Bản án 10/2020/HS-PT ngày 14/02/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 10/2020/HS-PT NGÀY 14/02/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 14 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 14/2020/TLPT-HS ngày 02 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Lưu Công H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 109/2019/HS-ST ngày 26 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Giao Thuỷ.

Bị cáo có kháng cáo: Lưu Công H, sinh năm 1973; giới tính: Nam:

Nơi cư trú: xóm 2, xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): Lớp: 4/10; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lưu Công Vịnh, sinh năm 1950 và bà Phạm Thị Mai, sinh năm 1953; vợ là Lâm Thị Bưởi và 02 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 15/9/2019 đến ngày 21/9/2019. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Người làm chứng:

1. NLC1 2. NLC2 3. NLC3 4. NLC4 5. NLC5 Tại phiên tòa: Bị cáo H có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát từ ngày 09/9/2019 đến ngày 15/9/2019, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Giao Thủy có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát công khai lưu động kết hợp dừng tại một số địa điểm, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xử lý các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Địa bàn được phân công là các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Giao Thủy. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15/9/2019, tổ Cảnh sát giao thông Công an huyện Giao Thủy do anh NL2 làm tổ trưởng và các tổ viên gồm anh NL1 và anh NLC3 đang tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến tỉnh lộ 489 thuộc xóm 1, xã H, huyện G, tỉnh Nam Định (khu vực trước quán nước của ông Trần Công Vấn) thì phát hiện xe mô tô BKS 18G1- 22824 do Lưu Công H điều khiển đi trên tỉnh lộ 489 hướng từ UBND xã Hồng Thuận về thị trấn Ngô Đồng với tình trạng xe không có gương chiếu hậu. Anh NLC1 ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu H xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe máy bắt buộc còn hiệu lực. H không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào mà còn chửi bới, dùng tay chân đấm đá, đạp vào anh NLC1 làm anh NLC1 bị rơi mũ kê- pi và gậy hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông. Tổ công tác tiếp tục giải thích, yêu cầu H hợp tác để làm việc nhưng H không hợp tác mà vẫn tiếp tục có lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, dùng tay chân đấm đá vào người anh NLC1, sau đó H còn nhặt chiếc gậy hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông định tấn công tổ công tác nhằm mục đích cản trở không cho tổ công tác lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với mình. Được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, tổ công tác đã kịp thời ngăn chặn hành vi của H, bắt giữ H cùng tang vật đưa về Công an huyện Giao Thủy lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Giao Thủy, cũng như tại phiên tòa, Lưu Công H đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

* Với nội dung nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 109/2019/HS-ST ngày 26-11-2019 của Toà án nhân dân huyện Giao Thuỷ, đã QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

 Tuyên bố bị cáo Lưu Công H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; xử phạt bị cáo Lưu Công H 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án (Bị cáo đã bị bắt tạm giữ từ ngày 15/9/2019 đến ngày 21/9/2019).

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

* Ngày 06-12-2019, bị cáo Lưu Công H kháng cáo xin được hưởng án treo.

* Tại phiên toà phúc thẩm:

- Bị cáo Lưu Công H trình bày: Sau khi nghe Hội đồng xét xử phân tích, giải thích pháp luật, bị cáo nhận thấy việc làm của bị cáo là sai, là vi phạm pháp luật nhưng do thiếu hiểu biết lại có uống rượu nên không làm chủ bản thân. Hiện gia đình bị cáo rất khó khăn và đang còn khoản nợ ngân hàng phải trả, con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo sớm được trở về làm công dân tốt. Bị cáo hứa sẽ không tái phạm nữa.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định kết luận về vụ án: Đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ, được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” là đúng người, đúng tội, không oan. Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Lưu Công H 06 (Sáu) tháng tù là có căn cứ, đúng qui định của pháp luật. Tại phiên toà, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt. Xét bị cáo đã ăn năn hối hận, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự, đề nghị sửa án sơ thẩm, giảm cho bị cáo từ 01 tháng đến 03 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về phần thủ tục: Đơn kháng cáo của bị cáo Lưu Công H làm trong thời hạn luật định, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Tại phiên toà, bị cáo Lưu Công H thay đổi nội dung kháng cáo. Xét việc thay đổi nội dung kháng cáo của bị cáo không trái với các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ Điều 342 Bộ luật tố tụng hình sự, kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15/9/2019, tổ công tác Cảnh sát giao thông Công an huyện Giao Thủy đang làm nhiệm vụ tại khu vực xóm 1, xã H, huyện G phát hiện xe mô tô BKS 18G1-22824 do Lưu Công H điều khiển không có gương chiếu hậu nên NLC1 (tổ viên tổ công tác) đã ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu H xuất trình các loại giấy tờ xe. H không tuân thủ mà còn dùng lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, dùng tay chân đấm, đá, đạp vào người NLC1 làm NLC1 bị rơi mũ kê-pi và gậy hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông sau đó H còn nhặt chiếc gậy hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông định tấn công tổ công tác nhằm mục đích cản trở không cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Hành vi nêu trên của Lưu Công H bị truy tố và xét xử về tội “ Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét nguyên nhân, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và đã xử phạt bị cáo Lưu Công H 06 (sáu) tháng tù là tương đối phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Việc xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn như vậy mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; nhân thân chưa có tiền án tiền sự; được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy, có đủ căn cứ để áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự, xử bị cáo mức hình phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt đã truy tố như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định. Như vậy vừa có tác dụng răn đe, giáo dục, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội biết ăn năn hối cải đối với hành vi sai phạm của mình nhưng cũng đáp ứng được công cuộc đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[3] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xét.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Sửa bản án sơ thẩm.

1. Tuyên bố bị cáo Lưu Công H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lưu Công H 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án (Bị cáo đã bị bắt tạm giữ từ ngày 15/9/2019 đến ngày 21/9/2019).

3. Án phí: bị cáo Lưu Công H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HS-PT ngày 14/02/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:10/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về