Bản án 111/2020/HS-ST ngày 16/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 111/2020/HS-ST NGÀY 16/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 121/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 116/2020/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

Lê Quốc H, sinh năm 1996, tại tỉnh Tây Ninh; Nơi cư trú: Ấp 9, xã G, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai; Giới tính: Nam:

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh:

Tôn giáo: Không:

Con ông Lê Văn T, sinh năm 1972 và bà Trầm Thị L, sinh năm 1978:

Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai, chưa có vợ, con:

Tiền án, tiền sự: Không:

Bị cáo tại ngoại, có mặt tham gia phiên tòa.

* Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà H Ran E, sinh năm 1968. Địa chỉ: Thôn B, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Chị Nguyễn Thị Thu A, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Số 34/1, khu phố 2, phường X, thành phố L, tỉnh Đồng Nai.

- Anh Nguyễn B, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Số 44/13, N, khu phố 1, phường X, thành phố L, tỉnh Đồng Nai.

- Anh Ykok E1, sinh năm 1991.

Địa chỉ: Thôn B, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo, bà H Ran E và anh Ykok E1 có mặt tham gia phiên tòa; Chị Nguyễn Thị Thu A và anh Nguyễn B vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Quốc H có giấy phép lái xe hạng D do Sở giao thông vận tải Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/8/2019, là tài xế chạy xe thuê. Khoảng 16 giờ 40 phút ngày 06/6/2020, H điều khiển xe ô tô khách 16 chỗ ngồi mang biển số 60B-HHHHH lưu thông trên đường Đồng Khởi về đường 768 với tốc độ khoảng 40 - 50km/h. Khi đến đoạn đường thuộc ấp 1, xã Thạnh Phú, có vạch phân tuyến liền ở giữa, H phát hiện xe mô tô biển số 47H1-VVVVV do Ythuôt E2 điều khiển không đội mũ bảo hiểm, từ trong hẻm H (hẻm nằm phía bên phải theo chiều đi của xe do H điều khiển) đi ra đường Đồng Khởi nhưng không chờ qua đường để đi về hướng Biên Hòa mà và đi ngược chiều sát lề đường, thấy vậy H đánh lái sang trái lấn sang phần đường ngược chiều để tránh xe của Ythuôt E2. Khi xe ô tô do H điều khiển còn cách xe mô tô do Ythuôt E2 điều khiển khoảng 10m thì Ythuôt E2 điều khiển xe mô tô chạy nhanh qua làn đường bên phải hướng đi của xe mô tô, nên H đánh lái sang trái để tránh nhưng không kịp dẫn đến phần đầu bên phải của xe ô tô va chạm với phần đầu xe mô tô trên làn đường bên trái hướng xe ô tô lưu thông gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Ythuôt E2 bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đến 06 giờ ngày 08/6/2020 thì tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1237/KLGĐ-PC09 ngày 29/7/2020 của Giám định viên Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của Y Thuôt E2 như sau: Dấu hiệu chính: Bên ngoài xây sát da vùng mặt, rách da vùng cắm; bầm tím sưng u vùng chẩm; xây sát bầm tím da vùng ngực – bụng; trật đầu trên xương trụ; xây sát da vùng chân. Bên trong tụ máu dưới da đầu, nứt xương hộp sọ; kết quả chụp CT-Scanner: Tụ máu dưới màng cứng hai bán cầu đại não; xuất huyết dọc liềm đại não. Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng nứt xương hộp sọ, tụ máu dưới màng cứng hai bán cầu; xuất huyết dọc liềm đại não/ trật khớp xương trụ.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường dựng lại lúc 08 giờ 30 phút ngày 01/7/2020 xác định: Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường cong, được trải nhựa, mặt đường phẳng, có vạch phân tuyến liền. Chiều rộng mặt đường là 12m. Hiện trường được cố định bởi trụ điện 028 đứng ngoài lề đường phía bên phải theo hướng Trảng Dài, thành phố Biên Hòa về ngã ba đường ĐT 768. Lấy mép lề đường phía bên trái theo hướng Trảng Dài, thành phố Biên Hòa về ngã ba đường ĐT 768 làm mép lề chuẩn để đo vẽ hiện trường.

- Xe ô tô biển số 60B-HHHHH: Dừng trên mặt đường, đầu xe quay về hướng ngã ba đường ĐT 768, đuôi xe quay về hướng Trảng Dài, thành phố Biên Hòa. Trục trước cách mép lề chuẩn là 10m, trục sau cách lề chuẩn là 9m70, cách trục sau xe mô tô biển số 47H1-VVVVV là 57m30.

- Xe mô tô biển số 47H1-VVVVV: nằm trên mặt đường nhựa, đầu xe quay về hướng Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, đuôi xe quay về hướng ngã ba đường ĐT 768. Trục trước, trục sau cách mép lề chuẩn lần lượt là 5m60 và 4m60.

- Vết cày I dài 0m15, kéo dài hướng Trảng Dài đến ngã ba đường ĐT 768, điểm đầu vết cày cách mép lề chuẩn 5m55, điểm cuối vết cày cách chảng ba xe mô tô biển số 47H1-VVVVV là 5m40.

- Vết cày II dài 0m12 kéo dài hướng Trảng Dài đến ngã ba đường ĐT 768, điểm đầu, điểm cuối cách méo lề chuẩn lần lượt là 5m30; 5m32.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 01/7/2020 xác định:

+ Xe ôtô biển số 60B-HHHHH: Vết kính nứt kích thước 23cm x 26cm mặt ngoài phía dưới, bên phải, điểm xuất phát vết nứt kính chắn gió phía dưới bên phải cách góc dưới bên phải xe ôtô là 7cm; Vết thụng nắp capô góc trên bên phải phía trước xe ô tô kích thước 50cm x 25cm; Vết thụng kim loại kích thước 70cm x 60cm mặt ngoài phần hông trước bên phải xe; Ốp bảo vệ đèn chiếu sáng phía trước bên phải bể vỡ kích thước 29cm x 11cm; Phần cản trước bên phải + chắn bùn phía trước bên phải bể vỡ văng rời khỏi vị trí; Vết chà mòn sơn + kim loại kích thước 11cm x 1cm hướng từ trước ra sau mặt ngoài chắn bùn phía sau bánh trước bên phải cách mặt đất 60cm.

+ Xe mô tô biển số 47H1-VVVVV: gương chiếu hậu trái, phải bể vỡ văng rời khỏi vị trí; Tay cầm lái bên trái gãy văng rời khỏi vị trí; Cụm đồng hồ tốc độ, đèn chiếu sáng phía trước đèn chuyển hướng trái phải bể vỡ văng rời khỏi vị trí; Cụm chắn bùn phía trước + yếm chắn gió trái phải bể vỡ văng rời khỏi vị trí; Mặt nạ phía trước bể văng rời khỏi vị trí; Chảng ba bị gãy rời khỏi vị trí; Vành bánh trước cong, gập hướng từ ngoài vào trong biến dạng không rõ hình thù; Vỏ bánh xe trước bị bể; Vết chà mòn kim loại lích thước 2cm x 2,5cm hướng từ trước ra sau mặt ngoài gác chân trước bên phải.

Kết quả xét nghiệm hóa sinh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai kết luận định lượng Ethanol (cồn) trong máu của Y Thuôt E2 là 0,8g/l (80mg/100ml máu).

Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển số 60B-HHHHH; xe mô tô biển số 47H1- VVVVV, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã giao trả cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Quốc H đã tự nguyện bồi thường 78.500.000 đồng cho người đại diện theo ủy quyền của bị hại Y Thuôt E2n và bên gia đình bị hại cam kết không yêu cầu gì khác.

Bản Cáo trạng số: 120/CT-VKSVC ngày 17 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Lê Quốc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Lê Quốc H từ 01 năm 02 tháng đến 01 năm 04 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm 04 tháng đến 02 năm 08 tháng. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không phát biểu tranh luận. Ở phần nói lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 16 giờ 40 phút ngày 06/6/2020, Lê Quốc H điều khiển xe ô tô biển số 60B-HHHHH lưu thông theo hướng từ Trảng Dài, thành phố Biên Hòa về ngã ba đường ĐT 768, khi đến ấp 1, xã Thạnh Phú phát hiện xe mô tô biển số 47H1-VVVVV do Y Thuôt Êban điều khiển lưu thông không đúng phần đường nhưng H không giảm tốc độ xe, tránh về bên phải theo quy định mà vẫn giữ tốc độ và đánh lái sang phần đường bên trái (đoạn dường này có vạch phân tuyến là vạch liền, không được lấn qua) đã vi phạm Điều 9 và Điều 17 Luật Giao thông đường bộ gây tai nạn với xe mô tô do Y Thuôt E2 điều khiển, dẫn đến Y Thuôt E2 tử vong. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Quốc H phạm tội "Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, hậu quả là làm cho anh Y Thuôt E2 tử vong. Do vậy cần phải xử phạt bị cáo một mức án đủ nghiêm để bị cáo lấy đó làm bài học cho mình mà tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, đồng thời cũng để răn đe và phòng ngừa chung.

[3]. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và trong vụ án này, nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại do điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia (có nồng độ cồn là 0,8g/l (80mg/100ml máu), lưu thông không đúng phần đường, chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn nên Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo là phù hợp.

[4]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo Lê Quốc H đã tự nguyện bồi thường 78.500.000 đồng cho đại diện bị hại và bên gia đình bị hại cam kết không yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không phải xem xét, giải quyết.

[5]. Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển số 60B-HHHHH do anh Nguyễn B đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Anh B khai xe này do chị Nguyễn Thị Thu A bỏ tiền ra mua; Xe mô tô biển số 47H1-VVVVV do anh Ykok E1 đứng tên trên giấy đăng ký xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã giao trả xe ô tô và xe mô tô cho các chủ sở hữu là anh B, chị A và anh Ykok E1 không có ý kiến, yêu cầu gì đối với hai chiếc xe này nên Hội đồng xét xử không phải đặt ra giải quyết.

[6]. Xét quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Các Điều 45, 135, 136, 327, 331 và 333 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Quốc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Quốc H 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 04 (bốn) tháng tính từ ngày tuyên án (ngày 16/12/2020).

Giao bị cáo Lê Quốc H cho Ủy ban nhân dân xã G, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình của bị cáo Lê Quốc H có trách nhiệm phối hợp với UBND xã G giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Quốc H, đại diện bị hại là bà H Ran E và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Ykok E1 có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị Thu A và anh Nguyễn B có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 111/2020/HS-ST ngày 16/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:111/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:16/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về