Bản án 105/2020/HSST ngày 27/08/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 105/2020/HSST NGÀY 27/08/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 08 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố C xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2020/TLST- HS ngày 12 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 148/2020/HSST- QĐ ngày 12/8/2020 đối với bị cáo:

LÊ THỊ XUÂN T ; Sinh năm: 1976; Tại Bình Thuận Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đại thiện 2, xã H, huyện K, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Công nhân công ty Công trình độ thị C; Con ông :Lê Văn A (đã chết) và bà : Nguyễn Thị B; Sinh năm: 1940 ; Cùng trú tại: Thôn Đại thiện 2, xã H, huyện K, tỉnh Bình Thuận; Chồng ( không đăng ký kết hôn): Đỗ Văn T; Sinh năm 1969; Con: chưa có con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

Anh Văn Công Tr ,sinh năm 1994, Địa chỉ:Thôn T1, xã T2, thành phố C, tỉnh Bình Thuận; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 6h30’ ngày 29/7/2018 anh Văn Công Tr, dắt 02 con bò cái ( trong đó có 01 con bò đang mang thai 04 tháng) đến khu vực gần nhà anh, cột bò vào gốc cây cho bò ăn, sau đó anh Tr đi làm:

Đến khoảng 09h cùng ngày LÊ THỊ XUÂN T điều khiển xe đến khu vực gần nhà anh Tr để tìm người chữa bệnh, thì phát hiện bò của anh Tr để không có người trông coi, nên T đã nảy sinh ý định chiếm đoạt; Ngay sau đó T đã gửi xe cho một quán nước gần đó rồi dắt hai con bò của anh Tr về để tại nhà của T ở xã H:

Đến khoảng 10h30’ cùng ngày anh Tr phát hiện bị mất trộm bò nên đã trình báo sự việc đến Công an xã T2:

Thông qua tin báo quần chúng, ngày 26/12/2019, công an xã T2 đã phát hiện LÊ THỊ XUÂN T là người thực hiện việc trộm bò của anh Tr nên đã tiến hành mời T làm việc và tiến hành thu giữ 02 con bò cái và một con bò con ( do 01 bò cái mang thai đã đẻ trong thời gian T chiếm đoạt) :

Tại Kết luận định giá tài sản số 75/KL-HDĐG ngày 24/4/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: Tổng trị giá 02 con bò LÊ THỊ XUÂN T chiếm đoạt trong vụ án là 29.200.000đ.

Tại bản cáo trạng số 113/CT-VKS ngày 29 tháng 7 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố C, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo LÊ THỊ XUÂN T phạm tội “ Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 01 Điều 173 của Bộ luật Hình sự:

Ý kiến của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo xác định nội dung cáo trạng truy tố không oan sai, đã nêu đúng và đầy đủ hành vi chiếm đoạt tài sản bị cáo đã thực hiện trong vụ án.

Lời khai của người bị hại: Anh Văn Công Tr trình bày về việc bị chiếm đoạt tài sản phù hợp với lời khai của bị cáo về địa điểm, thời gian, diễn biến hành vi chiếm đoạt bị cáo đã thực hiện; Đồng thời người bị hại xác định đã được cơ quan điều tra giao trả lại tài sản bị chiếm đoạt, hiện không có yêu cầu gì thêm về bồi thường Dân sự.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Về tội danh và hình phạt: Đại diện Viện kiểm sát đã giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 01 điều 173, điểm i, s khoản 01, khoản 02 điều 51 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo LÊ THỊ XUÂN T từ 06 tháng đến 09 tháng tù về tội" Trộm cắp tài sản".

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, mong Hội đồng xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng : Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân thành phố C, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự thủ tục các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[2]Về đánh giá chứng cứ, căn cứ buộc tội bị cáo:

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 09h sáng ngày29/7/2018, tại thôn T1, xã T2, TP C, LÊ THỊ XUÂN T phát hiện 02 con bò trị giá là 29.200.000đ, của anh Văn Công Tr đang cột trong gốc cây để cho ăn, nhưng không có người trông coi, nên T đã lén lút dắt cả hai con bò, mang về nhà chiếm giữ đến ngày 26/12/2019 hành vi của T mới bị phát hiện.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 01 điều 173 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố C truy tố đối với bị cáo với tội danh và khung hình phạt như đã viện dẫn tại cáo trạng là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Đánh giá nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét bị cáo vì động cơ tư lợi bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản người khác.

Xét bị cáo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản ngay khu vực đông dân cư, đã cho thấy bị cáo rất liều lĩnh và xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả.Hành vi này không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân mà còn gây mất trật tự trị an địa phương. Do vậy cần phải xử lý nghiêm khắc tương xứng để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự đối với bị cáo: Bị cáo phạm tội nhưng không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đồng thời đã thành khẩn khai báo và được người bị hại xin khoan hồng giảm nhẹ hình phạt, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng:

Người bị hại đã được cơ quan điều tra thu hồi giao trả lại tài sản bị chiếm đoạt, hiện không yêu cầu bồi thường về Dân sự, do vậy Tòa không xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định tại Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ vào quy định tại khoản 01 điều 173 Bộ luật hình sự, điểm i, s khoản 01, khoản 02 điều 51 Bộ luật hình sự.

*Tuyên bố: Bị cáo LÊ THỊ XUÂN T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

* Xử phạt: LÊ THỊ XUÂN T 06( sáu) tháng tù ; Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án:

* Về án phí: Bị cáo LÊ THỊ XUÂN T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

 Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, người bị hại vắng mặt tại phiên tòa.Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án. Quyền kháng cáo của người bị hại là 15 ngày tròn kể từ ngày được niêm yết hoặc tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 105/2020/HSST ngày 27/08/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:105/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về