Bản án 09/2021/HSST ngày 21/09/2021 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁT TIÊN, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 09/2021/HSST NGÀY 21/09/2021 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 21 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2021/TLST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo

1./ Họ và tên: Đinh Văn T. Sinh năm: 1991 tại: Lâm Đồng. HKTT, chỗ ở hiện nay: Thôn Vân Minh, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa 12/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Con ông: Đinh Văn M; Con bà: Đinh Thị M.

Vợ: Jai Mai Dung – Sinh năm 1992. Con: Đinh Đức Thịnh.

Tiền án;Tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 07/6/2021 đến ngày 13/8/2021, hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

2./ Người bị hại: Em Lê Thị Thanh H– Sinh năm 2005 Trú tại: Thôn Trung Hưng – Gia Viễn – Cát Tiên – Lâm Đồng.

Có đơn xin xét xử vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Nguyễn Thị Thương– Sinh năm 1981 ( là mẹ của bị hại).

Trú tại: Thôn Trung Hưng – Gia Viễn - Cát Tiên - Lâm Đồng. Có mặt Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Trợ giúp viên pháp lý bà Hoàng Thị Hương – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng - Chi nhánh số 01 thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt tại phiên tòa. Có gửi bản luận cứ bảo vệ quyền lợi cho bị hại.

2./Người làm chứng:

Anh Ngô Tiến D - Sinh năm: 1989 Trú tại: Thôn Tiến Thắng – Gia Viễn – Cát Tiên – Lâm Đồng Chị Lê Thị Thu H – Sinh năm 2006 Trú tại: Thôn Tân Xuân – Gia Viễn – Cát Tiên – Lâm Đồng.

Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Ngày 19/5/2021 Đinh Văn T – SN: 1991 trú tại thôn Vân Minh xã Gia Viễn huyện Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng kết bạn làm quen với Lê Thị Thanh Hương – Sinh ngày 29/11/2005 trú tại thôn Trung Hưng xã Gia Viễn huyện Cát Tiên qua mạng xã hội Facebook và thường xuyên nhắn tin qua lại với nhau nên nảy sinh tình cảm nam nữ. Sáng ngày 31/5/2021, Ngô Tiến D – SN: 1989 trú tại thôn Tiến thắng xã Gia Viễn huyện Cát Tiên cùng Lê Thị Thu H – SN: 2006 trú tại thôn Tân Xuân xã Gia Viễn huyện Cát Tiên và Lê Thị Thanh Hương đi chơi ở hồ Đắc Lô. Đến khoảng 12 giờ D gọi điện thoại cho T rủ đi chơi thì T đồng ý và hẹn gặp ở ngã ba vào hồ Đắc Lô. D chở H và H đi ra gặp T, H lên xe của T, cả 04 thống nhất đi vào nhà nghỉ Sao Mai thuộc TDP 6, TT Cát Tiên, huyện Cát Tiên thuê phòng để nghỉ trưa. D và H ở phòng số 02 còn T và H ở phòng số 06. Khi vào phòng H đi tắm trước rồi T vào tắm sau. Sau khi tắm xong T nảy sinh ý định quan hệ tình dục với H nên tiến đến chỗ H ngồi hôn vào môi H và dùng tay đỡ H nằm xuống giường, cởi áo thun và áo lót của H ra. Lúc này, dương vật của T đã cương cứng, T ngồi dậy, dùng một tay để giữ, một tay để kéo khoá váy và quần lót của H ra khỏi cơ thể, T cầm dương vật đã cương cứng của mình đút vào âm đạo của H và thực hiện hành vi giao cấu. Giao cấu được khoảng 15 phút thì T rút dương vật ra và xuất tinh lên bụng của H. Sau khi cả hai tắm xong thì gọi D và H xuống quầy lễ tân trả phòng. Sau đó, Dũng dùng xe mô tô chở theo H, T dùng xe mô tô chở theo H đến quán “Cầu Vồng” thuộc tổ dân phố 13, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên để ăn uống đến 17 giờ cùng ngày thì về. Bà Nguyễn Thị T là mẹ của H thấy H có biểu hiện lạ nên đã hỏi và H đã kể lại sự việc mình quan hệ tình dục với Đinh Văn T nên đã tố cáo cơ quan Công an huyện Cát Tiên. Tại Cơ quan Công an Đinh Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

* Vật chứng thu giữ gồm: Thu giữ của Đinh Văn T Một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu Iphone 10 màu đen, ốp lưng bằng nhựa màu đỏ, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong Một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu Huawei Nova 3i nàu xanh tím đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong Thu giữ của Lê Thị Thanh H Một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu Xiaomi Redmi 9A màu đen, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong Đối với các tang vật thu giữ nói trên xét thấy có nguồn gốc rõ ràng, không bị tranh chấp, không liên quan đến vụ án, CQĐT đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự:

Gia đình bị cáo Đinh Văn T đã bồi thường cho Lê Thị Thanh H số tiền là 10.000.000 đồng. Gia đình người bị hại không còn yêu cầu gì khác nên vấn đề dân sự không đặt ra trong vụ án này.

Tại bản cáo trạng số 13/CT - VKSCT ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên - Lâm Đồng, truy tố bị cáo Đinh Văn T về tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ” theo quy định tại khoản 1 Điều 145 BLHS.

Tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo như nội dung của cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và không có ý kiến thắc mắc hay khiếu nại gì.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn T từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Bị cáo T là người đã trưởng thành, có vợ nhưng đã cố ý xâm hại tình dục với cháu Lê Thị Thanh H khi cháu chưa đủ 16 tuổi, vì vậy đề nghị Tòa án cần phải có một hình phạt thật nghiêm khắc dành cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố của các Cơ quan điều tra;Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không ai có ý kiến hoặc khiếu nại nào về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với nội dung của vụ án và cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đã khẳng định vào ngày 31/5/2021 xuất phát từ quan hệ tình cảm nam nữ với Lê Thị Thanh H nên cả hai cùng thuê phòng số 06 của nhà nghỉ Sao Mai để nghỉ trưa, tại đây Đinh Văn T đã thực hiện hành vi giao cấu với em Lê Thị Thanh H, khi bị hại chưa đủ 16 tuổi. Do đó có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Văn T phạm tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ” tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 BLHS.

[ 3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường về thể chất, tâm sinh lý và gây hại đến sự phát triển đạo đức, nhân cách của người bị hại nhưng để thỏa mãn sự ham muốn của bản thân đã phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, do đó cần phải xử phạt bị cáo bằng hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất,mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo để có tính chất răn đe, giáo dục.

Song khi lượng hình cũng cần áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại thiệt hại và khắc phục hậu quả; đại diện cho người bị hại có đơn xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[4 ] Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử nhận thấy cần chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho người bị hại sau khi đã nhận bồi thường số tiền 10.000.000 đ ( Mười triệu đồng) đã không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn T phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

[2] Áp dụng khoản 1 Điều 145; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Xử phạt bị cáo Đinh Văn T 18 ( Mười tám ) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Đinh Văn T cho Ủy ban nhân dân xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng nơi bị cáo cư trú quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo có sự thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án hình sự được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm .

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

364
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HSST ngày 21/09/2021 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cát Tiên - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về