Bản án 10/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁC ÁI, TỈNH NINH THẬN

BẢN ÁN 10/2018/HSST NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 20/11/2018 và ngày 22/11/2018 tại Hội trường của Tòa án nhân dân huyện Bác Ái,tỉnh Ninh Thận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2018/HSST ngày 06/11/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số11/2018/ QĐST- HS ngày 07/11/2018 đối với bị cáo :

Lê Văn H sinh ngày 20 tháng 7 năm 1984 tại Quảng trị. Nơi cư trú : Số nhà 102, tổ 11, ấp THĐ, xã XT, huyện TN, tỉnh Đồng Nai. Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc : Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch : Việt Nam; Con ông Lê Văn C và bà Nguyễn Thị Kim P; có vợ Dương Thị Ng ; con : Chưa có. Tiền án, tiền sự : Không

Bị cáo bị bắt từ ngày 21/9/2018 và đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ của Công an huyện Bác Ái. ( Bị cáo có mặt tại phiên tòa )

Người bị hại : Ông Tô Cao N – Sinh năm 1978 ( Có mặt ) Trú tại : Thôn TL, xã LS, huyện NS, tỉnh Ninh Thận. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan :

1/ Bà Dương Thị Ng - Sinh năm 1982 ( Có mặt )

Trú tại : Thôn TĐ, xã HS, huyện NStỉnh Ninh Thận.

2/ Bà Đỗ Thị Th - Sinh năm 1978 ( Có mặt ngày 20/11/2018, xin vắng mặt ngày 22/11/2018 )

Trú tại : Thôn TL, xã LS, huyện NS, tỉnh Ninh Thận.

3/ Bà Nguyễn Thị Kim P - Sinh năm : 1962( Có mặt ngày 20/11/2018 , xin vắng mặt ngày 22/11/2018 )

Trú tại : Số nhà 102, tổ 11, ấp THĐ , xã XT, huyện TN, tỉnh Đồng Nai.

Người làm chứng :

1/ Ông Ngô Tấn V – Sinh năm 1988

2/ Ông Ngô Tấn Đ - Sinh năm 1977

3/ Ông Nguyễn Viết Tr – Sinh năm 1984

4/ Ông Lê Minh Hg - Sinh năm 1986

Cùng trú tại : Thôn H, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thận.

5/ Nguyễn Ngọc Minh - Sinh năm 1967

Trú tại : Thôn T, xã HS, huyện NS, tỉnh Ninh Thận.

6/ Ông Lê Trọng Ph - Sinh năm 1982

Trú tại : Khu phố 7, Phường PH, thị xã LG, tỉnh Bình Thận. ( Tất cả vắng mặt )

7/ Ông Cáp Hữu B - Sinh năm 1979 ( có mặt)

Trú tại : Thôn L2, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Cho rằng ông N hay nói xấu mình khi cùng đi làm thuê, nên khoảng 14 giờ ngày 02/ 7/2018 Lê Văn H đi xe mô tô BKS: 85S1-5855 từ QS,NS vào Công ty TNHH Trang trại LP( gọi tắt là công ty LP) đóng tại thôn TC, xã PT, huyện BA,tỉnh Ninh= Thuận tìm ông Tô Cao N để đánh. Gặp được ông N, bị cáo dùng tay tát ông N hai cái vào mặt, bị đánh ông N bỏ chạy về hướng khu nhà ở của công nhân. Thấy ông N bỏ chạy, H quay lại chỗ để xe lấy 01 (một) con dao dài 30 cm, bản rộng 05cm, có một cạnh sắc để trong cốp xe , rồi chạy đuổi ông N. Sợ bị đánh nên ông N quay người lại đi thụt lùi nên vấp ph thanh gỗ ngã xuống đất, tay sờ được vào cây sắt hộp của công trình có KT(3 x3) cm dài khoảng gần 2m nên cầm để chống đỡ, chạy tới chỗ ông N ngã, H dùng tay phải cầm con dao chém từ trên xuống dưới vào người ông N, ông N đưa thanh sắt lên đỡ thì dao của H chém trúng vào thanh sắt làm thanh sắt trong tay ông N rơi xuống đất, H tiếp tục chém thêm một nhát nữa thì trúng vào cánh tay phải của ông N, làm ông N bị thương. Thấy ông N vùng dậy chạy về hướng khu nhà giám đốc , Ngô Tấn V đuổi theo dùng một đoạn cây sắt của công trình dài khoảng 60cm đập vào vai phải ông N một phát và ném cây sắt trúng vào lưng ông N, được mọi người can ngăn nên H và V không đánh ông N nữa mà điều khiển xe mô tô bỏ chạy về nhà.

Ông N bị thương được ông Tr đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thận. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 88/TgT, ngày 25/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Vết thương ngang 1/3 dưới cánh tay phải mặt trước ngoài, sẹo liền tốt phẳng lõm kích thước (7,1x0,2)cm, gồ cao đầu vết thương 1/3 ngoài có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 08% (Tám phần trăm).

+ Vùng lưng không phát hiện dấu tích, vai và lưng hai bên cân đối, cột sống thẳng, vận động cúi ngửa bình thường, có vết sẹo hóa ở khoang liên sườn X-XI gần nách sau trái 00% (Không phần trăm).

- Xquang:

+ Nứt mẽ 1/3 dưới thành xương cánh tay phải có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 03 % ( không ba phần trăm).

* Cơ chế hình thành vết thương, nhận định:

+ Vết thương cánh tay phải do vật sắc tác động tạo nên.

+ Vết thương vùng lưng do vật tày tác động tạo nên.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 11% (Một một phần trăm )

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không có ai khiếu nại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 88/TgT, ngày 25/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận

Về tang vật của vụ án:

- Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định : Ngày 02/7/2018, H sử dụng 01

con dao dài khoảng 30cm, bản rộng 05cm, có một cạnh sắc gây thương tích cho ông N, sau đó H bỏ về đến cầu Sông Cái thuộc thôn MT, PT, BA ném con dao trên xuống sông, cây sắt mà ông N dùng để chống lại H và cây sắt mà V dùng để đánh ông N đã bị thất lạc nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

- Đối với chiếc xe mô tô BKS: 85S1-5855, nhãn hiệu HAMCO, màu xanh mà H sử dụng làm phương tiện đi gây thương tích cho ông Tô Cao N, qua điều tra Cơ quan điều tra xác Đ chiếc xe trên do bà Dương Thị Ng (vợ của H, chưa đăng ký kết hôn) là chủ sở hữu. H sử dụng chiếc xe mô tô trên đi gây thương tích cho ông N thì bà Ng không biết, do đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Bác Ái không thu giữ và không đề cập xử lý đối với phương tiện trên.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Tô Cao N và vợ là Đỗ Thị Th (người chăm sóc ôngN trong thời gian điều trị  thương tích) yêu cầu bị cáo H bồi thường tổng số tiền 8.000.000đ (Tám triệu đồng) gồm: Chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động bị mất trong thời gian điều trị thương tích và tiền tổn thất tinh thần. Bị cáo Lê Văn H đã tác động gia đình bồi thường đủ số tiền trên cho ông N, hiện bà Th và ông N không yêu cầu gì khác. Bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khilượng hình.

Đối với Ngô Tấn V(Đỏ) có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Lê Văn H trong việc gây thương tích cho ông Tô Cao N. Trong quá trình điều tra V đã bỏ địa phương đi đâu không rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an huyện Bác Ái đề nghị tách ra để tiếp tục xác minh điều tra, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Sau khi phạm tội bị cáo Lê Văn H ra đầu thú, thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 10/CT –VKSBA –HS ngày 05/11/2018 của Viện kiểm sátnhân dân ( VKSND ) huyện Bác Ái đã truy tố bị cáo Lê Văn H về tội “Cố ý gây thương tích ” theo quy định tại đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự ( BLHS ).

Tại phiên tòa Đại diện VKSND huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận giữ nguyên quanđiểm truy tố đối với bị cáo  Lê Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” .

+ Tại phiên tòa Đại diện VKSND huyện Bác Ái đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bốbị cáo Lê Văn H phạm tội “  Cố ý gây thương tích ” và áp dụng : Điểm đ (điểm a, i khoản 1 điều 134 ) khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo Lê Văn H từ 07 (bảy) đến 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21/9/2018.

+ Đối với tang vật và các vật chứng khác của vụ án Cơ quan công an không thu giữ được nên không đề cập tới. Gia đình bị cáo đã bồi thường đủ theo yêu cầu của bị hại, Bị hại và bà Th không có yêu cầu gì thêm nên không xét đến.

+ Xe mô tô BKS: 85S1-5855 là của bà Dương Thị Ng đang sử dụng và là chủ sở hữu. bị cáo H dùng chiếc xe mô tô trên đi gây thương tích cho người khác thì bà Ng không biết, do đó VKSND huyện Bác Ái không đề cập xử lý đối với phương tiện trên.

+ Theo lời khai của bị cáo, người bị hại và những người khác cho thấy Ngô Tấn Vcó dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Lê Văn H trong việc gây thương tích cho ông Tô Cao N. Nhưng do hiện nay V đang đi khỏi địa phương, Cơ quan điều tra không xác định được V đang ở đâu nên tách ra để tiếp tục xác minh điều tra, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến tranh luận gì với Quyết định truy tố của VKSND huyện Bác Ái.

Những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến tranh luận gì đối với đại diện VKSND huyện Bác Ái.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại vì đã gây thương tích cho bị hại. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả xảy ra đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái, Điều tra viên, Viện KSND huyện Bác Ái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết Đ tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Do có xích mích với nhau khi cùng đi làm thuê nên chiều ngày 02/7/2018 Lê Văn H đã đến Công ty LP tìm ông Tô Cao N để đánh. Gặp được ông N, bị cáo H dùng tay không tát vào mặt ông N hai cái, do bị đánh nên ông N bỏ chạy về hướng khu nhà ở của công nhân của Công ty LP, H quay lại chỗ để xe lấy 01 (một) con dao dài 30 cm, bản rộng 05cm, có một cạnh sắc để trong cốp xe đuổi theo ông N. Bị H đuổi ông N bỏ chạy, chân vấp vào cây gỗ bị ngã, lúc này ông N nhặt được cây sắt KT ( 3x 3 ) cm dài gần 2m nên cầm lấy để phòng thân. Thấy ông N bị ngã, bị cáo xông tới tay ph cầm con dao chém từ trên xuống dưới vào người ông N, ông N đưa thanh sắt lên đỡ, dao của H chém trúng vào thanh sắt làm thanh sắt rời khỏi tay ông N, H tiếp tục chém ông N thêm một nhát nữa trúng vào cánh tay phải, làm ông N bị thương phải đi Bệnh viện điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 88/TgT, ngày 25/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thận kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 11% (Mười một phần trăm ).

Giữa bị cáo và bị hại có mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng Lê Văn H vẫn đi tìm ông N để đánh. Gặp được ông N, bị cáo Lê Văn H dùng tay không tát vào mặt ông N rồi dùng dao chém gây thương tích cho ông Tô cao N với “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 11% ”. Hành vi của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tương ứng với hành vi của mình gây ra. Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Bác Ái đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ ( điểm a, i khoản 1 điều 134 ) khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại khắc phục hậu quả xảy ra, Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện VKSND huyện Bác Ái đề nghị HĐXX áp dụng các điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào cho bị cáo khi lượng hình là có cơ sở.

[3]Về tang vật của vụ án:

- Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định: Ngày 02/7/2018, Lê Văn H sử dụng 01 con dao dài khoảng 30cm, bản rộng 05cm, có một cạnh sắc gây thương tích cho ông N, sau đó H bỏ chạy đến cầu Sông Cái thuộc thôn MT, xã PT, huyện BA ném bỏ con dao trên xuống sông cũng như thanh sắt mà Ngô Tấn V và anh N sử dụng chiều ngày 02/7/2018 đã bị thất lạc, trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra không thu giữ được nên không đề cập tới.

- Đối với chiếc xe mô tô BKS: 85S1-5855, nhãn hiệu HAMCO, màu xanh mà H sử dụng làm phương tiện đi gây thương tích cho ông Tô Cao N, Cơ quan điều tra xác định chiếc xe trên do bà Dương Thị Ng là chủ sở hữu. H sử dụng chiếc xe mô tô trên đi gây thương tích cho người khác thì bà Dương Thị Ng không biết, do đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Bác Ái không thu giữ và không đề cập xử lý đối với phương tiện trên là phù hợp.

[4]Về trách nhiệm dân sự: Ông Tô Cao N và vợ là Đỗ Thị Th (người chăm sóc ông N trong thời gian điều trị thương tích) yêu cầu bị cáo H bồi thường tổng số tiền 8.000.000đ (Tám triệu đồng) gồm : Chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động bị mất trong thời gian điều trị thương tích và tiền tổn thất tinh thần. Lê Văn H đã tác động gia đình bồi thường cho ông N đủ số tiền trên, ông N không yêu cầu gì khác nên không xét đến.

[5] Căn cứ lời khai của bị cáo, người bị hại, và những người khác thì Ngô Tấn Vcó dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Lê Văn H “gây thương tích” cho ông Tô Cao N , qua xác minh của Cơ quan điều tra cho thấy Ngô Tấn Vđã bỏ địa phương đi đâu không rõ, Đại diện VKSND huyện Bác Ái đề nghị tách ra để tiếp tục điều tra, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý đối với Ngô Tấn Vsau là có cơ sở.

[6] Về án phí buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì những lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : Bị cáo Lê Văn H phạm tội “ Cố ý gây thương tích”

Áp dụng : Điểm đ khoản 2 Điều 134 , điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 vàĐiều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21 tháng 9 năm 2018 .

Về án phí : Áp dụng: Điểm a, khoản 1 điều 23 của Nghị quyết 326 /2016 /UBTVQH ngày30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc : Lê Văn H phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm. Án xét xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt biết, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ( ngày 22/11/2018 ). Người có quyền lợi liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

310
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:10/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bác ái - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về