Bản án 101/2020/HS-PT ngày 25/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 101/2020/HS-PT NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 131/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Phú Q do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2020/HSST ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Phú Q, sinh ngày 01/12/1996, tại Bình Phước; HKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ 1, ấp A, xã T, huyện H, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm vườn; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Trương Thị Ú; có vợ là chị Lê Thị Y và có 01 người con là Nguyễn Hưng T, sinh năm 2020; tiền án: Ngày 01/11/2018 bị Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước xử phạt 20 triệu đồng về tội đánh bạc do mới chấp hành án xong vào ngày 20-7-2020, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/7/2020 cho đến nay “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 17/7/2020, bị cáo Nguyễn Phú Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 93N3-1732 đi từ ấp T, xã T, huyện H đến chợ xã T để mua thức ăn. Khi đến chợ, bị cáo nhìn thấy trước cửa nhà bà Trương Thị Ú (mẹ ruột của bị cáo) có nhiều người đang tụ tập tại đây. Thấy vậy, bị cáo đi đến thì có người cho biết bà Ú bị anh Vũ Văn C dùng cây sắt đánh gây thương tích phải đi cấp cứu. Khi này bị cáo nhìn thấy anh C đang đứng cùng với một người Công an xã cách bị cáo khoảng 20m, bên cạnh anh C là chiếc xe mô tô Wave màu xanh, phía sau yên xe chở thùng đựng cua. Do bực tức việc anh C đánh mẹ mình nên bị cáo điều khiển xe quay về nhà lấy 01 dao rựa (dài 74cm, cán bằng cây tầm vông dài 50cm, đường kính 3cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen, dài 24cm, rộng 5cm) rồi để ở gác ba ga trước xe mô tô quay ra chợ tìm anh C để đánh. Khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi ngang qua Trụ sở làm việc của Công an xã (nằm trong khuôn viên Uỷ ban nhân dân xã T), bị cáo thấy xe của anh C đang dựng ở đây nên bị cáo biết Công an xã mời anh C về làm việc nên bị cáo điều khiển xe mô tô chạy vào, dựng xe trước Trụ sở làm việc của Công an xã T. Khi này, tại Phòng trực ban của Công an xã T, anh Dương Công M là Công an viên thường trực đang lấy lời khai của anh C để xác định nội dung vụ việc anh C đánh bà Ú. Bị cáo xuống xe, cầm dao rựa đi thẳng vào phòng làm việc, vừa đến cửa phòng, thấy anh C, bị cáo chửi “Mày nghĩ sao tướng mày vậy mà mày đánh bà già năm mươi mấy tuổi”, lúc này anh C đứng dậy, 02 tay cầm ghế nhựa màu đỏ để bên cạnh (loại ghế dựa, 04 chân) dơ ra phía trước mặt. Bị cáo đi đến, khi còn cách anh C khoảng 01m, bị cáo vung dao chém theo hướng từ trên xuống dưới về phía anh C 01 cái nhưng không trúng anh C mà trúng vào ghế nhựa anh C đang cầm làm vỡ ghế nhựa. Thấy vậy, anh M cùng với anh Trần Văn R-Công an viên xã T lao vào khống chế, bắt giữ bị cáo. Sau đó, Công an xã T lập hồ sơ phạm tội quả tang đối với bị cáo và chuyển cho Cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 36/2020/HSST ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước đã quyết định: “Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Q phạm tội gây rối trật tự công cộng. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Phú Q 02 (hai) năm tù; thời hạn tù kể từ ngày 17/7/2020.” ; ngoài ra còn quyết định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 01/10/2020, bị cáo Nguyễn Phú Q kháng cáo yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt. Đơn kháng cáo của bị cáo đều trong phạm vi và hạn luật định nên được xem xét giải quyết. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên toà phúc thẩm thể hiện như sau: Đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phú Q và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ 6 tháng đến 01 năm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Phú Q đã hoàn toàn thừa nhận việc phạm tội và hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã xác định. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ của vụ án nên có đầy đủ căn cứ để xác định bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét kháng cáo về việc yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Phú Q, thấy rằng: Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự được Toà án cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo là có căn cứ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo gây thiệt hại không lớn và việc phạm tội xảy ra cũng có xuất phát từ nguyên nhân của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Vũ Văn C đã đánh mẹ ruột của bị cáo là bà Trương Thị Ú bị thương tích gãy tay phải đi cấp cứu nên bị cáo bức xúc, bị kích động về tinh thần không làm chủ được bản thân là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm e, h khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nhưng Toà án cấp sơ thẩm không áp dụng cho bị cáo là có thiếu sót nên cần phải bổ sung các tình tiết này cho bị cáo; hơn nữa, hoàn cảnh gia đình của bị cáo thật sự rất khó khăn, bị cáo có con còn quá nhỏ mới sinh đầu năm 2000, là lao động chính trong gia đình cũng chưa được Toà án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng cho bị cáo là thiếu sót nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; do đó, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, giảm hình phạt 01 năm tù cho bị cáo là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3] Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phú Q và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Phú Q, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2020/HSST ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước về hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Q phạm tội gây rối trật tự công cộng.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; các điểm e, h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự,

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phú Q 01 (một) năm tù; thời hạn tù kể từ ngày 17/7/2020.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Phú Q không phải chịu. Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 101/2020/HS-PT ngày 25/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:101/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về