Bản án 106/2020/HS-PT ngày 08/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 106/2020/HS-PT NGÀY 08/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 04 và ngày 08 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 129/2020/HSPT ngày 22 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Công T.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HSST ngày 23/07/2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Công T (tên gọi khác: Tý); sinh năm: 1995 tại tỉnh Bình Phước; nơi cư trú: thôn Đ, xã P, huyện P, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn S và bà Đoàn Thị X; vợ Phạm Thị N và 02 con, nhỏ nhất sinh năm 2020 và lớn nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; tạm giam từ ngày 31/01/2020 đến ngày 29/5/2020 thì được bảo lĩnh cho đến nay;

bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Nông Văn H, sinh năm 2002 (vắng mặt), người đại diện: Nông Văn S, sinh năm 1976 (bố của bị hại Hiếu, có mặt), cùng trú tại thôn B, xã N, huyện B, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 20/10/2019, Nguyễn Công T đến quán Hương Sơn thuộc thôn 2, xã Đ, huyện B, tỉnh Bình Phước để ăn uống. Tại đây Tín gặp Trương Thị Thu Tr sinh năm 2002 là em con dì của T đang dự tiệc sinh nhật cùng với các bạn là Nông Văn H sinh năm 2002 và Chu Quốc M sinh năm 2002. T ngồi ăn đến khoảng 21 giờ thì đi về nhà. Khoảng 22 giờ cùng ngày, T chưa thấy Tr về nên điều khiển xe mô tô đến quán để gọi Tr về. Trên đường đi đến đoạn đường Quốc lộ 14 gần cầu Pan Toong thuộc thôn 2 xã Đ, T nhặt ở bên đường 01 đoạn tuýp sắt dài 57cm, đường kính 2,4cm mang theo.

Đến quán, T ngồi chung bàn với Tr, Hiếu và M, đồng thời T nói Tr về.

Khong 15 phút sau, Tr đi ra lấy xe mô tô của mình đi về thì H và M cũng đi ra sân lấy xe mô tô để đi về. T nghĩ anh H là bạn trai của Tr và có ý ngăn cản không cho Tr về nên lấy 01 vỏ chai bia Sài Gòn ra sân dùng tay phải cầm chai bia đánh một cái trúng vào đầu anh H làm chai bia bị vỡ. Thấy vậy, M chạy đến chỗ anh H thì T đi ra chỗ xe mô tô lấy đoạn cây sắt tròn quay lại đánh 01 cái trúng vào nón bảo hiểm đang đội trên đầu của anh M nhưng không gây thương tích. T tiếp tục cầm đoạn cây sắt tròn đánh trúng đầu anh H làm H bị thương ngã xuống đất. Sau đó, T lên xe mô tô đi về nhà. Còn anh Hđược mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

* Tại biên bản giám định pháp y về thương tích số 380 ngày 05/12/2019 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Sẹo mổ trán đỉnh-thái dương trái kích thước 24 x 0.2cm gọn.

+ Mảnh lắp sọ đỉnh – thái dương trái đường kính 7x5cm.

+ tổn thương nhu mô não đường kính 2cm.

+ không yếu liệt.

+ tai trái nghe kém dẫn truyền nhẹ.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại cho bị hại Nông Văn H là 54%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HS-ST ngày 23/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 07 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 31/01/2020 đến ngày 29/5/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về vật chứng vụ án, án phí và quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/7/2020 bị cáo Nguyễn Công T có đơn kháng cáo đề nghị giám định lại tỷ lệ thương tích của người bị hại và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Công T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tội danh như Bản án sơ thẩm đã xét xử, bị cáo xin rút kháng cáo về yêu cầu giám định lại thương tích của người bị hại và chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước phát biểu: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, đánh giá toàn diện tính chất của vụ án, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã xử phạt các bị cáo mức án như trên là phù hợp.Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, đang nuôi hai con nhỏ đơn của bị cáo có xác nhận của chính quyền địa phương, người đại diện của bị hại cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, những tình tiết này chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Do đó, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo từ 6 năm đến 6,5 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Công T được thực hiện trong thời hạn luật định, có hình thức và nội dung phù hợp với quy định tại các điều 331, 332 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo đề nghị giám định lại tỷ lệ thương tích của người bị hại Nông Văn H, Hội đồng xét xử thấy rằng kết luận giám định của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Bình Phước được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và đã kết luận đầy đủ, rõ ràng về thương tích của người bị bại. Tại phiên tòa bị cáo rút kháng cáo về nội dung này, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Công T thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm nhận định. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Khong 22 giờ ngày 20/10/2019, do chưa thấy em họ là chị Trương Thị Thu Tr đi dự sinh nhật về nhà nên T mang theo 01 đoạn tuýp sắt dài 57cm, đường kính 2,4cm đến quán có chị Tr và các bạn chị Tr đang ăn uống. Tại đây, T cho rằng anh Nông Văn H là bạn trai của chị Tr nên có ý ngăn cản không cho chị Tr về theo anh H. Vì vậy, T đã dùng vỏ chai bia Sài Gòn đánh một cái vào đầu anh H làm chai bia bị vỡ. Khi anh M thấy vậy, chạy đến chỗ anh H thì T lấy tuýp sắt đã chuẩn bị trước đánh 01 cái trúng vào nón bảo hiểm đang đội trên đầu của anh M nhưng không gây thương tích. T tiếp tục cầm tuýp sắt đánh trúng đầu anh H làm H bị thương ngã xuống đất. Hậu quả tỷ lệ tổn thương cơ thể bị cáo T gây ra cho bị hại Nông Văn H là 54%. Hành vi côn đồ hung hãn, dùng hung khí nguy hiểm gây tổn thương 54% sức khỏe cho người khác của bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm đã kết án.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Công T, Hội đồng xét xử thấy rằng: Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Tuy nhiên, ngoài tình tiết định khung tăng nặng “dùng hung khí nguy hiểm” bị cáo còn có tình tiết định khung tăng nặng “phạm tội có tính chất côn đồ” nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xác định tình tiết là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm d Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 là không đúng.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, đang nuôi hai con nhỏ một con sinh ngày 05/02/2020, một con sinh ngày 13/7/2018, và gia đình bị cáo không có tài sản riêng gì. Xét thấy, ngoài lần phạm tội này, bị cáo không có tiền án tiền sự, nhất thời phạm tội; bị cáo có nhân thân tốt, là lao động chính trong gia đình, hiện đang nuôi hai con đều dưới 3 tuổi, đơn của bị cáo có xác nhận của chính quyền địa phương đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện người bị hại tiếp tục có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, hội đồng xét xử thấy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Công T.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước, Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giam từ ngày 31/01/2020 đến ngày 29/5/2020.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Công T không phải nộp Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

304
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2020/HS-PT ngày 08/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:106/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về