Bản án 09/2021/HNGĐ-PT ngày 10/05/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 09/2021/HNGĐ-PT NGÀY 10/05/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 10 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án phúc thẩm thụ lý số 11/2021/TLPT - HNGĐ ngày 30 tháng 3 năm 2021 về việc: “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình” do Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2021/HNGĐ-ST ngày 21/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hưng Ng bị kháng cáo. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXX- PT ngày 01/04/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 30/2021/QĐ-PT ngày 20/4/2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Tú A, sinh năm: 1994; Nơi đăng ký HKTT: Xóm 13 (nay là xóm Bùi Th), xã Hưng Tr, huyện Hưng Ng, tỉnh Nghệ An.

Trú tại : số 34/1/15 Bình H, Thành phố Thuận A, tỉnh Bình Dương. Vắng mặt (có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

- Bị đơn: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1992; Trú tại: Xóm 13 (nay là xóm Bùi Th), xã Hưng Tr, huyện Hưng Ng, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người kháng cáo: Anh Nguyễn Văn T (bị đơn).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung:

Trong đơn xin ly hôn ngày 25 tháng 8 năm 2020 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm, nguyên đơn Chị Nguyễn Thị Tú A trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn T kết hôn ngày 16 tháng 3 năm 2017 có đăng ký kết hôn tại UBND xã Hưng Tr, huyện Hưng Ng, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống với nhau được 02 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính cách không hợp, trái quan điểm sống. Nay thấy tình cảm không còn nên chị Nguyễn Thị Tú A làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với anh Nguyễn Văn T. Về con chung: Vợ chồng có 1 con chung có tên là Nguyễn Khánh L, sinh ngày 13 tháng 3 năm 2018. Vợ chồng ly hôn, chị có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục cho đến khi con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung.Về tài sản và các khoản nợ: Chị Nguyễn Thị Tú A không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phía bị đơn là anh Nguyễn Văn T trình bày t i bản t hai nh sau: Về thời gian điều kiện kết hôn của vợ chồng đúng như chị Nguyễn Thị Tú A trình bày. Nay chị Nguyễn Thị Tú A làm đơn ly hôn, anh thấy vợ chồng còn có tình cảm nên anh không đồng ý mà mong muốn vợ chồng đoàn tụ. Về con chung anh cũng có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục con chung và không yêu cầu chị Tú A cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản và các khoản nợ: Anh Nguyễn Văn T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản án số 02/2021/HNGĐ-ST ngày 21/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hưng Ng đã quyết định:

Căn cứ vào Điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 xử:

Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Tú A được ly hôn anh Nguyễn Văn T.

Về con chung: Giao con chung Nguyễn Khánh L, sinh ngày 13 tháng 3 năm 2018 cho chị Nguyễn Thị Tú A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con đủ 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Văn T.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con thì các bên đương sự có quyền xin thay đổi người trực tiếp nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 28/01/2021 anh Nguyễn Văn T làm đơn kháng cáo với nội dung: yêu cầu cấp phúc thẩm giao con chung cho anh trực tiếp nuôi dưỡng và không yêu cầu chị Tú A cấp dưỡng nuôi con. Lý do kháng cáo: vì 15 tháng nay anh T là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm anh Nguyễn Văn T giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý iến tại phiên tòa: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và các bên đương sự chấp hành đúng các quy định của Pháp luật. Về nội dung: Đơn kháng cáo của anh Nguyễn Văn T làm trong hạn luật định là hợp pháp nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Xét kháng cáo của anh T: Hiện nay chị Tú A và anh T có đủ điều kiện để nuôi con, nguyện vọng được nuôi con của 2 người là chính đáng nhưng hiện nay cháu Nguyễn Khánh L đang còn nhỏ cần sự chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ, vì vậy áp dụng khoản 1 điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Văn T giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, giao con chung Nguyễn Khánh L sinh ngày 13/3/2018 cho chị Nguyễn Thị Tú A trực tiếp nuôi dưỡng giáo dục, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án, lời trình bày của các đương sự đã được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận, ý kiến Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của anh Nguyễn Văn T trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét kháng cáo của anh Nguyễn Văn T: Yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giao cháu Nguyễn Khánh L sinh ngày 13/3/2018 cho anh được quyền chăm sóc nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm anh T trình bày: Hiện nay anh có nghề nghiệp thu nhập ổn đinh, kể từ tháng 01/2020 cho đến nay con chung Nguyễn Khánh L đang được bố mẹ anh chăm sóc nuôi dưỡng, hiện nay cháu đang học mẫu giáo tại trường mầm non xã Hưng Tr. Chị Tú A hiện đang kinh doanh tại Sài Gòn không có điều kiện để nuôi con nên nguyện vọng của anh là yêu cầu được nuôi con chung không yêu cầu chị Tú A cấp dưỡng nuôi con.

Tại đơn đề nghị, chị Nguyễn Thị Tú A có ý kiến: Từ nhỏ con chung được chị trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng nhưng sau đó bên nội đưa cháu về chơi và giữ lại. Từ tháng 01/2020 con chung do bố mẹ chồng trực tiếp nuôi dưỡng, chị đã nhiều lần về để gặp con nhưng bố mẹ chồng không cho gặp. Hiện nay chị có thu nhập và nơi cư trú ổn định và cháu Nguyễn Khánh L đang còn nhỏ mới hơn 3 tuổi, nếu được nuôi con chị sẽ đưa con vào Sài Gòn để chăm sóc nuôi dưỡng nên chị có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung.

[3]. Xét nguyện vọng nuôi con chung của chị Nguyễn Thị Tú A và anh Nguyễn Văn T là chính đáng. Tuy nhiên cần xem xét giao con cho ai nuôi là phù hợp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho con. Chị Tú A và anh T đều là có công việc và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hiện nay cháu Nguyễn Khánh L mới hơn 3 tuổi là con gái nên cần sự chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ. Hiện nay chị Tú A có đủ điều kiện để chăm sóc và nuôi dưỡng con chung. Nên cần giữ nguyên như bản án sơ thẩm giao con chung cho chị Tú A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp và đảm bảo quyền lợi của con chung, nếu sau này chị Tú A không đảm bảo cuộc sống cho con chung thì anh T có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình. Vì vậy không có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo của anh Nguyễn Văn T.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Tú A không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Văn T.

[4]. Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo của anh Nguyễn Văn T không được chấp nhận nên anh T phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Văn T giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ Điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 xử:

Giao con chung Nguyễn Khánh L, sinh ngày 13 tháng 3 năm 2018 cho chị Nguyễn Thị Tú A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con đủ 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Văn T.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con thì các bên đương sự có quyền xin thay đổi người trực tiếp nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

Về án phí phúc thẩm: anh Nguyễn Văn T phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự ly hôn phúc thẩm. Nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000 (Ba trăm nghìn đồng) mà anh T đã nộp tại cơ quan Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hưng Ng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm số AA/2019/0002229 ngày 28 tháng 01 năm 2021.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HNGĐ-PT ngày 10/05/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:09/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về