Bản án 108/2020/HS-ST ngày 12/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 108/2020/HS-ST NGÀY 12/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 100/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Văn L, sinh năm 1979 tại tỉnh Quảng Bình; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm X, thôn Y, xã Z, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; Chỗ ở hiện nay: Khu phố X1, phường Y1, thành phố Z1, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Phạm Văn Ch (đã chết); Mẹ: Phan Thị N; Bị cáo có vợ là Võ Thị Th và 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2016.

Hiện bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị Th (Nguyễn Thị V, Nguyễn Th V), sinh năm 1960 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Trần Văn M, sinh năm 1960 là chồng bị hại (vắng mặt)

2. Anh Trần Hoài N, sinh năm 1987 là con ruột bị hại (có mặt)

Địa chỉ: Xã X2, huyện Y2, tỉnh Thái Bình

Chỗ ở hiện nay: Số 192 N, khối 5, thị trấn Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk. (ông M ủy quyền cho anh N)

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH L

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Bà Nguyễn Thị Kim Th - Giám đốc công ty (vắng mặt).

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đoàn Duy T, sinh năm 1993 (vắng mặt)

Địa chỉ: Khu phố X1, phường Y1, thành phố Z1, tỉnh Đồng Nai

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn L là lái xe của Công ty TNHH Lcó trụ sở tại phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 17-12-2019, L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60C – 204.95 lưu thông trên đường B1 (khu công nghiệp Mỹ Xuân B1, thị xã Phú Mỹ) theo hướng đi ra quốc lộ 51. Khi đi vào giao lộ giữa đường B1 với quốc lộ 51, thuộc khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, L điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải vào quốc lộ 51 theo hướng đi tỉnh Đồng Nai, do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác nên đã gây ra va chạm với xe đạp do bà Nguyễn Thị Th (Nguyễn Thị V, Nguyễn Th V) điều khiển cùng chiều đang đi trong giao lộ. Hậu quả làm bà Th bị chết.

* Tại bản Kết luận giám định Pháp y về tử thi số 06/PC09-Đ2-PY ngày 07-01-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định thương tích của bà Nguyễn Thị Th:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Dập-rách da cơ nham nhở vùng bụng- bẹn-đùi phải. Gãy 1/3 giữa xương ức. Gãy cung bên xương sườn 2-3-4-5-6-7 phải. Tràn máu khoang ngực phải. Dập rách thùy dưới phổi phải. Dập rải rác phổi trái. Dập-rách mạc treo ruột. Đứt một nhánh động mạch chậu phải. Vỡ xương cánh chậu phải, đã được cố định xương bằng đinh kim loại.

2. Nguyên nhân chết: Bà Nguyễn Thị Th chết do đa chấn thương, dập- rách da cơ nham nhở vùng bụng-bẹn-đùi phải, gãy xương ức, gãy đa xương sườn, dập-rách phổi, dập-rách mạc treo ruột, đứt một nhánh động mạch chậu phải, vỡ xương cánh chậu phải, mất máu cấp.

3. Kết luận khác: Vật tác động gây chết là vật tày, có góc cạnh, diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng ngực và vùng bụng-bẹn-đùi phải cơ thể nạn nhân theo chiều từ trước ra sau”

* Hiện trường vụ tai nạn giao thông: Là Km 39+900 quốc lộ 51, thuộc khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoạn đường được trải nhựa bằng phẳng, có dải phân cách cứng, chia đoạn đường thành 02 làn đường lưu thông riêng biệt. Vụ tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn trên làn đường bên phải hướng thành phố Vũng Tàu đi thành phố Hồ Chí Minh. Điểm cố định là cột hệ thống đèn tín hiệu nằm ở phần khu vực ngã tư hướng vào khu công nghiệp Mỹ Xuân B1. Sau tai nạn xe đạp nằm đổ về phía bên phải, đầu xe hướng về thành phố Vũng Tàu, đuôi xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh, khoảng cách từ trên trục xe đạp tới lề chuẩn là 06m05, khoảng cách từ tâm trục xe đạp tới tâm bánh xe phía trước bên trái xe ô tô BS: 60C-204.95 là 06m, tới khu vực va chạm là 01,1m.

Vết cày phương tiện: Sau tai nạn xuất hiện trên mặt đường 01 vết cày kéo dài song song với lề chuẩn, khoảng cách từ đầu vết cày tới lề chuẩn là 05m, khoảng cách từ đầu vết cày tới tâm trục bánh xe thứ 2 bên trái xe ô tô 60C- 204.95 là 02m80. Xe ô tô 60C-204.95 sau tai nạn đỗ tại phần đường dành cho xe 2 bánh, xe thô sơ, đầu xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng về thành phố Vũng Tàu, khoảng cách từ bánh xe đầu tiên bên phải xe ô tô tải đến lề chuẩn là 04m10, khoảng cách từ bánh xe ngoài cùng sau cùng bên phải xe ô tô tới lề chuẩn là 01m10, khoảng cách từ tâm trục bánh xe thứ hai bên trái xe ô tô tới khu vực va chạm là 5m30. Khu vực va chạm nằm trên lòng đường và cách lề chuẩn là 04m50.

* Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông: Do Phạm Văn L điều khiển xe ô tô chuyển hướng (rẽ phải) không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác, vi phạm quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

* Cáo trạng số 115/CT-VKS ngày 12-6-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ truy tố Phạm Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

* Quan điểm luận tội của Kiểm sát viên.

Giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo đồng thời đề nghị:

Áp dụng điểm a, Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt Phạm Văn L từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong

* Lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:

Xét lời khai của bị cáo L tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ đó đã xác định được: Vào khoảng 07 giờ 00 phút ngày 17-12-2019 tại giao lộ giữa đường B1 với quốc lộ 51 thuộc khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 60C - 204.95 do bị cáo điều khiển và một xe đạp do bà Nguyễn Thị Th (V) điều khiển trong giao lộ cùng chiều. Hậu quả làm bà Th (V) bị chết. Quá trình điều tra đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là hoàn toàn do lỗi của bị cáo, khi điều khiển xe ô tô chuyển hướng (rẽ phải) đã không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác, vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, đủ cơ sở kết luận hành vi của Phạm Văn L đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng mà còn trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Mặc dù hậu quả xảy ra là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo nhưng đối với bị cáo cũng cần phải có mức hình phạt tù thật tương xứng để nhằm răn đe, giáo dục đồng thời cũng nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo cùng bị đơn dân sự đã bồi thường xong trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại và được đại diện gia đình bị hại làm đơn bãi nại. Do đó bị cáo được áp dụng các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại, bị đơn dân sự không có yêu cầu nên không giải quyết.

[7] Xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô tải biển kiểm soát 60C - 204.95 và 01 chiếc xe đạp đã được trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật nên đã giải quyết xong.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a, Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự Xử phạt: Phạm Văn L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2. Án phí hình sự sơ thẩm: Phạm Văn L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm (đối với đương sự vắng mặt thời hạn kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết công khai).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 108/2020/HS-ST ngày 12/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:108/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về