Bản án 10/2020/HNGĐ-ST ngày 16/06/2020 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 10/2020/HNGĐ-ST NGÀY 16/06/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong các ngày 26 tháng 5 năm 2020 và ngày 16 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 338/2019/TLST-HNGĐ, ngày 03 tháng 12 năm 2019 về “Tranh chấp ly hôn”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 06 tháng 5 năm 2020 và quyết định hoãn phiên tòa số: 03/2020/QĐST- HNGĐ, ngày 26 tháng 5 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị M - sinh năm: 1992 (có mặt).

Địa chỉ: ấp T, xã D, huyện V, tỉnh Đồng Tháp.

- Bị đơn: Anh T - sinh năm: 1987 (vắng mặt không lý do).

Địa chỉ: khóm H, phường Đ, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Quá trình tham gia tố tụng tại tòa án, nguyên đơn là chị M trình bày:

- Về hôn nhân: Năm 2010, chị M và anh T quen biết nhau, khoảng một năm thì chị M và anh T tiến tới hôn nhân, có tổ chức đám cưới, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 09/6/2011. Sau khi kết hôn anh chị sống chung với nhau tại gia đình của chị M. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến năm 2014 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh T có tính lăng nhăng, quan hệ không rõ ràng với nhiều người phụ nữ khác. Gia đình hai bên đã hòa giải nhiều lần nhưng anh T không sửa đổi, vẫn tính nào tật ấy. Từ năm 2014, anh T đã bỏ nhà đi theo bạn gái đến nay chưa về.

Từ ngày bỏ nhà đi đến nay, anh T cũng không còn liên lạc gì với chị M, không hề quan tâm gì đến vợ con, không có trách nhiệm gì với vợ và con. Nay chị M nhận thấy tình cảm không còn, vợ chồng đã sống ly thân nhiều năm, tình cảm đã lạnh nhạt, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Do đó, chị M yêu cầu ly hôn anh T.

Tại phiên tòa, chị M xác định không còn tình cảm với anh T, cuộc sống hôn nhân với anh T không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị M thiết tha yêu cầu được ly hôn anh T.

- Về nuôi con chung: Có 01 con chung tên A - sinh ngày: 02/4/2011 (hiện đang sống với chị M). Khi ly hôn, chị M có yêu cầu được quyền nuôi con chung; chị M không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn.

- Về chia tài sản chung và nợ chung: Chị M xác định là không có, không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Quá trình tham gia tố tụng tại tòa án, bị đơn là anh T vắng mặt không lý do và cũng không có văn bản trình bày ý kiến: Mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Thông báo về việc thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng khác theo quy định của pháp luật nhưng anh T không có văn bản trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, Tòa án cũng đã tống đạt hợp lệ Giấy triệu tập cho anh T nhiều lần nhưng anh T vẫn không đến Tòa án để tham dự phiên họp kiểm tra việc giao nộp tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải và không tham gia phiên tòa theo quy định.

Quá trình tham gia tố tụng tại tòa án, con của chị M và anh T là cháu A trình bày: Trường hợp cha mẹ ly hôn, không còn sống chung với nhau nữa thì cháu A có nguyện vọng được sống chung với mẹ là M. Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa:

- Về việc chấp hành pháp luật tố tụng: Quá trình tiến hành tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến khi xét xử và tại phiên tòa hôm nay; Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa cũng như các đương sự đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; riêng bị đơn là anh Nguyễn Văn Tuấn T không thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 70 và Điều 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Đại diện Viện kiểm sát thống nhất với trình tự thủ tục tiến hành phiên tòa xét xử vắng mặt bị đơn là anh T.

- Về hôn nhân: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Ngô Thị Trúc M.

- Về nuôi con chung: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên giao cháu A- sinh ngày: 02/4/2011, hiện đang sống chung với chị M cho chị M được tiếp tục nuôi dưỡng con chung sau ly hôn. Anh T có quyền, nghĩa vụ đến thăm nom con chung, không ai được cản trở.

- Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị M không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về chia tài sản chung và nợ chung: Do chị M xác định là không có, không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn là chị M khởi kiện yêu cầu ly hôn anh T là loại vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

- Quá trình tham gia tố tụng: Bị đơn là anh T đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Thông báo về việc thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng khác theo quy định của pháp luật nhưng vẫn vắng mặt không có lý do; do đó Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt anh T.

[2] Về nội dung, Hội đồng xét xử xét thấy:

- Về hôn nhân: Chị M và anh T chung sống vợ chồng từ năm 2011, trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn vào ngày 09/6/2011 tại UBND xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Do đó, quan hệ hôn nhân giữa chị M và anh T được xác định là hôn nhân hợp pháp.

Tuy nhiên, trong quá trình chung sống, giữa chị M và anh T đã phát sinh nhiều mâu thuẫn, vợ chồng thường xuyên cự cải gây gổ nhau, nguyên nhân là do anh T có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, hai bên gia đình cũng đã hòa giải nhiều lần nhưng anh T vẫn không thay đổi. Hơn nữa, vào năm 2014, anh T đã bỏ nhà đi theo người phụ nữ khác đến nay không về cũng không liên lạc hay quan tâm đến vợ con, không có trách nhiệm với gia đình. Từ khi bỏ đi đến nay anh T cũng không trở về thăm vợ và con lần nào, bỏ mặc cho chị M phải một mình nuôi con chung.

Tại phiên tòa, chị M xác định không còn tình cảm với anh T, vợ chồng không thể hàn gắn, cuộc sống hôn nhân với anh T không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị M thiết tha yêu cầu xin được ly hôn anh T.

Về phía anh T: Quá trình tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến khi xét xử, anh T đã được Tòa án tống đạt, niêm yết đầy đủ các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng anh T không có văn bản trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của chị M, không đến tham dự các buổi hòa giải cũng như phiên tòa hôm nay. Như vậy, anh T đã từ chối các quyền và nghĩa vụ của mình do pháp luật quy định. Bản thân anh T cũng không mong muốn hàn gắn tình cảm với chị M nên đã không đến Tòa án để tham gia hòa giải, không cung cấp tài liệu chứng cứ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được…”.

Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử xét thấy: Mâu thuẫn vợ chồng giữa chị M và anh T đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng không có sự thương yêu, quan tâm lẫn nhau. Giữa chị M và anh T cũng không có biện pháp gì để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Đồng thời, quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án từ khi thụ lý vụ án đến nay, anh T không đến Tòa án tham gia hòa giải, xét xử cũng không có văn bản ý kiến, trình bày gì đối với yêu cầu xin ly hôn của chị M; từ đó cho thấy bản thân anh T cũng không có thành ý muốn hòa giải, đoàn tụ tiếp tục chung sống với chị M. Nếu chị M và anh T đoàn tụ tiếp tục chung sống vợ chồng thì cũng không có hạnh phúc. Tại phiên tòa hôm nay, chị M xác định là không còn tình cảm, không muốn hàn gắn, tiếp tục chung sống với anh T, cuộc sống hôn nhân với anh T không có hạnh phúc; Hơn nữa, hiện nay anh T cũng đã có cuộc sống mới với người phụ nữ khác, bỏ mặc vợ con để đi theo người phụ nữ khác, không còn thương yêu, quan tâm đến vợ và con. Do đó, xét thấy việc chị M yêu cầu được ly hôn anh T là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận. - Về nuôi con chung: Khi ly hôn, chị M có yêu cầu được tiếp tục nuôi con chung tên A - sinh ngày: 02/4/2011 (hiện đang sống chung với chị M).

Xét thấy, hiện cháu A đang có cuộc sống ổn định với chị M, được chị M và những người thân trong gia đình của chị M quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và dành nhiều tình thương cho cháu, hiện cháu có sự phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Mặc khác, hàng ngày anh T cũng ít khi quan tâm, lo lắng, chăm sóc cho cháu A. Vì vậy, để đảm bảo cho cháu A có cuộc sống ổn định và phát triển tốt về tâm sinh lý; Hội đồng xét xử xét thấy cần tiếp tục giao cháu A cho chị M trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung sau khi ly hôn là phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của A và bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của cháu A trong sinh hoạt, học tập. Anh T được quyền tới lui thăm nom con chung, không ai được quyền cản trở là phù hợp với quy định tại các Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình.

Tại khoản 1, khoản 2 Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, ...

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con”.

- Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị M không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về chia tài sản chung và nợ chung: Chị M xác định là không có, không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[3] Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị M phải chịu toàn bộ tiền án phí dân sự sơ thẩm (về ly hôn) theo quy định của pháp luật.

[4] Đối với ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 28, Điều 35, Điều 147 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ vào các Điều 51, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Căn cứ vào Điều 27 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

 Tuyên Xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị M. Cho chị M ly hôn anh T.

2. Về nuôi con chung: Chị M được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung tên A - sinh ngày: 02/4/2011 (hiện đang sống với chị M). Chị M không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn.

- Anh Nguyễn Văn Tuấn T có quyền, nghĩa vụ đến thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Về chia tài sản chung và nợ chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

4. Về án phí: Chị M nộp 300.000 (Ba trăm ngàn) đồng án phí dân sự sơ thẩm (về ly hôn). Số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng, chị M đã nộp ngày 03/12/2019 theo biên lai thu số 0004333 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sa Đéc được khấu trừ toàn bộ án phí phải nộp.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Văn Tuấn T vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo luật định./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HNGĐ-ST ngày 16/06/2020 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:10/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về