Bản án 105/2020/HSST ngày 17/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 105/2020/HSST NGÀY 17/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17/12/2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 107/2020/HSST ngày 13/11/2020 – theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/2020/QĐXXST-HS ngày 24/11/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tấn Kh, (tên gọi khác: Tèo), sinh năm: 1982, tại Bình Thuận; nơi cư trú: thôn Phú Ngh, xã Hàm C, huyện Hàm Thuận N, tỉnh Bình Th; nghề nghệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1960; có vợ Lương Thị Kim S, sinh năm 1983; có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể 30/9/2020 cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

- Người bị hại: Ông Võ Văn T, sinh năm: 1964 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Phú Ngh, xã Hàm C, huyện Hàm Thuận N, tỉnh Bình Th.

- Người làm chứng:

Bà Lương Thị H, sinh năm: 1968 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Phú Ngh, xã Hàm C, huyện Hàm Thuận N, tỉnh Bình Th.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đối với hành vi của bị cáo được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ, ngày 19/08/2020, tại nhà bà Huỳnh Thị N (sinh năm 1937) ở thôn Phú Ngh, xã Hàm C, huyện Hàm Thuận N, Võ Văn T (sinh năm 1964, trú thôn Phú Ngh, xã Hàm C) và Nguyễn Tấn K (cả hai đều là con rể của bà Năm) ngồi chuẩn bị nhậu thì xảy ra cãi nhau và đánh nhau bằng tay, dẫn đến cả hai đều bị xây xát nhẹ.

Được mọi người can ngăn nên sự việc chấm dứt, cả hai về nhà ngủ. Đến khoảng 06 giờ ngày 20/08/2020, do bực tức về việc ông T đánh mình nên Khương đi ra quán gần nhà mua 01 cây rựa dài 50cm cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại màu đen đi đến nhà ông T để tìm đánh ông T. Khi đến nơi, thấy ở nhà ngoài không có ai nên Kh đi vào phòng ngủ của ông T. Thấy ông T đang nằm ngủ trên giường (ở trong mùng), Kh gọi ông T dậy và hỏi tại sao đánh Kh, đồng thời Kh cầm rựa bằng tay phải chém liên tục 02 nhát về phía ông T, trong đó 01 nhát vào mùng làm rách mùng và một nhát trúng vào khuỷu tay trái của ông T (do ông T chồm người dậy và giơ tay trái lên đỡ). Sau đó, Kh bỏ ra về, còn ông T được gia đình đưa đi điều trị vết thương tại B viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Vật chứng của vụ án: 01 cây rựa dài 50 cm, cán gỗ tròn, lưỡi rựa bằng kim loại màu đen do Nguyễn Tấn Kh tự nguyện giao nộp cho Công an xã Hàm C vào hồi 8 giờ 25 phút ngày 20/8/2020.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 346/2020/TgT ngày 08/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận đối với ông Võ Văn T, kết luận:

- Vết thương – chấn thương mặt sau khuỷu tay trái, gãy 1/3 xương trên trụ tay trái, đã được điều trị hiện cal xương chưa ổng định, để lại xẹo lành, kích thước 4x0,1 cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 10% + 1%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11%.

- Vết thương – chấn thương do vật sắc gây ra.

- Vết thương – chấn thương có chiều hướng tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 cây rựa dài 50 cm, cán gỗ tròn, lưỡi rựa bằng kim loại màu đen, đây là công cụ thực hiện hành vi phạm tội nên Viện kiểm sát sẽ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam chuyển đến kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam bảo quản xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Tấn Kh và Võ Văn T đã thỏa thuận thống nhất bồi thường chi phí điều trị vết thương, tổn thất ngày công lao động, công chăm sóc và tổn thất tinh thần cho ông Võ Văn T với tổng số tiền là 40.000.000 đồng. Ông Tđã nhận đủ số tiền nêu trên và không yêu cầu gì thêm về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 107/CT-VKSHTN-HS ngày 09/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố Nguyễn Tấn Khương về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng nói trên và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Nguyễn T Kh, phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự; điểm b,s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn T Kh từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự . Tịch thu tiêu hủy 01 cây rựa dài 50 cm, cán gỗ tròn, lưỡi rựa bằng kim loại màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Tấn Kh và bị hại Võ Văn T đã thỏa thuận nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo Nguyễn Tấn Khương thừa nhận toàn bộ hành vi như đã khai tại Cơ quan điều tra và như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã truy tố; trong phần trình bày lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại ông Võ Văn Tư không yêu cầu gì thêm phần dân sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại và người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tấn Kh khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định:

Bị cáo Nguyễn Tấn Kh là một công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo hoàn toàn có thể nhận thức được việc sử dụng vũ lực tấn công gây thương tích, xâm hại đến sức khoẻ của người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, vào khoảng 21 giờ, ngày 19/08/2020, tại nhà bà Huỳnh Thị N (sinh năm 1937) ở thôn Phú Nghĩa, xã Hàm C, huyện Hàm Thuận N, Võ Văn T (sinh năm 1964, trú thôn Phú Nghĩa, xã Hàm C) và bị cáo Nguyễn Tấn Kh (cả hai đều là con rể của bà N) ngồi chuẩn bị nhậu thì xảy ra cãi nhau và đánh nhau bằng tay, dẫn đến cả hai đều bị xây xát nhẹ. Được mọi người can ngăn nên sự việc chấm dứt, cả hai về nhà ngủ. Đến khoảng 06 giờ ngày 20/08/2020, do bực tức về việc ông T đánh mình nên bị cáo Kh đi ra quán gần nhà mua 01 cây rựa dài 50cm cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại màu đen đi đến nhà ông T để tìm đánh ông T. Khi đến nơi, thấy ở nhà ngoài không có ai nên bị cáo Khđi vào phòng ngủ của ông T. Thấy ông T đang nằm ngủ trên giường (ở trong mùng), bị cáo Kh gọi ông T dậy và hỏi tại sao đánh bị cáo Kh, đồng thời bị cáo Kh cầm rựa bằng tay phải chém liên tục 02 nhát về phía ông T, trong đó 01 nhát vào mùng làm rách mùng và một nhát trúng vào khuỷu tay trái của ông T (do ông T chồm người dậy và giơ tay trái lên đỡ). Sau đó, bị cáo Kh bỏ ra về, còn ông T được gia đình đưa đi điều trị vết thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Theo kết luận của Trung tâm pháp y – tỉnh Bình Thuận vết thương do bị cáo gây ra cho bị hại Võ Văn Tư có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Theo quy định của pháp luật thì cây rựa có lưỡi bằng kim loại mà bị cáo sử dụng để gây thương tích cho bị hại Võ Văn T là hung khí nguy hiểm. Giữa bị cáo và bị hại chỉ có mâu thuẫn nhỏ, nhưng bị cáo lại thể hiện thái độ hung hăng, thực hiện hành vi đến cùng, hành vi này của bị cáo thể hiện rõ tính chất côn đồ.

Như vậy, hành vi nói trên của bị cáo đa đủ yếu tố cấu thanh tôi “Cố ý gây thương tích” với các tình tiết “dùng hung khí nguy hiểm”, “có tính chất côn đồ” - theo quy điṇ h tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ Luật Hình sự như quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, cần phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét đầy đủ các yếu tố nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có mức hình phạt tương xứng, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo theo quy định của pháp luật.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng); do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Sau khi cân nhắc tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về xử lý vật chứng vụ án: 01 cây rựa dài 50 cm, cán gỗ tròn, lưỡi rựa bằng kim loại màu đen, đây là công cụ thực hiện hành vi phạm tội nên cần phải tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 29/9/2020 bị cáo Nguyễn Tấn Kh và bị hại Võ Văn T đã thỏa thuận thống nhất bồi thường chi phí điều trị vết thương, tổn thất ngày công lao động, công chăm sóc và tổn thất tinh thần cho ông Võ Vă Tư với tổng số tiền là 40.000.000 đồng, ông Võ Vă T đã nhận đủ số tiền nêu trên. Tại phiên tòa, bị hại Võ Văn T không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Tấn Kh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Tấn Kh phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự; Điểm b,s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn Kh15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây rựa dài 50 cm, cán gỗ tròn, lưỡi rựa bằng kim loại màu đen.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận)

3. Về án phí:

Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn Kh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (17/12/2020)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 105/2020/HSST ngày 17/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:105/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về