Bản án 10/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÔN ĐẢO, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 11/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 11 tháng 10 năm 2018, tại Nhà văn hóa Khu dân cư số 3, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2018/TLST-HS ngày 27-8-2018 đối với bị cáo: Trần Văn T (Tên gọi khác: Nghĩa, Beo), sinh năm: 1994, tại Bình Thuận;

Thường trú: Không nơi ở nhất định; Chổ ở hiện nay: Sống lang thang tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 06/12; con ông Ngô Văn D (Đã chết) và bà Trần Thị Thu H, sinh năm 1972; bị cáo là con duy nhất trong gia đình.

Tiền án: Ngày 26-12-2013 bị Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm và TAND tỉnh Kiên Giang xét xử phúc thẩm ngày 29-5-2014 tuyên phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong án phạt tù ngày 27-4-2016.

Tiền sự: Không.

Bị bắt ngày 19-5-2018 – Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Nguyễn Quang L, sinh năm: 1974 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

2. Bùi Văn H, sinh năm: 1971 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Khu dân cư số 9, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 09-5-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo tiến hành kiểm tra phòng trọ số 01, Nhà nghỉ TH, thuộc Khu 9, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Trần Văn T và Nguyễn Quang L đang thuê để nghỉ. Quá trình kiểm tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo thu giữ vật chứng gồm:

+ 04 gói ny lông màu: trắng, được hàn kín, bên trong có chứa tinh thể trong suốt (nghi là ma túy đá);

+ 07 gói ny lông, màu: trắng, được hàn kín;

+ 01 bình ga mini, màu: đen, hiệu: Bluf Star; 01 lọ thủy tinh, màu: trắng, nắp, màu: đỏ, gắn ống thủy tinh và ống nhựa dùng để sử dụng hút ma túy đá; 05 bật lửa ga.

Theo Kết luận giám định số: 129/GĐMT-PC54 (Đ4) ngày 17-5-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu-trong suốt chứa trong 04 gói nylon màu trắng hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Khu dân cư số 9-Ủy ban nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh BR-VT, cùng các chữ ký ghi họ tên: Trần Hoàng Thao, Võ Minh Thuận, Trần Phúc Cường, Phùng Văn Chinh, Bùi Văn Huấn, Nguyễn Quang Lương, Nguyễn Hồng Tuấn gửi đến giám định có khối lượng 0,3179 gam, là chất ma túy, loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, Số thứ tự 67, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo, Trần Văn T khai nhận như sau: Do có quen biết từ trước với đối tượng tên Đỏ (không rõ nhân thân, lai lịch) là người đi ghe cào đánh bắt cá của tỉnh Kiên Giang vào huyện Côn Đảo nên có gặp T cùng nhau đi nhậu và cho T 01 gói ny lông bên trong có một cục ma túy đá, mục đích là T dùng để sử dụng cho bản thân. Đến chiều ngày 09-5-2018, Tuấn vào Nhà nghỉ TH lấy gói ma túy Đỏ cho trước đó đem ra chia làm 04 gói nhỏ và cho vào trong gói thuốc lá hiệu Caraven cất giấu trong người, sau đó T đi chơi đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Tuấn tiếp tục quay trở về Nhà nghỉ TH thì gặp Nguyễn Quang L đang nằm nghỉ trong phòng số 01 nên T vào xin tắm nhờ (vì phòng của Tuấn không có nước), lúc này L có hỏi T mượn bộ dụng cụ để sử dụng ma túy đá (vì trước đó T và L đã có lần sử dụng ma túy chung), T mới đi về phòng của mình lấy bộ dụng cụ (bên trong đã có sẵn ma túy đá) để đưa cho L mượn sử dụng, sau đó T vào trong phòng tắm xong ra ngồi cùng sử dụng ma túy với L. Trong lúc T và L đang sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng số 1 Nhà nghỉ TH thì bị lực lượng Công an huyện Côn Đảo kiểm tra. Khi phát hiện có lực lượng Công an kiểm tra, T đã ném gói thuốc lá hiệu Caraven bên trong có 04 gói ma túy đá xuống góc giường, còn bộ dụng cụ sử dụng ma túy T cất giấu bên hông tủ lạnh, lực lượng Công an đã tiến hành thu giữ vật chứng và niêm phong theo đúng quy định.

Quá trình điều tra, Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân (BL: 29 đến 45, các bản tự khai, biên bản ghi lời khai và biên bản hỏi cung của bị can Trần Văn T).

Tại bản cáo trạng số: 11/QĐ-KSĐT ngày 24-8-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm đúng như cáo trạng truy tố. Nhưng, bị cáo bị Tòa án nhân dân hai cấp, sơ thẩm, phúc thẩm tỉnh Kiên Giang xét xử và tuyên phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” tính đến thời điểm phạm tội lần này bị cáo T chưa được xóa án tích nên bị can T phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Tuy nhiên, trong quá trình tố tụng bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên xem xét áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và tuyên về xử lý vật chứng.

Bị cáo T không tranh luận gì thêm chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Côn Đảo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cụ thể: Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 09-5-2018, tại phòng trọ số 01, Nhà nghỉ TH, thuộc Khu 9, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo kiểm tra bắt giữ bị cáo Trần Văn T đang có hành vi tang trữ trái phép chất ma túy (Hàng đá). Khối lượng chất ma túy là: 0,3179 gam Methamphetamine (Theo kết luận giám định) mà bị cáo đang tang trữ tại phòng trọ số 01, Nhà nghỉ TH. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, Số thứ tự 67, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

[3]. Lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của Nguyễn Quang L và Bùi Văn H là lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng, kết quả giám định…Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Côn Đảo truy tố là có căn cứ và phù hợp với quy định pháp luật.

[4]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ma túy là chất gây nghiện độc hại được Nhà nước quy định rất chặt chẽ, là hiểm họa cho xã hội, trực tiếp gây ra các tệ nạn khác, dẫn đến làm hủy hoại cả một thế hệ thanh thiếu niên hiện nay. Bị cáo là công dân đã trưởng thành, có trình độ, đủ nhận thức để biết được tác hại của ma túy, bị cáo cũng là con nghiện nên hiểu rõ tác hại của việc sửa dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ dài để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình, xã hội khi tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời cũng nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về nhân thân:

- Trong quá trình điều tra, ban đầu bị cáo Trần Văn T khai nhận họ, tên là Nguyễn Hồng T (Nghĩa) với mục đích là để che dấu về nhân thân, lai lịch của mình. Tuy nhiên, sau khi điều tra, xác minh, đã xác định được họ tên thật là Trần Văn T, không phải là tên Nguyễn Hồng T như các lời khai ban đầu của bị cáo T.

- Bị cáo Trần Văn T có nhân thân xấu đã có tiền án, ngày 26-12-2013 và ngày 29-5-2014 bị TAND hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm tỉnh Kiên Giang xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tính đến thời điểm phạm tội lần này bị cáo Tuấn chưa được xóa án tích nên bị cáo T phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên xem xét áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7]. Xét bị cáo không có điều kiện về kinh tế nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

 [8]. Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Quang L và Trần Văn T trong ngày 09-5-2018; Bùi Văn H sử dụng trái phép chất ma túy cùng với một số người bạn trong ngày 07-5-2018. Hiện Công an huyện Côn Đảo đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

[9]. Đối với Bùi Quang H là chủ nhà nghỉ TH quá trình điều tra khai nhận: trước đây vợ, chồng ông H xây dựng Nhà nghỉ TH để kinh doanh và được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng đến năm 2012 bị các cơ quan chức năng huyện Côn Đảo thu hồi giấy phép kinh doanh. Khi bị thu hồi ông H vẫn để lại bảng hiệu Nhà nghỉ TH và đón khách đến lưu trú. Vào tối ngày 09-5-2018 Trần Văn T và Nguyễn Quang L đến thuê phòng để nghỉ, ông H không biết việc T và L sử dụng trái phép chất ma túy trong Nhà nghỉ TH nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10]. Đối tượng tên Đỏ (không rõ nhân thân, lai lịch) là người đã cho Trần Văn T 04 gói ma túy đá. Hiện nay, Cơ quan điều tra chưa xác định được họ, tên, địa chỉ cụ thể của Đỏ nên sẽ tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[11]. Về xử lý vật chứng: p dụng Điều 47 của Bộ Luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số vật chứng trong vụ án hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 10/BB/18; ngày 27-8-2018.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn T (Tên gọi khác: Nghĩa, Beo) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”;

Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249, điểm s, khoản 1, Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn T (Tên gọi khác: Nghĩa, Beo) 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 19-5-2018.

 [2] Về xử lý vật chứng: p dụng Điều 47 của Bộ Luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

2.1. Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì gửi đi giám định (đã được niêm phong), bên trong có chứa mẫu vật còn lại (là chất ma túy) 0,1982 gam mẫu còn lại sau giám định kèm theo Kết luận giám định số:129/GĐMT-PC54 (Đ4) ngày 17-5- 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu;

2.2. Tịch thu tiêu hủy 07 (bảy) gói ny lông, màu: trắng, được hàn kín;

2.3. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bình ga mini, màu: đen, hiệu: Bluf Star;

2.4. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) lọ thủy tinh, màu: trắng, nắp màu đỏ, gắn ống thủy tinh và ống nhựa dùng để sử dụng hút ma túy đá.

2.5. Tịch thu tiêu hủy 05 (năm) bật lửa ga. Toàn bộ số vật chứng trên đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo; theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 10/BB/18; ngày 27-8-2018 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo và Công an huyện Côn Đảo.

[3]. Về án phí: Bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (11-10-2018) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

“Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Côn Đảo - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về