Bản án 10/2018/HNGĐ-PT ngày 11/05/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 10/2018/HNGĐ-PT NGÀY 11/05/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON 

Ngày 11 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 07/2018/TLPT - HNGĐ ngày 23 tháng 3 năm 2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con.

Do Bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 05/2018/HNGĐ-ST ngày 31 tháng 01 năm 2018 của Toà án nhân dân huyện L bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 09/2018/QĐPT - HNGĐ ngày 03 tháng 4 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thúy H, sinh năm 1987; Địa chỉ cư trú: Số nhà A, ấp H, xã TK, huyện L, tỉnh Đồng Tháp (Có mặt).

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Minh Q, sinh năm 1984; Địa chỉ cư trú: Số nhà B, ấp H, xã TK, huyện L, tỉnh Đồng Tháp (Vắng mặt).

3. Người kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Thúy H là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

-Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thúy H trình bày:

+ Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Thúy H và anh Nguyễn Minh Q kết hôn vào tháng 4/2013 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã TK, huyện L, tỉnh Đồng Tháp. Quá trình chung sống, do tính tình không hợp nhau nên vợ chồng thường xuyên cãi vã. Ngoài ra, anh Q không chịu lo làm ăn dẫn đến cuộc sống gia đình gặp khó khăn từ đó ảnh hưởng đến tình cảm của vợ chồng. Vì vậy, từ tháng 02/2017 đến tháng 6/2017 chị H và anh Q không còn chung sống với nhau, chị H đã về nhà cha mẹ ruột sống cho đến nay. Nay, vợ chồng không còn tình cảm và không thể chung sống hạnh phúc với nhau nên chị H yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị H được ly hôn với anh Q.

+ Về nuôi con chung: Vợ, chồng chị H có 01 con chung tên Nguyễn Hoàng Thúy Ng, sinh ngày 25/8/2014, hiện cháu Ng đang do chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Chị H yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng con chung tên là Nguyễn Hoàng Thúy Ng, không yêu cầu anh Q có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

+ Về chia tài sản chung và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn anh Nguyễn Minh Q trình bày:

+ Về hôn nhân: Anh Q thống nhất lời trình bày của chị H về thời gian kết hôn và đăng ký kết hôn của hai vợ chồng. Nay, chị H yêu cầu ly hôn, anh Q không đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị H anh Q cho rằng trong quá trình chung sống vợ chồng chị H có mâu thuẫn nhưng chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Anh Q vẫn còn thương vợ nên muốn hàn gắn tình cảm vợ chồng.

+ Về nuôi con chung: Anh Q thống nhất với chị H là quá trình sống chung vợ chồng có 01 con chung tên Nguyễn Hoàng Thuý Ng, sinh ngày 25/8/2014, hiện cháu Ng đang do chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Trường hợp Tòa án giải quyết cho ly hôn, anh Q đồng ý để chị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Hoàng Thuý Ng, anh Q không cấp dưỡng nuôi con chung.

+ Về chia tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Tại bản án HNGĐ số 05/2018/HNGĐ - ST ngày 31/01/2018 của Tòa án nhân dân huyện L đã tuyên xử:

1. Về hôn nhân;

Không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Thuý H.

2. Về án phí:

Chị Nguyễn Thị Thuý H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm; được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 020557 ngày 21/11/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện L.

Ngoài ra bản án còn tuyên về quyền và thời hạn kháng cáo của các bên đương sự.

Ngày 12/02/2018 chị H có đơn kháng cáo yêu cầu ly hôn với anh Q.

- Tại phiên tòa phúc thẩm:

+ Chị Nguyễn Thị Thúy H vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và yêu cầu kháng cáo được ly hôn với anh Nguyễn Minh Q do quá trình chung sống vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn trầm trọng.

+ Anh Nguyễn Minh Q đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt nên Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt anh Q.

- Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa phúc thẩm.

Về nội dung: Do mâu thuẫn giữa vợ chồng chị Hồng và anh Q đã kéo dài trầm trọng nên đề nghị Hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của chị Nguyễn Thị Thúy H cho chị H được ly hôn với anh Q.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Chị Nguyễn Thị Thúy H và anh Nguyễn Minh Q kết hôn vào năm 2013, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận là vợ chồng. Trong quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng hạnh phúc nhưng sau đó giữa vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nên chị H làm đơn yêu cầu xin ly hôn với anh Q.

[2] Về hôn nhân: Xét kháng cáo của chị H yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Q với lý do quá trình chung sống, vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, anh Q không lo làm ăn dẫn đến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên anh chị đã không sống chung từ tháng 02/2017 đến nay. Xét thấy, kháng cáo của chị H là có cơ sở chấp nhận. Bởi vì, mâu thuẫn giữa vợ chồng chị H và anh Q đã kéo dài. Mặc dù, đã có thời gian để cả hai suy nghĩ hàn gắn đoàn tụ nhưng cả hai vẫn không chung sống lại được thời gian anh chị sống xa nhau từ tháng 02/2017 đến nay đã lâu. Điều này chứng tỏ hôn nhân của anh chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nếu cho chung sống lại cũng không tạo được một gia đình hạnh phúc bền vững. Do đó, căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 chấp nhận kháng cáo của chị Hồng yêu cầu được ly hôn với anh Q.

[3] Xét bản án sơ thẩm của Tòa án huyện L xét xử không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H là không phù hợp. Vì vậy, căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự sửa Bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm.

[4] Về con chung và tài sản chung: Do Tòa án cấp sơ thẩm xét xử không cho ly hôn nên chưa giải quyết về con chung và tài sản chung. Vì vậy, cấp phúc thẩm cũng không xem xét giải quyết, nếu các đương sự có tranh chấp sẽ khởi kiện tại Tòa án cấp sơ thẩm để được giải quyết bằng một vụ án khác.

[5] Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh phát biểu về đường lối giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử là chấp nhận kháng cáo của chị H, sửa bản án sơ thẩm. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh là có căn cứ để chấp nhận.

Do chị Nguyễn Thị Thúy H được chấp nhận kháng cáo nên không phải nộp tiền án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Khoản 2 Điều 148;  Khoản 2 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

- Chấp nhận kháng cáo của chị Nguyễn Thị Thúy H.

- Sửa Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 05/2018/HNGĐ-ST ngày 31 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện L.

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Thúy H được ly hôn với anh Nguyễn Minh Q.

2. Về nuôi con chung, về chia tài sản: Do Tòa án cấp sơ thẩm chưa giải quyết nên Hội đồng xét xử cũng không xem xét giải quyết. Nếu các đương sự có tranh chấp sẽ khởi kiện để được giải quyết bằng một vụ án khác.

3. Về án phí:

-Chị Nguyễn Thị Thuý H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm; được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 02057 ngày 21/11/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện L.

- Chị H không phải chịu án phí hôn nhân gia đình phúc thẩm. Hoàn trả cho chị H số tiền nộp tạm ứng án phí phúc thẩm đã nộp là 300.000đ theo biên lai số số 0001354 ngày 12/02/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

609
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HNGĐ-PT ngày 11/05/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:10/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về