Bản án 09/2021/HSST ngày 29/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 09/2021/HSST NGÀY 29/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số : 10/2021/TL- HSST ngày 24 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số :11 /2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo :

Chu Minh H (tên gọi khác không), sinh năm 1995. Nơi cư trú : thôn HV, xã ĐP, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa ; nghề nghiệp : Lao động tự do ; trình độ văn hóa : 9/12 ; dân tộc : Kinh ; giới tính : Nam ; tôn giáo : Không ; quốc tịch : Việt nam ; con ông ; Chu Quang Th, sinh năm 1954 và bà Lê Thị D, sinh năm 1962 ; vợ con : Chưa có ; Tiền án, tiền sự : Không ; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18/12/2020 đến ngày 24/12/2020 chuyển tạm giam cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng : Nguyễn P, sinh năm 2001 Địa chỉ : thôn Chợ Rủi, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Nguyễn Hùng M, sinh năm 2001 Địa chỉ : phố Lai Thành, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hoá.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau 

Vào hồi 18 giờ 00 phút ngày 18/12/2020, lực lượng Công an huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Công an xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá tiến hành kiểm tra nhà ở của Chu Minh H ở thôn Hoàng Văn, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Ngoài Hiếu đang có mặt ở nhà, lực lượng Công an còn phát hiện có Nguyễn Ph, sinh năm 2001 ở thôn chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá và Nguyễn Hùng M, sinh năm 2001 ở phố Lai Thành, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá cũng đang có mặt tại nhà Hiếu. Quá trình kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện và thu giữ : 01 hộp kim loại màu xanh có chữ DOUBLEMINT bên trong có 03 túi nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng, 01 túi chứa chất bột màu trắng, 01 túi chứa chất bột màu xanh (nghi ma tuý) ; 01 túi nilon màu xanh chứa 20 viên nén (18 viên màu đỏ, 02 viên màu xanh) , 02 túi nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng, 01 túi nilon chứa chất bột màu xanh (nghi ma tuý) ; 01 gô nhựa bên trong chứa chất lỏng màu hồng (nghi ma túi) ; thu giữ của Nguyễn Hùng M 02 chiếc điện thoại gồm 01 chiếc Iphone màu hồng, 01 chiếc Iphone màu vàng (đã qua sử dụng) ; thu giữ của Chu Minh H 01 chiếc Iphone màu xám và 01 chiếc Sam sung màu vàng (đã qua sử dụng) ; thu giữ của Nguyễn Ph 04 chiếc điện thoại gồm : 02 điện thoại Nokia màu đen, 01 chiếc Iphone màu vàng đồng và 01 chiếc Iphone màu xám (đã qua sử dụng) Tại bản kết luận giám định số 109/PC09 ngày 23/12/2020 của Phòng Ký thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã kết luận : Các chất trong nilon thu trong hộp kim loại và trong bình hoa là ma tuý có tổng khối lượng là 2,608g loại Methamphetamine ; 0,823g loại MDMA và 1,794g loại Ketamine.

Tại bản kết luận giám định số 9224/PC09 TT2 ngày 28/12/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận : Dung dịch màu hồng trong gô nước có thể tích là 850ml có khối lượng ma tuý là 2,483g loại Methamphetamine ; 0,124g loại MDMA và 0,195g loại Ketamine.

Quá trình điều tra Chu Minh H đã khai nhận : Vào ngày 10/12/2020, Hiếu xuống khu vực bến xe phía Bắc thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hoá mua của 01 người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ toàn bộ số ma tuý trên với giá 1.800.000 đồng mục đích để sử dụng. Sau đó mang về chia vào các túi nilon rồi để ở tủ quần áo và trong hộp kẹo cao su bằng kim loại để khi cần lấy ra sử dụng.

Khoảng 18 giờ ngày 18/12/2020 có Nguyễn Hùng M ở phố Lai Thành, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá và Nguyễn Ph ở thôn chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá đến chơi thì lực lượng Công an đến kiểm tra. Thấy vậy, H đến bàn thờ lấy lọ hoa xuống rồi lấy trong túi áo đang mặc 01 túi nilon bỏ vào lọ hoa rồi để lại chỗ cũ. Sau đó H quay lại phòng lấy gô nhựa đựng nước bỏ các viên nén màu hồng vào. Khi đang cất dấu số ma tuý trên thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Vật chứng của vụ án : Một kim loại (hộp kẹo cao su) bên trong có 03 túi nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng, một túi nilon chứa 03 túi nilon gồm 01 túi chứa các hạt tinh thể màu trắng, một túi chứa chất bột màu trắng, một túi chứa chất bột màu xanh ; một túi nilon bên trong có chứa một túi nilon màu xanh chứa 20 viên nén, hai túi ni lon chứa các hạt tinh thể màu trắng, một túi ni lon chứa chất bột màu xanh. Các chất trên là ma túy có tổng khối lượng là 2,608g loại Methamphetamine ;

0,823g loại MDMA và 1,794g loại Ketamine. Sau giám định số chất ma tuý còn lại được đựng trong hai phong bì do phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lại Thị Thanh Loan, Mai Văn Minh và các hình dấu của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá ; một gô nước có 850ml chất lỏng màu hồng có khối lượng ma tuý là 2,483g loại Methamphetamine ; 0,124g loại MDMA và 0,195g loại Ketamine. Sau giám định còn 830ml được niêm phong trong thùng giấy trên có chữ ký Lê Văn Hà, Nguyễn Thị Thu Loan và các hình dấu của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ;

04 vỏ túi nilon thu giữ trong nhà khi khám xét là túi đựng ma tuý của Hiếu bỏ ra khi lấy ma tuý bỏ vào gô nước, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn đã chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại một số tài sản, đồ vật không liên quan trong vụ án cho chủ sở hữu quản lý, sử dụng.

Về nguồn gốc ma tuý, theo lời khai của Chu Minh H đã mua ma tuý của một người thanh niên không biết tên, tại khu vực bến xe phía Bắc, thành phố Thanh Hoá với giá 1.800.000 đồng. Quá trình điều tra chưc xác định được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Ph và Nguyễn Mạnh H, tuy không biết Chu Minh H tàng trữ trái phép chất ma tuý nhưng khi Cơ quan điều tra tiến hành thử nước tiểu đã có kết quả dương tính vì trước đó đã sử dụng ma tuý tại nhà mình. Do vậy sẽ thông báo và xử lý hành chính theo quy định.

Quá trình điều tra Chu Minh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 11/Ctr-KSĐT ngày 23/3/2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Chu Minh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’’ theo điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm n khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1,2 Điều 51 Điều 38 BLHS. Xử phạt: Bị cáo Chu Minh H từ 06 (sáu) năm đến 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về hình phạt bổ sung : Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản và không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- 01 Phong bì ký hiệu T1 bên trong có : Bao gói mở niêm phong phong bì ký hiệu M1, M2 ; các chất ma tuý còn lại sau giám định gồm 2,282g loại Methamphetamine, 1,661g loại Ketamine.

- 01 phong bì ký hiệu T2 bên trong có 0,768g loại MDMA.

- 01 gô nhựa màu xanh trắng không có nắp;

- 01 hộp kim loại màu xanh, trên có chữ DOUBLEMINT;

- 04 vỏ túi nilon;

- 01 hộp giấy được dán kín niêm phong bên trong có 830ml chất lỏng màu hồng có thành phần ma tuý.

- 01 túi màu xanh khoá kín niêm phong bởi cá chữ ký nghi rõ họ tên Nguyễn Văn Thanh, Lê Văn Hà và hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, Quyết định tố tụng : Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đông Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Chu Minh H đã khai nhận : Do nghiện hút ma túy nên trước đó Chu Minh H đã xuống khu vực thành phố Thanh Hoá mua ma tuý về sử dụng. Vào hồi 18 giờ ngày 18/12/2020 tổ công tác Công an huyện Đông Sơn phối hợp với Công an xã Đông Phú đã phát hiện bắt quả tang Hiếu đang tàng trữ trái phép 03 chất ma tuý gồm : 5,091g loại Methamphetamine ; 0,947g loại MDMA và 1,989g loại Ketamine. Tổng khối lượng ba loại ma tuý là 8,027g.

[3] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án ; Phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa. Do đó cáo trạng và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để khẳng định : Hành vi của Chu Minh H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’’ theo điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm : Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Chu Minh H là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng không những đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về ma túy, mà còn gây mất trật tự trị an xã hội, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên đã mua ma túy để sử dụng. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là nguyên nhân tệ nạn nghiện ma túy, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, lây truyền bệnh HIV... Do đó cần được đưa ra xử lý nghiêm minh theo pháp luật hình sự. Vì vậy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục cải tạo và phòng ngừa chung.

[5] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo :

Về tình tiết tăng nặng : Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Nhân thân : Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy.

Về tình tiết giảm nhẹ : Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội cùa mình, bị cáo là con của người có công với cách mạng, có bố được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, hạng Ba. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành người công dân tốt.

[6] Về hình phạt bổ sung : Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự ‘’Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản’’, do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên theo tài liệu chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, lao động tự do, không có thu nhập, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng : Căn cứ Điều 47 BLHS ; Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy :

- 01 Phong bì ký hiệu T1 bên trong có : Bao gói mở niêm phong phong bì ký hiệu M1, M2 ; các chất ma tuý còn lại sau giám định gồm 2,282g loại Methamphetamine, 1, 661g loại Ketamine.

- 01 phong bì ký hiệu T2 do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Lại Thị Thanh Loan, Nguyễn Trần Đăng, Mai Văn Minh và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bên trong có 0,768g loại MDMA.

- 01 gô nhựa màu xanh trắng không có nắp;

- 01 hộp kim loại màu xanh, trên có chữ DOUBLEMINT;

- 04 vỏ túi nilon;

- 01 hộp giấy được dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Văn Hà, Nguyễn Thị Thu Loan và các hình dấu của Viện khoa học hình sự bên trong có 830ml chất lỏng màu hồng có thành phần ma tuý.

- 01 túi màu xanh khoá kín niêm phong bởi cá chữ ký nghi rõ họ tên Nguyễn Văn Thanh, Lê Văn Hà và hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá.

[8] Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ : Điểm n khoản 2 Điều 249 ; điểm s khoản 1,2 Điều 51 ; Điều 38 BLHS. Khoản 2 Điều 135 BLTTHS ; Điều 6 ; điểm a khoản 1 Điều 23; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn giảm, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên bố : Bị cáo Chu Minh H phạm tội ‘’Tàng trữ trái phép chất ma túy’’.

Xử phạt : Bị cáo Chu Minh H 06 (sáu) năm tù . Thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày 18/12/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng : Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 Phong bì ký hiệu T1 bên trong có : Bao gói mở niêm phong phong bì ký hiệu M1, M2 ; các chất ma tuý còn lại sau giám định gồm 2,282g loại Methamphetamine, 1, 661g loại Ketamine.

- 01 phong bì ký hiệu T2 do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Lại Thị Thanh Loan, Nguyễn Trần Đăng, Mai Văn Minh và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bên trong có 0,768g loại MDMA.

- 01 gô nhựa màu xanh trắng không có nắp;

- 01 hộp kim loại màu xanh, trên có chữ DOUBLEMINT;

- 04 vỏ túi nilon;

- 01 hộp giấy được dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Văn Hà, Nguyễn Thị Thu Loan và các hình dấu của Viện khoa học hình sự bên trong có 830ml chất lỏng màu hồng có thành phần ma tuý.

- 01 túi màu xanh khoá kín niêm phong bởi cá chữ ký nghi rõ họ tên Nguyễn Văn Thanh, Lê Văn Hà và hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá.

Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại cơ quan Thi hành án Dân sự huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/3/2021 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bị cáo Chu Minh H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo : Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HSST ngày 29/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về