguyễn Bảo N, sinh ngày 12/12/2009. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Thái H.

- Về án phí: Áp dụng Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án ngày 30/12/2016.

- Quyền kháng cáo: Nguyên đơn chị Phan Thị C có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Thái H vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong hạn 15 ngày kể từ nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HNGĐ-ST ngày 26/10/2018 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

Số hiệu:11/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về