Bản án 111/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 111/2020/HS-ST NGÀY 29/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 29 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 110/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 121/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Võ Hữu Ph; tên gọi khác: không; sinh ngày 05 tháng 05 năm 1990, tại huyện Đ, tỉnh Nghệ An; nơi thường trú: xóm V, xã Nh, huyện Đ, Nghệ An, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Hữu H, chết và bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1958; vợ, con chưa có; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: Ngày 29/10/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt 08 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15 tháng 10 năm 2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Nguyễn Sỹ V; tên gọi khác: không; sinh ngày 28 tháng 02 năm 1994, tại huyện Đ, tỉnh Nghệ An; nơi thường trú: xóm V, xã Nh, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc:

Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Sỹ Th, sinh năm 1964 và bà Đặng Thị T, sinh năm: 1969; vợ, con chưa có; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15 tháng 10 năm 2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 15/10/2020, Võ Hữu Ph dùng điện thoại của mình có số thuê bao 0328922609 gọi điện cho Nguyễn Sỹ V có số thuê bao 0865785265 hỏi “có đi chơi không bạn, có chương trình chi không” V hiểu ý Ph là rủ cùng góp tiền mua ma túy để sử dụng nên V nói “tau có một trăm ngàn” Ph trả lời “tau cũng có một trăm, xuống chở tau rồi ta đi”. Nguyễn Sỹ V điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha biển kiểm soát 37S1 – 02469 của anh Nguyễn Sỹ Đ (em trai V) đến nhà Ph và chở Ph đi mua ma túy. Khi đến gần nhà Ph thì gặp Ph đang đi bộ, Ph lên xe do V điều khiển và đi theo hướng lên thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Khi đi đến khu vực khối 4, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An (gần Tòa án nhân dân huyện Đ) V đưa cho Ph số tiền 100.000 đồng, Ph sử dụng điện thoại của mình điện cho một người đàn ông tên K (nhà ở khu vực xóm giáo thị trấn Đ, huyện Đ) còn lai lịch, địa chỉ cụ thể như thế nào Ph không rõ, Ph hỏi K “chú để cho con hai trăm” nghĩa là hỏi mua 200.000 đồng tiền ma túy, K trả lời “để coi đạ” và tắt máy. Một lúc sau Ph điện lại cho K hỏi “răng chú” Kiệm nói với Ph “chạy xe lên ngã tư đèn xanh, đèn đỏ” Ph nói V xuống xe đứng chờ, Ph điều kiển xe máy đi vòng quang khu vực đèn xanh, đèn đỏ thuộc khối 3, thị trấn Đ, huyện Đ một lúc thì gặp người đàn ông tên K. Khi gặp, K đưa cho Ph 01 gói nhỏ được gói ngoài bằng giấy thiếc màu vàng bên trong có chứa ma túy và Ph đưa cho K số tiền 200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Ph quay lại chỗ V đứng chờ và đưa xe máy cho V điều khiển và cả hai cùng tìm nơi để sử dụng ma túy. Ph nói V đi theo hướng ra cánh đồng nằm ở phía sau bệnh viện đa khoa huyện Đ thuộc xóm 03, xã Đ, huyện Đ, trên đường đi V dừng xe tại quầy thuốc tây bên đường, Ph vào mua 02 bơm kim tiêm và 02 lọ nước cất. Khi đến nơi Ph điện thoại cho Nguyễn Bá N, hỏi N “Có làm tý không, xuống gần bệnh viện” ý hỏi N có sử dụng ma túy không, N trả lời “chờ tý”. Trong lúc đứng chờ N thấy nhiều người qua lại nên Ph đưa gói ma túy cho V cất và ném 02 bơm kim tiêm và 02 lọ nước cất xuống mương thoát nước gần đó. Khoảng 14 giờ cùng ngày N một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha biển kiểm soát 37D1-95454 đến điểm hẹn gặp V và Ph. Khi N vừa đến thì bị Công an xã Đà Sơn, huyện Đô Lương kiểm tra phát hiện và bắt quả tang dẫn giải người cùng vật chứng về trụ sở Công an huyện Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ: Thu giữ tại Nguyễn Sỹ V 01 gói giấy thiếc màu vàng kích thước (01 cm x 01cm) bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy;

01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO AK1; 01 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 37S1 - 02469. Thu giữ tại Võ Hữu Ph 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG galaxy M20. Thu giữ tại Nguyễn Bá N 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A5S; 01 xe máy nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 37D1- 95454.

Tại biên bản mở niêm Ph xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm Ph lại ngày 15/10/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Kết luận giám định số 1430/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 20/10/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V và Nguyễn Bá N gửi tới giám định là ma túy (Heroine) có khối lượng 0,145 gam.

Tại Bản Cáo trạng số 118/CT-VKS- ĐL ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ nguyên Quyết định truy tố đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Võ Hữu Ph từ 15 (mười lăm) đến 20 (hai mươi) tháng tù. Xử phạt Nguyễn Sỹ V từ 13 (mười ba) đến 18 (mười tám) tháng tù về.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy một Ph bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, khích thước 17x23, bên trong có chứa vỏ Ph bì niêm Ph ban đầu giữ của Nguyễn Sỹ V, Võ Hữu Ph và Nguyễn Bá Năm được niêm Ph theo đúng quy định. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO AK1 thu giữ của Nguyễn Sỹ V; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy M20 thu giữ của Võ Hữu Ph;

Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết và không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Về tội danh: Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 15/10/2020 tại khu vực cánh đồng thuộc xóm 03, xã Đ, huyện Đô, tỉnh Nghệ An Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,145 gam ma túy (Heroine) mục đích để sử dụng, thì bị Công an xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, hành vi của Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố là đúng.

Đối với Nguyễn Bá N được xác định là chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên theo lời khai của Nguyễn Bá N thì N là đối tượng nghiện ma túy từ năm 2018 cho đến nay và kết quả xét nghiệm N dương tính với ma túy nên Công an huyện Đô Lương đã Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng.

[2.2]. Đánh giá tính chất vụ án: Tội phạm thuộc loại nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm hại đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm khác. Các bị cáo là người có đủ sức khỏe và nhận thức được Nhà nước nghiêm cấm tàng trữ ma túy, tác hại do ma túy mang lại cho con người và xã hội, nhưng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân các bị cáo bất chấp các quy định của pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội, chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật kém. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết mới đủ răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.3]. Xét vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo:

Xét vai trò nhân thân của từng bị cáo: Vụ án có đồng phạm nhưng mang tính giải đơn tuy nhiên cùng cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để lên mức án phù hợp. Bị cáo Võ Hữu Ph là người khởi xướng, góp tiền và trực tiếp tìm mua ma túy để sử dụng nên bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo đã từng bị Tòa án xét tuy không coi là tiền án nhưng thể hiện ý thức chấp hành pháp luật kém. Bị cáo V có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Từ những phân tích, đánh giá trên cần xử phạt bị cáo Ph mức án cao hơn bị cáo V. Xử phạt các bị cáo mức án như Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đề nghị tại phiên tòa là phù hợp, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[2.4]. Về hình phạt bổ sung: Đối với loại tội này theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS ngoài hình phạt chính các bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên theo các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[2.5]. Đối với người đàn ông tên K bán ma túy cho bị cáo Ph, hiện không có mặt tại địa phương không rõ đi đâu làm gì. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ xử lý sau.

[2.6]. Về vật chứng: Đối với 0,145 gam ma túy (Heroine) đã lấy mẫu giám định hết, còn lại vỏ Ph bì niêm Ph ban đầu thu giữ của Nguyễn Sỹ V và Võ Hữu Ph được bỏ vào 01 Ph bì thư màu trắng của Công an huyện Đô lương và niêm Ph lại theo đúng quy định, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO AK1thu giữ của Nguyễn Sỹ V; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG galaxy M20 thu giữ của Võ Hữu Ph là phương tiện các bị cáo sử dụng liên lạc để mua ma túy nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 37S1-02496 của anh Nguyễn Hữu Đ, quá trình bị cáo sử dụng xe làm phương tiện phạm tội anh Đ không biết. Cơ quan điều tra đã đã trả lại cho anh Đ là phù hợp quy định pháp luật.

Đối với chiếc điện thoại OPPO A5S và 01 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 37D1-95454 thu giữ của Nguyễn Bá N không liên quan đến hành vi phạm tội cơ quan điều tra đã trả lại cho Nguyễn Bá N là phù hợp.

[2.6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Võ Hữu Ph 01 năm 06 tháng (một năm sáu tháng) tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 15/10/2020).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Sỹ V 01 năm 03 tháng (một năm ba tháng) tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 15/10/2020).

Quyết định tạm giam các bị cáo Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V mỗi bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 Ph bì thư màu trắn niêm Ph dán kín bên trong có Ph bì thư niêm Ph ban đầu thu giữ của Võ Hữu Ph, Nguyễn Bá N và Nguyễn Sỹ V. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo loại AK1 màu đen thu giữ của Nguyễn Sỹ V, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung loại máy Galaxy M20 màu đen thu giữ của Võ Hữu Ph. Vật chứng hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương theo phiếu xuất kho số 95/PXK ngày 23/11/2020 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Biên bản giao nhận vật chứng ngày 23 tháng 11 năm 2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu miễn giảm thu nộp và quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc các bị cáo Võ Hữu Ph, Nguyễn Sỹ V mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 111/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:111/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về