Bản án 10/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 10/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2017/HSST ngày31 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Khoa H, sinh ngày 04 tháng 10 năm1982; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chổ ở hiện nay: Xã P, huyện N, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Nguyễn Khoa K và bà Huỳnh Thị T; có vợ Nguyễn Thị T1, sinh năm 1981 và có 02 con là Nguyễn Thị Tường V, sinh năm 2006 và Nguyễn Thị Bảo L, sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Anh Hoàng Đức H1, sinh năm 1978. Vắng mặt.

2. Anh Hoàng Đức K, sinh năm 1983. Có mặt.

3. Anh Hoàng Đức C, sinh năm 1988. Vắng mặt.

Cùng trú tại: Thị trấn M, huyện N, tỉnh Thừa Thiên Huế.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Khoa H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 01/5/2017, Nguyễn Khoa H có giấy phép lái xe hạng B2 điều khiển xe ô tô 75C-004.40 chạy trên đường QL1A theo hướng Huế - Quảng trị, khi đến Km793+200m  đoạn đi qua thị trấn M, huyện N, tỉnh Thừa Thiên Huế là đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và có biển chỉ dẫn phía trước có vạch dành riêng cho người đi bộ qua đường, chỉ dẫn chợ, trong điều kiện trời tối có điện đường chiếu sáng, H điều khiển xe chạy với tốc độ 20-27km/h trên làn đường phía trong của đường cơ giới bên phải theo chiều di chuyển của mình, phần hông xe bên trái cách dải phân cách cứng khoảng 01m, do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi trên đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm phía trước nên không phát hiện người đi bộ đang qua đường, khi phát hiện do khoảng cách quá gần nên Hùng đã để xe va vào bà Nguyễn Thị H1 đang đi bộ trên vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ qua đường từ bên trái qua phần đường bên phải theo chiều di chuyển của xe ôtô gây ra tai nạn. Hậu quả làm bà Nguyễn Thị H1 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế (Cơ sở 2) đến 21 giờ 30 phút cùng ngày thì chết, xe ôtô hư hỏng không đáng kể.

Tại bản Kết luận giám định pháp y số 119-17/TT ngày 08/5/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị H1:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Đa chấn thương nặng toàn thân vỡ sập khối hộp xương sọ gây tử vong.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông.

Tại Công văn số 25-17/ĐK02, ngày 10/5/2017 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tình trạng kỹ thuật của xe ôtô BKS 75C-004.40:

Hệ thống phanh: Hiệu quả phanh và các cơ cấu dẫn động của xe đạt yêu cầu. Hệ thống lái: Hiệu lực lái đảm bảo, các cơ cấu và dẫn động lái đạt yêu cầu.

Hệ thống đèn phía trước và còi đạt yêu cầu. Đèn phanh sau bên phải và đèn lùi không đạt yêu cầu.

Khám nghiệm hiện trường theo hướng Huế - Quảng Trị, ghi nhận:

Đoan đương xay ra tai nan la đoan đương thảm nhựa, mặt đường phẳng, rộng tổng thể 20m được chia thành hai phần đường dành cho xe ngược chiều nhau bởi dãy phân cách cứng cao 01m, nơi xảy ra tai nạn là phần đường bên phải rộng 9,4m đoạn nằm ở khoảng trống giữa hai dãy phân cách cứng, phần đường dành cho xe cơ giới rộng 07m được chia làm hai làn xe cơ giới cùng chiều bởi vạch sơn màu trắng không liền nét, phần đường dành cho người đi bộ rộng 2,4m, cách trung tâm hiện trường về hướng Huế 07m có vạch sơn báo phần đường dành cho người đi bộ sang đường, cách 25m là hệ thống biển báo chỉ dẫn quay đầu, chỉ dẫn chợ, chỉ dẫn phần đường dành cho người đi bộ sang đường và biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

Sau tai nạn xe ôtô 75C-004.40 đỗ đứng, đầu xe hướng Quảng Trị, đuôi xe hướng Huế, mép ngoài lốp trước bên phải cách vị trí vạch dành riêng cho người đi bộ qua đường (hướng Huế) khoảng 11m, cách mép đường phải 7,1m; cách trục sau bên phải xe ôtô 75C-004.40 về hướng Quảng Trị 1,1m và cách mép đường phải6,9m là tâm mảnh vỡ nhựa màu đỏ và chiếc dép nữ trắng diện (1,2x0,9)m (Vị trí số 01); cách trục trước bên trái xe ôtô 75C-004.40 về hướng Quảng Trị 4,5m và cách mép đường phải 7,4m là tâm đám dịch màu nâu đỏ (dạng máu) diện (1,1x0,6)m (Vị trí số 02). Bà Nguyễn Thị H1 sau khi bị tai nạn đã được đưa đi cấp cứu.

Khám nghiệm xe ôtô 75C-004.40 ghi nhận các dấu vết:

Nắp capô xe, cách thành xe bên phải vào trong 0,5m phát hiện vết móp lún vào trong so với vị trí bình thường 0,01m, diện (0,3x0,2)m, sạch bụi, điểm thấp nhất cách mặt đất 0,95m; kính chắn gió, cách thành xe phải vào trong 0,5m phát hiện vết chà xước làm sạch bụi diện (0,2x0,15)m, điểm thấp nhất cạch mặt đất 1,2m; góc dưới bên phải biển kiểm soát bị móp lún vào trong so với vị trí bình thường 0,03m, diện (0,1x0,04)m, điểm thấp nhất cách mặt đất 0,42m.

Qua khám phương tiện, tử thi có thể khẳng định điểm va chạm đầu tiên giữa phương tiện và người đi bộ là phần cản trước của xe ô tô 75C-004.40 (nắp capô, ba-đơ-xoóc tại vị trí gắn biển số) với phần bên phải thân người của nạn nhân, tại đây trên phương tiện để lại các vết móp lún hoàn toàn phù hợp với vị trí bầm tụ máu lớn ở vùng thái dương bên phải và đám bầm tím nông vùng mặt ngoài cẳng tay phải trên thân thể nạn nhân. Qua khám nghiệm hiện trường xác định điểm va chạm trên mặt đường giữa xe ô tô 75C-004.40 và người đi bộ là vị trí ngay sau vạch dành riêng cho người đi bộ qua đường cách mép đường nhựa phải khoảng7,5m (cách mép phải của dải phân cách cứng khoảng 1,9m) thuộc phần đường xe cơ giới phải theo hướng Huế - Quảng Trị là chiều đi của xe ôtô 75C-004.40. Sau khi xảy ra va chạm, theo quán tính xe ô tô 75C-004.40 tiếp tục di chuyển về hướng Quảng trị khoảng 11m thì phanh có hiệu lực và dừng lại tại đây để lại đám mảnh vỡ nhựa màu đỏ và chiếc dép nữ trắng (Vị trí số 01), theo quán tính nạn nhân tiếptục bị đẩy về hướng Quảng trị thêm 4,5m so với trục trước xe va chạm với mặt đường và nằm để lại đám dịch màu nâu đỏ (dạng máu) (Vị trí số 02) là phù hợp với diễn biến của vụ tai nạn.

Về vật chứng: Ngày 02/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã ra Quyết định tạm giữ chiếc xe ô tô 75C-004.40 nhãn hiệu JRD và01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Nguyễn Khoa H. Sau khi khám nghiệm phương tiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã xử lý trả lại chiếc xe ôtô 75C-004.40 cho Nguyễn Khoa Hùng là chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã bồi thường đủ theo yêu cầu của gia đình bị hại 40.000.000 đồng; tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại cùng thừa nhận sau lễ 50 ngày mất của bà H1 thì bị cáo đã tự nguyện hỗ trợ thêm cho gia đình bị hại là 30.000.000 đồng. Tổng cộng là 70.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 11/QĐ/KSĐT ngày 31/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền đã truy tố bị cáo Nguyễn Khoa H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự, đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Khoa H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và xử phạt bị cáoHùng từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; về trách nhiệm bồi thường dân sự không ai có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Khoa H khai nhận:

Khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 01/5/2017, bị cáo điều khiển xe ôtô 75C-004.40 theo hướng Huế - Quảng Trị, khi đến Km793+200m là đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và có biển chỉ dẫn phíatrước có vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ qua đường, phía trước có chợnhưng bị cáo đã quá chủ quan, thiếu chú ý quan sát nên không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm, đã để xe ô tô mình đang điều khiển va vào bà Nguyễn Thị H1 đang đi bộ từ bên trái qua đường ngay trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, gây ra tai nạn. Hậu quả làm bà H1 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu đến 21 giờ 30 phút cùng ngày thì chết.

Xét lời khai của bị cáo là phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ thu thập tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử kết luận hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo đã vi phạm vào khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ; vi phạm khoản 1 và khoản 6 Điều 5 Thông tư 91/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Đáng lẽ, khi điều khiển xe cơ giới đi vào đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn phía trước có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì bị cáo phải giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm hoặc có thể dừng lại một cách an toàn, nhưng bị cáo đã không chấp hành, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông làm chết một người. Do đó, cáo trang của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội cần phải được xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại khi đi bộ qua đường, tuy có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng lại không có đèn tín hiệu và trong điều kiện trời tối đáng lẽ bà H1 cần phải chú ý quan sát các phương tiện qua lại khi đảm bảo an toàn thì mới đi qua, nhưng bà cũng đã chủ quan, thiếu quan sát khi qua đường, góp phần dẫn đến tai nạn. Mặt khác, sau khi gây tai nạn bị cáo đã tích cực thăm hỏi, thỏa thuận bồi thường đủ 70.000.000 đồng cho gia đình bị hại; tại phiên tòa thực sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của người hại có đơn bãi nại đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Bị cáo cónhân thân tốt, có nơi cư trú, nghề nghiệp ổn định, đang nuôi con nhỏ, nghĩ không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo để giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đủ theo yêu cầu của gia đình bị hại 40.000.000 đồng; sau đó, bị cáo đã tự nguyện hỗ trợ thêm cho gia đình bị hại là 30.000.000 đồng. Tổng cộng là 70.000.000 đồng, phía gia đình bị hại đã nhận đủvà tại phiên tòa không ai có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan Điều tra đã xử lý trả lại chiếc xe 75C-004.40 cho bị cáo Hùng là đúng pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Khoa H phạm tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Khoa H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Y, huyện N, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản  1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Khoa H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại được kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án; đối với người vắng mặt tính từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:10/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về