Bản án 11/2017/HSST ngày 29/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 11/2017/HSST NGÀY 29/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 12 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2017/HSST, ngày 16 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo: Đinh Quang L, sinh ngày 19/9/1979; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản P, xã T , huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 11/12; con ông: Đinh Quang P và bà Hà Thị I; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị H (đã ly hôn) và 01 con;Tiền án: 01, ngày xx/xx/2014 bị Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Cao Bằng xử phạt 24 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản"; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ 18/9/2017 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: 1. Dương Văn C, sinh năm 1985 (Vắng mặt) Trú tại: Bản K, xã T, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Nghề nghiệp: Làm ruộng.

2. Hà Văn P, sinh năm 1980 (Vắng mặt)

Trú tại: Bản K, xã T, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Giáo viên.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Hà Thị N, sinh năm 1972.

Trú tại: Bản K, xã T, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. (Vắng mặt) Nghề nghiệp: Làm ruộng.

* Người làm chứng: Hà Nhân T, sinh năm 1980 (Vắng mặt) Trú tại: Bản K, xã T, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đinh Quang L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/7/2017 Đinh Quang L một mình đi bộ từ nhà của mình đến cửa hàng điện thoại của anh Dương Văn C ở thôn Bản K, xã T để bán chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA của L. Khoảng 09 giờ 30 phút, khi đến cửa hàng của anh C thì L gặp vợ anh C là chị Mã Thị B, L hỏi chị B có mua điện thoại của L không, chị B cầm điện thoại của L đi vào phòng ngủ hỏi anh C có mua chiếc điện thoại của L không, anh C trả lời là không mua. Chị B cầm chiếc điện thoại quay ra trả cho L. Sau khi đưa lại chiếc điện thoại cho L, chị B đi bán hàng cho khách nên không để ý đến L nữa. Sau khi nhận lại điện thoại của mình, L đi vào phòng ngủ của anh C, thấy anh C đang nằm trên giường, L gọi hai lần và nói:"C ơi, C mua điện thoại giúp anh" nhưng không thấy anh C trả lời. Cho rằng anh C đang ngủ say, L liền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của gia đình anh C. Lúc này, L nhìn thấy chiếc tủ nhựa có nhiều ngăn kéo kê ở góc phòng, L tiến đến và kéo ngăn kéo thứ tư phía bên phải từ dưới Lên thì nhìn thấy có một chiếc ví kẻ ca rô màu vàng - trắng - đen để ở bên trong ngăn kéo này. L cầm chiếc ví và kéo khóa ra thì thấy trong ví có một xấp tiền, không rõ số lượng là bao nhiêu. L nhanh chóng rút toàn bộ xấp tiền và đút vào túi quần sau của mình rồi cất chiếc ví vào ngăn kéo và đóng tủ lại, sau đó L quay đi để bỏ trốn thì anh C tỉnh dậy nhìn thấy L và hỏi: "Mày làm gì đấy?". Do sợ bị bắt giữ nên L rút số tiền vừa trộm cắp được trong túi quần ra với mục đích trả lại cho anh C. Tuy nhiên, do vội vàng nên L mới rút trả lại cho anh C 1.020.000đ, còn sót lại 170.000đ ở trong túi quần của L, sau đó L bỏ chạy.

Ngay sau khi chạy khỏi nhà anh C, do trời mưa nên L vào trú mưa ở hành lang khu tập thể giáo viên trường Trung học cơ sở Thanh Mai thuộc thôn Bản K, xã T. Tại đây, L phát hiện 01 con gà mái màu nâu đỏ của anh Hà Văn P đang nằm trong chiếc chậu nhựa hỏng ở góc nhà kho. Lợi dụng lúc không có người trông coi, L lén lút bắt trộm con gà mang đến nhà chị Hà Thị N bán cho chị N với giá 100.000đ. Toàn bộ số tiền bán gà và 170.000đ lấy trộm được của anh C, L đã mua ma túy sử dụng và tiêu sài cá nhân hết.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ 01chiếc ví kẻ ca rô màu vàng - trắng - đen của anh C để làm rõ.

Ngày 02/10/2017 Hội đồng định giá tài sản huyện Chợ Mới kết luận: 01 con gà ta có trọng lượng 02kg tại thời điểm L trộm cắp có giá trị là 220.000đ.

Tại cáo trạng số 52/KSĐT-TA ngày 16/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo Đinh Quang L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Đinh Quang L từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đinh Quang L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình về thời gian, địa điểm, đặc điểm tài sản trộm cắp. Lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với tài liệu chứng cứ khác thu thập được, có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ 30 phút tại nhà anh Dương Văn C ở thôn Bản K, xã T, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Đinh Quang L đã có hành vi lén lút trộm cắp của anh Dương Văn C số tiền 1.190.000đ. Ngay sau đó Đinh Quang L lại tiếp tục có hành vi lén lút trộm cắp 01 con gà mái của anh Hà Văn P ở Khu tập thể Trường Trung học cơ sở Thanh Mai thuộc thôn Bản K, xã T. Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá xác định tại thời điểm bị cáo L chiếm đoạt, con gà mái trên trị giá là 220.000đ (Hai trăm hai mươi nghìn đồng).

Tuy giá trị tài sản mà L trộm cắp được chưa đến 2.000.000đ nhưng trước đó Đinh Quang L đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích nên hành trộm cắp số tiền của anh C và con gà của anh Phòng của Đinh Quang L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử thấy:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nhân thân xấu, có 01 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản". Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: "Thành khẩn khai báo" quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có bố đẻ là ông Đinh Quang P là thương binh, là người có công với Nhà nước, được tặng thưởng Huân chương kháng C hạng ba. Do vậy, bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Tổng hợp các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là lỗi cố ý, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, làm mất trật tự trị an tại địa phương, cần được xử lý bằng pháp luật hình sự. Cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa chung

*Về trách nhiệm dân sự: Những người bị hại: Dương Văn C, Hà Văn P tuy vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm nhưng trước đó đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo bồi thường. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Hà Thị N là người đã mua con gà do L trộm cắp của anh P nhưng tại thời điểm mua, chị N không biết con gà đó là do L trộm cắp mà có. Do vậy, không xem xét, xử lý đối với Hà Thị N là phù hợp với quy định của pháp luật. Tại phiên tòa sơ thẩm chị N vắng mặt nhưng trước đó đã có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu gì. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về vật chứng vụ án: 01 chiếc ví kẻ ca rô màu vàng - đen - trắng không còn giá trị sử dụng, xét thấy cần tịch thu, tiêu hủy.

* Về án phí: Bị cáo Đinh Quang L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Quang L phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đinh Quang L 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 18/9/2017.

2. Vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 01 chiếc ví kẻ ca rô có màu vàng - trắng - đen.

 (Tất cả tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an huyện Chợ Mới và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn ngày 04/11/2017).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Buộc bị cáo ĐinhQuang L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

 “Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự."

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; Vắng mặt người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2017/HSST ngày 29/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:11/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về