Bản án 109/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 109/2020/HS-ST NGÀY 29/12/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 29 tháng 12 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ  An,  xét  xử  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hình  sự  sơ  thẩm  thụ  lý  số 105/2020/TLST-HS, ngày 27 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xétxử số 145/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Văn Ng; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 01 tháng 10 năm 1980; Nơi cư trú: khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Đánh cá biển; Trình độ học vấn: 03/12; Họ và tên cha: Nguyễn Văn Q1; sinh năm 1959; Họ và tên mẹ: Hồ Thị L; sinh năm 1959; Vợ: Nguyễn Thị H1, sinh năm 1982; Con: Có 04 con, lớn sinh năm 2002, nhỏ sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo Nguyễn Văn Ng bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/10/2020 đến nay, có mặt.

2. Phan Văn H2; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 03 tháng 02 năm 1990; Nơi cư trú: khối TT, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Đánh cá biển; Trình độ học vấn: 09/12; Họ và tên cha: Phan Văn H3; sinh năm 1967; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị X; sinh năm 1968; Vợ: Nguyễn Thị Q1, sinh năm 1990; Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo Phan Văn H2 bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/10/2020 đến nay, có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Xuân Ng1, sinh năm 1986, cấp bậc Đại úy, có mặt.

Địa chỉ: Khối L, phường B, thành phố V, tỉnh Nghệ An.

Địa chỉ nơi công tác: Công an phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Người làm chứng:

Anh Nguyễn Đức Th, sinh năm 1975, vắng mặt.

Địa chỉ: Khối A, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Anh Hồ Đức N, sinh năm 2000, vắng mặt.

Địa chỉ: Khối QT, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Anh Nguyễn Văn Ng3, sinh năm 1977, vắng mặt.

Địa chỉ: Khối Ph, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Chị Hồ Thị A, sinh năm 1980, vắng mặt.

Địa chỉ: Khối Ph, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 01/10/2020, thực hiện Kế hoạch số 72/KH-CAP ngày 01/10/2020 của Công an phường Q, thị xã H về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn phường Q trong ngày Tết Trung thu, ông Nguyễn Xuân Ng1, cấp bậc Đại úy là Tổ trưởng cùng ông Trịnh Quốc L, cấp bậc trung úy và ông Tô Thái D, cấp bậc thiếu úy là Tổ viên, đều là cán bộ Công an phường Q, thị xã H mặc quân phục đúng quy định đang đi tuần tra trên tuyến đường ven biển. Đến khoảng 20 giờ 45 phút, khi đến đoạn đường thuộc khối T, phường Q thì phát hiện nhiều xe bán hàng rong, trong đó có xe bán hàng rong của anh Nguyễn Đức Th, sinh năm 1975, khối A, phường Q, thị xã H dựng dưới lòng đường gây ách tắc giao thông, Tổ công tác tiến hành nhắc nhở và yêu cầu đưa xe lên vỉa hè. Lúc này Nguyễn Văn Ng, Phan Văn H2 đang cùng với anh Hồ Đức N, sinh năm 2000, khối QT, phường Q, thị xã H ngồi uống bia tại quán anh Nguyễn Văn Ng3, sinh năm 1977, khối Ph, phường Q, thị xã H, Phan Văn H2 đi đến chỗ ông Nguyễn Xuân Ng1 và xe bán hàng của anh Th nói “chờ anh Thuyết rán xong mấy cái xúc xích rồi khiêng lên”, ông Nguyễn Xuân Ng1 nghe không rõ hỏi lại thì Nguyễn Văn Ng ngồi trong bàn nói vọng ra “đéo phải việc của mày, mày là cái đéo gì mà bọn choa phải nói”, rồi tiếp tục có những lời nói xúc phạm, sau khi nghe ông Ng1 nghiêm giọng giải thích về nhiệm vụ đang thi hành và yêu cầu Nguyễn Văn Ng không được có các lời lẽ xúc phạm thì Nguyễn Văn Ng đi đến dùng tay đấm một phát vào mặt ông Ng1. Ông Nguyễn Xuân Ng1 ôm khống chế Nguyễn Văn Ng và gọi đồng đội đến hỗ trợ thì Phan Văn H2 chạy đến dùng tay đấm vào sau đầu ông Ng1, xô ông Ng1 ngã xuống đường đồng thời kéo Nguyễn Văn Ng ra. Lúc này, Nguyễn Văn Ng chạy đến bàn lấy 01 chiếc cốc thủy tinh, dùng để uống bia ném trúng vào mũ bảo hiểm ông Ng1 đang đội trên đầu khiến chiếc cốc bị vỡ nhiều mảnh rơi xuống và gây 2 vết rách da, chảy máu vùng mang tai trái của ông Ng1. Sau đó, Phan Văn H2 và Nguyễn Văn Ng bỏ chạy, ông Nguyễn Xuân Ng1 được các đồng chí trong tổ công tác đưa đi điều trị vết thương. Nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn sau đó không thể tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch được.

Tại bản cáo trạng số 108/CT-VKS-HS ngày 25/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã H, tỉnh Nghệ An đã truy tố Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã H giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng: khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt Nguyễn Văn Ng từ 04 đến 05 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 02/10/2020.

Đề nghị xử phạt Phan Văn H2 từ 04 đến 05 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 02/10/2020.

Vật chứng vụ án: - Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước (23x12x3)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Cơ quan CSĐT Công an thị xã H và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày 01/12/2020.

- Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước (13x5x5)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Công an phường Q, Công an thị xã H, tỉnh Nghệ An và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày 01/12/2020.

- 01 chiếc áo trang phục Công an nhân dân, Cảnh sát xuân hè; 01 khẩu trang vải màu trắng có dính vết máu đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Xuân Ng1 nên miễn xét.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Xuân Ng1 bị thương tích nhẹ nên không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật. Gia đình Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 đã hỗ trợ tiền thuốc men cho ông Nguyễn Xuân Nguyên 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng) nên ông Nguyên không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời gian theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của các bị cáo; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan;

người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ, xét thấy phù hợp về thời gian, địa điểm mà các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 01/10/2020, tại khu vực khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An, trong khi Tổ công tác gồm ông Nguyễn Xuân Ng1, Trịnh Quốc L và Tô Thái D (đều là cán bộ Công an phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An) đang làm nhiệm vụ dẹp trật tự, giữ gìn an ninh địa bàn trong đêm Tết Trung thu thì Nguyễn Văn Ng đã có hành vi dùng lời lẽ chửi bới thô tục, xúc phạm ông Nguyễn Xuân Ng1, sau khi được nhắc nhở về việc tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ thì Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 đã có hành vi dùng vũ lực chống đối, cản trở ông Nguyễn Xuân Ng1 làm nhiệm vụ khiến ông Ng1 bị thương nhẹ và nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự không thể tiếp tục được thực hiện.

Hành vi của các bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 phạm tội: “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương và xã hội. Vì vậy, cần có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là: phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo đều có công cứu người đuối nước, gia đình bị cáo Nguyễn Văn Ng có công với cách mạng có bố Nguyễn Văn Q tham gia chiến đấu tại biên giới phía bắc, ông bà nội được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, gia đình bị cáo Phan Văn H2 có công với cách mạng có cố bà nội được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng, cóbà nội được cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Các bị cáo đồng phạm giản đơn, chỉ bộc phát nhất thời và không có sự bàn bạc, phân công vai trò cụ thể trước khi phạm tội. Tuy nhiên hành vi của Nguyễn Văn Ng là tích cực hơn nên hình phạt cần cao hơn. Các bị cáo đều có 02 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 và 02 tình tiết giảm nhẹtheo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần cho các bị cáo giảm dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại Điều 54 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Xuân Ng1 bị thương tích nhẹ nên không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật. Gia đình Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 đã hỗ trợ tiền thuốc men cho ông Nguyễn Xuân Ng1 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng) nên ông Ng1 không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[6] Vật chứng vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước (23x12x3)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Cơ quan CSĐT Công an thị xã H và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày01/12/2020.

- Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước(13x5x5)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Công an phường Q, Công an thị xã H, tỉnh Nghệ An và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày 01/12/2020.

- 01 chiếc áo trang phục Công an nhân dân, Cảnh sát xuân hè; 01 khẩu trang vải màu trắng có dính vết máu đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Xuân Ng1 nên miễn xét.

[7] Các bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ng 05 (Năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 02/10/2020.

Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn H2 04 (Bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 02/10/2020.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước(23x12x3)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Cơ quan CSĐT Công an thị xã H và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày01/12/2020.

- Tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh màu trắng, kích thước khác nhau, được niêm phong vào 01 hộp bìa giấy carton, hình chữ nhật, kích thước (13x5x5)cm, được dán kín, trên các mép dán có hình dấu Công an phường Q, Công an thị xã H, tỉnh Nghệ An và chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong có tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã H và Chi cục thi hành án dân sự thị xã H ngày 01/12/2020.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết số Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Nguyễn Văn Ng và Phan Văn H2 mỗi người phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 109/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:109/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về