Bản án 103/2018/HSST ngày 10/09/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 103/2018/HSST NGÀY 10/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 10 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2018/TLST-HS, ngày 16/8/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 113/2018/HSST-QĐ, ngày 27/8/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Hồng S, sinh ngày 12 tháng 9 năm 1984, tại Nghệ An.

Nơi cư trú: Tổ 20, khu phố 8A, phường L, Tp. B, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Hồng T, sinh năm 1954 vàbàVõ Thị T (Đã chết). Bị cáo đãly hôn vàcó02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2013. Tiền án, tiền sự: Không. 

Bị cáo được tại ngoại (Cómặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1994. HKTT: Ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của anh M: Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1961. Trú tại: Số 260/4, ấp X, xã H, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu (Có mặt).

- Bị đơn dân sự: Ông Mai Hữu L, sinh năm 1960. Trú tại: Đường 9, ấp A, xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai (Vắng mặt).

- Người làm chứng: Anh Đinh Trọng T, sinh năm 1983 (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu cótrong hồ sơ vụ án vàdiễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 26/3/2018, Nguyễn Hồng S điều khiển xe ôtôtải (loại xe Ben chở đất san lấp mặt bằng) biển số 60C-267.33 lưu thông trên đường đất thuộc ấp Đông Hải, xãHố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Khi đi đến ngãba giao nhau với đường nhựa liên ấp Đông Hải vàấp Thái Hòa thì S điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái để đi về ấp Thái Hòa. Lúc này trên đường nhựa phía bên trái theo hướng lưu thông của S cóxe ôtôtải (loại xe Ben chở đất san lấp mặt bằng) biển số 60C-211.34 do anh Đinh Trọng T điều khiển chuẩn bị rẽ phải vào đường đất nên dừng lại trước ngã 3 để nhường đường cho xe của S chuyển hướng ra đường nhựa trước. Khi S điều khiển xe ôtô60C-267.33 chuyển hướng rẽ trái qua đầu xe ôtô60C-211.34 thìS phát hiện anh Nguyễn Văn M điều khiển xe môtôbiển số 83P2-598.07 đang vượt lên bên trái xe ôtô60C-211.34, S bấm còi nghĩ anh M sẽ nhường đường cho S nên S không dừng xe lại nhường đường cho anh M màvẫn tiếp tục điều khiển xe ôtôchuyển hướng rẽ trái ra ngoài đường nhựa nên phần đầu xe ôtô60C-267.33 va đụng với xe môtôcủa anh M làm anh M ngãxuống đường. Anh M bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 28/3/2018 thìtử vong (bút lục: 57-65, 92-94).

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 191/PC54-KLGĐPY ngày 12/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: anh M tử vong do chấn thương bụng kín, dập gan vàdập thận phải (bút lục: 39).

Tại bản kết luận giám định số 179/KLGĐ-PC54 ngày 20/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận về vị trí, chiều hướng, cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô 60C-267.33 vàxe mô tô 83P2-598.07 như sau: Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn các chi tiết: ốp nhựa đầu xe, cụm đèn chiếu sáng cùng đèn báo tín hiệu chuyển hướng phía trước hai bên, ốp mặt nạ cùng cung trước vèchắn bùn phía trước; cong vênh biến dạng tay cầm lái, phuộc trước cùng khung sườn của xe môtôhình thành do quátrình va chạm với cản trước đầu xe, ốp kim loại bảo vệ hệ thống máy phía dưới cản trước của xe ôtôkhi hai xe va chạm trong trạng thái ngược chiều lưu thông. Cụm dấu vết trượt xước, mài mòn các chi tiết bên trái của xe môtôhình thành do quátrình va chạm với mặt đường khi ngãxe (bút lục: 41-42).

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác định được các dấu vết sau:

(1) Vị trí xe ô tô 60C-211.34 dừng trên đường nhựa, đầu xe hướng về hướng đi ấp Đông Hải, đuôi xe hướng về ấp Thái Hòa. Đo từ tâm trục bánh xe trước bên phải xe ôtô tới mép lề đường bên phải là0,1m.

(2) Vị tríxe ôtô60C-267.33 dừng trên khu vực đường nhựa, đầu xe hướng về phía khu đất trống phía lề đường bên trái theo hướng ấp Thái Hòa đi ấp Đông Hải, đuôi xe hướng về hướng đi vào hầm đất. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ôtô tới mép lề đường bên phải là 4m20. Đo từ tâm trục bánh xe sau cùng bên trái xe ôtôtới mép lề đường bên phải là1m80.

(3) Vị tríxe môtô83P2-598.07 nằm trong khu vực lề đất, một phần đầu xe nằm trên khu vực đường nhựa, xe đổ về phía bên trái, đầu xe hướng về phía lề

đường bên phải, đuôi xe hướng về khu vực đất trống. Đo từ tâm rục bánh trước xe môtôtới mép lề đường bên phải là 5m80, đo từ tâm trục banh sau xe môtôtới mép lề đường bên phải là6m60.

- Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ôtô(1) tới tâm trục bánh trước bên trái xe ôtô(2) là1m90.

- Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ôtô(2) tới tâm trục bánh trước xe môtô(3) là1m50.

- Đo từ tâm trục bánh xe sau cùng bên phải xe ôtô(2) tới cột biển báo giao thông số (4) là37m70.

Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường đã xác định được nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông làdo Nguyễn Hồng S điều khiển xe ôtô60C-267.33 chuyển hướng rẽ trái không đảm bảo an toàn gây ra tai nạn vàhậu quả như trên.

Ngày 30/5/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hồng S để điều tra theo quy định. Quá trình điều tra bị can đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Anh Nguyễn Văn M cũng có phần lỗi khi điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định.

Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo S cùng chủ xe ô tô 60C-267.33 đãbồi thường cho đại diện hợp pháp của anh M số tiền 100.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của anh M đã làm đơn bãi nại và cam kết không có yêu cầu gì khác (bút lục: 72-73).

- Tại bản Cáo trạng số 109/CT/VKS-HS, ngày 13/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: HĐXX áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng

Xử phạt bị cáo: từ 12 đến 18 tháng tù nhưng xét cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24-36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong, đề nghị Tòa không đề cập.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình như đã nêu. Lời khai của bị cáo phùhợp với lời khai của người làm chứng vàvật chứng trong vụ án. Thể hiện: Khoảng 10 giờ ngày 26/3/2018, tại đường liên ấp Thái Hoà- Đông Hải thuộc ấp Đông Hải, xãHố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Hồng S điều khiển xe ôtôbiển số 60C-267.33 lưu thông trên đường đất đi đến ngãba giao nhau với đường nhựa (liên ấp Thái Hoà- Đông Hải) thì S điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái để đi về ấp Thái Hòa. Do S điều khiển xe ôtôchuyển hướng không đảm bảo an toàn, khôngnhường đường cho xe môtô83P2-598.07 do anh Nguyễn Văn M điều khiển đang lưu thông trên đường nhựa theo hướng Thái Hoà-Đông Hải nên đã xảy ra va đụng giữa hai xe. Hậu quả anh M bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 28/3/2018 thìtử vong.

Do đó, đã có đủ căn cứ kết luận hành vi trên đây của bị cáo đã vi pham phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 gây hậu quả nghiêm trọng nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Anh Nguyễn Văn M cũng có phần lỗi khi điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định.

[2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thìthấy: Hành vi của bị cáo làhành vi nguy hiểm cho xãhội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ vàgây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ.

[3] Xét nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệmhình sự thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; gia đình bị cáo cóhoàn cảnh khó khăn; đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn bãi nại vàtại phiên tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị hại cũng có lỗi là đi không đúng phần đường quy định. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không cótình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Xét bị cáo có nơi ở rõ ràng, cónhân thân tốt vàcónhiều tình tiết giảm nhẹ phùhợp với quy định tại điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao. Xét thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà xét cho bị cáo đượchưởng án treo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo vàông Mai Hữu Llà chủ xe đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận tiền, có đơn xin bãi nại vàkhông cóyêu cầu gìkhác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô biển số 60C-267.33 cùng Giấy chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ sở hữu theo quy định (bút lục: 132-133).Đối với xe môtô biển số 83P2-598.07 do chưa xác định được nguồn gốc nênCơ quan điều tra tách ra tiếp tục điều tra xử lýsau.

[7] Trả lại Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Hồng S số 750083003695 của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ ChíMinh cấp ngày 02/12/2015 cho bị cáo Nguyễn Hồng S.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phíhình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom thì thấy phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[10] Xét tính hợp pháp của các quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì thấy đúng với quy định của pháp luật.

Vìcác lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng S 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường L, Tp. B, tỉnh Đồng Nai giám sát,giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì UBND cấp xã, phường giám sát, giáo dục có trách nhiệm thông báo cho cơ quan Thi hành án hình sự để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án cho UBND cấp xã, phường nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

2. Trả lại Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Hồng S số 750083003695 của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ ChíMinh cấp ngày 02/12/2015 cho bị cáo Nguyễn Hồng S.

3. Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 buộc bị cáoNguyễn Hồng S phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phíhình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự biết cóquyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, người cómặt tính từ ngày tuyên án, người vắng mặt tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định củapháp luật.


82
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về