Bản án 109/2019/HSST ngày 30/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 109/2019/HSST NGÀY 30/08/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ- Bắc Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 102/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Phạm Đức K, sinh năm 1996. Giới tính: Nam. HKTT: thôn TT, xã CT, huyện CT, tỉnh TH. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12. Là con ông Phạm Văn Ch (đã chết) và bà Lương Thị Kh, sinh năm 1975. Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Vợ, con: Chưa có. Tiền án: Không. Tiền sự: Có 01- Ngày 11/10/2018, bị TAND huyện Cẩm Thủy ra Quyết định số 05/QĐ-TA áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 12 tháng, bị cáo chưa đi chấp hành. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/4/2019 đến nay, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Tuấn V, sinh năm 1997, địa chỉ: Đồi Nâu, Lộc Thịnh, Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, hiện đang thuê trọ ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 22h00’ ngày 07/4/2019, K đang ở phòng trọ thì có thanh niên tên Thêm (là bạn ngoài xã hội, K không biết rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể), gọi điện bảo đón ở ngã tư thị trấn Phố Mới. K đồng ý và mượn xe mô tô của bạn cùng xóm trọ đón Thêm; tại đây, Thêm rủ K cùng sử dụng ma túy đá rồi cả hai vào một phòng trọ (K không rõ địa chỉ) để cùng sử dụng ma tuý. Sau đó, K chở Thêm về phòng trọ của mình, nhưng Thêm không vào và đi về.

Đến 23h15’ cùng ngày, Thêm lại gọi điện rủ K đi chơi và điều khiển xe mô tô đến phòng trọ đón K. Cả hai vào nghỉ Trung Đức thuộc địa phận thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ để tắm. Khi K và Thêm đang ở phòng 203 nhà nghỉ Trung Đức thì Thêm có cuộc điện thoại gọi đến; sau khi nghe điện thoại, Thêm đưa cho K 1 gói nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể trắng (K biết đó là ma tuý đá) và nói: “Cầm túi ma tuý xuống cửa nhà nghỉ có người ở dưới đó rồi” (K hiểu là cầm túi ma tuý xuống cửa nhà nghỉ để bán) K đồng ý. K cầm túi ma tuý ở lòng bàn tay trái và đi xuống thì thấy Nguyễn Đức Tuân - sinh năm 1990, HKTT: Thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cùng Nguyễn Đăng Tuấn - sinh năm 2000, HKTT: Thôn Lựa, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và Vũ Thị Hoa - sinh năm 1986, HKTT: Đội 874, xã Đạo Viên, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đang đứng trước khu vực nhà nghỉ Trung Đức. K tiến lại gần thì Tuân liền hỏi: “Đồ đâu?”, K trả lời: “Đây”. Sau đó, K đưa gói ma tuý đang cầm ở lòng bàn tay trái cho Tuân, Tuân đưa tay phải ra cầm gói ma tuý, đồng thời dùng tay trái đưa cho K 200.000 đồng, K đưa tay trái ra cầm tiền và định đi lên nhà nghỉ thì Tuân nói: “Sao hai trăm mà ít thế”, K trả lời: “Cái này hỏi Thêm ấy”. Cùng lúc đó thì Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an xã Phượng Mao, huyện Quế Võ bắt quả tang, thu giữ vật chứng gồm: Thu tại lòng bàn tay phải của Tuân 01 gói nilon màu trắng bên trong chứa chất dạng tinh thể màu trắng, được niêm phong vào 01 phong bì thư theo quy định của pháp luật. Thu giữ tại lòng bàn tay trái của K số tiền 200.000 đồng; thu giữ 01 điện thoại Iphone 5 màu trắng bị vỡ màn hình, 01 đồng hồ đeo tay có chữ Ray Rucci và chữ Sapphire đều đã qua sử dụng. (BL: 31-36).

Tại bản Kết luận giám định số: 368/KLGĐMT-PC09 ngày 08/4/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 gói nilon màu trắng có khối lượng là 0,0584 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine” (BL: 42).

Quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên (BL: 60-85).

Đối với người đàn ông tên Thêm (là người đã đưa ma túy cho K để bán - theo lời khai của K), quá trình điều tra đến nay chưa xác định được tên tuổi và địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với người thanh niên mua ma túy là Nguyễn Đức Tuân, sau khi lấy lời khai, lợi dụng sơ hở Tuân đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ xác minh tại xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không có người nào có tên, tuổi, như Tuân đã khai nên tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại Tuân sử dụng để liên lạc mua ma túy, khi Công an bắt quả tang Tuân đã làm rơi mất, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã có thông báo truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được.

Đối với Nguyễn Đăng Tuấn và Vũ Thị Hoa (là người đi cùng Tuân), do không biết Tuân rủ đi cùng là để mua ma túy, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ không xử lý là phù hợp quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 95/CT-VKSQV ngày 16/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng Khoản 1, Điều 251; Điểm s- Khoản 1-Điều 51; Điều 38- BLHS: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 25 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 23/4/2019. Miễn phạt tiền đối với bị cáo, vì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, kinh tế khó khăn. Áp dụng Điều 47- BLHS; Điều 106- BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định. Tịch thu để sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng của bị cáo; 01 điện thoại Iphone 5 màu trắng bị vỡ màn hình của anh Nguyễn Tuấn Vũ, sinh năm 1997, địa chỉ: Đồi Nâu, Lộc Thịnh, Ngọc Lặc, Thanh Hóa, do anh Vũ không yêu cầu trả lại. Trả cho bị cáo 01 đồng hồ đeo tay có chữ Ray Rucci và chữ Sapphire đã qua sử dụng.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận và bào chữa, lời nói sau cùng bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật vụ án, kết luận giám định về số ma túy thu giữ được và những tài liệu chứng cứ khác. Tất cả những chứng cứ trên đã chứng minh được:

Khoảng 22h40’ ngày 07/4/2019, tại trước cửa nhà nghỉ Trung Đức thuộc địa phận thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; bị cáo đã có hành vi bán trái phép 0,0584 gam ma túy Methamphetamine cho Nguyễn Đức Tuân, sinh năm 1990 lấy số tiền 200.000đ.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1, Điều 251- BLHS. Như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý độc quyền chất ma tuý của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Hậu quả bị cáo đã có hành vi bán trái phép chất ma tuý, gieo rắc cái chết trắng, gây mất trật tự trị an xã hội, tăng nguy cơ lây truyền vi rút HIV trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tương lai giống nòi, trong đó có chính con em của bị cáo. Ngoài ra còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật…

Xét về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Điểm s - Khoản 1- Điều 51- BLHS. Ngoài ra bị cáo là dân tộc Mường, nên đây cũng là tình tiết xem xét có lợi cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo phạm tội khi đang có một tiền sự: Ngày 11/10/2018, bị TAND huyện Cẩm Thủy ra Quyết định số 05/QĐ-TA áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 12 tháng, nhưng bị cáo chưa đi chấp hành.

Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Phải cách ly bị cáo một thời gian đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm.

Cần tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Xét bị cáo mua bán trái phép chất ma túy nhằm mục đích kiếm lời, nhưng bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Đối với tang vật của vụ án là số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 200.000 đ của bị cáo, đây là tiền do phạm tội mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Đối với một điện thoại di động Iphone 5 màu trắng bị vỡ màn hình của anh Nguyễn Tuấn Vũ, sinh năm 1997, địa chỉ: Đồi Nâu, Lộc Thịnh, Ngọc Lặc, Thanh Hóa, do anh Vũ không yêu cầu trả lại, nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Đối với chiếc đồng hồ đeo tay có chữ Ray Rucci và chữ Sapphire đã qua sử dụng của bị cáo, xác định đây là tài sản riêng của bị cáo, không liên quan đến tội phạm. Nên cần trả cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1, Điều 251; Điểm s - Khoản 1- Điều 51; Điều 47; Điều 38 - BLHS; Điều 106; Khoản 2- Điều 136; Khoản 1- Điều 329 - Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố bị cáo Phạm Đức K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

- Xử phạt Phạm Đức K 26 (Hai mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 08/4/2019. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, được đóng gói niêm phong trong phong bí thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000đ của bị cáo, 01 ĐTDĐ Iphone 5 màu trắng bị vỡ màn hình của anh Nguyễn Tuấn Vũ, sinh năm 1997, địa chỉ: Đồi Nâu, Lộc Thịnh, Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Trả cho bị cáo 01 chiếc đồng hồ đeo tay có chữ Ray Rucci và chữ Sapphire đã qua sử dụng (Theo biên bản giao vật chứng ngày 18/7/2019 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ).

- Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 109/2019/HSST ngày 30/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:109/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về