Bản án 10/2018/HSST ngày 07/02/2018 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 10/2018/HSST NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 07/02/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Triệu Sơn, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2018/HSST ngày 29/01/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04 ngày 29 tháng 01 năm 2018 đối với:

*> Họ và tên bị cáo: Hà Thanh L1, sinh năm 1966, STQ, xóm K, xã H, huyện S, tỉnh Thanh Hóa, nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: 7/10; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Bố Hà Thọ L2 (Đã chết) mẹ Thiều Thị Th;Vợ Lê Thị H; và hai con lớn; Tiền án, tiền sự không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/01/2018 đến nay, có mặt.

*> Những người bị hại: Anh Lê Huy V sinh năm 1975 và anh Vũ Đức H, sinh năm1982, đều trú tại xóm k, xã H, huyện S, đều có mặt

*>Người làm chứng:

- Anh Lê Huy Ph, sinh năm 1959, trú tại xóm M, xã T, huyện S

- Anh Vũ Đức B, sinh năm 1962 và chị Lê Thị H, sinh năm 1969

Đều trú tại: trú tại xóm K, xã H, huyện S ,anh Ph,anh B vắng mặt, chị H có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nhà bị cáo L1 và nhà các bị hại Lê Huy V, Vũ Đức H1 ở liền kề với nhau, thường xuyên xảy ra xích mích mâu thuẫn. Ngày 31/12/2017, bị cáo và vợ từ tỉnh Đắk lắk về nhà, sau khi về bị cáo kiểm tra xung quanh nhà thì thấy có một cống thoátnước được lắp thông từ gia đình anh V ra ngoài mương nước, bị cáo cho rằng cống nước lắp lấn vào phần đất nhà mình và việc làm của anh V được sự tiếp tay của anhH1 nên bực tức, ấm ức trong lòng và này sinh ý định trả thù, ngày 02/01/2018 bị cáo bảo vợ đi mượn bình xịt cây để bị cáo phun tưới cây cho cây cảnh nhà mình, chị H2 vợ bị cáo đến nhà anh Ph ở xóm M, xã T, huyện S là chú họ của chị H2 để mượn bình, sau khi vợ mượn được bình phun về, bị cáo cất dấu dưới gầm giường, ngày06/01/2018, bị cáo chở vợ đến cửa hàng vật tư nông nghiệp của ông Vẽ ở xóm 2, xã M, huyện S và bảo vợ mua cho bị cáo 02 chai thuốc phun cỏ cháy, loại cháy nhanh, mua được thuốc mang về bị cáo cất dấu thuốc và bình bơm dưới gầm giường trong gian buồng nhà mình.

Khoảng 01 giờ ngày 07/01/2018, bị cáo một mình thức dậy đi vào buồng lấy bình phun và hai chai thuốc đem ra giếng nước phía sau nhà ngang múc nước dưới giếng đổ gần đầy rồi đổ cả hai cháy thuốc cỏ vào bình, sau đó bị cáo đi bộ từ giếng nhà mình dọc theo đường liên thôn thuộc xóm 7, xã Hợp Tiến ra thẳng ruộng quất nhà anh V và cầm bình phun bằng tay đã có thuốc cỏ pha sẵn phun vào các cây quất, b ịcáo phun với tốc độ nhanh, bị cáo phun hết luồng này đến luống khác, khi nào lượng khi trong bình yếu thì lại dùng tay bơm nhấn pít tông để nén khí vào sau đó tiếp tục phun, khi phún hết lượt vườn quất nhà anh Việt, bị cáo đi bộ sang vường quất nhà anh H1 cách đó khoảng 300m và phun thuốc cỏ vào vườn quất nhà anh H1, sau khi phun hết thuốc, bị cáo lấy nước ở ruộng thau bình và phun tiếp lần nữa vào vườn quất nhà anh H, phun xong bị cáo mang bình phun về và cất dấu bình phun và vỏ chai thuốc trong nhà, sáng ngày 08/01/2018, bị cáo chở vợ đến nhà anh Ph trả bình, sau đó bỏ đến nhà chị dâu là Vi Thị Ngoan ở xã Tân Thành, huyện Thường Xuân ẩn náu, đến ngày 19/01/2018 đến công an huyện Triệu Sơn đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi.

Cùng ngày cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiện hiện trường: Tại vườn quất nhà anh V diện tích 750m2 phía Bắc giáp bờ trục của cánh đồng Bai Trên thuộc xóm 7, xã Hợp Tiến, phía Nam tiếp giáp với thửa đất của anh H1, phía Đông tiếp giáp với thửa đất nhà anh Ngọc, tại hiện trường kiểm tra xác định được 173 cây quất cảnh bị cháy úa vàng. Tại vườn quất nhà anh H1 diện tích 720m2, phía Bắc tiếp giáp đường bờ trục của cánh đồng Trước thuộc xóm 7, xã Hợp Tiến, phía Nam tiếp giáp thửa đất nhà bà Do, phía Bắc giáp với thửa đất nhà chị Toán, phía Tây tiếp giáp với thửa đất nhà ông Công, tại hiện trường xác định được có 73 cây quất cảnh bị cháy úa vàng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của bị cáo Liêm thu giữ 01 vỏ chai thuốc trừ cỏ vỏ nhựa màu xanh lam nắp vàng có dòng chữ HAGA XONNE 20SL treo tại tường bếp và 02 vỏ chai nhựa đựng thuốc trừ cỏ, vỏ màu trắng, nắp mầu xanh lá cây, có dòng chữ ECHO 60EC, cùng ngày anh Ph giao nộp 01 bình phun thuốc mà vợ Liêm mượn và đã trả trước đó.

Tại bản kết luận giám định số 331/C54 ngày 22/01/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Trong các mẫu, lá, cành, thân cây quất ký hiệu số 01 và mẫu hiệu số 05 thu giữ tại vườn quất nhà anh V gửi đi giám định có tìm thấy thuốc trừ cỏ Paraquat.

Các mẫu đất ghi thu tại vườn trồng cây quất nhà anh H và anh Việt ký hiệu số02. 03, 04, 06, 07, 08 giử đi giám định đều không tìm thấy thuốc trừ cỏ và các hóachất lạ.

Tại bản kết luận giám định số 478/C54 ngày 22/01/2018 kết luận: Trong vỏ chai nhựa đựng thuốc mang nhãn “Thuốc trừ cỏ HAGA XONE 20E” bên trong có chứa chất lõng màu xanh giám định có thấy thuốc trừ cỏ Paraquat; Trong vỏ bình tướicây dạng bình xịt tay bên trong có chứa chất lỏng màu xanh gửi giám định có tìm thấy thuốc trừ cỏ Paraquat.

Tại biên bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự ngày 23/01/2018 xác định 173 cây quất cảnh giá trị 48.440.000đ và 73 cây quất cảnh có giá trị 20.440.000đ.

Quá trình điều tra bị cáo khai ông Vũ Đức B, sinh năm 1962 người cùng xã đã kích động, xúi dục chỉ bảo bị cáo cách dùng thuốc và bình xịt để phun lên hai vườn quất, tuy nhiên quá trình điều tra không đủ căn cứ để xử lý ông Bồi.

Đối với Lê Thị H2 vợ bị cáo, tuy H2 được bị cáo nhờ đi mượn bình xịt và mua thuốc cỏ nhưng không biết mục đích của bị cáo là để thực hiện hành vi phạm tội, chị H2 cũng không được bị cáo bàn bạc, giúp sức hay trực tiếp phun thuốc. nên cũngkhông có căn cứ xử lý H2.

Dân sự anh Việt yêu cầu bồi thường 48.440.000đ, anh H1 yêu cầu bồi thường số tiền 20.440.000đ

Vật chứng: chuyển 01 vở chai nhựa nhãn hiệu “Thuốc trưc cỏ HAGA XONE 20SL 01 bình tưới cây dạng xịt, 02 vỏ chai nhãn hiệu Thuốc trừ cỏ ECHO 60EC đến kho vật chứng chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Sơn chở xử lý.

Tại bản cáo trạng số 07/CT-KSĐT-KT ngày 29/01/2018 của VKSND huyệnTriệu Sơn đã truy tố bị cáo Hà Thanh Liêm tội Hủy hoại tài sản theo điểm b khoản 2Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 178, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, để xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù, bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Dân sự: Đề nghị áp dụng điều 585,586, 589 Bộ luật dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho anh V số tiền là 48.440.000đ,anh H1 số tiền là 20.440.000đ.

Vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêuhủy toàn bộ vất chứng vì không còn giá trị sử dụng.

Phần tranh luận:

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng và luận tội của KSV, khôngcó ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất

Bị hại: Đều yêu cầu bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại như gía trị hội đồng định giá đã xác định và đều xim giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định.

[1]Tính hợp pháp của các hành vi , Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật bố tụng hình sự, qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người làm chứng đều không có khiếu nại, tố cáo gì về hành vi, quyết định của các cơ quan, người tiến hành tố tụng do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan, người tiến hành tố tụng đã thực hiện, thể hiện trong hồ sơ đều hợp pháp.

[2] Tại phiện tòa bị cáo khai nhận: Do có mâu thuẫn từ trước nên sau khi hai vợ chồng đi làm thuê từ Đak lắc về nhà, thấy có ống dẫn nước từ nhà anh V lắp đi qua sát phần đất nhà mình, và cho rằng việc lắp đặt ống nước của anh V có sự hỗ trợ cảu anh H1, bị cáo bực tức, ấm ức và nảy sinh ý định trả thù nên đã chuẩn bị thuốc diệt cỏ, bình phun và khoảng 01 giờ ngày 07/01/2018, khi mọi người đang ngủ say, bị cáo đã dùng thuốc diệt cỏ nhãn hiệu HAGA XONE 20SL pha với nước giếng bỏ vào bình xịt sau đó một mình mang ra ruộng quất nhà anh V và anh H1 phun lên các cây quất cảnh làm 173 cây quất cảnh của nhà anh V bị cháy úa không còn giá trị sử dụng, thiệt hại 48.440.000đ và 73 cây quất cảnh của nhà anh H1 cháy úa không còn gía trị sử dụng trị giá 20.440.000đ, tại phiên tòa bị cáo khẳng định, từ khi nảy sinh ý định trả thù

cũng như khi nhờ vợ đi mượn bình phun, mua thuốc, pha thuốc và thực hiện việc bơm phun thuốc cỏ lên 2 vườn quất cảnh nhà anh V và anh H1 đều do mình bị cáo thực hiện, không ai biết, không ai xúi dục, kích động bị cáo.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản hiện trường, các kết luận giám định, lời khai của người bị hại và phù hợp với nội dung Cáo trạng. Như vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn truy bố bị cáo L về tội “Hủy hoại tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúngpháp luật, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận, hành vi của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Hành vi hủy hoại tài sản của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, là khách thể được luật hình sự bảo vệ, ngoài ra còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương, sự việc xảy ra thời điểm gần tết, tài sản bị hủy hoại là là cây quất cảnh sắp đến ngày thu hoạch, thành quả vất vả của các hộ nông dân, sau nhiều năm lao động, nguồn thu nhập chính của các gia đình bị hại, hành vi của bị cáo đã gây dư luận xấu, tâm lý hoang mang lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân, làm xấu đi tình làng nghĩa xóm, gây tác động tiêu cực đến đời sống và sản xuất của nhân dân trên địa bàn, việc các cơ quan tố tụng xét chọn án điểm để giải quyết nhanh chóng, kịp thời vụ án nhằm ổn định tình hình địa phương là cần thiết, chỉ vì mâu thuẫn xích mích nhỏ và nghi nghờ không có căn cứ mà, bị cáo đã nảy sinh ý định trả thù bằng việc dùng thuốc trừ cỏ Paraqua là thuốc trừ cỏ không chọn lọc nhóm Bipyridylium thuộc nhóm độc I, là loai thuốc có thể làm chết các cây trồng khi bám dính vào lá, vỏ, thân cây theo hệ thống lưu dẫn của cây tới toàn bộ cây, thuốc cỏ Paraqua là loại thuốc khuyến cáo hạn chế sử dụng ở Việt Nam, bị cáo nhận thức được việc làm của mình nhưng vẫn thực hiện, do tài sản bị thiệt hại trị giá 68.880.000đ, nên hành vi của bị cáo đã phạm vào điểm b khoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự.

[3].Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cãi, sau khi phạm tội biết việc làm của là vi phạm pháp luật, tự nguyện ra đầu thú, gia đình khó khăn, có mẹ già trên 90 tuổi, là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo phạm tội nghiêm trọng cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới tương xứng với tích chất mức độ phạm tội của bị cáo và đủ sức cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như răn đe phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Do hành vi phạm tội của bị cáo đã làm hư hỏng hoàn toàn 246 cây quất cảnh các bị hại, thiệt hại 68.880.000đ nên phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại theo quy định tại điều 585, 589 Bộ luật dân sự, cụ thể bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Lê Huy V 173 cây quất cảnh trị giá 48.440.000đ, bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Vũ Đức H1 73 cây quất cảnh trị giá 20.440.000đ.

Về vật chứng: Đối với vỏ chai nhựa nhãn hiệu thuốc trừ cỏ HAGA XONE20SLlà công cụ phương tiện phạm tội, tịch thu tiêu hủy, đối với 02 vỏ chai nhựa nhãn hiệu thuốc trừ cỏ ECHO 60EC, thu giữ tại nhà bị cáo, tuy không liên quan đến vụ án nhưng không còn giá trị sử dụng tịch thu tiêu hủy, đối với chiếc bình tưới cây dạng xịt tay, tuy liên quan đến việc phạm tội nhưng là tài sản thuộc quyền sở hữu của anh Phúc, khi anh Phúc cho vợ bị cáo mượn, không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại cho anh Ph.

Về án phí bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Hà Thanh L1 phạm tội “Hủy hoại tài sản”

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 178, Điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hà Thanh L1 30 (Ba mươi) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 19/01/2018)

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự, Điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106,khoản 2 Điều 135, 331, 333, 337 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 585, 589 Bộ luật dân sự; Điểm a khoản 1 Điều 21, Điều 23, Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/NQ-QH14

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Lê Huy V48.440.000đ, bồi thường cho anh Vũ Đức H1 20.440.000đ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tai các Điều 6,7,9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 03 vỏ chai nhựa, trả lại cho anh Lê Huy Ph 01 bình xin tưới cây dạng cầm tay (Vật chứng có đặc điểm tại biên giao nhận số 12 ngày 06/02/2018.

Về án phí: Bị cáo phải chị 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm 3.440.200 đ án phí dân sự có giá ngạch, tổng án phí phải nộp là 3.640.200đ.

Về Quyền kháng cáo: Bị cao, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

962
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HSST ngày 07/02/2018 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:10/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về