Bản án 107/2020/HS-ST ngày 17/07/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 107/2020/HS-ST NGÀY 17/07/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 17 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 99/2020/TLST - HS ngày 15 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 143/QĐXXST - HS ngày 01 tháng 7 năm 2020, đối với các bị cáo:

1. Ngô Xuân Đ, sinh ngày 17/5/1997 tại huyện QL, tỉnh Nghệ An, Nơi cư trú: Khối H, thị trấn CG, huyện QL, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc Tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn C (đã chết) và bà Trần Thị L, sinh năm 1976; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/3/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2.Nguyễn Văn C, sinh ngày 13/5/1998 tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Nơi cư trú: Khối H, thị trấn CG, huyện QL, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc Tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không, tiền sự: Ngày 26/12/2019, bị Công an thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” bằng hình thức phạt tiền, chưa chấp hành, nhân thân: Ngày 14/5/2017 bị cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích”, sau đó đình chỉ chuyển xử lý vi phạm hành chính; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/4/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo C: Ông Phạm Văn Hà - Trợ giúp viên pháp lý, Chi nhánh số 1 - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ an. Có mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Trần Ngọc H, sinh năm 1999, vắng mặt

Trú tại: Khối H, thị trấn CG, huyện QL, tỉnh Nghệ an.

Người làm chứng: Ông Hoàng Trọng H, sinh năm 1958, vắng mặt

Trú tại: Khối H, thị trấn CG, huyện QL, tỉnh Nghệ an.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 24/3/2020, Nguyễn Văn C cùng với Ngô Xuân Đ và hai người bạn gái tổ chức ăn uống tại phòng ngủ ở tầng 2 nhà mình ở khối H, thị trấn CG, huyện QL. Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày thì hai người bạn gái ra về. Lúc này Đ lấy từ trong người ra một gói ma túy để vào ngăn kéo ở dưới giá để bút trên bàn máy vi tính gần giường ngủ của C và nói“Anh để đây, về tắm phát tí nữa anh lên” rồi đi về; C không nói gì.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên C nhắn tin rủ Trần Ngọc H đến nhà để sử dụng ma túy. H đồng ý, trong lúc chờ H đến, C lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá ở dưới gầm giường ra và đến ngăn kéo giá để bút lấy gói ma túy mà lúc nãy Đ để lại, lấy một ít bỏ vào cóng, số ma túy còn lại trong gói ni lông C đưa đến để ở mặt trên giá để bút với mục đích sau này sử dụng. Khi H đến thì C và H cùng nhau sử dụng ma túy. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Đ quay lại nhà C và nhìn thấy C cùng H đang sử dụng ma túy nên Đ mượn xe mô tô Wave an pha, Biển kiểm soát 37L -25811 của H đi vào khu vực cánh đồng lúa gần Bệnh viện Minh An thuộc địa phận xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu gặp một người thanh niên tên “Tèo”, mua 04 gói ma túy với giá 500.000đ. Sau khi mua được ma túy Đ cất giấu vào túi quần bên trái rồi điều khiển xe mô tô về nhà C. Khi về đến nơi, Đ ngồi lên giường rồi lấy 01 gói nhỏ ma túy bỏ vào ngăn kéo của giá để bút đặt cạnh máy tính rồi nói với C “Cầm đây mà chơi”, C nhìn thấy nhưng không nói gì. Sau đó, Đ đứng dậy đi về. Khi vừa ra mở cửa phòng thì bị tổ công tác công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang, lúc này là 16 giờ cùng ngày. Thu giữ tại túi quần phía trước bên trái của Đ 01 gói ni lông bên trong có 03 gói nhỏ ni lông bên trong có chứa các hạt tinh thể màu; thu giữ tại ngăn kéo giá để bút 01 gói ni lông bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng; thu giữ ở mặt trên của giá để bút trên bàn vi tính 01 gói ni lông bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng; thu giữ tại nền nhà gần vị trí Đ đứng 01 đoạn vòi thủy tinh không rõ hình dạng và 01 chai nhựa. Lợi dụng sơ hở C và H bỏ chạy.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, xác định các hạt tinh thể màu trắng đối với các gói tinh thể màu trắng thu giữ: Gói thứ nhất (M1) có khối lượng sau khi đã loại bì là 0,160g; Gói thứ hai (M2) có khối lượng sau khi đã loại bì là 0,180g; Gói thứ ba (M3) có khối lượng sau khi đã loại bì là 0,215g; Gói thứ tư (M4) có khối lượng sau khi đã loại bì là 0,185g; Gói thứ năm (M5) có khối lượng sau khi đã loại bì là 0,235g. Tổng khối lượng các gói là 0,975g.

Tại cơ quan CSĐT Đ thừa nhận 04 gói ma túy (từ M1 - M4) là của Đ mua về để sử dụng. Còn gói ma túy thu giữ ở mặt trên của giá để bút trên bàn vi tính (M5) là của ai Đ không biết.

Tại bản kết luận giám định số 434/KL-PC09(MT) ngày 27/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: 05 mẫu các hạt tinh thể màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M5) thu giữ của Ngô Xuân Đ gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine), có tổng khối lượng là 0,975g.

Vào hồi 14 giờ 45 phút ngày 16/4/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành làm việc với C tại nhà ở của C. Qua quá trình làm việc tại phòng ngủ của C, cơ quan CSĐT phát hiện và thu giữ dưới chân ghế gỗ để trong phòng ngủ của C có 01 thỏi hình trụ được quấn bằng băng keo dính màu đen, ở giữa có gắn 01 sợi dây dẫn màu xanh, bên trong thỏi có chứa chất bột màu đen. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu giám định: xác định thỏi hình trụ có tổng khối lượng 33,220g; trong đó, chất bột màu đen có khối lượng 26,940g, sợi dây dẫn màu xanh dài 07cm.

Tại bản kết luận giám định số 216/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 22/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu đen (ký hiệu M1) thu giữ của Nguyễn Văn C gửi tới giám định là thuốc pháo nổ; mẫu dây dẫn màu xanh (ký hiệu M2) thu giữ của Nguyễn Văn C gửi tới giám định là dây cháy chậm.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu C khai nhận gói ma túy thu giữ ở mặt trên của giá để bút trên bàn vi tính (ký hiệu M5) là của Đ cho C trước đó để sử dụng, còn số thuốc pháo nổ cùng đoạn dây cháy chậm thu giữ trong phòng của C là của một người bạn cho C.

Tại bản cáo trạng số 113/CT-VKS-QL, ngày 12 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã truy tố các bị cáo Ngô Xuân Đ và Nguyễn Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Ngô Xuân Đ, Nguyễn Văn C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Đề nghị: Áp dông điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Xuân Đ từ 15 - 18 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn C từ 13 - 15 tháng tù

Về hình phạt bổ sung: Điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn về kinh tế nên miễn phạt tiền bổ sung.

Vật chứng vụ án: Tiêu hủy số ma túy còn lại đã niêm phong; Tiêu hủy 01 gói niên phong bên trong có chứa vỏ gói ni lông, vỏ phong bì và 01 đoạn thủy tinh, 01 chai nhựa, 01 hình hộp bên trong có chứa vỏ thỏi hình trụ và 17,040g thuốc pháo.

Ông Phạm Văn Hà - Trợ giúp viên pháp lý, bào chữa cho bị cáo là hộ cận nghèo, đề nghị xử phạt bị cáo C 13 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Xét lời khai nhận tội của các bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; Có đủ cơ sở kết luận ngày 24/3/2020, Ngô Xuân Đ tàng trữ trái phép chất Methamphetamine có khối lượng 0,975 gam; Nguyễn Văn C tàng trữ trái phép chất Methamphetamine có khối lượng 0,235 gam.

Đối với Trần Ngọc H có hành vi sử dụng ma túy cùng với Nguyễn Văn C vào trưa ngày 24/3/2020 nên công an huyện Quỳnh Lưu đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với hành vi tàng trữ 26,940g thuốc pháo nổ và đoạn dây cháy chậm của Nguyễn Văn C. Do chưa đủ khối lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên UBND huyện đã ra Quyết định xử lý hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo” đối với C.

Quá trình phạm tội, các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được Methamphetamine là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm việc mua bán, tàng trữ trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi của các bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Ngô Xuân Đ, Nguyễn Văn C phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước; Là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác và làm lây truyền các bệnh nguy hiểm cho con người, bị xã hội lên án. Bởi vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc bằng hình phạt tù, tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo thực hiện.

[4] Vụ án đồng phạm nhưng mang tính chất giản đơn, Trong vụ án này vai trò của các bị cáo như sau: Ngô Xuân Đ tàng trữ ma túy số lượng nhiều hơn C nên xếp vai trò đầu vụ; C xếp vai trò thứ yếu nhưng có nhân thân xấu nên xử mức hình phạt gần bằng Đ.

Các bị cáo không có các tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Do đó, cần giảm nhẹ cho các bị cáo một phần song cần thiết phải cách ly khỏi xã hội một thời gian như Viện kiểm sát đề nghị mới đủ điều kiện giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy điều kiện hoàn cảnh gia đình các bị cáo khó khăn về kinh tế nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Trong vụ án này, Theo lời khai của Đ thì số ma túy trên do Đ mua của một người thanh niên tên “tèo” ở xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

[7] Vật chứng vụ án: Ma túy là chất Nhà nước độc quyền quản lý cấm lưu hành, mua bán nên tịch thu tiêu hủy; 01gói niên phong bên trong có chứa vỏ gói ni lông, vỏ phong bì và 01 đoạn thủy tinh, 01 chai nhựa không có giá trị, là phương tiện để sử dụng ma túy nên tịch thu tiêu hủy; tiêu hủy 01 hình hộp bên trong có chứa vỏ thỏi hình trụ và 17,040g thuốc pháo.

Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu và Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu tiêu hủy 17,040g thuốc pháo.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố các bị cáo Ngô Xuân Đ, Nguyễn Văn C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử phạt: Bị cáo Ngô Xuân Đ 15 (Mười lăm) tháng tù; thời hạn tù được tính từ ngày 24/3/2020.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 13 (Mười ba) tháng tù; thời hạn tù được tính từ ngày 16/4/2020.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01gói niên phong bên trong có chứa vỏ gói ni lông, vỏ phong bì, 01 đoạn thủy tinh, 01 chai nhựa, 01 hình hộp bên trong có chứa vỏ thỏi hình trụ và 17,040g thuốc pháo (Thuốc pháo, đoạn thủy tinh, phong bì và vỏ gói có số lượng, đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/6/2020 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu và Chi cục thi hành án Dân sự huyện Quỳnh Lưu).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc các bị cáo Ngô Xuân Đ, Nguyễn Văn C mỗi người phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2020/HS-ST ngày 17/07/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:107/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về