Bản án 103/2019/HS-PT ngày 27/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 103/2019/HS-PT NGÀY 27/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 03 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 10/2019/TLPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 150/2018/HS-ST ngày 24 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1995 tại Đồng Tháp; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; nơi cư trú: Tổ X, ấp Y, xã T3, huyện C, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tấn T2 và bà Nguyễn Thị Hồng N1; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giam ngày 24/11/2018, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Đồng Nai. (có mặt)

(Ngoài ra còn có đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Văn T: Luật sư Nguyễn Như T1 thuộc Công ty TNHH MTV D - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sợ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe hạng C số 790140010242 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đ1 cấp ngày 25/01/2017, có giá trị đến ngày 25/01/2022. Vào khoảng 06 giờ 40 phút ngày 30/7/2018 bị cáo T điều khiển xe ô tô tải biển số 63C-091.18 lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến km 1812 + 900m thuộc ấp B, xã X, huyện X1 thì bị cáo đánh tay lái sang bên phải vào làn đường hỗn hợp để vượt qua xe ô tô tải cùng chiều phía trước thì va chạm với xe mô tô biển số 49T7-2910 do chị Phạm Thị Thanh N điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông. Hậu quả chị Phạm Thị Thanh N chết tại chỗ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 06 giờ 40 phút ngày 30/7/2018 thể hiện như sau:

Hiện trường vụ tai nạn được tính theo hướng đi từ Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh được mô tả:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại km 1812 + 900m, quốc lộ 1A thuộc ấp B, xã X, huyện X1: Đường thẳng, thảm nhựa nhẵn, mặt đường rộng 14m00, ở giữa có dải phân cách cứng (vạch tim đường) phân chia hai luồng xe chạy ngược chiều nhau, hai bên có vạch đứt khúc màu trắng, phân chia làn xe có động cơ (rộng 3,5m) và làn hỗn hợp (rộng 3,5m). Hiện trường còn nguyên vẹn.

Sau tai nạn xe ô tô biển số 49T7- 2910, nằm trên lề đường bên phải và làn đường hỗn hợp bên phải, đầu xe hướng về lề đường bên phải, đuôi xe hướng về vạch tim đường, xe ngã qua trái, trục bánh trước cách mép đường bên phải 1m10, trục bánh sau nằm ngay mép đường bên phải. Nối liền tại vị trí xe mô tô biển số 49T7- 2910 là cuối vết cày xe mô tô biển số 49T7-2910, vết cày đậm, rõ nét, dài 6m40, đầu vết cày hướng về Bình Thuận, nằm trên làn đường hỗn hợp bên phải, đầu vết cày cách mép đường bên phải 50cm.

Nối tiếp vị trí xe mô tô biển số 49T7- 2910 hướng về Thành phố Hồ Chí Minh 35m20 là vị trí xe ô tô biển số 63C- 091.18 dừng sau tai nạn giao thông, trên làn đường hỗn hợp bên phải, đầu xe hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng về Bình Thuận, trục bánh thứ nhất bên phải cách mép đường bên phải 80cm, trục bánh thứ 3, thứ 4 bên phải cách mép đường bên phải 70cm.

Tại trục bánh sau xe mô tô biển số 49T7- 2910 chiếu vuông góc ra làn đường hỗn hợp bên phải là vị trí nữ nạn nhân nằm tử vong tại chỗ sau tai nạn, nằm trên làn đường hỗn hợp bên phải, nằm úp, đầu nạn nhân hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, chân nạn nhân hướng về Bình Thuận, đầu nạn nhân cách mép đường bên phải 60cm, chân nạn nhân cách mép đường bên phải 1m00.

Nối tiếp trục bánh trước xe mô tô biển số 49T7- 2910 hướng về Bình Thuận 11m10 là cột mốc km 1812 + 900m nằm trong lề đường bên phải được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông, nối tiếp mốc km 1812 + 900m hướng về Thành phố Hồ Chí Minh 2m50 là biển báo hiệu đoạn đường hay xảy ra tai nạn nằm trong lề đường bên phải.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu khác xác định: Điểm va chạm giữa xe ô tô tải biển số 63C- 091.18 với xe mô tô biển số 49T7-2910 là phần hông đầu xe bên phải của xe ô tô tải biển số 63C- 091.18 va chạm với cụm dấu vết nứt vỡ kính chiếu hậu trái, trượt xước đầu ốp cao su tay lái bên trái của xe mô tô biển số 49T7 -2910. Điểm đụng là tại làn đường hỗn hợp bên phải đường quốc lộ 1A (theo hướng từ Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh).

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 449/PC54-KLGĐPY, ngày 20/8/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của chị Phạm Thị Thanh N là do: Sốc đa chấn thương; Chấn thương sọ não nứt xương hộp sọ, chấn thương ngực kín gãy xương sườn - xương đòn, xuất huyết nội; Chấn thương vùng hố chậu gãy xương cánh chậu, xương mu, xương cùng cụt, vỡ bàng quang - trực tràng, dập rách tử cung - buồng trứng.

Vật chứng vụ án: Xe mô tô biển số 49T7-2910 và Xe ô tô tải biển số 63C- 091.18.

Trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Thành Đ đã bồi thường cho đại diện hợp pháp bị hại số tiền 170.000.000 đồng (Một trăm bảy mươi triệu đồng), đại diện hợp pháp bị hại không yêu cầu gì thêm về dân sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 150/2018/HS-ST ngày 24/11/2018, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 08 (Tám) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày 24/11/2018.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định. Ngày 26/11/2018, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai: Cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Khi điều khiển xe bị cáo đã vượt xe không đảm bảo an toàn, nguyên nhân chính là lỗi của bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, nên cần có mức án nghiêm. Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt 08 tháng tù là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp chứng cứ nào mới. Nên đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên án sơ thẩm.

Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo: Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét những tình tiết mà cấp sơ thẩm chưa ghi nhận, tai nạn không ai mong muốn xảy ra đây là lỗi vô ý của bị cáo. Tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm chưa ghi nhận khi xảy ra tai nạn bị cáo đã đầu thú được quy định khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, mẹ bị bệnh nặng nên không thể tham gia phiên tòa. Nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo sớm trở về đoàn tụ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 6 giờ 40 phút ngày 30/7/2018, Nguyễn Văn T, điều khiển xe ô tô tải biển số 63C-091.18 lưu thông trên Quốc lộ 1A, theo hướng Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến KM 1812 + 900m, quốc lộ 1A thuộc ấp B, xã X, huyện X1, tỉnh Đồng Nai, lúc này phía trước cùng chiều có 01 chiếc xe ô tô tài không rõ biển số đang lưu thông cùng chiều phía trước chạy với tốc độ chậm hơn nên T muốn vượt qua chiếc xe này nên đã đánh tay lái sang bên phải và điều khiển xe ô tô biển số 63C-091.18 chuyển hướng vào làn đường hỗn hợp bên phải, khi đang lưu thông trên làn đường hỗn hợp bên phải thì va chạm với xe mô tô biển số 49T7-2910 do chị Phạm Thị Thanh N, sinh năm 1970, trú tại ấp B1, xã X2, huyện X1, tỉnh Đồng Nai, điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông, làm chị N chết tại chỗ. Do đó, cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Nguyên nhân do bị cáo khi cho xe vượt chưa đảm bảo an toàn. Cần có mức án nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo 08 (Tám) tháng tù là đúng không nặng như đơn kháng cáo. Tuy án sơ thẩm không nhận định bị cáo đã ra đầu thú nhưng cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt mức án thấp hơn khung hình phạt đã có xem xét.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tình tiết mới cho yêu cầu kháng cáo để Hội đồng xét xử xem xét. Nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo. Giữ nguyên án sơ thẩm.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên chấp nhận.

[6] Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo không phù hợp với các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ nên không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[1] Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 08 (Tám) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày 24/11/2018

[2] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 103/2019/HS-PT ngày 27/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:103/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về