Bản án 102/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 102/2020/HS-ST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 112/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 349/2020/QĐXXST-HS, ngày 10 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Nhựt H, sinh ngày 09/9/2001, tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Phan Nhựt T và bà Đỗ Thị B; Chưa có vợ, con; Tiền án, Tiền sự: Không; Tạm giữ: Ngày 22/6/2020. Tạm giam: Ngày 24/6/2020. Hiện bị cáo đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ ngày 21/6/2020, Phan Nhựt H thông qua mạng xã hội zalo được bạn giới thiệu người bạn có tài khoản zalo tên “C” (không rõ nhân thân và địa chỉ cụ thể) hỏi mua 3.500.000đồng ma túy thì Cần đồng ý và giao dịch trên đoạn đường 3/2 thuộc thị trấn B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mua được ma túy H mang về nhà cất giấu để sử dụng.

Khong 17 giờ ngày 22/6/2020, H nghe điện thoại từ zalo gọi đến có tài khoản tên “P. A” (không rõ nhân thân và địa chỉ cụ thể) rủ H ra thành phố Cao Lãnh sử dụng ma túy thì H đồng ý và hẹn gặp trước cổng chợ MP, đường ĐBP thuộc tổ A, khóm B, phường C, thành phố Cao Lãnh. H lấy bịch ma túy mua trước đó bỏ vào túi vải màu nâu, rồi mang trên người, điều khiển xe gắn máy biển số 66FH-6049 đến trước cổng chợ MP, đầu xe hướng vào chợ đợi bạn. Lúc này, Phòng cảnh sát ma túy kết hợp với Công phường MP đang đi đến nên tay phải H lấy bịch nylon màu trắng có hoa văn đen và dòng chữ “BE WILD AND FREE” màu đen, bên trong có bịch nylon màu trắng, chứa nhiều tinh thể rắn màu trắng được hàn kín, trong túi vải màu nâu mang trên người bỏ xuống chân phải thì tổ tuần tra đến yêu cầu H nhặt lên, H tự nguyện khai nhận đây là bịch ma túy của H vừa bỏ xuống nên Công an Phường MP lập biên bản bắt người phạm tội quả tang vào lúc 18 giờ 00 phút cùng ngày và niêm phong số ma túy trong phong bì màu trắng trên phong bì có ghi “Niêm phong số: 1A ngày 22 tháng 6 năm 2020, có chữ ký ghi họ tên của Điều tra viên NTN, chữ ký ghi họ tên người chứng kiến NPH, chữ ký ghi họ tên của người có liên quan Phan Nhựt H và hình dấu tròn của Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Đồng Tháp.” Ngoài ra, còn thu giữ 01 bịch nylon màu trắng có hoa văn đen và dòng chữ “BE WILD AND FREE” màu đen; 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu đen, có lắp sim số 0396.939.828; 01 xe máy kiểu Wave màu đỏ, biển số 66FH-6049; 80.000đồng và 01 USB thu đoạn camera thể hiện H lấy bịch nylon trong túi mang trên người bỏ xuống chân được niêm phong số 2A.

Tại kết luận giám định số 558/KL-KTHS ngày 23/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận: Tinh thể rắn màu trắng được niêm phong trong bì thư ghi niêm phong bì số 1A nêu trên gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng 5,159 gam loại Methamphetamine (số thứ tự 323, Danh mục II, Nghị định số 73 ngày 15/5/2018 của Chính phủ). Chất ma ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 4,823 gam, được niêm phong trong phong bì số 590, hoàn lại cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh xử lý theo qui định pháp luật.

Theo kết luận giám định số 587/KL-KTHS ngày 01/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp. Đoạn video clip lưu giữ trong USB hiệu “Kingston” niêm trong bì thư ghi niêm phong số 2A không phát hiện dấu vết bị chỉnh sửa, cắt, ghép về nội dung và đã trích xuất dữ liệu đoạn video nêu trên ra bản ảnh và mô tả đặc điểm nội dung các hình ảnh đã trích xuất.

Đối với xe gắn máy biển số 66FH-6049 do Nguyễn Thị Kim Th làm chủ sở hữu. Chị Th bán cho ông Phan Nhựt T là cha của H, ông T chưa làm giấy sang tên. Ông T không biết H sử dụng xe vào việc phạm tội nên ngày 07/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh trả lại cho ông T.

Đối với điện thoại mà H thông qua mạng xã hội zalo liên lạc mua ma túy, qua kiểm tra trong tài khoản zalo của H không thể hiện liên lạc với tài khoản zalo tên “C” và 80.000 đồng không liên quan đến hành vi phạm tội của H nên ngày 13/10/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh trả lại cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra, Phan Nhựt H thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và biên bản hiện trường vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án.

Tại cáo trạng số 105/CT-VKSND-TPCL, ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo Phan Nhựt H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân nhân thành phố Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phan Nhựt H từ 05 năm tù đến 06 năm tù.

Phan Nhựt H mua ma túy tàng trữ nhằm mục đích sử dụng nên không phát sinh lợi nhận. Do đó, không áp dụng khoản 5 để phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo H.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 4,823 gam, được niêm phong trong phong bì số 590, ngày 22/6/2020; 01 bịch nylon màu trắng có hoa văn đen và dòng chữ “BE WILD AND FREE” màu đen và 01 túi vải màu nâu. Hiện vật chứng đang được Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh đang tạm quản lý.

Tại phiên tòa: Bị cáo thống nhất với điều luật và tội danh, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phan Nhựt H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định:

Lúc 18 giờ ngày 22/6/2020, Phan Nhựt H đã tàng trữ trên người khối lượng 5,159 gam ma túy loại Methamphetamine, khi đang dựng xe đợi bạn trước cổng chợ MP, đường ĐBP thuộc tổ A, khóm B, phường C, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thì bị Công an Phường MP kiểm tra bắt quả tang.

Vì vậy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Phan Nhựt H về tội tàng trữ trái phép chất ma túy là có căn cứ, cũng như lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là đúng và phù hợp với lời khai nhận của bị cáo, biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo là người đã thành niên, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, bị cáo có hành vi tàng trữ khối lượng 5,159 gam ma túy loại Methamphetamine, hành vi của bị cáo xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo Phan Nhựt H là đúng và hành vi của bị cáo là có tội. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

g) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam;”...

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Phan Nhựt H là nguy hiểm cho xã hội, vì đã xâm phạm đến việc quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, đặc biệt là gia đình của bị cáo, vì người nghiện ma tuý chỉ biết sử dụng ma túy để thỏa mãn cho bản thân, không chăm sóc cho gia đình, điều mà xã hội hiện nay đang lên án và việc sử dụng trái phép chất ma túy cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Nay việc đưa bị cáo ra xét tại phiên tòa hôm nay là cần thiết.

Do đó, bị cáo Phan Nhựt H phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định là cần thiết, nhằm tiếp tục cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết:

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 4,823 gam, được niêm phong trong phong bì số 590, ngày 22/6/2020; 01 bịch nylon màu trắng có hoa văn đen và dòng chữ “BE WILD AND FREE” màu đen và 01 túi vải màu nâu.

Hiện vật chứng đang được Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh đang tạm quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/11/2020.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo làm thuê, không có nghề nghiệp và thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm được quy định tại điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phan Nhựt H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Phan Nhựt H 05 (năm) tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22/6/2020.

- Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 4,823 gam, được niêm phong trong phong bì số 590, ngày 22/6/2020; 01 bịch nylon màu trắng có hoa văn đen và dòng chữ “BE WILD AND FREE” màu đen và 01 túi vải màu nâu.

Hiện vật chứng đang được Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh đang tạm quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/11/2020.

- Về án phí: Buộc bị cáo Phan Nhựt H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 102/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:102/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về