Bản án 104/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 104/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30/11/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 113/2020/TLST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2020; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 114/2020/QĐXXST-HS ngày 19/11/2020 đối với bị cáo:

Phạm Tuấn A, sinh năm 1993 Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm 2, xã Đ, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Lái xe; văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không. Con ông Phạm Đình T, sinh năm 1955; con bà Hoàng Thị U, sinh năm 1960 đều ở xóm 2, xã Đ, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Gia đình có 03 chị em bản thân là thứ 3; vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 23/10/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ công huyện Lạng Giang (có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Anh Lương Văn H, sinh năm 1999 (đã chết), do ông Lương Văn C, sinh năm 1970 là bố đẻ đại diện theo ủy quyền (có mặt);

Nơi cư trú: Tổ dân phố L, thị trấn K, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

- Bị đơn dân sự: Anh Nguyễn Doãn T, sinh năm 1973. Do bà Lê Thị H, sinh năm 1975 là vợ đại diện (chị H có mặt);

Nơi cư trú: Thôn 12, xã T, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bản cáo trạng số: 108/CT-VKS ngày 16/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang truy tố Phạm Tuấn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Phạm Tuấn A, sinh năm 1993 trú tại xóm 2, xã Đ, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có giấy phép lái xe ô tô hạng FC làm lái xe cho anh Nguyễn Doãn T, sinh năm 1973 trú tại thôn 12, xã T, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Khoảng 17 giờ ngày 31/7/2020, Phạm Tuấn A điều khiển xe ô tô đầu kéo, BKS 37C- 111.76, kéo theo sơ mi rơ moóc, BKS 37R- 006.24 đi cùng có anh Nguyễn Thế V, sinh năm 1989 ở xóm 10, xã T, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An ngồi ở ghế phụ từ huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An chở tinh bột sắt đi tỉnh Lạng Sơn. Đến khoảng 07 giờ ngày 01/8/2020, Phạm Tuấn A điều khiển xe ô tô đi đến Km 103 + 500 Quốc lộ 1A ở làn xe cơ giới thuộc địa phận thôn Đ, xã Y, huyện Lạng Giang thấy xe ô tô bị hỏng chân ga nên điều khiển xe đi vào làn xe thô sơ rồi đỗ lại. Sau khi kiểm tra phát hiện thấy chân ga xe không hoạt động, Phạm Tuấn A gọi điện cho anh T thông báo xe ô tô bị hỏng thì anh T bảo Tuấn A gọi thợ sửa chữa xe ô tô. Sau đó Phạm Tuấn A liên hệ với Gara ô tô Phú Quảng do anh Trần Đức Q, sinh năm 1987 ở phường D, thành phố Bắc Giang để sửa xe, kết quả thợ sửa xe là anh Nguyễn Đình D thông báo xe bị hỏng bơm cao áp làm mất chân ga phải thay mới đến chiều ngày 01/8/2020 mới xong. Nhưng sau đó Tuấn A gọi điện bảo Gara ô tô Phú Quảng không sửa nữa để hôm sau gọi thợ của hãng xe ô tô ngoài Hà Nội về sửa. Sau đó, Tuấn A cùng anh V bẻ một số cành cây ven đường vứt ở phía trước đầu xe ô tô và phía sau rơ moóc, bật xi nhan xe ô tô để cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường biết xe gặp sự cố. Đến khoảng 22 giờ ngày 01/8/2020, trời đổ mưa đường trơn trượt, có ít phương tiện tham gia giao thông trên đường, lúc này Phạm Tuấn A và anh Nguyễn Thế V ngồi ở trong ca bin xe ô tô thì anh Lương Văn H, sinh năm 1999 trú tại tổ dân phố L, thị trấn K, huyện Lạng Giang điều khiển xe mô tô, BKS 98B3- 374.60 đi ở làn xe thô sơ hướng Bắc Giang- Lạng Sơn đến. Do trời tối, bản thân anh H đã uống rượu, không chú ý quan sát xe ô tô 37C- 111.76, kéo theo sơ mi rơ moóc 37R- 006.24 đỗ ở làn xe thô sơ nên anh H đã để đầu xe mô tô đâm vào bảo vệ gầm bên trái, giá gắn đèn hậu và thành thùng phía sau bên trái của rơ moóc 37R- 006.24 làm xe mô tô đổ nghiêng trái, anh H bị ngã ra mặt đường, văng rê trên làn đường xe cơ giới. Hậu quả anh H phải đi cấp cứu và chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang hồi 23 giờ cùng ngày do đa chấn thương do tai nạn giao thông (BL:100- 155).

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định (BL: 52-54).

Dấu vết hiện trường (phải- trái tính theo hướng Hà Nội- Lạng Sơn):

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn tại Km 103 + 500 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Đ, xã Y, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Phía Bắc tiếp giáp với Công ty thủy nông Cầu Sơn; phía Nam tiếp giáp với cống Tổ Rồng; phía Đông tiếp giáp với bãi đất trống của cây xăng dầu đang xây dựng; phía Tây tiếp giáp với đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Mặt đường trải nhựa thẳng, phẳng, rộng 12m, hai bên mép đường không có lề đường. Giữa đường có vạch sơn màu vàng ngắt quãng phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy, tiếp đến là 02 vạch kẻ sơn màu trắng, nét liền, chia làn đường ngoài cùng dành cho xe thô sơ cùng rộng 2,5m, hai làn giữa dành cho xe cơ giới cùng rộng 3,5m.

Hai bên đầu đường phía Bắc và phía Nam hiện trường không có biển báo hiệu. Lấy cột Km 103+500 tại vị trí mép đường trái làm mốc của hiện trường vụ tai nạn.

Xe mô tô BKS 98B3- 374.60 đổ nghiêng trái trên mặt đường phải, đầu xe hướng Đông Bắc. Đầu trục bánh trước cách mép đường phải 5,1m và cách đến điểm mốc về hướng Tây Bắc 16,1m; đầu trục bánh sau cách mép đường phải 6,2m, ký hiệu là (1);

Trên mặt đường có các dấu vết sau:

Đám vết cày xước mặt đường phải, nổi màu trắng đục, ngắt quãng không đều, kích thước đám vết dài 15,8m, rộng cả đám vết 80cm, rộng vết đơn 1,5cm chiều hướng Đông Nam – Tây Bắc, đầu đám vết cách mép đường phải 3,1m, cuối đám vết kết thúc tại bục để chân trước bên trái xe (1) và cách mép đường phải 5,7m, ký hiệu (3);

Vết máu ướt đỏ đọng trên mặt đường, kích thước (2,2x1,5)cm, tâm vết máu cách mép đường phải 4,6m và cách đầu trục bánh sau xe (1) về hướng Tây Bắc 8,6m, ký hiệu (4).

* Khám nghiệm phương tiện xác định (BL: 55-58).

- Dấu vết trên xe ô tô 37C-111.76 kéo theo rơ moóc 37R- 006.24:

Mặt ngoài bên trái bảo vệ gầm phía sau rơ moóc có vết mài sát kim loại dính chất màu đen, hướng từ sau ra trước, kích thước (9 x 4,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm; mặt ngoài bên trái giá đèn chiếu hậu bên trái đuôi xe (rơ moóc) có vết hằn lõm, mài sát sơn kim loại dính mảnh nhựa màu trắng hướng từ sau ra trước, kích thước (5 x 4)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 94cm; mặt ngoài bên trái thành thùng phía sau xe (rơ moóc) có vết mài sát sơn kim loại, dính mảnh kính hướng từ sau ra trước, kích thước (3 x 2,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,16m, cách thành thùng phía sau bên trái 20cm.

- Dấu vết trên xe mô tô 98B3- 374.60, nhãn hiệu HONDA AIRBLADE:

Vỡ khuyết 1/2 dưới cánh yếm phải; mặt ngoài bên phải đèn pha và ốp nhựa đèn pha có vết nứt vỡ mài sát sơn nhựa, dính chất nhựa màu xanh hướng từ trước ra sau, kích thước (24 x 11)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm; mặt trước ốp nhựa tay phanh bên phải và đầu trong tay phanh bên phải có vết hằn lõm, nứt vỡ, mài sát sơn kim loại dính chất màu xanh hướng từ trước ra sau, kích thước (11 x 4)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 10,4m; gương chiếu hậu bên phải bị xỏ lệch hướng từ trước ra sau, vỡ khuyết phần kính, mặt trước cần gương có vết mài sát sơn kim loại màu xanh, hướng từ trước ra sau, kích thước (8,5 x 0,5)cm;

Vỡ khuyết gác gương chiếu hậu bên trái, mặt trước cần gương có vết mài sát sơn kim loại, kích thước (4,5 x 0,5)cm; đầu ngoài tay phanh bên trái có vết mòn, mài sát sơn kim loại, kích thước (0,5 x 0,5)cm; đầu ngoài tay nắm bên trái có vết mài sát nhựa hướng từ trước ra sau, kích thước (1,5 x 1)cm; mặt ngoài cánh yếm trái có vết nứt vỡ mài sát kim loại hướng từ trước ra sau, kích thước (55 x 34)cm; mặt ngoài để chân trước bên trái có vết mài sát sơn nhựa, kích thước (12 x 2)cm; mặt ngoài để chân sau bên trái có vết mài sát kim loại, kích thước (4 x 2)cm; cạnh ngoài bảo vệ yên xe bên trái có vết mài sát kim loại hướng từ trước ra sau, kích thước (5 x 0,2)cm.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 4054/20/GĐPY ngày 06/8/2020 của Trung tâm pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang kết luận: Trán phải có đám chợt da bầm tím; mũi, miệng đọng máu màu đỏ, lỗ tai trái chảy máu màu đỏ; gãy xương hàm trên; chọc hút khoang màng phổi bên phải và bên trái ra máu không đông màu đỏ; sọ não tụ máu tổ chức dưới da đầu vùng trán phải; nứt vỡ xương sọ vùng trán phải, qua kẽ xương sọ vỡ có máu màu đỏ chảy ra. Nguyên nhân chết do đa chấn thương do tai nạn giao thông (BL: 20- 23).

Tại Kết luận giám định số 1035/KL- KTHS ngày 11/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Dấu vết mài sát sơn nhựa, dính chất màu xanh ở bên phải đèn pha và ốp nhựa đèn pha của xe mô tô 98B3- 374.60 được hình thành do va chạm với dấu vết mài sát sơn, kim loại, dính chất màu đen ở bên trái phía sau bảo vệ gầm xe ô tô đầu kéo 37C- 111.76, kép theo rơ moóc 37R-006.24 tạo nên là phù hợp.

Dấu vết hằn lõm, nứt vỡ, mài sát sơn, kim loại, dính chất màu xanh ở ốp nhựa tay phanh và tay phanh bên phải của xe mô tô 98B3- 374.60 được hình thành do va chạm với dấu vết hằn lõm, mài sát sơn, kim loại, dính mảnh nhựa màu trắng ở bên trái giá gắn đèn hậu của xe ô tô đầu kéo 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R- 006.24 tạo nên là phù hợp.

Dấu vết vỡ, mài sát sơn, kim loại, dính chất màu xanh ở gương chiếu hậu bên phải của xe mô tô 98B3- 374.60 được hình thành do va chạm với dấu vết mài sát sơn, kim loại, dính mảnh kính ở bên trái phía sau, thành thùng của xe ô tô đầu kéo 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R- 006.24 tạo lên là phù hợp. Dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu số 3 được hình thành do sau khi va chạm xe mô tô 98B3- 374.60 đổ nghiêng trái, văng rê trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

Vị trí va chạm giữa xe ô tô đầu kéo 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R-006.24 và xe mô tô 98B3-374.60 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu số 3, thuộc phần đường bên phải theo hướng Hà Nội – Lạng Sơn. Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô 98B3-374.60 với phương tiện khác . Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn” (BL: 30- 32).

Hành vi của Phạm Tuấn A đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, cụ thể: “Sau khi đỗ xe, chỉ được dời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết”.

Đối với xe ô tô 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R-006.24 và xe mô tô 98B3- 374.60. Ngày 11/8/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô cho anh T, trả lại xe mô tô cho anh C là bố đẻ nạn nhân H.

Tại cơ quan điều tra bị cáo A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên; đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng đều có lời khai phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai như đã khai tại cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Bị cáo khẳng định việc bị cáo khai tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn tự nguyện, không hề bị ép buộc hay bị bức cung hoặc dùng nhục hình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang xác định lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đều phù hợp với nhau; phù hợp với lời khai của người đại diện theo ủy quyền của người bị hại, lời khai của bị đơn dân sự, người làm chứng; phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, Biên bản khám nghiệm tử thi, Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang; Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Điều 299; 326; 328; 331; 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Xử phạt Phạm Tuấn A từ 16 đến 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Trả tự do ngay cho bị cáo A, nếu bị cáo A không bị tạm giam về một tội phạm khác. Ngoài ra còn đề nghị tuyên án phí và quyền kháng cáo.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội và buộc tội của vị đại diện Viện kiểm sát, mà xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Lạng Giang và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang và Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, tuy tố, cơ quan điều tra, viện kiểm sát và các chức danh tư pháp đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Xác định được, khoảng 07 giờ ngày 01/8/2020, Phạm Tuấn A điều khiển xe ô tô đầu kéo 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R-006.24 đi đến Km 103 + 500 Quốc lộ 1A thuộc thôn Đ, xã Y, huyện Lạng Giang thì bị hỏng chân ga nên đỗ ở làn đường xe thô sơ, nhưng Phạm Tuấn A không thực hiện việc đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe ô tô và rơ moóc để cho người điều khiển phương tiện khác biết, vi phạm điểm d, khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Đến khoảng 22 giờ ngày 01/8/2020, anh Lương Văn H điều khiển xe mô tô 98B3- 374.60 hướng Bắc Giang - Lạng Sơn đi đến nơi, do đã uống rượu, không đảm bảo an toàn tốc độ, không chú ý quan sát xe ô tô đầu kéo và rơ moóc đỗ ở làn xe thô sơ nên đã để đầu xe mô tô đâm vào bảo vệ gầm bên trái, giá gắn đèn hậu và thành thùng phía sau bên trái của rơ moóc 37R- 006.24. Hậu quả xe mô tô đổ nghiêng trái, anh H bị ngã ra mặt đường, văng rê trên làn đường xe cơ giới và bị chết do đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến lĩnh vực an toàn giao thông được pháp luật bảo vệ. Do vậy cần xử lý đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần con em người lao động, bản thân chưa có tiền án, tiền sự phạm tội lần đầu; người bị hại cũng có lỗi đã uống rượu, không đảm bảo an toàn tốc độ, không chú ý quan sát khi tham gia giao thông; sau khi sự việc sảy ra bị cáo đã kịp thời bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại, đại diện người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội, mà cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành con người làm ăn lương thiện.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Khi sự việc sảy ra bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại được 40.000.000đ, nay đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm; nên HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết.

[5] Các vấn đề khác:

Sau khi tai nạn sảy ra, chị H đã trích tiền công của bị cáo A và cùng bị cáo bồi thường cho đại diện gia đình bị hại, đồng thời nhận lại xe ô tô 37C- 111.76, kéo theo rơ moóc 37R-006.24. Nay chị H không yêu cầu bị cáo A bồi thường gì thêm, nên HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết.

Án phí: Bị cáo Phạm Tuấn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, đại diện người bị hại, bị đơn dân sự, được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Phạm Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Điều 299; 326; 328; 331; 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Xử phạt Phạm Tuấn A 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 30/11/2020. Giao bị cáo A cho UBND xã Đ, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian chấp hành án, nếu bị cáo A thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trả tự do ngay cho bị cáo A, nếu bị cáo A không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2/ Án phí: Áp dụng Điều 21; 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Bị cáo Phạm Tuấn A phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Báo cho bị cáo, đại diện theo ủy quyền của bị hại, bị đơn dân sự có mặt biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Án xử sơ thẩm công khai./.


19
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 104/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:104/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:30/11/2020
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về