Bản án 09/2021/HSST ngày 30/03/2021 về tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KBANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 09/2021/HSST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 30/3/2021, tại trụ sở TAND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai xét xử kín sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 37/2020/HS-ST ngày 08/12/2020 đối với các bị cáo:

1. Đinh Văn D, sinh năm 2001 tại: Kbang, Gia Lai; nơi thường trú: Làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 9/12; tiền án, tiền sự: Không; con ông Đinh Văn B và bà Bế Thị D. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/7/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Đinh Văn S, sinh năm 1998 tại: Kbang, Gia Lai; nơi thường trú: Làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 8/12; tiền án, tiền sự: Không; con ông Đinh A M và bà Đinh Thị B. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/7/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

3. Đinh B, sinh năm 1998 tại: Kbang, Gia Lai; nơi thường trú: Làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; chỗ ở: Làng Đầm Khương, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 7/12; tiền án, tiền sự: Không; con ông Đinh Nam và bà Đinh Thị B, vợ là Đinh Thị C và 02 con. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/7/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

*Người bào chữa cho các bị cáo: Bà Cao Thị My S - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai (có mặt).

* Người bị hại: Chị Đinh Thị B, sinh ngày 09/8/2005;

Địa chỉ: Làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai (vắng mặt).

*Người bảo vệ quyền và lợi ích họp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Thành T - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai (có mặt).

*Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Đinh Thị D, sinh năm 1994; Địa chỉ: Làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, nội Dng vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 17/4/2020, Đinh Văn D tổ chức uống rượu tại nhà ở làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cùng bốn bạn gái là Đinh Thị B (sinh ngày 09/8/2005), Đinh Thị Sách (sinh năm 2004), Đinh Thị Bươi (sinh năm 2004) và Đinh Thị Ben (sinh năm 2007), đều trú tại làng Kbông, xã Lơ Ku và một số thanh niên khác. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Đinh B và Đinh Văn S đều trú tại làng Kbông, xã Lơ Ku đến chơi và cùng tham gia uống rượu. Đến khoảng hơn 21 giờ cùng ngày thì Sách, Bươi, Ben và những thanh niên khác đi về nghỉ; D, B, S và B tiếp tục ngồi uống rượu. Đến khoảng 23 giờ, B mệt nên không về mà đi vào giường của D nằm nghỉ. D, S và B ngồi chơi thêm khoảng 15 phút rồi cả ba đi vào nằm cùng giường với B. Lúc này, B nằm gần sát tường, D lên nằm cạnh B, bên ngoài lần lượt là S và B nằm. Được một lúc, S chuyển vào nằm sát tường, cạnh vị trí B nằm. Xuất phát từ mối quan hệ yêu đương từ trước giữa S và B, nên S và B có ôm hôn nhau. Do đã có uống rượu nên B muốn nôn ói, thấy B ngồi dậy, D cầm tay dìu B ra sau nhà để B nôn ói, S và B cũng đi theo. Khi dìu đỡ B, D nảy sinh ý định quan hệ tình dục với B nên sau khi B nôn ói xong, D tiếp tục dìu B ra bãi đất trống trong đám keo cách nhà D khoảng 30m, S và B cũng đi theo. Tại đây, D đặt B nằm ngửa trên đất, D cởi quần dài và quần lót của B xuống quá đầu gối, D tự cởi quần của D rồi nằm đè lên trên người B và thực hiện hành vi giao cấu. B nhận thức được hành vi của D nhưng vẫn nằm im và không có phản ứng kháng cự gì, đồng ý cho D thực hiện hành vi giao cấu. Khi D giao cấu với B thì S và B đứng chờ cách khoảng 03m. D giao cấu với B được khoảng 01 phút thì xuất tinh ra ngoài, D đứng dậy mặc quần đi lại chỗ S và B đang đứng còn B vẫn nằm ở vị trí cũ. S đi lại gần chỗ B nằm, không nói gì mà tự cởi quần rồi nằm đè lên người B thực hiện hành vi giao cấu với B, B không phản ứng hay chống cự gì, đồng ý cho S thực hiện hành vi giao cấu. S giao cấu với B khoảng hơn 02 phút thì xong, S đứng dậy mặc quần rồi đi lại chỗ D và B đang đứng còn B vẫn nằm im. B đi lại gần chỗ B nằm, B tự cởi quần rồi nằm đè lên người B và thực hiện hành vi giao cấu, B không phản ứng hay chống cự gì, đồng ý cho B thực hiện hành vi giao cấu. B giao cấu với B khoảng 01 phút thì xong, B đứng dậy tự mặc quần rồi đi đến chỗ D và S đang đứng còn B vẫn nằm chỗ cũ. Thấy vậy, D đi tiếp tục đi lại, tự cởi quần và thực hiện hành vi giao cấu với B lần thứ hai. Sau khi D giao cấu với B xong thì lần lượt đến S và B tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với B lần thứ hai cũng với hình thức và tư thế tương tự như lần một. Trong lúc người này giao cấu với B thì hai người còn lại đứng cách đó khoảng 3m. Quá trình D, S và B giao cấu với B mỗi người hai lần, B đều biết, đồng ý cho quan hệ, không có sự phản kháng, chống trả gì. Sau khi giao cấu, B và D đi về nhà trước, S nói B mặc quần vào rồi cả hai đi về nhà D ngủ. Ngày hôm sau, B kể lại sự việc trên cho chị gái mình là chị Đinh Thị Deo, chị Deo đã báo Công an xã Lơ Ku về sự việc trên.

Sau khi nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kbang đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu Trung tâm y tế huyện Kbang khám và kiểm tra dấu vết trên thân thể Đinh Thị B, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai giám định pháp y về tình dục. Tại Cơ quan điều tra, Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình; người bị hại Đinh Thị B khai báo xuất phát từ quan hệ là người cùng làng, B có quan hệ yêu đương với S từ trước và B có ham muốn quan hệ tình dục nên B đã tự nguyện để cho 3 đối tượng trên thực hiện hành vi giao cấu, quá trình xảy ra sự việc, B nhận thức được hành vi của D, S và B nhưng không có phản ứng chống cự gì, đồng ý cho D, S và B thực hiện hành vi giao cấu.

Căn cứ kết luận Giám định pháp y về tình dục số: 70/2020/TD ngày 28/4/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai xác định: Toàn thân Đinh Thị B không dấu vết thương tích, màng trinh rách cũ vị trí 06 giờ, không phù nề, không xung huyết, các bộ phận khác bình thường. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kbang đã thu thập Bản sao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và xác minh hồ sơ, sổ sách lưu trữ tại Trạm xá xã Lơ Ku, huyện Kbang đều thể hiện Đinh Thị B sinh ngày 09/8/2005. Như vậy, tại thời điểm xảy ra sự việc, Đinh Thị B được 14 tuổi 8 tháng 8 ngày.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kbang đã tiến hành trưng cầu giám định Đinh Thị B có mang thai hay không, giám định HIV đối với Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B và bị hại. Kết quả giám định Đinh Thị B không mang thai và cả bị hại B cùng Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B không bị nhiễm HIV.

Về dân sự: Sau khi xảy ra vụ việc, cả ba bị cáo đã góp tiền để cúng theo phong tục của làng. Bị hại Đinh Thị B cùng đại diện hợp pháp của bị hại là chị Đinh Thị Deo yêu cầu ngoài chi phí cúng theo phong tục của làng thì mỗi bị cáo phải bồi thường về tổn thất tinh thần và danh dự, nhân phẩm cho bị hại số tiền là 5.000.000 đồng. Các bị cáo nên đã tự nguyện vận động gia đình bồi thường cho bị hại Đinh Thị B số tiền là 15.000.000 đồng, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản cáo trạng số: 02/CT-VKS ngày 08/12/2020, VKSND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã truy tố Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B về tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây gọi tắt là BLHS năm 2015).

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như Bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố các bị cáo Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B phạm tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 145, Điều 38, 58, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS để xử phạt Đinh Văn D từ 04 năm đến 05 năm tù; xử phạt Đinh Văn S và Đinh B mỗi bị cáo từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù.

Về dân sự: Các bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại, người bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không cần xem xét đến nữa.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí HSST cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho các bị cáo trình bày nội Dng bào chữa:

Nhất trí với tội danh và điều luật mà Bản cáo trạng của VKSND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã truy tố đối với các bị cáo và đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo trước khi quyết định hình phạt, đó là:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đều là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nên trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế; tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà VKSND huyện Kbang đã truy tố (xử phạt các bị cáo dưới 03 năm tù).

Về án phí: Do các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn; gia đình các bị cáo thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nên đề nghị HĐXX miễn án phí HSST cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội Dng Bản cáo trạng đã nêu, không tranh luận gì với đại diện Viện Kiểm sát, tỏ thái độ ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích họp pháp của bị hại trình bày: Thống nhất với đề nghị về tội danh, điều khoản và mức hình phạt của Viện kiểm sát, đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo các bị cáo và nâng cao hiệu quả phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội Dng vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Kbang, Điều tra viên, VKSND huyện Kbang, KSV trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người bào chữa cho các bị cáo và người bảo vệ quyền và lợi ích họp pháp của bị hại không có người nào ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Kbang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, qua đó có đủ cơ sở để xác định rằng:

Vào tối ngày 17/4/2020, Đinh Văn D tổ chức uống rượu tại nhà ở làng Kbông, xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; tham gia uống rượu có D, Đinh B, Đinh Văn S, Đinh Thị B và một số thanh niên trong làng. Đến hơn 21 giờ cùng ngày thì một số người tham gia uống rượu đi về nhà nghỉ, còn lại D, B, S và B tiếp tục ngồi uống rượu. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, B mệt nên đi vào giường của D nằm nghỉ, khoảng 15 phút sau thì D, S và B vào ngủ cùng, nằm sát bên nhau. Do đã có uống rượu nên B muốn nôn ói, D cầm tay dìu B ra sau nhà để B nôn, S và B cũng đi theo. Khi dìu đỡ B, D nảy sinh ý định quan hệ tình dục với B nên sau khi B nôn ói xong thì D dìu B ra bãi đất trống trong đám keo cách nhà D khoảng 30m, S và B cũng đi theo. Tại đây, D đặt B nằm ngửa trên đất, D cởi quần dài và quần lót của B xuống quá đầu gối, D tự cởi quần của D rồi nằm đè lên trên người B và thực hiện hành vi giao cấu, sau đó lần lượt đến S và B vào giao cấu với B, ba bị cáo mỗi người đã thực hiện hành vi giao cấu với B 2 lần trong đêm ngày 17/4/2020. Khi các bị cáo thực hiện hành vi giao cấu thì B đều biết, đồng ý cho quan hệ, không có phản ứng chống trả gì.

Theo Kết luận giám định pháp y về tình dục số: 70/2020/TD ngày 28/4/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai xác định: Toàn thân Đinh Thị B không dấu vết thương tích, màng trinh rách cũ vị trí 06 giờ, không phù nề, không xung huyết, các bộ phận khác bình thường.Theo giấy khai sinh và sổ hộ khẩu thì Đinh Thị B sinh ngày 09/8/2005, như vậy, tại thời điểm xảy ra sự việc thì Đinh Thị B mới được 14 tuổi 8 tháng 8 ngày.

Do đó, hành vi nêu trên của Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B đã đủ yếu tố cấu thành tội: "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 145 BLHS như VKSND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi gây nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục, danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ, gây anh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em, gây dư luận xấu trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình, các bị cáo biết hành vi giao cấu với trẻ em là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Vì vậy, HĐXX thấy cần phải xử phạt các bị cáo hình phạt tù thích đáng, tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người lương thiện và nâng cao hiệu quả phòng ngừa chung.

Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án thì thấy rằng: Các bị cáo phạm tội mang tính chất đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc, thống nhất từ trước; trong đó, bị cáo Đinh Văn D là người khởi xướng việc phạm tội nên giữ vai trò cao hơn hai bị cáo còn lại. Vì vậy, hình phạt áp dụng đối với bị cáo D phải cao hơn bị cáo S và bị cáo B là hợp tình, hợp lý.

Xét các bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng và có nhiều có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đó là: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại; tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, các bị cáo đều có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS nên HĐXX cũng đã xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt áp dụng đối với các bị cáo.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Do các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại, người bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét đến nữa.

[5]. Về án phí: Xét các bị cáo là người dân tộc thiểu số, gia đình gặp nhiều khó khăn nên HĐXX chấp nhận miễn án phí HSST cho các bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B phạm tội:“Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”.

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 145; Điều 38, Điều 58; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS;

Xử phạt bị cáo Đinh Văn D 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam (ngày 27/7/2020).

Xử phạt bị cáo Đinh Văn S 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam (ngày 27/7/2020).

Xử phạt bị cáo Đinh B 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam (ngày 27/7/2020).

-Áp dụng khoản 2 Điều 136 của BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Miễn cho các bị cáo Đinh Văn D, Đinh Văn S và Đinh B án phí HSST.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người bào chữa cho các bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền làm đơn kháng cáo đề nghị TAND tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Thời hạn và quyền kháng cáo nêu trên đối với người bị hại được tính từ ngày người đó nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HSST ngày 30/03/2021 về tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện KBang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về