Bản án 106/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 106/2020/HS-PT NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Toà án nhân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm, thụ lý số 81/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 7 năm 2020, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T đối với bản án hình sự sơ thẩm số 244/2020/HSST ngày 11/6/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Anh T, tên gọi khác: Không có; Sinh ngày 05 tháng 7 năm 2001; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Tổ 2 (nay là tổ 1), phường GS, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Học sinh trường Trung cấp nghề Thái Nguyên; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn B và bà Đào Thị O; vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam, hiện tại ngoại tại nơi cư trú (có mặt).

Đại diện hợp pháp của bị hại (không kháng cáo):

1. Ông Bùi Đức A, sinh năm 1964. (vắng mặt)

2. Bà Nguyễn Thị B1. (vắng mặt)

Nơi cư trú: Tổ dân phố 1, phường GS, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên.

3. Anh Phí Quang H, sinh năm 1985. (vắng mặt)

Nơi cư trú: Xóm BC, xã QS, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

Trong vụ án này người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị, vắng mặt do Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21giờ 25 phút ngày 15/08/2019, Nguyễn Anh T (không có giấy phép lái xe hạng A1) một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HONDA, màu sơn đen biển kiểm soát 20M4-6598 đi trên đường Cách mạng Tháng Tám hướng Gang Thép đi trung tâm thành phố Thái Nguyên với tốc độ cao để về nhà, khi đi đến đoạn ngã ba giao nhau với đường GS thuộc tổ 2, phường GS, thành phố Thái Nguyên, do mưa nặng hạt gió to nên T vừa điều khiển xe, vừa cúi mặt xuống phía dưới để tránh hạt mưa rơi vào mắt. T cúi xuống phía dưới khoảng 03 đến 04 giây thì ngẩng đầu lên nhìn về phía trước quan sát, phát hiện phía trước cách đầu xe T khoảng 01m đến 02m có xe mô tô biển kiểm soát 20B1- 648.54 do chị Bùi Thị Thùy D1 sinh năm 1990, trú tại phường GS, thành phố Thái Nguyên điều khiển từ hướng ngược chiều, đang chuyển hướng rẽ trái vào đường GS. Do khoảng cách từ lúc này rất gần T không kịp xử lí nên phần bánh xe trước do T điều khiển đâm va vào bên phải thân xe mô tô của chị D1 khiến chị D1 ngã văng xuống đường, xe mô tô biển kiểm soát 20B1- 648.54 đổ nghiêng bên trái xuống mặt đường, xe mô tô biển kiểm soát 20M4-6598 bị đổ nghiêng về bên phải, rê trượt trên mặt đường 7,9m về hướng trung tâm thành phố thì dừng lại. T ngã văng xuống mặt đường, cả hai người đều được đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu và điều trị.

Hậu quả:

- Chị Bùi Thị Thùy D1 bị thương tích nặng được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đến ngày 17/08/2019 thì tử vong.

- Nguyễn Anh T bị chấn thương sọ não, vỡ xương trán bên phải chấn thương phần mềm được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đến ngày 23/08/2019 được ra viện.

- 02 phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1277/KL-KTH ngày 19/09/2019 của phòng Kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

Nguyên nhân chị Bùi Thị Thùy D1 chết do bị tai nạn giao thông gây tổn thương chấn thương sọ não, đụng dập tổ chức não thùy trán bên trái, phù não lan tỏa hai bên bán cầu não, tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục dẫn đến chết.

Tại kết luận số 12 ngày 13/01/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Thái Nguyên kết luận:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA- LEAD, màu sơn vàng BKS 20B1- 648.54; số máy JF45E0293272; số khung 450 DY645884. Giá trị thiệt hại của tài sản là 700.000 đồng;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu sơn đen BKS 20M4- 6598; số máy C12-1258986; số khung Y059173. Giá trị thiệt hại của tài sản là 4.650.000 đồng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Anh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên, lời khai nhận của T phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường. sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, kết luận giám định.

Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra, anh Phí Quang H là đại diện bị hại yêu cầu bị cáo T phải bồi thường số tiền 450.000.000 đồng và yêu cầu sửa chữa xe mô tô của chị Bùi Thị Thùy D1. Quá trình giải quyết, gia đình bị cáo Nguyễn Anh T đã bồi thường cho bị hại số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Tại phiên tòa, anh Phí Quang H đã nhất trí nhận số tiền 200.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 244/2020/HSST ngày 11/6/2020, Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38; Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn ghi nhận việc bồi thường xong cho gia đình bị hại, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 19/6/2020, bị cáo Nguyễn Anh T có đơn kháng cáo xin hưởng án treo; đại diện hợp pháp của bị hại là ông Bùi Đức A có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên kháng cáo, khai nhận về diễn biến hành vi phạm tội đúng như bản án sơ thẩm đã nêu và xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa:

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Anh T: Tội danh, điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Trong vụ án này, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội với lỗi vô ý. Quá trình giải quyết vụ án đã cùng gia đình bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Tại cấp phúc thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bản thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, hiện tại đang đi học, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy có căn cứ áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục học tập.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T gửi trong thời hạn và đúng theo thủ tục quy định nên được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, đối chiếu với sơ đồ hiện trường, kết luận giám định và các tai liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 25 phút ngày 15/08/2019, tại ngã ba giao nhau giữa đường Cách mạng tháng 8 với đường GS thuộc tổ 2, phường GS, thành phố Thái Nguyên, Nguyễn Anh T không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA BKS 20M4-6598 đi trên đường Cách mạng tháng 8, hướng Gang Thép đi trung tâm thành phố Thái Nguyên do chủ quan không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, (có thể dừng lại một cách an toàn) khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức và khi gặp trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế nên phần bánh lốp trước của xe do T điều khiển đã đâm va vào phần giữa xe bên phải xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD BKS20B1-648.54 do chị Bùi Thị Thùy D1 điều khiển. Hậu quả chị Bùi Thị Thùy D1 tử vong, 02 xe mô tô bị hư hỏng.

Với hành vi trên, bị cáo bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, đã tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và có nhân thân tốt, phạm tội với lỗi vô ý. Sau khi vụ án sảy ra đã cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Tại cấp phúc thẩm đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, hiện tại đang là học sinh trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, trong vụ án này, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú và nơi học tập, cụ thể, rõ ràng. Căn cứ hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự về án treo, xét thấy bị cáo có đủ các điều kiện để được hưởng án treo, việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Anh Tkhông phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 244/2020/HSST ngày 11 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Anh T cho Ủy ban nhân dân phường GS, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, theo quy định tại Điều 93 Luật thi hành án hình sự.

2. Ghi nhận bị cáo Nguyễn Anh T đã nộp số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm tại biên lai thu tiền số 0000376 ngày 21/8/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên.

3. Án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Anh T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số 244/2020/HSST ngày 11/6/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:106/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về