Bản án 107/2020/HSST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 107/2020/HSST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30/11/2020, Toà án nhân dân huyện Lạng Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 108/2020/HSST ngày 16/11/2020 đối với bị cáo: Nguyễn Minh T, sinh năm 1986. Tên gọi khác: Không có. Giới tính: Nam; trú tại Thôn N, xã T, huyện TĐ, tỉnh Lạng Sơn; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Văn hóa: 12/12. Con ông Nông Văn Gi và bà Nguyễn Thị B; có vợ là Đoàn Thị H và có 01 con.

- Tiền án, tiền sự: Chưa có.

- Nhân thân: Ngày 13/12/2004, bị Công an huyện TĐ, tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú

* Người bị hại: Ông Vi Văn Tr, sinh năm 1954; trú tại thôn Q, xã B, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (đã chết).

* Người đại diện theo pháp luật của người bị hại:

1. Bà Phùng Thị P, sinh năm 1958;

2. Anh Vi Văn H, sinh năm 1979;

3. Anh Vi Văn Q, sinh năm 1983;

4. Anh Vi Văn T, sinh năm 1986;

5. Anh Vi Văn N, sinh năm 1987;

Cùng trú tại thôn Q, xã B, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. (Do anh Vi Văn H đại diện theo ủy quyền (theo văn bản ủy quyền ngày 03/8/2020) – Có mặt tại phiên tòa *

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1976; trú tại thôn TV, xã TD, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang – Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh T có giấy phép lái xe ô tô hạng C, ký hợp đồng lái xe ô tô thuê cho anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1976 ở thôn TV, xã TD huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang từ tháng 4/2020.

Buổi sáng ngày 25/7/2020, T điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 35C - 047.71 chở đất từ xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang về công trình thuộc xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang. Khoảng 08 giờ cùng ngày, bị cáo điều khiển xe ô tô chở đất đi trên đường huyện tuyến Nghĩa Hưng - Dương Đức đến gần ngã tư giao cắt với đường huyện tuyến Mỹ Thái - Dương Đức. Khi đến gần đoạn đường giao cắt trên, T bật đèn tín hiệu xin nhan trái để xin đường rồi điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái đi về phía xã Mỹ Thái để đổ đất như dự kiến. Khi xe ô tô của T vừa đi vào ngã tư thì cùng lúc này, xe mô tô biển kiểm soát 29H5 - 8429 do ông Vi Văn Tr đang điều khiển đi hướng Mỹ Thái - Dương Đức cũng đến nơi. Do không chấp hành biển báo hiệu đường bộ (biển báo giao nhau đường ưu tiên với đường không ưu tiên), không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, nhường đường cho xe mô tô của ông Tr đang đi thẳng mà T đã chuyển hướng rẽ trái sai quy định nên đã để ba đờ xốc trước bên phải của xe ô tô đâm vào đầu xe mô tô ông do ông Tr điều khiển, hậu quả làm ông Tr ngã ra mặt đường và bị trục bánh sau bên phải xe ô tô 35C - 047.71 chèn đè qua cơ thể chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, T rời khỏi hiện Tr đến cơ quan điều tra trình diện, khai nhận rõ sự việc.

Sau khi tai nạn xảy ra, công an huyện Lạng Giang đến hiện Tr, thu giữ các phương tiện liên quan đến tai nạn, trưng cầu giám định.

Ngày 25/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y số 112, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang để tiến hành giám định nguyên nhân chết của nạn nhân Vi Văn Tr.

Tại Bản kết luận giám định số 965/KL-KTHS ngày 30/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận nguyên nhân chết của Vi Văn Tr: Chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín, gãy hở phức tạp xương cẳng chân hai bên do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số 105/KSĐT ngày 16/11/2020 của VKSND huyện Lạng Giang đã truy tố Nguyễn Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phần tranh luận, sau khi đánh giá tính chất vụ án, nhân thân của bị cáo, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện VKSND huyện Lạng Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh T từ 16 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 đến 48 tháng; buộc bị cáo phải chịu tiền án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, try tố và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến gì tranh luận với đại diện VKS, đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Minh T hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1].Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và khung hình phạt:

Bị cáo Nguyễn Minh T có giấy phép lái xe ô tô hạng C, còn thời hạn sử dụng đến năm 2023, phù hợp để điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35C - 047.71.

Khoảng 08 giờ ngày 25/7/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô 35C - 047.71 chở đất đi đến gần ngã tư giao cắt với đường huyện tuyến Mỹ Thái - Dương Đức của huyện Lạng Giang. Do không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát nên đã để ba đờ xốc trước bên phải của xe ô tô đâm vào đầu xe mô tô ông Tr điều khiển, ông Tr ngã ra mặt đường, bị trục bánh sau bên phải xe ô tô đè qua cơ thể chết tại chỗ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 11, 12, 15 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi phạm tội được chứng minh bằng lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện Tr, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông sau khi gây ra tai nạn, kết luận giám định pháp y cùng những tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS và cáo trạng của VKSND huyện Lạng Giang truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hình phạt mà vị đại diện VKS đề nghị áp dụng là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây thiệt hại tính mạng của ông Vi Văn Tr mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, HĐXX thấy:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu, lỗi vô ý; quá trình điều tra cũng như tại phiên toà khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân của bị cáo cũng như tính chất mức độ hành vi phạm tội, HĐXX xét thấy không cần cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân chấp hành luật giao thông đường bộ nói riêng và pháp luật nói chung.

[4] Về tránh nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và đại diện cho người bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ, một lần cho gia đình người bị hại số tiền 150.000.000đ. Đại diện cho người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[5] Về vật chứng:

[5.1] Ngày 25/8/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 35C-047.71 cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn C, anh C đã nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường gì nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[5.2]. Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 29H5-8429, là tài sản của người bị hại, ngày 25/8/2020 anh Vi Văn Hải đại diện cho người bị hại đã nhận lại, không có yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

[6]. Bị cáo, người đại diện cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật,

[7]. Bị cáo phải chịu tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt Nguyễn Minh T 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện TĐ, tỉnh Lạng Sơn giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong Tr hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã tuyên.

[2].Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

[3].Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt biết được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Án xử sơ thẩm công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2020/HSST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:107/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về