Bản án 10/2020/HS-ST ngày 30/06/2020 về tội trốn khỏi nơi giam

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG - TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 30/06/2020 VỀ TỘI TRỐN KHỎI NƠI GIAM

Ngày 30/6/2020 tại phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2020/TLHS-ST, ngày 03 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2020/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Lò Văn H Sinh năm: 1985, tại tỉnh Thanh Hóa.

Nơi đăng ký HKTT: Bản T, xã Y, huyện L, tỉnh Thanh Hóa; Chổ ở hiện nay:

Phạm nhân đang chấp hành án tại phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an.; nghề nghiệp: Phạm nhân đang chấp hành án; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn Ý (Sinh năm: 1954) và bà Vì Thị Ch (Sinh năm: 1956); bị cáo chưa có vợ, con:

Tiền án: 01 tiền án về các tội: “Trộm cắp tài sản” và: “Cướp tài sản”. Cụ thể: Ngày 20/9/2019 bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và xử phạt 14 năm tù về tội: “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt của hai tội là 14 năm 09 tháng tù tại bản án số: 41/2019/HSST ngày 20/9/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt lại ngày 24/01/2020 sau đó tạm giam cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Nguyễn Văn D – sinh năm: 1988.

Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Trần Quốc Ph – sinh năm: 1987.

Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

3. Nguyễn Đức G – sinh năm: 1991.

Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

4. Lương Quốc H – sinh năm: 1991.

Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

5. Phạm Đình H – sinh năm: 1990.

Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và D biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn H là phạm nhân đang chấp hành án hình phạt tù tại đội phạm nhân số 09, phân trại số 1, trại giam Gia Trung với mức án 14 năm 9 tháng tù về các tội: “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản” theo bản án số: 41/2019/HSST ngày 20 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Vào lúc 07 giờ ngày 21 tháng 01 năm 2020 chỉ huy phân trại số 1, trại giam Gia Trung phân công đồng chí Nguyễn Văn D (cán bộ quản giáo) cùng 04 đồng chí gồm: Nguyễn Đức G, Lương Quốc H, Trần Quốc Ph và Phạm Đình H (cảnh sát bảo vệ) dẫn giải đội phạm nhân số 9 gồm 30 phạm nhân, trong đó có phạm nhân Lò Văn H đến dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ sản phẩm và tài sản tại khu sản xuất chén hứng mủ cao su của phân trại số 1, trại giam Gia Trung để chuẩn bị nghỉ tết nguyên đán. Tại khu vực sản xuất chén hứng mủ cao su được rào lưới B40, xung quanh bố trí 04 chòi canh ghác để các đồng chí Nguyễn Đức G, Lương Quốc H, Trần Quốc Ph và Phạm Đình H thực hiện nhiệm vụ của mình. Đến khoảng 10 giờ 05 phút cùng ngày đồng chí Nguyễn Văn D ra hiệu lệnh tập hợp điểm danh phạm nhân để dẫn giải về nhập trại. Sau khi điểm danh đủ 30 phạm nhân đồng chí D thông báo bằng bộ đàm để 04 cảnh sát bảo vệ xuống chòi dẫn giải phạm nhân về nhập trại. Sau đó đội phạm nhân số 9 di chuyển ra cổng chính ở hướng Tây để điểm diện thì Lò Văn H nhìn thấy cán bộ quản giáo Nguyễn Văn D quay lại nhà trực quản giáo (nằm trong khuôn viên khu sản xuất) cất bộ đàm, lúc này Lò Văn H nảy sinh ý định trốn trại nên tách khỏi hàng trốn vào khu vực sản xuất đan lát ghế. Sau khi quan sát thấy cán bộ quản giáo Nguyễn Văn D đi ra cổng chính thì Lò Văn H đi lại cổng phụ phát hiện cổng phụ không khóa mà chỉ khép hờ nên H mở cổng chạy xuống suối đi một đoạn rồi lội qua suối và cởi bộ quần áo phạm nhân vứt vào bụi cây ven đường, trên người H còn mặc quần nhãn hiệu Jena và áo thun màu đen xám. Sau đó Lò Văn H bỏ trốn, trên đường đi gặp một người đàn ông dân tộc đi xe máy ngang qua, thấy vậy H nói với người đàn ông này ở ngoài bắc vào đi làm thuê, xe bị hỏng nên xin đi nhờ và xin ngủ lại qua đêm thì người đàn ông dân tộc này đồng ý chở H về nhà của mình. Đến sáng ngày 22/01/2020 Lò Văn H biết người đàn ông dân tộc này đi thành phố Pleiku nên H đi nhờ xe máy đến khu vực xã ĐăkDJrăng thì xuống xe và đi vào khu vực rẫy nhà các anh Dương Văn H và Nguyễn Trần C thuộc thôn Tân Phú, xã ĐăkDjrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai lẫn trốn. Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24/01/2020 thì Lò Văn H bị cán bộ trại giam Gia Trung bắt giữ. Quá trình điều tra, Lò Văn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra ngày 27/4/2020 cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang đã trích xuất Lò Văn H đi xác định địa điểm và xác minh nhân thân, lai lịch của người đồng bào nêu trên. Tuy nhiên Lò Văn H không xác được nhân thân, lai lịch của người đàn ông dân tộc nêu trên mà chỉ biết nhà của người đàn ông này thuộc làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Đối với bộ quần áo phạm nhân mà Lò Văn H vứt tại bụi cây ven đường khi bỏ trốn, cơ quan điều tra truy tìm nhưng chưa có kết quả.

Tại Cáo trạng số: 11/CTr-VKS, ngày 31 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Lò Văn H về tội “Trốn khỏi nơi giam” quy định tại khoản 1 Điều 386 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố của Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”. Áp dụng khoản 1 Điều 386; điểm s khoản 1 Điều 51 và điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Lò Văn H hình phạt từ 18 đến 24 tháng tù.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng là đúng, đồng ý với tội danh và mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cố gắng cải tạo tốt. Qua phiên tòa, bị cáo xin lỗi Ban giám thị trại giam Gia Trung, xin lỗi cán bộ quản giáo về hành vi trốn khỏi trại, bị cáo hứa sau này sẽ chấp hành nghiêm túc nội quy của trại giam và chấp hành tốt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Điều tra viên Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và các đương sự trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, vì vậy có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 10 giờ 05 phút ngày 21/01/2020 trong khi đang được dẫn giải về nhập trại, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quán giáo nên phạm nhân Lò Văn H đã lén lút trốn khỏi sự quản lý của cán bộ trại giam Gia Trung và lẫn trốn trong rẫy nhà các anh Dương Văn H và Nguyễn Trần C thuộc thôn Tân Phú, xã Đăk Djrăng. Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24/01/2020 thì Lò Văn H bị cán bộ trại giam Gia Trung bắt giữ. Về nhận thức, bị cáo biết được hành vi trốn khỏi nơi giam là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo đủ tuổi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang truy tố bị cáo về tội “trốn khỏi nơi giam” theo quy định tại khoản 1 Điều 386 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật..

[3] Hành vi phạm tội trốn khỏi nơi giam của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động tư pháp, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động thi hành án, gây hoang mang cho những người đang chấp hành án, đang được giáo dục, cải tạo ở các Trại giam. Trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Gia Trung, bị cáo được học nội quy, quy chế, được giáo dục, cải tạo để sớm trở thành công dân có ích nhưng do tư tưởng chưa yên tâm cải tạo mà bị cáo có hành vi trốn khỏi nơi giam. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Có như vậy mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời nêu gương phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đang chấp hành hình phạt 14 năm 09 tháng tù theo Bản án số 41/2019/HSST ngày 20/9/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai chưa được xóa án tích lại phạm tội mới. Hành vi phạm tội lần này của bị cáo được coi là tái phạm. Do đó, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt, HĐXX xét thấy mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên chấp nhận.

[7] Đối với ông Nguyễn Văn D (là cán bộ quản giáo) chưa làm hết trách nhiệm khi để phạm nhân Lò Văn H bỏ trốn khỏi hiện trường lao động. Ngày 10/4/2020 trại giam Gia Trung ra Quyết định kỷ luật số: 375/QĐ - GT đối với Nguyễn Văn D bằng hình thức “Cảnh cáo ” là có căn cứ, đúng pháp luật. Do vậy HĐXX không xem xét.

Đối với các ông Nguyễn Đức G, Lương Quốc H, Trần Quốc Ph và Phạm Đình H đã thực hiện đúng quy trình, quy định của ngành Công an nên trại giam Gia Trung không tiến hành xử lý kỷ luật là có căn cứ, đúng pháp luật. Do vậy HĐXX không xem xét giải quyết [8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 386; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Lò Văn H 02 (Hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/01/2020.

3. Án phí: Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lò Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (30/6/2020) bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HS-ST ngày 30/06/2020 về tội trốn khỏi nơi giam

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về