Bản án 109/2019/HS-PT ngày 06/08/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 109/2019/HS-PT NGÀY 06/08/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 06 tháng 8 năm 2019, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 62/2019/TLPT-HS ngày 24 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Văn T, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 42/2019/HS-ST ngày 16/04/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1994.

Đăng ký thường trú tại xóm C, xã ĐC, thị xã PY, tỉnh TN; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hóa lớp 10; dân tộc Kinh; giới tính N; không theo tôn giáo nào; quốc tịch Việt N; con ông Nguyễn Văn Ch và bà Nguyễn Thị M; chưa có vợ con; không tiền án. Có 01 tiền sự: Ngày 10/5/2018 bị Công an thị xã Phổ Yên xử phạt hành chính 1.500.000đ về hành vi đánh bạc (ngày 14/5/2018 nộp xong tiền phạt). Bị cáo T không bị giam giữ ngày nào, nay tại ngoại; vắng mặt (đã được giao giấy triệu tập hợp lệ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 22/11/2018 Nguyễn Đức H, Trần Thế Ng, Nguyễn Văn N, Trần Đức A đến chơi với Nguyễn Văn Q đang thuê tại phòng 304 nhà nghỉ NQ thuộc xóm TL 3, xã TH, thị xã PY, tỉnh TN. Các đối tượng ngồi chơi khoảng 05 phút thì rủ nhau đánh bạc bằng hình thức đánh liêng. Các đối tượng đánh bạc được khoảng một tiếng thì Trần Đức A hết tiền về trước. Khi A không chơi nữa đi về thì có Tạ Văn S, Đặng Văn H1, Nguyễn Văn T đến cùng tham gia đánh bạc.

Về cách thức đánh bạc, các đối tượng thống nhất quy ước với nhau như sau: Bộ bài tú lơ khơ 52 quân bài (từ A đến K) được chia cho mỗi người chơi 03 quân bài, sau khi chia xong người chơi kiểm tra bài của mình. Nếu có ba quân bài cùng số thì gọi là sáp, nếu có ba quân bài liền nhau liên tiếp (không cần đồng chất) gọi là liêng, nếu có ba quân bài đầu người gọi là ảnh. Khi xét bài thì tính lần lượt từ sáp đến liêng rồi đến ảnh. Nếu không có sáp, liêng, ảnh thì sẽ tính điểm, ai cao điểm nhất (9 điểm) thì sẽ thắng (quy ước điểm 9 = 19 = 29), mỗi ván chơi mỗi người sẽ góp 10.000đ vào giữa gọi là gà. Trong từng ván chơi một người có thể hô tố và bỏ thêm tiền vào gà tối đa là 50.000đ, nếu ai không theo thì mất tiền vào gà và hạ bài, nếu ai theo thì vào với số tiền bằng số tiền của người tố sau đó sẽ lật bài xem, nếu bài của ai cao nhất thì sẽ được hết tiền gà và người đó sẽ được chia ván mới. Đến 22 giờ 10 phút cùng ngày, khi các đối tượng Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn N, Nguyễn Văn Q, Tạ Văn S, Trần Thế Ng, Đặng Văn H1, Nguyễn Đức H đang đánh thì bị tổ công tác của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ tại vị trí các đối tượng đánh bạc tổng số tiền là 2.200.000đ và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân bài.

Do số tiền sử dụng đánh bạc chỉ là 2.200.000đ (dưới 5.000.000đ), các đối tượng Nguyễn Văn N, Nguyễn Văn Q, Tạ Văn S, Trần Thế Ng, Đặng Văn H1, Nguyễn Đức H, Trần Đức A do chưa có tiền án, tiền sự nên các đối tượng này chỉ bị xử lý hành chính. Còn Nguyễn Văn T do có một tiền sự về hành vi đánh bạc nên bị khởi tố, truy tố về tội đánh bạc.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 42/2019/HS-ST ngày 16/4/2019 Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên đã quyết định: Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù về tội "Đánh bạc"; thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Toà án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 25/4/2019 bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo cải tạo tại địa phương.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn T vắng mặt không có lý do chính đáng. Xét, bị cáo T kháng cáo đã được giao giấy triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt; vụ án đã mở phiên tòa một lần nhưng phải hoãn xử do bị cáo T vắng mặt không có lý do. Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị xét xử vắng mặt bị cáo T vì sự vắng mặt của bị cáo không trở ngại cho việc xét xử. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị cáo T theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 290 và điểm c khoản 1 Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong phần kết luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên sau khi trình bày tóm tắt nội dung vụ án, yêu cầu kháng cáo của bị cáo; đại diện Viện kiểm sát có quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T về tội đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật; mức hình phạt không phải là quá nặng, về nhân thân bị cáo đã một lần bị xử lý hành chính về hành vi đánh bạc nhưng bị cáo không chịu hối cải; tại cấp phúc thẩm bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới. Từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Có đủ căn cứ xác định: Nguyễn Văn T là người đã bị xử lý hành chính về hành vi đánh bạc. Khoảng 22 giờ 10 phút ngày 22/11/2018 tại phòng 304 nhà nghỉ NQ thuộc xóm TL 3, xã TH, thị xã PY, tỉnh TN, Nguyễn Văn T cùng các đối tượng Nguyễn Văn N, Nguyễn Văn Q, Tạ Văn S, Trần Thế Ng, Đặng Văn H1, Nguyễn Đức H đang đánh bạc bằng hình thức đánh liêng thì bị tổ công tác của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ tại vị trí các đối tượng đánh bạc tổng số tiền là 2.200.000đ và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân bài. Do đó, bị cáo Nguyễn Văn T bị quy kết về tội đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo cải tạo tại địa phương của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo có một tiền sự về hành vi đánh bạc, tuy chỉ là tình tiết định tội nhưng điều đó cho thấy bị cáo là người có nhân thân xấu, không chịu hối cải. Trong quá trình xét xử khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét đúng, xét đủ các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo từ đó xử phạt mức án như đã tuyên không phải là quá nặng và việc buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, phòng ngừa chung là cần thiết. Tại cấp phúc thẩm bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới nên không có căn cứ thỏa mãn yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt như Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa.

[3] Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị cấp phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù về tội "Đánh bạc"; thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 109/2019/HS-PT ngày 06/08/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:109/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về